ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 186/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 28 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG
ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP
QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỐ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022- 2030" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
NINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phê
duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu
nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022-2030”;
Căn cứ Quyết định số
563/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch tổng
thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu
học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024;
Căn cứ Quyết định số
564/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch tổng
thể tổ chức triển khai Chương trình đánh giá Quốc tế dạy và học (TALIS) chu kỳ
2024;
Căn cứ Công văn số
5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án 468 ngày
13/02/2023;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 13/TTr-SGDĐT ngày 21/02/2024 về việc
phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục
phố thông giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề
án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu
nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phố thông giai đoạn
2022-2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
(Có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2.
Giao Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch
đã được phê duyệt.
Điều 3.
Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh; Sở GDĐT; Sở
Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên
quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ GDĐT (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở LĐTBXH;
- VP UBND tỉnh: LĐVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG
CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC
PHỐ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Kèm theo Quyết định số 186/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc
Ninh).
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định
kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông,
làm cơ sở để đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học
đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất
lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022-2026
- Tổ chức, tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT, bao gồm:
+ Tổ chức 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp
và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục
phổ thông 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc
tế (PISA)[1];
tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[2]; tham gia 01
chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[3];
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học
tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[4].
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ tham
gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá
tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo
mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn về các nội
dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 50% cán bộ làm công tác Quản lý chất lượng của Sở GDĐT tạo
được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện
rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo
dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn
thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030
- Tổ chức, tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia:
+ Tổ chức, tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng
năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo kế hoạch của Bộ GDĐT;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc
tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục
(PASEC); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học
(TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học
tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham dự Bồi dưỡng tập huấn của Bộ GDĐT và được cấp chứng
nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá
tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo
mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được cấp
chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác Quản lý chất lượng của Sở GDĐT
được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện
rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ
thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành chương
trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
- Triển khai thành công các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc
gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan; trong năm
2024 triển khai Chương trình đánh giá Quốc tế Dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024.
Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu
kỳ 2024 theo kế hoạch của Bộ GDĐT.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện cho các chu kì đánh giá diện rộng
cấp quốc gia theo hướng dẫn của Bộ GDĐT đến 2030.
- Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia để đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính
sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm
cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Giải pháp
a. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển
khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất lượng
giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực
hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục cho đội
ngũ cán bộ làm công tác Quản lý chất lượng và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn
trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ
đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tham dự đầy đủ các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo
viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực
hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng và từng bước tham mưu với
UBND tỉnh hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở
giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận
thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu
nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý,
cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở
giáo dục phổ thông.
b. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện
rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện
rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy
tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế;
- Tăng cường sử dụng các phần mềm trong phân tích dữ liệu
trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường, đánh giá trong giáo
dục;
- Xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đánh
giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí
thực hiện Đề án lấy từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán hằng năm theo
phân cấp.
2. Huy động từ các nguồn
tài trợ, đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước.
3.
Mức chi: Vận dụng thực hiện theo Thông tư
số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 và Thông tư số 69/2021/TT-BTC ngày 11/8/2021 của
Bộ Tài chính; Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh (số 15/2023/NQ-HĐND ngày
05/10/2023; số 78/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017; số 172/2019/NQ-HĐND ngày
17/04/2019).
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào
tạo
- Chủ
trì, lập kế hoạch thực hiện Đề án; phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai Đề án theo kế hoạch của Bộ GDĐT;
- Lập dự toán kinh phí đảm
bảo cho việc triển khai Đề án; Tham mưu với UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện được
từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách hàng năm và nguồn tài trợ,
viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định;
- Chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc, phòng GDĐT cấp huyện xây dựng kế hoạch chi tiết để
thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch;
- Tổ
chức theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; sơ kết vào năm
2026, tổng kết việc triển khai Dự
án vào năm 2030.
2.
Sở Tài chính
Hàng
năm, căn cứ vào chế độ, chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của
địa phương, Sở Tài chính phối hợp với Sở GDĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố
rà soát các nội dung, nhiệm vụ của Đề án, tổng hợp dự toán trình cấp có thẩm
quyền bố trí kinh phí thực hiện, theo quy định về phân cấp ngân sách của Luật
NSNN và các quy định hiện hành khác.
3.
UBND các huyện, thị xã, thành phố
Trên cơ sở chức năng, nhiệm
vụ để phối hợp với Sở GDĐT triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; chỉ
đạo các phòng, ban tham mưu triển khai Kế hoạch tại địa phương bảo đảm phù hợp;
bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch thực
hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phố thông giai đoạn
2022-2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ động phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh, kiến nghị
về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
[1]Chương trình
đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức;
[2]Chương
trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước
sử dụng tiếng Pháp tổ chức;
[3]Chương trình
đánh giá quốc tế về dạy và học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)
tổ chức;
[4]Chương trình
đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ
chức.