Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 04/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Trần Hoàng Tuấn
Ngày ban hành: 13/01/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 01 năm 2023

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHI TRẢ TRỢ GIÚP XÃ HỘI KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CHO ĐỐI TƯỢNG BẢO TRỢ XÃ HỘI TẠI CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 13/9/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và đề xuất của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 01/TTr-SLĐTBXH ngày 03/01/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế.

b) Góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực trợ giúp xã hội.

c) Từng bước cải cách thủ tục hành chính trong chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với người dân, bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.

d) Nâng cao trách nhiệm cho công chức, hưởng ứng của người dân về chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách và chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt.

2. Yêu cầu

a) Quy trình chi trả phải đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, sử dụng và phù hợp với các nhóm đối tượng chính sách và điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

b) Đối tượng chính sách có quyền lựa chọn hình thức chi trả phù hợp, khuyến khích đối tượng nhận qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, với chi phí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng hưởng lợi.

c) Đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ cho việc chi trả không dùng tiền mặt.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ ĐƠN VỊ THAM GIA THỰC HIỆN

1. Phạm vi: Triển khai chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

2. Đối tượng: Đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng.

3. Các đơn vị tham gia thực hiện chi trả: Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội; các Ngân hàng Thương mại; tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã.

4. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ Quý I/2023.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng phương án thanh toán tổng thể và mạng lưới chi trả trên địa bàn

a) Nội dung

- Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội phối hợp với Ngân hàng Thương mại, tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã xây dựng phương án chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt tổng thể trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hạ tầng và công nghệ triển khai chi trả không sử dụng tiền mặt, thực hiện đa dạng hóa phương thức chi trả tài khoản số, tài khoản ngân hàng, đảm bảo công tác chi trả từ tài khoản thuận tiện, dễ dàng, an toàn, minh bạch và bao phủ đến cấp xã; phù hợp đặc thù từng vùng, từng địa phương.

- Đối với các trường hợp đối tượng đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không thể đi lại được và không người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác), tổ chức dịch vụ chi trả có trách nhiệm chi trả tại nhà cho đối tượng hoặc thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật.

b) Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 03/02/2023.

2. Tổ chức triển khai tập huấn, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức chi trả không sử dụng tiền mặt

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến các cá nhân có liên quan về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

- Triển khai, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức chi trả, đơn vị liên quan về quy trình, nhiệm vụ chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội; các thủ tục, hồ sơ chuẩn bị cho việc mở tài khoản thanh toán cho đối tượng.

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức, kỹ năng số, sử dụng các nền tảng số, lập tài khoản thanh toán và thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho đội ngũ công chức, viên chức có liên quan đến việc chi trả trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.

3. Tổ chức đăng ký phương thức chi trả

a) Nội dung

- Tổ chức cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đăng ký hình thức chi trả, đăng ký thông tin cá nhân, số điện thoại di động, cung cấp giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân để mở tài khoản... bảo đảm đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn, người giám hộ, người được ủy quyền có đầy đủ thông tin liên quan để mở tài khoản (khuyến khích tất cả đối tượng thụ hưởng mở tài khoản để chi trả qua ngân hàng).

- Rà soát, đối chiếu, phân loại danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đảm bảo đủ điều kiện mở tài khoản hoặc hướng dẫn bổ sung các giấy tờ liên quan theo đúng quy định.

- Cấp mới, cấp đổi căn cước công dân cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền chưa có căn cước công dân.

b) Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong quý I/2023.

4. Chuẩn bị hồ sơ mở tài khoản thanh toán cho đối tượng đủ điều kiện

Đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả phối hợp với Ngân hàng Thương mại, tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp tổng hợp danh sách đăng ký để mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền. Tổ chức cấp phát tài khoản số, tài khoản ngân hàng và hướng dẫn cách thức sử dụng tài khoản an toàn. Đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cập nhật thông tin tài khoản của đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền vào danh sách đối tượng đang hưởng (do Phòng Lao động-TB&XH cấp huyện cung cấp) để kết nối thông tin tài khoản vào hệ thống phần mềm MisPosasoft. Thời gian hoàn thành trong quý I/2023.

5. Cập nhật thông tin đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội vào hệ thống phần mềm MisPosasoft

Hàng tháng, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với UBND cấp xã rà soát, chuẩn hóa thông tin đối tượng và thực hiện cập nhật đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội vào hệ thống phần mềm misposasoft.molisa.gov.vn, nhằm phục vụ cho công tác quản lý, chi trả chế độ trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.

6. Thực hiện chi trả cho đối tượng

Hàng tháng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả cập nhật danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền (danh sách chi trả trong tháng tăng, giảm, điều chỉnh nếu ). Tổ chức dịch vụ chi trả chuyển tiền về tài khoản cá nhân của đối tượng thụ hưởng chính sách, người giám hộ, người được ủy quyền trên cơ sở danh sách được hệ thống cơ sở dữ liệu trợ giúp xã hội chia sẻ.

7. Giám sát thực hiện và đánh giá

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện; báo cáo đánh giá kết quả chi trả chính sách trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt hằng năm và đột xuất.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Ngân sách Nhà nước: Thực hiện theo quy định của pháp luật.

2. Huy động các doanh nghiệp, đơn vị tham gia thực hiện.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội triển khai Kế hoạch này bảo đảm các yêu cầu đề ra.

- Triển khai quy trình chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt, báo cáo UBND tỉnh.

2. Tổ chức dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội

- Xây dựng phương án chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt tổng thể trên địa bàn tỉnh gửi UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính).

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của việc chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng nhận qua tài khoản.

- Đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật để thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng.

- Phối hợp với Ngân hàng Thương mại, tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức thu thập thông tin hồ sơ mở tài khoản (giấy chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản...), tổng hợp danh sách đăng ký để mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền. Tổ chức cấp phát tài khoản số, tài khoản ngân hàng và hướng dẫn cách thức sử dụng tài khoản an toàn. Đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cập nhật thông tin tài khoản của đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền vào danh sách đối tượng đang hưởng.

- Triển khai thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng, tài khoản số. Hàng tháng, chủ động phối hợp với đơn vị liên quan mở tài khoản cho đối tượng phát sinh tăng thêm. Hướng dẫn cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền sử dụng tài khoản an toàn. Tùy theo điều kiện, bố trí mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm chi trả để đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đến rút tiền.

- Đảm bảo nguồn kinh phí triển khai thực hiện; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp.

3. SThông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tổ chức thực hiện thanh toán qua tài khoản số an toàn, hiệu quả.

- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền về các nội dung chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

4. Sở Tài chính

Hướng dẫn, sử dụng thanh quyết toán kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp xã hội và phí dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định.

5. Công an tỉnh

Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân cho đối tượng bảo trợ xã hội, người giám hộ, người nhận ủy quyền và phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, đối chiếu, xác thực thông tin về đối tượng bảo trợ xã hội phục vụ cho công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt. Hướng dẫn các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết đối tượng bằng phương thức điện tử.

6. Kho bạc nhà nước Quảng Ngãi

Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo Kho bạc nhà nước các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phương thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.

7. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

- Đề nghị các Chi nhánh Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn thực hiện mở tài khoản cho đối tượng thụ hưởng, có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người hưởng trợ cấp an sinh xã hội nhận tiền qua tài khoản.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ Kế hoạch này; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả chính sách trợ giúp xã hội triển khai chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng.

- Đề nghị Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý và chi trả các khoản chi ngân sách Nhà nước về chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện xác nhận ủy quyền nhằm đảm bảo thủ tục mở tài khoản; phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ tổ chức tuyên truyền, thu thập thông tin hồ sơ mở tài khoản cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền; thường xuyên rà soát tình hình biến động đối tượng bảo trợ xã hội để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời cho đối tượng; phối hợp với Công an cấp xã thu thập, cập nhật thông tin về tài khoản của đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội và thực hiện xác nhận thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tuyên truyền về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

- Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp.

Trên đây là Kế hoạch triển khai chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét, giải quyết./.


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Lao động-Thương binh và Xã hội,

Tài chính, Thông tin và Truyền thông;
- Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh
Quảng Ngãi;
- Kho bạc Nhà nước
tỉnh;
- Bưu điện
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX24.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hoàng Tuấn

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 04/KH-UBND ngày 13/01/2023 về triển khai chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


883

DMCA.com Protection Status
IP: 3.133.124.161
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!