ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1799/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 18 tháng 8 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT “QUY HOẠCH MÔI TRƯỜNG TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2030”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật môi trường 2005;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế-xã hội; số 04/2008/NĐ-CP ngày
11/01/2008 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày
07/9/2006 của Chính phủ;
Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ: số 432/QĐ-TTg ngày 12/4/2012 về việc phê duyệt Chiến lược Phát triển
bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020; số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 về việc
phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; số 1216/QĐ-TTg ngày
05/9/2012 về việc phê duyệt chiến lược bảo vệ môi trường Quốc gia đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2030; số 2622/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 về việc phê duyệt “Quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030”;
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 7/9/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn Tỉnh;
Căn cứ Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày
20/3/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác
chiến lược, lập, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn Tỉnh;
Căn cứ Nghị quyết số 144/NQ-HĐND
ngày 31/5/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thông qua Quy hoạch môi trường
tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, với những nội dung cơ bản sau đây:
I. Quan điểm, định hướng phát
triển
1. Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng
Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với Chiến lược tăng trưởng
xanh của Việt Nam, Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn
đến năm 2030 và Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh, Quy hoạch xây dựng
vùng tỉnh, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành để đưa ra các giải pháp
nhằm ngăn chặn và giảm thiểu suy thoái tài nguyên thiên
nhiên, ô nhiễm môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường, nâng cao
hiệu quả khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và năng lực quản lý
môi trường.
2. Ứng dụng công nghệ, trong đó ưu
tiên công nghệ cao, các mô hình bảo vệ môi trường tiên tiến
của các nước phát triển (như Sáng kiến SATOYAMA, Nhật Bản) để bảo vệ môi trường
và phát triển bền vững trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ môi trường.
3. Áp dụng các quy chuẩn môi trường của
các nước tiên tiến.
4. Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận
thức về môi trường để chuyển biến thành hành động trong bảo vệ môi trường.
5. Thúc đẩy các giải pháp nhằm nâng
cao giá trị của vịnh Hạ Long và các khu vực phụ cận để phát
triển bền vững.
6. Đẩy mạnh áp dụng các biện pháp nhằm
hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững tại các khu vực
công nghiệp trọng điểm như: các khu vực khai thác than, các khu công nghiệp, các
khu phát triển đô thị, khu du lịch,...
II. Mục tiêu phát
triển
1. Mục tiêu đến
năm 2020
Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh
dẫn đầu cả nước thực hiện thành công các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường trong
khuôn khổ Chiến lược tăng trưởng xanh ở Việt Nam.
2. Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020
2.1. Thành phố Hạ Long: là địa phương
điển hình trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và thực hiện du lịch bền vững ở tỉnh
Quảng Ninh.
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản
lý, thu gom và xử lý nước thải và chất thải rắn.
- Phát triển du lịch bền vững như du
lịch sinh thái kết hợp với hoạt động nâng cao nhận thức môi trường.
- Chấm dứt khai thác than lộ thiên,
giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí.
- Xây dựng đô thị bền vững thông qua
đảm bảo diện tích cây xanh tự nhiên, phân loại chất thải rắn, hạn chế các
phương tiện giao thông gây khói bụi trong khu vực trung tâm thành phố.
2.2. Tăng cường giá trị môi trường tự
nhiên và mạng lưới quản lý tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
- Thực hiện quản lý bền vững tài nguyên
thiên nhiên và đất đai trên cơ sở các phân vùng môi trường, quản lý đa trục bao
gồm hai hệ thống rừng đầu nguồn và ba hành lang sinh thái (hành lang sinh thái
núi, hành lang sinh thái ven biển và hành lang sinh thái
biển).
- Thành lập, nâng cấp, mở rộng các khu bảo tồn thiên nhiên tại các khu vực
trọng điểm cần bảo tồn trên địa bàn tỉnh; cải thiện điều kiện tự nhiên các rừng
đầu nguồn (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất) quan trọng để bảo vệ nguồn nước.
- Nâng cao giá trị môi trường tự
nhiên vùng và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên vùng bền vững thông qua
thực hiện theo các tiêu chí bảo tồn quốc tế như Công ước về
các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc dụng như là nơi cư trú của
các loài chim nước tại Móng Cái, Tiên Yên và Quảng Yên
(khu Ramsar) hoặc Vườn di sản thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Vườn quốc gia Bái Tử Long (Công viên Di sản ASEAN).
2.3. Giảm nhẹ tác động môi trường tại
các khu vực được dự báo có nguy cơ cao trong tương lai:
- Phát triển hệ thống thoát nước và
các trạm xử lý nước thải tại các khu vực ưu tiên.
- Phát triển hệ thống quản lý chất thải
rắn tại các khu vực ưu tiên.
- Thực hiện đánh giá môi trường chiến
lược ở những khu vực bị tác động bởi các hoạt động phát triển quy mô lớn như thị
xã Quảng Yên và huyện Vân Đồn...
- Thực hiện các biện pháp thích ứng để
giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
2.4. Phê duyệt kế hoạch thực hiện Chiến
lược tăng trưởng xanh tỉnh Quảng Ninh và triển khai thực hiện:
- Xúc tiến giới thiệu Trung tâm Tăng
trưởng xanh của ASEAN tại Quảng Ninh.
- Thực hiện các biện pháp giảm nhẹ
tác động của biến đổi khí hậu thông qua áp dụng các chương trình quốc tế.
2.5. Tăng cường năng lực giám sát và
quản lý môi trường cấp tỉnh
- Thành lập trung tâm GIS để giám sát
thông tin môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Nâng cao năng
lực quan trắc giám sát môi trường cấp tỉnh để đáp ứng với
các tiêu chuẩn phát triển của quốc gia.
- Tham gia vào mạng lưới quan trắc
môi trường quốc tế, như Mạng lưới Giám sát Lắng đọng Axit Đông Á (EANET) để giải
quyết vấn đề môi trường liên quốc gia.
3. Tầm nhìn đến năm 2030
Quảng Ninh sẽ là một trong những Tỉnh
dẫn đầu cả nước thực hiện thành công các chỉ tiêu về bảo vệ
môi trường trong khuôn khổ Chiến lược tăng trưởng xanh ở Việt Nam; có thể trao
đổi, thông tin kinh nghiệm cho các nước trong khối ASEAN.
III. Nội dung quy
hoạch
1. Phân vùng môi trường và định
hướng bảo vệ các vùng môi trường
Tỉnh Quảng Ninh được chia thành 4
vùng môi trường và 30 tiểu vùng môi trường, bao gồm:
1.1. Vùng bảo tồn: gồm 12 tiểu vùng
là tiểu vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tiểu vùng Vườn Quốc Gia
Bái Tử Long, tiểu vùng bảo tồn biển (các đảo và biển quanh đảo Cô Tô và đảo Trần),
tiểu vùng bảo tồn rừng ngập mặn theo mô hình tiên tiến của Nhật Bản (mô hình SATOYAMA) (khu vực cửa sông Tiên Yên thuộc huyện
Tiên Yên, khu vực Hoàng Tân và cửa sông Hốt), tiểu vùng Vườn Quốc gia Yên Tử
(khu vực phía Tây Bắc thành phố Uông Bí, khu vực núi Yên Tử),
tiểu vùng bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn Kỳ Thượng (khu vực
Đồng Sơn Kỳ Thượng, huyện Hoành Bồ), tiểu vùng bảo tồn hệ sinh thái đá vôi
Quang Hanh (khu vực Quang Hanh), tiểu vùng rừng đầu nguồn (ở những khu vực đồi núi cao có độ dốc lớn ở khu vực phân thủy của các lưu vực sông
thuộc Đông Triều, Uông Bí, Hoành Bồ, Ba Chẽ, Bình Liều, Hải Hà nằm dọc biên giới giáp với các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn), tiểu
vùng rừng phòng hộ trên đất liền (các khu vực đồi núi của
hầu hết các huyện trong tỉnh), tiểu
vùng khu rừng văn hóa - lịch sử - môi trường (các khu rừng đặc đụng, có giá trị
văn hóa, lịch sử và môi trường - phân bố rải rác ở huyện
thị: Uông Bí, Hoành Bồ, Hạ Long, Đầm Hà), tiểu vùng rừng phòng hộ ven biển, đảo
(dải ven biển từ Tiên Yên đến Móng Cái, cửa sông, xung quanh các đảo trên vịnh)
và tiểu vùng bảo vệ hệ sinh thái biển (khu vực giữa Hòn Mỹ
- Đảo Miều).
1.2. Vùng quản lý môi trường tích cực:
gồm 7 tiểu vùng là tiểu vùng đệm Di sản thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long (khu
vực chuyển tiếp giữa thành phố Hạ Long với vùng lõi
Khu Di sản Thế giới vịnh Hạ Long - bao gồm dải đất ven bờ, dải
ven biển và vịnh Cửa Lục), tiểu vùng đệm Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ
Long và Vườn Quốc gia Bái Tử Long (khu vực chuyển tiếp giữa thành phố Cẩm Phả
và đảo Cái Bầu với vùng lõi Khu Di sản thiên nhiên Thế giới
vịnh Hạ Long và Vườn Quốc gia Bái Tử Long), tiểu vùng bảo vệ rừng ngập mặn,
nuôi trồng thủy sản và vũng vịnh (khu vực sông Hốt, cửa
sông Tiên Yên, khu vực ven bờ Hải Hà, Móng Cái), tiểu vùng nuôi trong và đánh bắt
thủy hải sản khu vực đảo Vĩnh Thực và đảo Cái Chiến (dải các đảo ven vịnh của Hải
Hà - đảo Cái Chiến, Móng Cái - đảo Vĩnh Thực), tiểu vùng môi trường công nghiệp
(các khu công nghiệp riêng biệt ở một số huyện thị giáp ven biển hoặc sông), tiểu
vùng hành lang sinh thái trên núi (một số khu vực đồi núi
Đông Sơn huyện Hoành Bồ, Đại Thành huyện Ba Chẽ) và tiểu vùng kinh tế cửa khẩu
(3 cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh ở Hải Hà, Hoành Mô ở
Bình Liêu).
1.3. Vùng cải tạo, phục hồi môi trường: gồm 2 tiểu vùng là tiểu vùng môi trường khai
thác than và tiểu vùng môi trường khu khai thác khoáng sản khác.
1.4. Vùng phát triển: gồm 9 tiểu vùng
bao gồm tiểu vùng ưu tiên phát triển du lịch cao cấp, tiểu vùng công nghiệp và
đô thị công nghiệp, tiểu vùng đô thị thương mại - dịch vụ-du lịch, tiểu vùng
dân cư - hành chính, tiểu vùng môi trường quần cư nông thôn đồi núi và sản xuất nông lâm kết hợp, tiểu vùng môi trường quần cư nông thôn và sản xuất nông nghiệp đồng bằng ven biển, tiểu vùng
môi trường quần cư nông thôn, nông nghiệp xen công nghiệp, tiểu vùng môi trường nông thôn, nông nghiệp xen khai khoáng và tiểu vùng rừng
sản xuất.
2. Định hướng bảo vệ môi trường
các thành phần môi trường
2.1. Quản lý môi trường nước
- Tăng cường kiểm soát các nguồn ô
nhiễm nước, đặc biệt tăng cường năng lực kiểm soát các chất
ô nhiễm hữu cơ và chất rắn lơ lửng thải ra từ các nguồn ô
nhiễm khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực đô thị và nông thôn.
- Áp dụng công nghệ tiên tiến trong xử
lý nước thải, đặc biệt quan tâm đến nitơ và phốt pho và hệ thống thu gom và tái sử dụng bùn phát sinh trong hệ thống xử lý; Áp dụng tiêu chuẩn các nước tiên tiến đối
với các nguồn thải thải vào các nguồn nước sử dụng cho mục đích cấp nước sinh
hoạt, du lịch, nuôi trồng thủy sản,
tưới tiêu.
- Thực hiện các dự án xây dựng các hệ
thống xử lý nước thải sinh hoạt và mạng lưới thoát nước theo cấp độ ưu tiên đã
đề xuất và triển khai nghiên cứu khả thi
đối với trung tâm đô thị các địa phương trong tỉnh.
- Nước thải từ hoạt động khai thác và
chế biến than được xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào nguồn nước vào năm 2015, đặc biệt quan tâm xử lý nước rửa trôi bề
mặt qua các bãi thải và khai trường.
2.2. Quản lý chất lượng không khí
- Tăng cường năng lực quản lý môi trường
từ cấp tỉnh đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm nâng cao năng lực quan
trắc, giám sát môi trường của các cơ quan quản lý và việc chấp hành giám sát,
quan trắc môi trường không khí và lập báo cáo quan trắc gửi chính quyền để theo
dõi, giám sát của các cơ sở sản xuất có phát sinh trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường quản lý các thông số về
bụi từ các nguồn ô nhiễm cố định như các nhà máy nhiệt điện, các nhà máy sản xuất
xi măng và ngành công nghiệp khai thác than.
- Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn
phát thải khí thải vào năm 2015 theo quy chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn các nước
tiên tiến sau năm 2020.
- Triển khai mạng lưới quan trắc môi
trường tự động trên địa bàn tỉnh đảm bảo liên tục, hiệu quả; đồng thời xúc tiến
sự trợ giúp kỹ thuật của các chuyên gia trong nước và quốc tế (thông qua tài trợ
quốc tế) nhằm chuẩn hóa kỹ thuật trong vận hành, quản lý.
2.3. Quản lý chất thải rắn
- Cải thiện hệ thống quản lý chất thải
rắn đô thị tập trung vào: phát triển hệ thống quản lý chất thải rắn sinh hoạt
theo vùng, xây dựng và vận hành hệ thống bãi rác hợp vệ sinh, Trung tâm tái chế
chất thải rắn - Nhà máy chế biến phân vi sinh, cải thiện hệ thống thu gom,
trung chuyển rác và hoạt động 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế).
- Xây dựng kế hoạch hành động quản lý
chất thải rắn công nghiệp cho khu vực; Nghiên cứu xây dựng khu liên hiệp xử lý
chất thải rắn cho 3 vùng; thúc đẩy triển khai áp dụng mô
hình 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế) và sản xuất sạch hơn tại các khu
công nghiệp, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục khuyến khích các nhà đầu
tư địa phương tham gia vào các dự án quản lý chất thải rắn vùng; Thúc đẩy các
hoạt động 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế) thông qua các dự án trợ giúp
kỹ thuật và nâng cao nhận thức.
- Quy hoạch và thử nghiệm mô hình sử
dụng đất thân thiện môi trường tại khu vực đã đóng cửa mỏ; Kiểm soát tiến độ và chất lượng cải tạo phục hồi môi trường các bãi thải
khai thác than.
2.4. Quản lý rừng
- Tiếp cận quản lý trên cơ sở mạng lưới
liên kết môi trường rừng phù hợp để nâng cao chất lượng và tăng diện tích khu bảo
tồn trên địa bàn tỉnh; triển khai mô hình quản lý rừng đầu nguồn, quản lý đa trục,
- Thực hiện cải tạo hành lang sinh
thái ven biển; quản lý bền vững các nguồn tài nguyên ven biển có sự tham gia của cộng đồng thông qua mô hình Satoyama và xúc tiến du lịch
sinh thái.
- Thiết lập, thay đổi và tăng cường
quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên (như nâng cấp vườn quốc gia Bái Tử Long là
khu bảo tồn biển và là Công viên Di sản ASEAN, nâng cấp rừng quốc gia Yên Tử
thành vườn quốc gia và mở rộng diện tích được bảo vệ, mở rộng khu bảo tồn thiên nhiên Đông Sơn - Kỳ Thượng...).
- Bảo vệ nghiêm ngặt các lưu vực và cải
thiện chất lượng các rừng đầu nguồn để bảo vệ nguồn nước các hồ Yên Lập và Cao
Vân, Tràng Vinh,...
- Quy hoạch phát triển sử dụng đất nhằm
mục đích tạo các vùng đệm cách ly khu vực khai thác với khu vực dân cư xung
quanh.
2.5. Bảo tồn đa dạng sinh học
- Nhà nước đặc biệt quan tâm trong việc
quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học.
- Giảm áp lực trực tiếp lên đa dạng
sinh học và thúc đẩy sử dụng bền vững.
- Cải thiện tình trạng của đa dạng
sinh học bằng cách bảo vệ các hệ sinh thái, các loài và đa dạng di truyền.
- Nâng cao lợi ích cho tất cả các bên
từ các dịch vụ đa dạng sinh học và hệ sinh thái.
- Tăng cường năng lực thực bảo tồn đa
dạng sinh học thông qua kế hoạch có sự tham gia, quản lý của Nhà nước, doanh
nghiệp và người dân,
2.6. Thích ứng với vấn đề biến đổi
khí hậu và các biện pháp giảm nhẹ
- Tiếp tục thực
hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
2010-2015, tầm nhìn năm 2020.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, các ngành thuộc khối công cộng và tư nhân.
- Xây dựng xã hội thích ứng và Các
bon thấp thông qua liên tục thực hiện các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ.
2.7. Giám sát
môi trường
- Xây dựng hệ thống quan trắc môi trường
tự động trên địa bàn tỉnh.
- Thiết lập trung tâm hệ thống thông
tin địa lý (GIS) tỉnh để nâng cao năng lực quản lý thông tin môi trường.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong
giám sát ô nhiễm môi trường liên tỉnh, liên quốc gia.
3. Chỉ tiêu bảo vệ môi trường đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
(Chi
tiết theo phụ lục đính kèm)
IV. Các giải pháp
thực hiện quy hoạch
1. Giải pháp quản lý
* Giai đoạn 2014 - 2020:
- Hài hòa giữa các quy hoạch phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh, các ngành với quy hoạch môi trường.
- Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn của các
nước phát triển: áp dụng các Quy chuẩn môi trường Việt Nam về môi trường không
khí và xây dựng, thay đổi hệ số tiêu chuẩn phát khí thải ở khu vực Vịnh Hạ Long
trước năm 2015; xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với các nguồn nước xả thải vào các nguồn nước sử dụng cho mục đích
cấp nước sinh hoạt, du lịch, nuôi trồng thủy sản, tưới tiêu đối với các thông số
coliform, nhu cầu ô xy sinh hóa (BOD5), tổng chất rắn lơ lửng
(TSS), Nitrat (NO3), phốt pho; xây dựng các tài liệu hướng
dẫn các đơn vị thuộc khối tư nhân tuân thủ theo các tiêu chuẩn mới; xây dựng
quy chế quản lý, giám sát việc thực hiện đối với các công trình bảo vệ môi trường
trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý nước thải, khí thải...).
- Xây dựng chương trình phát triển
năng lực cho các cán bộ, nhân viên quản lý môi trường Tỉnh.
- Tập đoàn Công nghiệp than và Khoáng
sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc là hai đơn vị chủ chốt góp phần hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng
xanh, để xây dựng chương trình hợp tác đảm bảo nguồn vốn
triển khai thực hiện Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xem xét thành lập quỹ hỗ trợ các hoạt
động kiểm soát ô nhiễm; giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện
các dự án bảo vệ môi trường của hai đơn vị theo kế hoạch.
- Xúc tiến các hoạt động giáo dục môi
trường và nâng cao nhận thức cộng đồng tập trung vào các nội dung: thúc đẩy hoạt động giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế
(3R), giới thiệu mô hình SATOYAMA, xúc tiến du lịch sinh thái.
- Xây dựng các cơ chế chính sách và
các hướng dẫn giới thiệu về Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đầu tư theo hình thức PPP và thúc đẩy hợp tác với các nhà đầu tư trong nước nhằm triển
khai các dự án bảo vệ môi trường; Khai thác các quỹ tài trợ quốc tế như Cơ chế
tín chỉ thương mại phát thải khí nhà kính (GHG).
- Thực hiện các công tác cần thiết xin vốn nhà tài trợ lập Nghiên cứu
khả thi (F/S) dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải và hệ thống quản lý chất
thải rắn;...
- Tăng cường các
giải pháp huy động các nguồn kinh phí: xây dựng các cơ chế chính sách nhằm khuyến
khích sự tham gia của khối tư nhân thực hiện các giải pháp môi trường; xây dựng
các hướng dẫn về yêu cầu kỹ thuật xử lý chất thải; vận động tài trợ quốc tế cho
các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính.
* Giai đoạn 2021 - 2030:
- Áp dụng tiêu chuẩn của các nước phát
triển; Đánh giá tính hiệu quả khi áp dụng các tiêu chuẩn mới.
- Thực hiện các hoạt động kiểm soát ô
nhiễm dựa trên những tiêu chuẩn mới.
- Xem xét việc lập quỹ phát triển
công nghệ tiên tiến.
- Xây dựng chương trình chia sẻ kinh
nghiệm thực tiễn hiệu quả trong kiểm
soát ô nhiễm đối với các đơn vị thuộc khối tư nhân.
- Đảm bảo chi phí vận hành và bảo dưỡng
những cơ sở hạ tầng đã được xây dựng.
2. Giải pháp tuyên truyền nâng
cao nhận thức về bảo vệ môi trường và xã hội
hóa công tác bảo vệ môi trường
- Tuyên truyền giáo dục để nâng cao
nhận thức và sự hiểu biết của người dân, từ đó nâng cao ý
thức chấp hành, thực thi luật pháp, chính sách và triển khai các biện pháp bảo
vệ môi trường; phát triển phong trào quần chúng tham gia bảo
vệ môi trường; xây dựng mô hình bảo vệ môi trường lồng ghép mô hình kinh tế -
xã hội; huy động cộng đồng đóng góp nguồn lực để bảo vệ môi trường... Đồng thời
xác định mô hình xã hội hóa bảo vệ môi trường phù hợp với đặc điểm của từng địa
phương để áp dụng.
- Tại các khu dân cư, khuyến khích
phân loại rác tại nguồn theo mô hình tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu chất thải
(3R); tham gia vào công tác vệ sinh đường phố; xây dựng đoạn đường phụ nữ,
thanh niên, cựu chiến binh... tự quản; thành lập đội vệ sinh tự quản cho từng
khu phố đảm trách các công việc kiểm tra, giám sát các hoạt động vi phạm môi
trường, vận động người dân tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, thu gom
chất thải từ trong ngõ....; thu gom, xử lý nước thải; tham gia vào đánh giá tác
động môi trường tại khu vực mình sinh sống...
- Thúc đẩy xây dựng các mô hình bảo vệ
môi trường lồng ghép mô hình kinh tế - xã hội như: Xúc tiến du lịch sinh thái tại
các khu vực rừng và ven biển trong tỉnh nhằm lôi kéo sự tham gia của người dân
sống trong vùng đệm phát triển kinh tế, giảm áp lực khai thác tài nguyên thiên
nhiên và tham gia bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển; phát triển
các dịch vụ môi trường rừng góp phần tăng thu nhập và tăng
cường bảo vệ đất, điều tiết và duy trì nguồn nước, giảm phát thải khí gây hiệu ứng
nhà kính...
3. Giải pháp huy động các nguồn
lực đầu tư
- Đa dạng hóa nguồn đầu tư cho công
tác bảo vệ môi trường. Tăng tỷ lệ chi sự nghiệp môi trường theo tốc độ tăng trưởng
kinh tế.
- Tập trung ngân sách tỉnh đảm bảo triển khai thực hiện được giai đoạn ban đầu đề xuất trong Quy hoạch môi trường; Đề xuất với Trung ương về khả
năng nguồn ngân sách đặc biệt phục vụ cho đầu tư quản lý môi trường.
- Tích cực huy động nguồn kinh phí từ
các Quỹ tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác như nguồn vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ
môi trường, có sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động
sản xuất, kinh doanh khoáng sản, nhất là đối với sản phẩm than thì phải đảm bảo đủ kinh phí và thực hiện đúng tiến độ các dự án cải thiện môi trường
do ảnh hưởng của các hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than.
4. Giải pháp về cơ chế, chính sách
Xây dựng, cụ thể hóa các cơ chế, các
quy định nhằm quản lý và thực thi có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường thông
qua các dự án, bao gồm:
- Cơ chế kết hợp giữa nội dung phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường.
- Cơ chế liên kết
phát triển đô thị với công tác bảo vệ môi trường.
- Cơ chế phối hợp
các ngành công - nông nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch
vụ với công tác bảo vệ môi trường.
- Chính sách khuyến khích các cơ sở sản
xuất kinh doanh chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường,
áp dụng công nghệ sạch.
- Khuyến khích, huy động nguồn vốn nâng cao Quỹ bảo vệ môi trường nhằm thu hút và thống nhất
quản lý các nguồn đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.
5. Giải pháp Khoa học Công nghệ
- Thúc đẩy các giải pháp quản lý chất
thải hiệu quả hơn, giảm thiểu tác động môi trường theo cách tiếp cận 3R.
- Từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến
trong các cơ sở sản xuất để vừa tiết kiệm tài nguyên vừa góp phần bảo vệ môi
trường.
- Áp dụng tiêu chuẩn môi trường
nghiêm ngặt đối với các cơ sở sản xuất.
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến để xử
lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, nước thải do khai thác khoáng sản.
- Ứng dụng công nghệ xử lý rác thải
thành phân vi sinh hoặc tái tạo năng lượng.
6. Giải pháp về nguồn nhân lực
6.1. Tăng cường năng lực cho cơ quan
quản lý Nhà nước về môi trường với các nội dung chính:
- Nghiên cứu xây dựng bộ máy quản lý
môi trường tinh gọn, phù hợp và hiệu quả.
- Tăng cường năng lực lập kế hoạch,
theo dõi và rà soát Chiến lược để thực hiện Chiến lược
tăng trưởng xanh.
- Tăng cường năng lực đánh giá tác động
môi trường chiến lược (ĐMC) và khả năng giám sát những tác động dự báo của ĐMC
để tránh những tác động tiêu cực không lường trước được về môi trường nhằm đảm
bảo sự hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
- Tăng cường năng lực về kiểm tra và
thanh tra môi trường.
- Nâng cao năng
lực trong việc xúc tiến các biện pháp thích ứng biến đổi khí hậu bằng cách vận động quỹ quốc tế hoặc cơ chế tín dụng thương mại.
6.2. Tăng cường năng lực cho các tổ
chức liên quan:
- Tăng cường năng lực trực tiếp thực
hiện công tác quản lý môi trường ở cấp huyện, cấp xã.
- Hình thành các nhóm công tác liên
ngành với các chuyên gia và chính quyền địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, các
cơ sở sản xuất kinh doanh về hệ thống xử lý nước thải và quản lý chất thải rắn
công nghiệp tiên tiến; thúc đẩy phát triển hệ thống xử lý nước thải ở khu vực
nông thôn và các hoạt động giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải rắn tại các khu dân cư...
7. Danh mục dự án ưu tiên
Triển khai có hiệu quả các dự án bảo
vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh đảm bảo đúng lộ trình, tiến độ đề ra (bao gồm 91 dự án thuộc 7 lĩnh vực kèm theo phụ
lục nêu tại Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án cải thiện môi trường tỉnh Quảng Ninh).
Điều 2. Tổ chức thực hiện
Ủy ban nhân dân tỉnh giao:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
- Tổ chức công bố quy hoạch và hướng
dẫn các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ
chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tiến độ, mục
tiêu đề ra.
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
chỉ đạo thực hiện và đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch
được giao; là đầu mối phối hợp với các Sở, ngành địa phương xây dựng kế hoạch
hàng năm thực hiện quy hoạch và tổng hợp các kết quả thực hiện để báo cáo UBND
tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch kịp thời.
2. Các sở, ngành, địa phương: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ và các nội dung liên quan trong Quy hoạch, tổ chức xây dựng
Kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch môi trường và Kế hoạch bảo vệ môi trường
hàng năm ở cấp mình.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 4. Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở, ngành của Tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực
thuộc Tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (b/c);
- TT TU, TT HĐND (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- V0, V1, V2,
V3, V4, MT;
- Lưu: VT, MT;
70 bản, M-QĐ 48
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Huy Hậu
|
PHỤ LỤC:
CHỈ TIÊU BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TỈNH QUẢNG NINH
(Kèm theo Quyết định số: 1799/QĐ-UBND ngày 18/8/2014 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội
dung
|
Năm
2020
|
2020-2030
|
I.
|
Chỉ tiêu quản lý môi trường nước
|
|
|
1.1
|
Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt
đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
|
20%
|
100%
|
Thu gom và xử lý
nước thải sinh hoạt đô thị khu vực vịnh Hạ Long
|
33%
|
100%
|
Trong đó thành phố Hạ Long
|
70%
|
100%
|
1.2.
|
Nước thải từ
các tàu thuyền du lịch được thu gom và xử lý đáp ứng tiêu chuẩn xả thải tương
đương mức của các nước phát triển
|
Triển
khai các giải pháp
|
100%
|
1.3
|
Nước thải nông thôn được xử lý đáp ứng
tiêu chuẩn xả thải tương đương mức của các nước phát triển
|
70%
|
100%
|
1.4
|
Nước thải công nghiệp được xử lý
đáp ứng tiêu chuẩn xả thải tương đương mức của các nước phát triển
|
100%
|
100%
|
II
|
Chỉ tiêu
quản lý môi trường không khí
|
|
|
2.1
|
Đảm bảo đạt chuẩn đối với các thông số ô nhiễm môi trường, bao gồm TSP, PM10, Benzene
|
QCVN
|
Tiêu
chuẩn môi trường các nước phát triển
|
2.2.
|
Các thông số ô nhiễm môi trường SO2, CO, NOx, O3 và Pb
|
Duy
trì như hiện nay để đáp ứng các tiêu chuẩn QCVN
|
Tiêu
chuẩn môi trường các nước phát triển
|
III
|
Quản lý chất thải rắn
|
|
|
3.1
|
Chất thải rắn đô thị:
|
|
|
Thu gom và xử lý hợp vệ sinh
|
90%
|
100%
|
Trong đó:
|
|
|
Tái chế, tái sử
dụng
|
75 -
80%
|
90%
|
Chôn lấp
|
30%
|
|
Xây dựng các trung tâm xử lý
|
100%
|
100%
|
3.2
|
Chất thải rắn
công nghiệp:
|
|
|
Chất thải rắn thông thường(1)
|
90%
|
100%
|
Chất thải rắn
nguy hại(2)
|
70%
|
100%
|
Trong đó tái sử dụng và tái chế
|
75%
|
>75%
|
3.3.
|
Chất thải rắn xây
dựng:
|
|
|
Bãi chôn lấp
chất thải
|
100%
|
|
IV
|
Quản lý rừng
|
|
|
4.1
|
Tỷ lệ che phủ rừng
|
55%
|
|
4.2
|
Cải tạo những khu vực văn hóa, lịch
sử và du lịch
|
1,5
- 2 triệu cây trồng/Không suy giảm so với 2010
|
|
4.3
|
Cải tạo rừng sản
xuất, tăng độ che phủ rừng
|
84,7%
|
|
4.4
|
Cải tạo rừng phòng hộ, tăng độ che
phủ rừng.
|
85,6%
|
|
4.5
|
Cải tạo rừng đặc dụng, tăng độ che
phủ rừng.
|
96,0%
|
|
4.6
|
Diện tích được cấp Chứng chỉ rừng
|
30% diện
tích rừng sản xuất
|
|
4.7
|
Diện tích rừng ngập mặn
|
30%
rừng ngập mặn hiện tại sẽ được nghiên cứu và cải tạo
|
|
4.8
|
Diện tích thảm cỏ biển
|
Tăng
3% so với diện tích được xác nhận vào năm 2010
|
|
4.9
|
Diện tích rạn san hô
|
Không
suy giảm so với 2010
|
|
4.10
|
Cải tạo những khu vực được bảo vệ
|
Mở rộng
3 khu vực và thiết lập mới 5 khu vực(3)
|
|
4.11
|
Cải tạo những khu vực khai thác
than
|
Tất
cả các mỏ than sau khi đóng cửa được cải tạo
|
|
4.12
|
Các biện pháp bảo tồn được lập kế
hoạch và thực hiện
|
12
loài cực kỳ nguy cấp (CR) (trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh)
|
|
4.13
|
Số loài quý, hiếm đang bị đe dọa
tuyệt chủng
|
Không
|
|
4.14
|
Số các nguồn
gen quý, hiếm, có giá trị bị mất
|
Không
tăng so với năm 2010
|
|
4.15
|
Các khu di sản thiên nhiên, cảnh
quan thiên nhiên đẹp
|
Không
suy giảm so với 2010
|
|
4.16
|
Các vụ mất an toàn sinh học có
nguyên nhân từ sinh vật biến đổi gen
|
Không
|
|
4.17
|
Số loài và mức
độ xâm hại của các loài ngoại lai xâm hại môi trường
|
Không
tăng so với năm 2010
|
|
4.18
|
Tỷ lệ diện tích các hệ sinh thái tự
nhiên có tầm quan trọng quốc gia, quốc tế được cải thiện khả năng chống chịu,
thích nghi với biến đổi khí hậu
|
Tăng
70% so với năm 2010
|
|
V
|
Quản lý về đa dạng sinh học
|
|
|
5.1
|
Nguồn lợi thủy
sản vùng ven biển
|
Tăng
70% so với tổng sản lượng năm 2010
|
|
5.2
|
Diện tích rừng tự nhiên
|
Không
giảm đi
|
|
5.3
|
Diện tích rừng ngập mặn
|
Trồng
3000ha; Phục hồi 10% diện tích rừng ngập mặn phòng hộ
|
|
5.4
|
Diện tích thảm cỏ biển
|
Không
thấp hơn năm 2010
|
|
5.5
|
Diện tích các rạn san hô
|
Không
thấp hơn năm 2010
|
|
5.6
|
Số lượng các loài quý hiếm đang bị đe dọa
|
Không
|
|
5.7
|
Số lượng các loài quý hiếm bị tuyệt
chủng
|
Không
|
|
5.8
|
Số nguồn gen quý và có giá trị bị mất
|
Không
cao hơn năm 2010
|
|
5.9
|
Các khu di sản thiên nhiên, cảnh
quan và danh lam thắng cảnh
|
Không
bị xuống cấp so với năm 2010
|
|
5.10
|
Trường hợp mất an toàn sinh học do
sinh vật biến đổi di truyền
|
Không
|
|
5.11
|
Số lượng các loài ngoại lai xâm hại
và tác hại của chúng
|
Không
cao hơn năm 2010
|
|
5.12
|
Tăng cường khả năng chống chịu và thích
ứng tối hơn đối với những vấn đề biến
đổi khí hậu cho hệ sinh thái tự nhiên có
tầm quan trọng trong nước và quốc tế
|
Đạt
mức 60% so với năm 2010
|
|
VI
|
Về biến đổi khí hậu (theo KH hành động ứng phó
với BĐKH tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn đến năm 2030)
|
|
|
6.1
|
Chỉ tiêu xã hội
thích ứng
|
|
|
|
Mục tiêu của 8 ngành ưu tiên(4):
|
|
|
Bảo vệ bờ biển:
|
Giảm tính dễ bị xâm hại của các cộng
đồng trong khu vực ven biển thông qua phát triển rừng ngập mặn và cơ sở hạ tầng.
|
-
|
Thông tin / cảnh báo sớm:
|
Nâng cao năng
lực dự báo thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm đối với các sự kiện thời tiết cực
đoan.
|
-
|
Tài nguyên nước:
|
Cung cấp đầy đủ nước cho tưới tiêu
và sinh hoạt dựa trên đánh giá các điều kiện tài nguyên nước và cải thiện cơ
sở hạ tầng.
|
-
|
6.2.
|
Chỉ tiêu xã hội
Carbon thấp (giảm nhẹ)
|
|
|
|
Tiêu thụ năng lượng
|
Giảm tiêu thụ năng lượng tính theo
GDP là 1-1,5% hằng năm từ 2011 đến 2020
|
-
|
Ghi chú:
(1): Chỉ
tiêu thu gom và xử lý chất thải rắn thông thường đến năm 2015 đạt 80% và đạt
100% vào năm 2025
(2): Chỉ tiêu thu gom và xử lý chất thải rắn nguy hại đạt 60% vào năm
2015, 100% vào năm 2025
(3) + Mở rộng: Vườn quốc gia Bái Tử Long, Vườn quốc gia Yên Tử, Khu bảo tồn
thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng;
+ Thiết lập mới: Khu bảo tồn Ramsar
Quảng Yên, Tiên Yên, Móng Cái, khu bảo tồn thiên nhiên Bình Liêu - Hải Hà; Khu
bảo tồn biển Đảo Trần và Đảo Cô Tô.
(4):
8 ngành ưu tiên gồm Nông nghiệp, đa dạng sinh học, bảo vệ bờ biển, ngư nghiệp,
lâm nghiệp, Thông tin/cảnh báo sớm, y tế cộng đồng và tài nguyên nước.
Chỉ tiêu trong vấn đề biến đổi khí hậu:
Thường xuyên thực hiện các biện pháp
thích ứng và giảm nhẹ các vấn đề biến đổi khí hậu dựa vào sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, các ngành
thuộc khối công cộng và tư nhân để đến năm 2020 tỉnh Quảng
Ninh sẽ thiết lập được một xã hội thích ứng và Các-bon thấp