ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 272/CT-UBND
|
Hà Giang, ngày 27 tháng 02 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ CHẤN CHỈNH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
Trong thời gian qua,
công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp; các
ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý
nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, tuân thủ theo Luật khoáng sản 2010 và các
văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản đã
chú trọng đầu tư công nghệ khai thác, chế biến, làm tăng giá trị khoáng sản,
đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu. Tuy
nhiên, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và hoạt động khoáng
sản hiện nay vẫn còn những hạn chế như: Tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước
về khoáng sản vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, việc khai thác khoáng sản
trái phép vẫn còn diễn ra ở một số nơi, chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là
khai thác đá vôi, cát, sỏi, đất san lấp, đất sét làm gạch ngói, lợi dụng chương
trình xây dựng nông thôn mới để khai thác vật liệu xây
dựng thông trường trái pháp luật, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường làm
thất thu ngân sách; một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm công tác bảo vệ
môi trường trong quá trình khai thác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời
sống người dân.
Để chấn chỉnh,
khắc phục những tồn tại trên, tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi
pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng
khoáng sản tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan, UBND các huyện, thành thành phố trong việc rà soát các quy hoạch
khoáng sản đã được phê duyệt thuộc thẩm quyền để tích hợp các nội dung có liên
quan trong Quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
- Tăng cường công tác quản lý nhà
nước, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản trên địa bàn; xử
lý nghiêm các vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường; kiểm soát
chặt chẽ sản lượng khai thác thực tế, vị trí, diện tích khai thác của các tổ
chức, cá nhân khai thác khoáng sản; các dự án không hoàn thiện các thủ tục sau
cấp phép theo quy định. Kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép
và không cấp giấy phép mới đối với các tổ chức, cá nhân đã vi phạm; dừng khai
thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không
hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường.
- Chủ trì thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát UBND cấp huyện trong công tác quản lý, bảo
vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý. Hàng năm xây
dựng kế hoạch thanh, kiểm tra công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương
đối với công tác quản lý, bảo vệ và hoạt động khoáng sản.
2. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan nâng cao hiệu quả thẩm định hồ sơ dự án đầu tư xây dựng công trình
mỏ, thiết kế mỏ (thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công), sử dụng dây
chuyền, máy móc thiết bị phù hợp, cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.
- Đối với các dự án khai thác khoáng
sản có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho trên địa bàn tỉnh: yêu cầu cấp đúng
định mức vật liệu nổ công nghiệp cho thời gian xây dựng cơ bản mỏ (có công tác
cắt tầng khai thác) theo hồ sơ dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ đã thẩm định.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
trong khai thác khoáng sản theo quy định.
3. Sở Xây dựng:
- Rà soát, tham mưu đề xuất điều
chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với
địa bàn có các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh, nhu cầu lớn về sử dụng
nguyên vật liệu phục vụ cho việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật; tham mưu
đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch đối với các điểm mỏ có diện tích thuộc đất rừng tự
nhiên, không còn phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội chung của tỉnh, các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, các khu vực đang có xu
thế thay đổi chế độ thủy văn, thủy lực…..
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tuyệt đối
không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng diện tích rừng và đất lâm nghiệp được
giao quản lý, sử dụng để tổ chức khai thác khoáng sản trái phép.
5. Sở Giao thông Vận tải:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND cấp huyện quản
lý chặt chẽ, có giải pháp giảm ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động khai thác, vận
chuyển khoáng sản trên các tuyến đường giao thông (nhất là đường giao thông
nông thôn).
6. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ,
công an các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và các
cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra,
xử lý nghiêm các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác
tuần tra kiểm soát, đặc biệt là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác
trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong
hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Làm rõ trách nhiệm của
đơn vị, người đứng đầu, cán bộ chiến sỹ được phân công công tác tại nơi xảy ra
vi phạm về hoạt động khoáng sản trái phép.
- Xử lý nghiêm các phương tiện và chủ
phương tiện khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản vi phạm các quy định
của pháp luật.
7. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đối chiếu
khối lượng kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; tổ
chức kê khai, thu nộp các loại thuế, phí đảm bảo thu đúng, đủ theo quy định, tránh
thất thu ngân sách; đôn đốc các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khai
thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.
9. Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà
Giang:
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý
nghiêm hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, hóa đơn và
chứng từ hợp pháp.
10. UBND các huyện, thành phố:
- Thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác tại địa phương theo Phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt; chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
trên địa bàn, đặc biệt ở khu vực giáp ranh giữa các xã, các huyện.
- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, của xã để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ
chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép nhất là khoáng sản vàng, đá vôi,
cát, sỏi,... Có biện pháp quản lý hiệu quả không để xảy ra tình trạng khai thác
khoáng sản trái phép tái diễn.
- Kiểm tra, rà soát lại Kế hoạch sử
dụng đất trên địa bàn huyện, đưa diện tích quy hoạch các mỏ khoáng sản kim loại
và không kim loại, diện tích các bãi chứa cát, sỏi, khoáng sản làm VLXD thông
thường vào trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương để các
tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản có căn cứ để thực hiện thủ
tục giao đất, cho thuê đất dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.
Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm
ngay từ đầu đối với tổ chức, cá nhân thực hiện dự án chưa hoàn thành thủ tục về
đất đai đã đi vào khai thác theo đúng quy định.
11. Các tổ chức, cá nhân được cấp
phép thăm dò, khai thác khoáng sản; các tổ chức, cá nhân sử dụng khoáng sản:
- Chấp hành nghiêm các quy định của
pháp luật hiện hành về khoáng sản, pháp luật có liên quan trong hoạt động
khoáng sản và Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản được
cấp.
- Tăng cường hợp tác trong việc quản
lý khai thác, vận chuyển khoáng sản, bảo vệ môi trường; tự giác, chủ động thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động khoáng sản như: nghĩa vụ tài chính, bảo
vệ, xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong khu vực; Tích cực áp dụng
công nghệ khai thác tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Công
khai diện tích cấp phép, cắm mốc cấp phép, thời gian khai thác, số lượng tàu
(bè), thuyền khai thác đối với cát, sỏi để các ngành và người dân giám sát,
kiểm tra.
- Thực hiện nghiêm túc việc kê khai
sản lượng khai thác, chế biến, nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí vào ngân
sách nhà nước theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định về hoạt động
thăm dò, khai thác khoáng sản.
12. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6
và ngày 25/12) hàng năm, các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố báo
cáo việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này và gửi về Sở Tài
nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn
trương tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. UBND các huyện,
thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị đến các xã, phường,
thị trấn. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan kịp thời gửi
về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số
14/CT-UBND ngày 29/4/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang
về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác,
chế biến, sử dụng khoáng sản./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- Tổng cục ĐC&KS Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP (đ/c Đoàn, Sang, Sắc);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành
phố;
- Báo Hà Giang, Đài PTTH;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|