ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 46/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 28 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG
SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn hệ
sinh thái, hệ động vật, thực vật, nguồn gen...
- Hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; đảm bảo tính thống nhất,
hiệu quả và phù hợp với các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan
mà Việt Nam là thành viên.
- Kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm minh các hành vi phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật
tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có
trình độ, năng lực, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;
hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Tiếp tục mở rộng hợp tác với
cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế nhằm
huy động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
- Đổi mới hình thức tuyên truyền
để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về
bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài động vật,
thực vật hoang dã nhóm IA, ILA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Chú
trọng đối tượng tuyên truyền là người dân ở khu bảo tồn, tuyến di cư và điểm đến
của các loài chim hoang dã. Đưa chuyên đề bảo vệ đa dạng sinh học thành hoạt động
truyền thông thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và giáo dục
tại các nhà trường.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống
nhất trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động
gây nuôi động vật hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập
khẩu động vật, thực vật hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức
khỏe con người; xử lý nghiêm hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán
trái phép các loài thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý
tố giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ
lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%;
100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố để
điều tra theo quy định của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi
gây tác động xấu tới đa dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa
chung.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên
trách trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo,
tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng, củng cố đội ngũ giám định
viên và cán bộ làm công tác định giá trong lĩnh vực này đảm bảo đủ số lượng và
chất lượng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân
tích, xử lý thông tin hiện đại phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học.
- Duy trì và mở rộng hợp tác quốc
tế, chủ động, tích cực thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong
công tác bảo vệ đa dạng sinh học. Ưu tiên hợp tác với các quốc gia có chung đường
biên giới về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tội phạm có tổ chức
xuyên quốc gia. Thiết lập đầu mối trao đổi, phối hợp thông tin tại các quốc gia
được xác định có hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, thực vật
hoang dã về Việt Nam và các quốc gia khác.
II. PHẠM VI
VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi
Đề án được thực hiện trên phạm
vi toàn tỉnh cho các hệ sinh thái, loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu
tiên bảo vệ; loài bị đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen.
2. Đối tượng
Các cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân có hoạt động liên quan đến quản lý, bảo tồn, sử dụng hệ sinh
thái, loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa,
loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại; nguồn gen...
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng cao
nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp
hành pháp luật về đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến
các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu,
học tập kinh nghiệm quốc tế về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao
trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững
đa dạng sinh học.
- Đổi mới công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán mạnh mẽ
các hành vi gây tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở
thích sử dụng các loài hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...
Công khai thông tin về kết quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật;
tôn vinh các tấm gương, mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững
đa dạng sinh học, các điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên mở các lớp tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến
quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu
cầu về bảo vệ đa dạng sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã
hội và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng
lớp xã hội.
2. Hoàn thiện
pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
Các sở, ngành theo chức năng,
nhiệm vụ tiến hành rà soát, tổng kết việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật
về xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện,
đáp ứng yêu cầu thực tiễn; khẩn trương xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành
trong xử lý vi phạm hành chính về đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành
trong quý IV năm 2023.
3. Tăng cường
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình tội
phạm và các vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến,
địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật,
làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện
pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định
các địa bàn, tuyến trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống
chính trị và người dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội
phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung xử lý nhanh, dứt điểm “điểm nóng” vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về
tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu của Đề án.
- Triển khai có hiệu quả các biện
pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; tập
trung lực lượng, phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm
liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và mở các cao điểm
tấn công, trấn áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động
phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn tỉnh, liên tuyến.
Thời gian thực hiện: Đến năm
2030.
4. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng đào tạo, huấn luyện
năng lực nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết
bị, phương tiện, kỹ thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương
pháp bảo quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng
bước đầu tư trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học. Xây dựng trung tâm xử lý thông tin và cơ sở dữ
liệu về tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học. Thiết lập pháp luật có liên quan đường dây nóng để tiếp nhận các
thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học.
- Ứng dụng khoa học công nghệ
trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Đến năm
2030.
5. Mở rộng
hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Mở rộng hợp tác với các quốc
gia và tổ chức quốc tế, nhất là các quốc gia có chung đường biên giới, khối
ASEAN để thu thập thông tin và phối hợp xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đàm phán, ký kết
các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm, trong đó có
các tội phạm về buôn bán động vật, thực vật hoang dã; thực hiện đầy đủ, có hiệu
quả các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Tranh thủ nguồn lực và hỗ trợ
của các quốc gia, tổ chức quốc tế cho công tác phòng, chống tội phạm, các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
theo quy định pháp luật, đặc biệt là những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại
của quốc tế, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tội phạm về đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Đến năm
2030.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Các nhiệm vụ trong Đề án được
thực hiện bởi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật. Ngân sách trung ương
bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Công an và các bộ, ngành có liên
quan; ngân sách địa phương bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của địa
phương theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành, bảo đảm theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
2. Huy động và tranh thủ kinh
phí từ nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp
luật để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Đề án.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành, địa phương
căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm tại Kế hoạch này và Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên về phòng, chống tội
phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm về đa dạng sinh học ban hành
kèm theo Đề án, trong đó tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm
vụ cụ thể sau:
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan nhằm
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý phù hợp, đầy đủ phục vụ có
hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Trong đó, tập trung
nghiên cứu, đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
quy định chi tiết, hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính, định lượng, xác định
giá trị tang vật trong tố tụng hình sự; về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành
chính của lực lượng Công an trong các nghị định quy định về xử phạt vi phạm
hành chính có liên quan đến đa dạng sinh học; về thẩm quyền ra quyết định trưng
cầu giám định, quyết định về định giá tài sản cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến
hành một số hoạt động điều tra trong Công an nhân dân (lực lượng Cảnh sát
phòng, chống tội phạm về môi trường).
- Mở các chuyên đề đấu tranh,
trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học: Hủy hoại các hệ sinh thái rừng; khai thác, mua
bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và
quản lý nguồn gen. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, xử
lý nghiêm, triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc
gia tác động xấu đến đa dạng sinh học, không để vi phạm tái diễn và chậm xử lý
hoặc xử lý không hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra, cơ quan
được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, viện kiểm sát và tòa án
trong điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng sinh học theo đúng quy định của pháp
luật. Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học ngay từ cơ sở, đặc biệt là các hành vi vi phạm về quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: Đất, nước, rừng; các loài nguy cấp, quý, hiếm
ưu tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai. Có hình thức khen
thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng chức năng trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh
học, đặc biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng. Phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng
xã hội, sử dụng các loại hình chuyển phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để
tổ chức hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật, thực vật
hoang dã.
- Nghiên cứu xây dựng chương
trình, tài liệu đào tạo, tập huấn về kỹ năng điều tra tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ
chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ (Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng,
Hải quan, Quản lý thị trường, Biên phòng, Công an....) các quy định của pháp luật
về quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng; động vật, thực vật hoang dã; nhận dạng loài
hoang dã; quy trình lấy mẫu và bảo quản mẫu động vật, thực vật hoang dã; xây dựng
các quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về chuồng nuôi động vật hoang dã;
quy trình cứu hộ, tái thả động vật hoang dã. Hợp tác với các đơn vị đào tạo
trong và ngoài ngành tổ chức đào tạo, tập huấn ngoại ngữ, kỹ thuật chuyên môn
phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu tội phạm và vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, kết nối liên thông với cơ
sở dữ liệu quốc gia về đa dạng sinh học do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý;
phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng công
nghệ viễn thám để theo dõi các yếu tố môi trường (rừng, nước, đất...) và trinh
sát điện tử đối với các địa bàn phức tạp về đa dạng sinh học.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ
quan truyền thông triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện
có hiệu quả các chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật bảo vệ đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu về tầm
quan trọng của đa dạng sinh học đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện
các quy định pháp luật và tham gia giám sát, tố giác kịp thời hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường kết nối với các mạng
lưới thực thi pháp luật trong khu vực và toàn cầu (INTERPOL, ASEANAPOL, ASEAN
WEN...) để thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tại các quốc
gia có chung đường biên giới và thực hiện có hiệu quả hoạt động tương trợ tư
pháp đối với các vụ việc có yếu tố nước ngoài.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì nghiên cứu, hoàn thiện
các quy định pháp luật về xử lý mẫu vật các loài động vật, thực vật hoang dã.
Trong đó, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc định giá tài sản là sản phẩm
thực vật, động vật hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu
tiên bảo vệ; động vật, thực vật quý, hiếm thuộc nhóm IA, IB của Danh mục thực vật
rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; động vật, thực vật quý, hiếm thuộc Phụ
lục I Công ước CITES; định giá động vật và sản phẩm động vật thuộc Phụ lục II
Công ước CITES không phân bố ở Việt Nam làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi
phạm theo lĩnh vực được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với
các hành vi nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; hoạt
động khai thác tận diệt chim hoang dã di cư trên địa bàn tỉnh; sử dụng chất,
hóa chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thủy sản gây tác động tiêu
cực tới đa dạng sinh học.
- Chia sẻ, kết nối thông tin với
cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép
CITES... nhằm phục vụ cho công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức
năng trong phòng ngừa, xử lý vi phạm.
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về danh mục, chế độ quản lý các
loài hoang dã theo các cấp độ bảo vệ, quản lý; ban hành văn bản hướng dẫn việc
xác định về mùa sinh sản, mùa di cư của các loài động vật hoang dã, động vật
nguy cấp, quý, hiếm; cập nhật danh mục các loài ngoại lai xâm hại và các quy định
về quản lý loài ngoại lai xâm hại để làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm.
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm
được ưu tiên bảo vệ, loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên
nhiên.
- Tiếp nhận, kết nối thông tin,
dữ liệu, báo cáo về tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học do các bộ, ngành, địa phương cung cấp vào
cơ sở dữ liệu quốc gia về đa dạng sinh học.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện
xây dựng năng lực và nội dung truyền thông về tầm quan trọng của đa dạng sinh học
và các chính sách, pháp luật, giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học.
4. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng thuộc quyền
phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng, Kiểm lâm, chính quyền địa
phương và các cơ quan liên quan triển khai công tác phòng, chống tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo lực lượng thuộc quyền
phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chính quyền địa phương
và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và tố giác tội phạm, các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
tại khu vực biên giới.
5. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên
phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để chủ động phát hiện, ngăn chặn,
xử lý tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển động vật hoang dã, nguy cấp,
quý, hiếm và hủy hoại tài nguyên môi trường gây mất an ninh, trật tự khu vực
biên giới.
6. Sở Tư
pháp
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công tác xử lý vi phạm pháp luật về
bảo vệ động vật, thực vật hoang dã.
- Phối hợp với Công an tỉnh
tuyên truyền và tham mưu, định hướng tuyên truyền về công tác phòng, chống tội
phạm về đa dạng sinh học.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã và thành phố
- Chỉ đạo thực hiện các biện
pháp quản lý nhà nước tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập
trung hoạt động buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt tại các địa bàn có rừng,
tuyến giao thông kết nối các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia. Tổ chức rà
soát, đánh giá tình hình vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học tại địa phương để chỉ đạo lực lượng Công an và các lực lượng
chức năng trên địa bàn chủ động biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất
là hành vi mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật
hoang dã, phá rừng, lấn chiếm rừng, đồng thời công khai thông tin về kết quả xử
lý để góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Lập và công bố danh sách người
giám định tư pháp theo vụ việc về đa dạng sinh học (động vật, thực vật hoang
dã; tài nguyên, khoáng sản...). Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho lực lượng
trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có lực lượng Công an cấp
xã để kịp thời giải quyết từ đầu, từ sớm các vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa
bàn cơ sở. Tăng mức đầu tư ngân sách, ưu tiên đầu tư kinh phí, trang thiết bị,
phương tiện cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh chủ động phòng ngừa, ngăn chặn
có hiệu quả từ sớm, từ xa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học hoạt động có tính chất phức tạp.
Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ
biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn
đa dạng sinh học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu,
có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối
hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trong từng
giai đoạn; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ sơ
kết đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, báo cáo kết quả về Ủy ban
nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Công an (để báo cáo);
- CT, Phó CT UBND tỉnh (đ/c Võ Văn Cảnh);
- Phó CVP UBND tỉnh (đ/c Nguyễn Tiến Dũng);
- Các sở, ban, ngành (để thực hiện);
- Công an tỉnh (để thực hiện);
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (để thực hiện);
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (để thực hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (để thực hiện);
- Các Phòng: TH, HCTC (QC45d);
- TTCN&CTTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC (w.15b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|