|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Quyết định 281/QĐ-TTg năm 2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới do Thủ tướng
Chính phủ ban hành
Số hiệu:
|
281/QĐ-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Trần Hồng Hà
|
Ngày ban hành:
|
05/04/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 281/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TW
NGÀY 25 THÁNG 10 NĂM 2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC CỦNG CỐ, HOÀN THIỆN, NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Ban Bí
thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ
sở trong tình hình mới;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Y tế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này: "Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Ban Bí thư về
tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong
tình hình mới."
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP; TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu VT, KGVX (2).vt
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TW NGÀY 25 THÁNG 10
NĂM 2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC CỦNG CỐ, HOÀN THIỆN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT
ĐỘNG CỦA Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI.
(Kèm theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 05 tháng 4 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt, tổ chức thực hiện
đầy đủ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Ban Bí
thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ
sở trong tình hình mới (Chỉ thị số 25-CT/TW).
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và hành động của các bộ, ngành, chính quyền địa phương và người dân về
công tác y tế cơ sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ
chế, chính sách và bố trí nguồn lực cho công tác y tế cơ sở.
c) Xác định nhiệm vụ cụ thể và
trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện
Chỉ thị số 25-CT/TW.
2. Yêu cầu
a) Các nhiệm vụ triển khai thực
hiện phải bám sát nội dung Chỉ thị số 25-CT/TW,
bảo đảm thiết thực, hiệu quả, khả thi.
b) Nội dung Kế hoạch phải gắn với
trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì, cơ quan
phối hợp các cấp.
c) Bảo đảm sự phối hợp thường
xuyên, hiệu quả, đúng tiến độ giữa các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan
trong Kế hoạch.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm về củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở
a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 25-CT/TW
và các văn bản hướng dẫn thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh,
yêu cầu của công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và vai trò, nhiệm vụ của y tế cơ
sở; đẩy mạnh phong trào rèn luyện, nâng cao sức khoẻ toàn dân.
b) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực hiện trách nhiệm,
nâng cao chất lượng hoạt động và tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, sử
dụng dịch vụ y tế cơ sở, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Người đứng đầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền,
ngành y tế phải nêu cao trách nhiệm đối với hoạt động của y tế cơ sở thuộc phạm
vi phụ trách.
c) Thường xuyên tuyên truyền, vận
động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân phương
châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, yêu cầu của công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu
và vai trò, nhiệm vụ của y tế cơ sở. Mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động truyền
thông, giáo dục sức khoẻ, phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức, thay đổi
hành vi trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ. Đẩy mạnh phong trào rèn luyện,
nâng cao sức khoẻ toàn dân.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý
nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong xây dựng, triển
khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về y tế cơ sở
a) Đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về
y tế cơ sở vào trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng
năm, 5 năm và chiến lược phát triển dài hạn của quốc gia, các ngành, các cấp và
địa phương.
b) Tiếp tục rà soát, xây dựng
chính sách, pháp luật về y tế cơ sở đồng bộ với chính sách, pháp luật về bảo hiểm
y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, an toàn thực
phẩm… bảo đảm y tế cơ sở giữ vai trò tuyến đầu trong bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khoẻ Nhân dân.
c) Xây dựng, hoàn thiện cơ chế,
chính sách để khuyến khích y tế tư nhân, tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch
vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y tế cơ sở trong quản
lý sức khoẻ cá nhân.
d) Kiện toàn tổ chức bộ máy y tế
cơ sở: trạm y tế xã, phường, thị trấn; trung tâm y tế cấp huyện; y tế trường học,
y tế cơ quan, nông, lâm trường, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp, khu công
nghệ cao, khu chế xuất.
- Hoạt động của trạm y tế xã,
phường, thị trấn phải gắn với quản lý toàn diện sức khoẻ cá nhân; quản lý, điều
trị bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, dinh dưỡng cộng đồng; thực hiện hoạt động
khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình y học gia đình; kết hợp y học cổ truyền và y
học hiện đại; kết hợp quân y và dân y; gắn với y tế trường học.
- Thực hiện thống nhất mô hình
tổ chức, quản lý đối với trung tâm y tế cấp huyện do Uỷ ban nhân dân cấp huyện
quản lý toàn diện trước ngày 01 tháng 7 năm 2025; thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về y tế, dân số, an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn; có nhiệm vụ
quản lý, hướng dẫn nâng cao chất lượng nguồn lực và tổ chức hoạt động chuyên
môn của y tế cơ sở.
- Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ;
nghiên cứu, xây dựng tiêu chí và tổ chức hệ thống trạm y tế phù hợp với quy mô,
cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của
người dân ở từng khu vực, địa bàn, không nhất thiết theo địa giới hành chính.
- Nghiên cứu, xây dựng tiêu
chí, quy định thành lập cơ sở y tế tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao,
khu chế xuất phù hợp với quy mô lao động, điều kiện thực tiễn và nhu cầu chăm
sóc sức khỏe của người lao động.
- Rà soát, sắp xếp hệ thống y tế
trường học gắn với y tế cơ sở, bảo đảm mỗi trường học có nhân viên phụ trách
công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm
nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với
cơ sở y tế ở địa phương; các trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có phân
công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
3. Tăng cường đầu tư cho y tế
cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà
nước
a) Vận động tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị cho y tế cơ sở.
b) Đổi mới phương thức phân bổ
ngân sách dựa trên kết quả hoạt động và điều kiện thực tiễn; áp dụng phương thức
Nhà nước đặt hàng. Hoàn thiện các gói dịch vụ y tế cơ bản để giao nhiệm vụ cho
y tế cơ sở thực hiện.
c) Chi trả theo hướng khuyến
khích cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý sức khoẻ dân cư tại
cộng đồng. Tăng cường nguồn lực cho y tế dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm.
d) Hoàn thiện giá dịch vụ khám
bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng tính đúng, tính đủ, xác định rõ chính
sách phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ y tế.
đ) Nghiên cứu tiếp tục tăng mức
đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi
trả của Nhân dân; từng bước mở rộng danh mục dịch vụ thuộc phạm vi của y tế cơ
sở do quỹ bảo hiểm y tế chi trả phù hợp với mức đóng.
4. Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực y tế cơ sở
a) Phấn đấu đến năm 2030, mỗi
trạm y tế có ít nhất một bác sĩ cơ hữu; mỗi thôn, bản có một nhân viên y tế được
đào tạo hoặc tập huấn về chuyên môn.
b) Xây dựng Đề án vị trí việc
làm, phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
theo phân cấp của Chính phủ và tuyển dụng với số lượng, cơ cấu phù hợp, đảm bảo
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tại y tế cơ sở.
c) Nghiên cứu bảo đảm tiền
lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ cho nhân lực y tế cơ sở tương xứng với yêu cầu
nhiệm vụ và đặc thù công việc. Có chính sách đột phá để thu hút nhân lực có
trình độ chuyên môn giỏi làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng
khó khăn, biên giới, hải đảo.
d) Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo đặc thù cho khu
vực khó khăn; phối hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức y khoa liên tục.
đ) Thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường
xuyên cho y tế cơ sở.
5. Đổi mới mạnh mẽ phương thức
hoạt động của y tế cơ sở
a) Chú trọng phòng bệnh, nâng
cao sức khoẻ, sàng lọc phát hiện sớm bệnh, tật; đẩy mạnh quản lý và điều trị
các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực
hiện quản lý sức khoẻ người dân tại gia đình và cộng đồng. Sớm hoàn thành mục
tiêu mọi người dân đều được theo dõi, quản lý sức khoẻ toàn diện.
b) Phấn đấu đến năm 2030, tỉ lệ
tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số; trên 95% người dân sử dụng dịch vụ
chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả; trên 95% dân số được
quản lý sức khoẻ; người có nguy cơ cao mắc bệnh được kiểm tra sức khoẻ ít nhất
mỗi năm một lần, hướng tới kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho toàn dân.
c) Phát triển mô hình bác sĩ
gia đình, thiết lập hệ thống chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt. Xây dựng quy định
việc chuyển tuyến chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với quy định của
Luật Khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm thực hiện
hiệu quả chủ trương phát triển y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
d) Phát huy vai trò, hiệu quả của
y học cổ truyền trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khoẻ. Đẩy mạnh kết
hợp quân - dân y, y tế cơ sở gắn kết với y tế trường học, nâng cao năng lực y tế
vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
đ) Triển khai đồng bộ hệ thống
công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm
bảo an toàn thông tin, tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên
và người dân trong tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu
về y tế cơ sở thống nhất với hệ thống y tế trong cả nước, gắn với bảo đảm an
toàn dữ liệu cá nhân, thông tin cá nhân.
6. Nhiệm vụ cụ thể của các bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương tại Phụ lục kèm theo.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ
động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này bảo đảm
tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm.
2. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Kế hoạch này.
3. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phổ biến, vận động hội
viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào rèn
luyện, nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của
bản thân và cộng đồng; giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW và Kế hoạch này.
4. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
Cơ quan được phân công chủ trì thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể quy định
trong Kế hoạch này có trách nhiệm chủ động sắp xếp, bố trí kinh phí trong nguồn
ngân sách được giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
có liên quan để thực hiện.
PHỤ LỤC
CHI TIẾT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TẠI CHỈ
THỊ SỐ 25-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ
(Kèm theo Kế hoạch tại Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 05 tháng 4 năm 2024 của
Thủ tướng Chính phủ)
I. CÁC
NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TW
TT
|
Nội dung nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn thành
|
1
|
Tổ chức nghiên cứu, quán triệt
và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW
|
Các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ
trực thuộc Trung ương
|
Các bộ, cơ quan liên quan
|
Quý I năm 2024
|
2
|
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực hiện trách nhiệm,
nâng cao chất lượng hoạt động và tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận,
sử dụng dịch vụ y tế cơ sở, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.
|
Người đứng đầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, ngành y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
3
|
Thường xuyên tuyên truyền, vận
động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân
phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, yêu cầu của công tác chăm sóc sức khoẻ
ban đầu và vai trò, nhiệm vụ của y tế cơ sở. Mở rộng và đa dạng hoá các hoạt
động truyền thông, giáo dục sức khoẻ, phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức,
thay đổi hành vi trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ. Đẩy mạnh phong
trào rèn luyện, nâng cao sức khoẻ toàn dân
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
4
|
Đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về
y tế cơ sở vào trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng
năm, 5 năm và chiến lược phát triển dài hạn của của quốc gia, các ngành, các
cấp và địa phương.
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
5
|
Tiếp tục rà soát, xây dựng
chính sách, pháp luật về y tế cơ sở đồng bộ với chính sách, pháp luật về bảo
hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, an
toàn thực phẩm… bảo đảm y tế cơ sở giữ vai trò tuyến đầu trong bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
6
|
Thực hiện thống nhất mô hình
tổ chức, quản lý đối với trung tâm y tế cấp huyện do Uỷ ban nhân dân cấp huyện
quản lý toàn diện.
|
Bộ Y tế
|
Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan, địa
phương
|
Trước ngày 01/7/2025
|
7
|
Căn cứ quy mô lao động và khả
năng đáp ứng của các trung tâm y tế tuyến huyện, các phòng khám đa khoa khu vực
và trạm y tế tuyến xã tại địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất để mở
rộng, nâng cấp các cơ sở y tế hiện có hoặc thành lập mới các cơ sở y tế tại
các khu công nghiệp, khu chế xuất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
|
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
|
Các bộ, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2026
|
8
|
Vận động tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật
chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở.
|
Bộ Y tế
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
9
|
Hoàn thiện các gói dịch vụ y
tế cơ bản để giao nhiệm vụ cho y tế cơ sở thực hiện.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Quý IV năm 2025
|
10
|
Hoàn thiện giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng tính đúng, tính đủ, xác định rõ chính sách
phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ y tế.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan
|
Theo lộ trình do Chính phủ quy định
|
11
|
Nghiên cứu tiếp tục tăng mức
đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi
trả của Nhân dân; từng bước mở rộng danh mục dịch vụ thuộc phạm vi của y tế
cơ sở do quỹ bảo hiểm y tế chi trả phù hợp với mức đóng.
|
Bộ Y tế
|
Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan
|
Theo tiến độ thực hiện Luật bảo hiểm y tế
|
12
|
Có chính sách đột phá để thu
hút nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ
sở, nhất là vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
|
Bộ Y tế, chính quyền địa phương
|
Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
13
|
Xây dựng Đề án vị trí việc
làm, phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
theo phân cấp của Chính phủ và tuyển dụng với số lượng, cơ cấu phù hợp, đảm bảo
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tại y tế cơ sở.
|
Các cơ quan, đơn vị tại y tế cơ sở
|
Bộ Nội vụ, Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
14
|
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo đặc thù cho khu
vực khó khăn; phối hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật
kiến thức y khoa liên tục.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
15
|
Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả
việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường xuyên
cho y tế cơ sở.
|
Bộ Y tế, chính quyền địa phương
|
Các bộ, cơ quan liên quan
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
16
|
Chú trọng phòng bệnh, nâng
cao sức khoẻ, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật; đẩy mạnh quản lý và điều trị
các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực
hiện quản lý sức khoẻ người dân tại gia đình và cộng đồng. Sớm hoàn thành mục
tiêu mọi người dân đều được theo dõi, quản lý sức khoẻ toàn diện.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
17
|
Phát triển mô hình bác sĩ gia
đình, thiết lập hệ thống chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt. Xây dựng quy định
việc chuyển tuyến chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với quy định
của Luật Khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm thực
hiện hiệu quả chủ trương phát triển y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
18
|
Phát huy vai trò, hiệu quả của
y học cổ truyền trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khoẻ. Đẩy mạnh kết hợp
quân - dân y, y tế cơ sở gắn kết với y tế trường học, nâng cao năng lực y tế
vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
19
|
Triển khai đồng bộ hệ thống
công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm
bảo an toàn thông tin, tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên
và người dân trong tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ
liệu về y tế cơ sở thống nhất với hệ thống y tế trong cả nước, gắn với bảo đảm
an toàn dữ liệu cá nhân, thông tin cá nhân.
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Nhiệm vụ thường xuyên
|
II. CÁC
VĂN BẢN CẦN ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG HOẶC BAN HÀNH MỚI
TT
|
Tên văn bản
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Cấp trình
|
Sản phẩm dự kiến
|
Thời gian hoàn thành
|
1
|
Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Quốc hội
|
Luật
|
Quý IV năm 2024
|
2
|
Nghiên cứu, rà soát Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và xây dựng
dự án Luật điều chỉnh về phòng bệnh và nâng cao sức khỏe (xây dựng Luật phòng
bệnh)
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Quốc hội
|
Luật
|
Quý IV năm 2025
|
3
|
Nghị định thay thế Nghị định
số 117/2014/NĐ-CP quy định về y tế xã, phường,
thị trấn
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Chính phủ
|
Nghị định
|
Quý IV năm 2024
|
4
|
Nghị định thay thế Nghị định
số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/12/2004
về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ
trang.
|
Bộ Nội vụ
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Chính phủ
|
Nghị định
|
01/7/2024
|
5
|
Quy định về cơ chế bảo đảm
tài chính và phân bổ ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Y tế, các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quyết định
|
Quý IV năm 2024
|
6
|
Nghiên cứu, đề xuất một số chế
độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ
sở y tế công lập và chế độ phụ cấp phòng, chống dịch quy định tại Quyết định
số 73/2011/QĐ-TTg và chế độ phụ cấp đối với
nhân viên y tế thôn, bản quy định tại Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong tổng
thể cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW để thực hiện từ ngày 01/7/2024.
|
Bộ Y tế
|
Bộ Nội vụ; Bộ Tài chính; các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quyết định
|
Quý II năm 2024
|
7
|
Quy định về thành lập cơ sở y
tế tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quyết định
|
Quý IV năm 2025
|
8
|
Để án đảm bảo nguồn nhân lực
cho các trạm y tế cấp xã đến năm 2030
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quyết định
|
Quý IV năm 2025
|
9
|
Đề án đảm bảo cơ sở hạ tầng
và trang thiết bị tại y tế cơ sở đến năm 2030
|
Bộ Y tế
|
Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quyết định
|
Quý IV năm 2025
|
Quyết định 281/QĐ-TTg năm 2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới do Thủ tướng
Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 05/04/2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới do Thủ tướng
Chính phủ ban hành
3.930
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|