TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 94223/CT-TTHT
V/v sử dụng hóa đơn điện tử
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 12 năm 2019
|
Kính
gửi: Công ty TNHH Dream Corporation Việt Nam
Mã số thuế: 0107941031;
Địa chỉ: Tầng 24, khối B tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, phường
Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Trả lời công văn số không số ngày
10/12/2019 của Công ty TNHH Dream Corporation Việt Nam (sau đây gọi là Công ty)
về việc đề nghị được sử dụng hóa đơn điện tử khi đang sử dụng hóa đơn mua của
cơ quan thuế, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
- Căn cứ Khoản 3 Điều 35 Nghị định số
119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ về hiệu lực thi hành quy định:
“3. Trong thời gian từ ngày 01
tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, các Nghị định: số
51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm
2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành.”
- Căn cứ Thông tư số 32/2011/TT-BTC
ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn hướng dẫn về khỏi tạo, phát hành, sử
dụng và quản lý hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung
ứng dịch vụ:
+ Tại Khoản 2 Điều 4 hướng dẫn như
sau:
“2. Điều kiện của tổ chức khởi tạo
hóa đơn
Người bán hàng hóa, dịch vụ (sau
gọi chung là người bán) khởi tạo hóa đơn điện tử phải
đáp ứng điều kiện sau:
a) Là tổ chức kinh tế có
đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế
với cơ quan thuế; hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong
hoạt động ngân hàng.
b) Có địa điểm, các đường truyền
tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin
đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu
trữ hoá đơn điện tử;
c) Có đội ngũ người thực
thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo,
lập, sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định;
d) Có chữ ký điện tử theo
quy định của pháp luật.
đ) Có phần mềm bán hàng hóa, dịch
vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của
hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng
dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế
toán tại thời điểm lập hóa đơn.
e) Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp
ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu
trữ bao gồm:
- Hệ thống lưu trữ dữ liệu phải
đáp ứng hoặc được chứng
minh là tương thích với các chuẩn mực về hệ thống lưu trữ dữ liệu;
- Có quy trình sao lưu
và phục hồi dữ liệu khi hệ thống gặp sự cố: đảm bảo sao lưu
dữ liệu của hóa đơn điện tử ra các vật mang tin hoặc sao lưu
trực tuyến toàn bộ dữ liệu.”
+ Tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 7 hướng
dẫn như sau:
“1. Khởi tạo hóa đơn điện
tử là hoạt động tạo định dạng cho hóa đơn, thiết lập đầy đủ các thông tin của
người bản, loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, định dạng
truyền - nhận và lưu trữ hóa đơn trước khi
bán hàng hóa, dịch vụ trên phương tiện điện tử của tổ chức kinh doanh hoặc của các tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn
điện tử và được lưu trữ trên phương tiện điện tử của các bên theo quy định của
pháp luật.
Tổ chức khởi tạo hóa
đơn điện tử trước khi khởi tạo hóa
đơn điện tử phải ra quyết định áp dụng hóa đơn điện tử gửi cho cơ quan thuế
quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử gửi thông qua
cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và chịu trách nhiệm về quyết định này
(theo Mẫu số 1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư
này).
Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Tên hệ thống thiết bị (tên các
phương tiện điện tử), tên phần mềm ứng dụng dùng để khởi tạo, lập hóa đơn điện
tử.
Phương tiện điện tử là phương tiện
hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ
thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học,
điện từ hoặc công nghệ tương tự.
- Bộ phận kỹ thuật hoặc tên nhà
cung ứng dịch vụ chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật
hóa đơn điện tử, phần mềm ứng dụng;
- Quy trình khởi tạo, lập, luân chuyển và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử trong nội
bộ tổ chức.
- Trách nhiệm của từng bộ phận
trực thuộc liên quan việc khởi tạo, lập, xử lý, luân chuyển và lưu
trữ dữ liệu hóa đơn điện tử trong nội bộ tổ chức bao gồm cả trách
nhiệm của người được thực hiện chuyển đổi hóa đơn
điện tử sang hóa đơn giấy.
2. Phát hành hóa đơn điện tử
Trước khi sử dụng hóa đơn điện tử,
tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải lập Thông báo
phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý
trực tiếp. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này) gồm các nội dung: tên đơn
vị phát hành hóa đơn điện tử, mã số thuế, địa chỉ, điện
thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn,
ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt
đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành
(từ số... đến số...)), ngày lập Thông báo phát
hành; tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị (trường hợp gửi Thông báo phát hành tới cơ quan thuế bằng giấy);
hoặc chữ ký điện tử của tổ chức phát hành (trường hợp gửi đến cơ quan thuế bằng
đường điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ
quan thuế).
Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức khởi
tạo hóa đơn điện tử phải gửi thông báo phát hành hóa
đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số
hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng.
Trường hợp cỏ sự thay đổi về nội
dung đã thông báo phát hành, tổ chức, khởi tạo hóa đơn điện tử thực hiện thông
báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.
Tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử
phải ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu (theo đúng định
dạng gửi cho người mua) đến cơ quan thuế theo đường điện tử.
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
(không bao gồm hóa đơn điện tử mẫu)
phải niêm yết tại trụ sở tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử hoặc đăng tải trên
trang thông tin điện tử của tổ chức khởi tạo hóa đơn
điện tử trong thời gian sử dụng hóa đơn điện tử.”
- Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC
ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm
2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
+ Tại Khoản 1 Điều 11 hướng dẫn như
sau:
“Điều 11. Đối tượng mua hóa đơn
của cơ quan thuế
1. Cơ quan thuế bán hóa đơn
cho các đối tượng sau:
a) Tổ chức không phải là doanh
nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp
tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
Tổ chức không phải là doanh nghiệp
nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có
hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo
Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
b) Hộ, cá nhân kinh doanh;
c) Tổ chức kinh doanh, doanh
nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
d) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa
đơn tự in, đặt in thuộc
loại rủi ro cao về thuế;
đ) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa
đơn tự in, đặt in có hành vi
vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn
thuế, gian lận thuế.
Doanh nghiệp hướng dẫn tại điểm d, đ khoản này mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời
gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc
kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn
5 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo
doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hoá đơn để sử dụng
hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không
đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn (mẫu số
3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này)”.
+ Tại điểm b Khoản 2 Điều 12 hướng
dẫn như sau:
“…
Tổ chức, doanh nghiệp thuộc đối
tượng mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành chuyển
sang tự tạo hóa đơn đặt in, hóa đơn
tự in hoặc hóa đơn điện tử để sử dụng thì
phải dừng sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế kể từ ngày bắt đầu
sử dụng hóa đơn tự tạo theo hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư này.”
+ Tại điểm c Khoản 1 Điều 21 hướng
dẫn như sau:
“c) Tổ chức, hộ, cá nhân kinh
doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế không tiếp tục sử dụng thì tổ chức, hộ, cá
nhân mua hóa đơn phải tiến hành hủy hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 29 Thông tư này.”
+ Tại Điều 27 (được sửa đổi tại Khoản
4 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính) hướng dẫn
như sau:
“Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân
bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có
trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan
thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo
cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất
là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày
30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm
sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng
hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn. sử dụng
bằng không (=0)
Riêng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn
tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng
hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện
mua hoá đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại
Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo
tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
…”
Căn cứ các quy định trên, Công ty đã
sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế từ tháng 01/2018 (đến nay hết thời hạn 12
tháng). Trường hợp Công ty đáp ứng các điều kiện của tổ chức khởi tạo hóa đơn
điện tử theo quy định tại Khoản 2 Điều 4, Khoản 1 Điều 7 Thông tư số
32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính thì được sử dụng hóa đơn điện
tử. Trước khi sử dụng đề nghị Công ty thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn
điện tử theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 32/2011/TT- BTC của Bộ Tài
chính.
Công ty phải dừng sử dụng hóa đơn mua
của cơ quan thuế kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử và thực hiện hủy
hóa đơn mua của cơ quan thuế không tiếp tục sử dụng theo quy định tại Thông tư
số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính; Công ty có trách nhiệm nộp Báo cáo tình
hình sử dụng hoá đơn theo tháng từ ngày đầu tháng đến hết ngày
dùng sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế và chuyển sang nộp Báo cáo tình hình
sử dụng hóa đơn theo quý cho cơ quan thuế kể từ ngày kế tiếp
theo quy định tại Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC nêu trên.
Công ty TNHH Dream Corporation Việt
Nam phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc khởi tạo, lập và sử dụng hóa đơn điện
tử theo quy định.
Nếu có vướng mắc, đề nghị Công ty
liên hệ với Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT - Cục Thuế TP Hà
Nội theo số điện thoại: 02437737940; địa chỉ: G23-24 Thành Công, quận Ba Đình,
TP Hà Nội.
Cục Thuế TP Hà Nội thông báo để Công
ty TNHH Dream Corporation Việt Nam được biết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng TKT1;
- Lưu: VT, TTHT (2b).
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Trường
|