ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6013/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
03 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC XÉT NGHIỆM VI RÚT SARS-COV-2 PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG,
CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP
ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”;
Căn cứ Quyết định 4800/QĐ-BYT
ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành quy định tạm thời về chuyên môn y tế thực
hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ;
Thực hiện Thông báo kết luận số
342-TB/TU ngày 02/11/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch
Covid-19;
Để đáp ứng kịp thời công tác
xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2, phục vụ điều tra, truy vết, xử lý dịch bệnh,
thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 và đánh giá an
toàn Covid-19 để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch
Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Đáp ứng kịp thời công tác xét
nghiệm phát hiện SARS-CoV-2, triển khai các biện pháp khẩn cấp điều tra, truy vết,
xử lý dịch bệnh và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phòng, chống dịch
Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
- Đánh giá an toàn Covid-19 để
thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Công tác lấy mẫu, bảo quản, vận
chuyển mẫu xét nghiệm phải tuân thủ các quy định của Bộ Y tế.
- Các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có liên quan tập trung toàn lực đảm bảo công tác lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19
theo đúng tiến độ Kế hoạch đã đề ra.
- Đảm bảo các đối tượng trong kế
hoạch được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đúng quy định.
II. ĐỐI TƯỢNG,
SỐ LƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN:
1. Nhóm 1.
Theo quy định chung về phòng, chống dịch Covid-19:
1.1. Đối tượng:
- Tất cả người có triệu chứng
nghi mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng, hội chứng cảm cúm, mất khứu giác, viêm
đường hô hấp, viêm phổi... được phát hiện được tại cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh,
cơ sở kinh doanh thuốc…
- Bệnh nhân Covid-19 đang điều
trị tại cơ sở y tế và được cách ly theo dõi tại nhà sau khi ra viện.
- Tất cả những đối tượng thuộc
diện cách ly theo quy định.
- Nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh
nhân tại các cơ sở điều trị thuộc diện xét nghiệm sàng lọc.
- Nhóm những người tham gia hoạt
động hiến máu tình nguyện vì mục đích cứu người bệnh cần truyền máu và các chế
phẩm của máu.
- Cán bộ y tế tại các cơ sở điều
trị.
- Các lực lượng tham gia chống
dịch: công an, quân đội, y tế, Tổ giám sát cộng đồng, Tổ nhân dân tự quản về an
ninh, trật tự và giám sát kiểm soát dịch Covid-19, lực lượng tham gia tại các
cơ sở cách ly, khu phong tỏa, các ban ngành, đoàn thể liên quan.
1.2. Số lượng, thời gian:
- Số mẫu xét nghiệm: 100% các đối
tượng thuộc nhóm 1, số lượng và tần suất xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.
- Thời gian thực hiện: Làm xét
nghiệm sớm, trả kết quả xét nghiệm chậm nhất 24 giờ kể từ lúc gửi mẫu để phục vụ
công tác phòng, chống dịch và điều trị COVID-19 một cách nhanh và hiệu quả nhất.
2. Nhóm 2.
Đáp ứng xử lý ổ dịch:
2.1. Đối tượng:
- Người dân trong cộng đồng khu
vực ổ dịch; khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế: lấy mẫu lần đầu và lấy mẫu
theo quy định để sàng lọc, làm sạch mầm bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch.
- Tất cả người tiếp xúc vòng 1
và vòng 2 với người dương tính với SARS- CoV-2 (F1, F2).
- Công nhân, người lao động ở
các ổ dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp: lấy mẫu lần đầu và
lấy mẫu theo quy định để sàng lọc, làm sạch mầm bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch.
- Người tại các điểm nóng dịch
tễ, vùng nguy cơ cao do Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện, thành phố đề xuất,
quyết định.
2.2. Số lượng, thời gian:
- Số mẫu xét nghiệm: 100% các đối
tượng thuộc nhóm 2.
- Thời gian thực hiện: Ưu tiên
xét nghiệm nhanh nhất để đảm bảo tốc độ chống dịch, trả lời kết quả xét nghiệm
càng sớm càng tốt (chậm nhất 12 giờ kể từ lúc gửi mẫu).
3. Nhóm 3.
Nhóm nguy cơ cao để tầm soát, đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng:
3.1. Đối tượng:
Tùy theo tình hình thực tế của địa
phương để chọn lấy mẫu trong các nhóm nguy cơ dưới đây:
- Tại cộng đồng: Người dân sinh
sống tại một số khu nhà trọ, các xóm trọ tập trung công nhân, người lao động nhập
cư, khu vực xung quanh bệnh viện.
- Tại các chợ đầu mối, chợ truyền
thống: Ban Quản lý chợ, bảo vệ chợ, người giữ xe, các hộ buôn bán lâu năm đông
khách hàng trong chợ và một số hộ dân tại khu vực xung quanh chợ, nhân viên bóc
xếp hàng hóa.
- Tại các cảng cá: thuyền viên
các phương tiện đánh bắt cá.
- Tại một số siêu thị, trung
tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi: các nhân viên bán hàng, thu ngân, nhân viên
phục vụ, ban quản lý, bảo vệ, người trông xe, người giao hàng...
- Tại một số cơ sở dịch vụ:
karaoke, mát xa, cắt tóc, quán ăn đông người...
- Nhân viên bán hàng ở cây
xăng; các cửa hàng/trạm bán xăng dầu.
- Người lang thang; người bán
vé số; mua bán đồng nát; người bán hàng rong; shipper; người buôn bán liên tỉnh,
liên huyện.
- Một số cơ quan có giao dịch
nhiều với người dân: Cơ sở kinh doanh thuốc, Ngân hàng; Cơ quan thuế; Kho bạc;
Bưu điện; Bộ phận tiếp dân của một số cơ quan lớn; Bộ phận một cửa; một số sở,
ngành …
- Tại các bến xe, bến tàu: Ban
quản lý, nhân viên bán vé, bảo vệ, xe ôm, một số lái xe taxi, lái xe khách, xe
tải đường dài, nhân viên bóc xếp hàng hóa.
- Tại một số khách sạn, nhà nghỉ
có lượng khách lớn: Ban quản lý, lễ tân, nhân viên phục vụ, chủ cơ sở.
- Tại một số câu lạc bộ thể
thao như: sân tennis, phòng tập yoga, phòng tập gym: bảo vệ, trông xe, huấn luyện
viên, người phục vụ.
- Tại một số công ty, nhà máy,
xí nghiệp, khu công nghiệp: bảo vệ, trông xe, nhân viên hành chính, phòng
marketing, phòng tài chính, nhân viên bán hàng, một số công nhân tại các phân
xưởng, một số người bán hàng ở cổng nhà máy, xí nghiệp.
- Đối tượng là viên chức, người
lao động, các đối tượng bảo trợ xã hội đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở
trợ giúp xã hội và học viên đang điều trị tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
- Đối với các doanh nghiệp có bếp
ăn tập thể: các nhân viên, đầu bếp phục vụ bữa ăn cho công nhân.
- Các nhóm đối tượng nguy cơ
khác (do địa phương tự đánh giá và quyết định theo thực tế tại địa phương).
- Chọn điểm lấy mẫu một số khu
vực dân cư có nguy cơ cao (theo kết quả đánh giá nguy cơ theo cấp độ dịch).
3.2. Số lượng, thời gian:
- Số lượng xét nghiệm: 20-50% số
người, trong địa bàn đánh giá nguy cơ cấp độ dịch từ 1 đến 4.
- Thời gian thực hiện: Triển
khai thực hiện sớm, định kỳ hoặc đột xuất để phát hiện, ngăn chặn kịp thời sự
lây lan trong cộng đồng.
4. Nhóm 4.
Lấy mẫu để đảm bảo an toàn Covid-19 cho sản xuất, kinh doanh, công trình giao
thông, xây dựng:
4.1. Đối tượng:
Lãnh đạo, nhân viên, người lao
động các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa
hàng tiện ích; đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng.
Đơn vị, doanh nghiệp tự tổ chức
thực hiện xét nghiệm kiểm soát, phòng, chống dịch Công văn số 8228/BYT-MT ngày
30/9/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản
xuất, kinh doanh; Kinh phí do doanh nghiệp tự chi trả và hướng dẫn của tỉnh về
xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Báo cáo kết quả về cơ
quan được phân công giám sát phòng chống dịch (sở, ngành hoặc UBND huyện, thành
phố).
Cơ sở sản xuất, kinh doanh nếu
tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 thì phải được hướng dẫn của
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc Trung tâm Y tế cấp huyện, thành phố.
Test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 phải thuộc danh mục đã được cấp số đăng ký
lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế. Cơ sở sản xuất, kinh doanh tự
chịu trách nhiệm về chất lượng Test kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm của đơn vị,
doanh nghiệp tự thực hiện để sử dụng cho mục đích kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở
sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng; Chỉ có giá trị pháp lý khi kỹ thuật
xét nghiệm do cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm (đã được Sở Y tế phê duyệt thực
hiện xét nghiệm SARS-CoV-2) thực hiện kỹ thuật xét nghiệm, ký giấy trả kết quả
xét nghiệm.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh,
Trung tâm Y tế cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện và
tiến hành xử lý ngay, đúng quy định khi nhận được báo cáo kết quả xét nghiệm có
trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Sở Công thương, Ban Quản lý Khu
Công nghiệp, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện của các
cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp.
4.2. Số lượng, thời gian:
- Thực hiện xét nghiệm sàng lọc
đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19
như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.
- Thực hiện xét nghiệm định kỳ
cho người lao động bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm
SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR mẫu gộp.
Khu vực có nguy cơ rất cao (cấp
4): Xét nghiệm hàng tuần cho tối thiểu 20% người lao động có nguy cơ cao, như:
tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân, …; Xét
nghiệm cho toàn bộ người lao động cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất
kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ
sinh).
Khu vực có nguy cơ cao (cấp 3)
và có nguy cơ (cấp 2): Xét nghiệm 02 tuần/lần tối thiểu cho 5-10% người lao động
có nguy cơ cao, như: tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công
ty, lễ tân, …; Xét nghiệm 02 tuần/lần cho toàn bộ người lao động cung cấp dịch
vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên
vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh).
*Không thực hiện đối với người
đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và
không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng (nếu có, chỉ
khuyến khích, không bắt buộc).
Trường hợp xuất hiện ca bệnh
tại một hoặc nhiều CSSXKD, KCN, công trình: Tổ chức xét nghiệm theo chỉ định của
ngành Y tế (căn cứ hướng dẫn tại Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y
tế).
5. Nhóm 5.
Trường hợp phát sinh để đáp ứng phòng, chống dịch theo tình hình thực tiễn chống
dịch của địa phương:
Đối tượng, số lượng, thời gian
thực hiện: theo diễn biến, tình hình dịch phát sinh đột xuất trên địa bàn phụ
trách, UBND huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, đề nghị Ban Chỉ đạo
phòng chống dịch tỉnh (qua Sở Y tế) xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện
để đáp ứng kịp thời cho mục tiêu phòng, chống dịch bệnh.
III. NGUỒN LỰC
ĐẢM BẢO THỰC HIỆN:
1. Tổ chức
lấy mẫu:
- Tổ chức 08 đội lấy mẫu tuyến
tỉnh, gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (03 đội x 300 mẫu/đội/ngày = 900 mẫu/ngày),
các Bệnh viện tuyến tỉnh (05 đội x 300 mẫu = 1.500 mẫu/ngày), công suất mỗi
ngày: 2.400 mẫu.
- Tổ chức 157 tổ lấy mẫu tại
tuyến huyện, xã, lực lượng tham gia là nhân viên y tế và 481 tình nguyện viên,
công suất mỗi ngày (157 tổ x 200 mẫu): 31.400 mẫu.
Toàn tỉnh lấy mẫu xét nghiệm
trong 01 ngày: 33.800 mẫu/ngày.
- Tổ chức hướng dẫn cho người
dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự lẫy mẫu, thực hiện xét nghiệm tại cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà, nơi lưu trú bằng test nhanh kháng nguyên
SARS-CoV-2.
2. Xét
nghiệm test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT-PCR:
- Thực hiện test nhanh kháng
nguyên để phát hiện sớm, bóc tách kịp thời F0 trong nhóm nguy cơ cao và nhóm
người di biến động. Trường hợp xét nghiệm sàng lọc, giám sát các lần tiếp theo
không cần dùng test nhanh.
Thực hiện xét nghiệm bằng kỹ
thuật Realtime RT-PCR mẫu đơn trong trường hợp cần khẳng định dương tính và thực
hiện mẫu gộp 10 trong trường hợp sàng lọc, giám sát chung.
- Tiếp tục bổ sung nguồn lực thực
hiện xét nghiệm RT-PCR: tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đáp ứng xét nghiệm
được khoảng 3.000 ống mẫu/24 giờ (nếu lấy mẫu gộp 5 que, 10 que tại cộng đồng
thì xét nghiệm được cho 15.000 - 30.000 lượt người/24giờ); tại Bệnh viện đa
khoa tỉnh nâng công suất cho công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 lên 600 ống mẫu/24
giờ (nếu lấy mẫu gộp 5 que, 10 que tại cộng đồng thì xét nghiệm được cho 3.000
- 6.000 lượt người/24giờ); mở rộng cơ sở xét nghiệm Bệnh viện Lao và Bệnh phổi,
đầu tư mới 02 hệ thống RT-PCR với công suất 400 ống mẫu/24 giờ (nếu lấy mẫu gộp
5 que, 10 que tại cộng đồng thì xét nghiệm được cho 2.000 - 4.000 lượt người/24giờ.
- Cho phép cơ sở kinh doanh thuốc
bán lẻ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (loại test đã được Bộ Y tế cho phép
lưu hành) để người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự mua, tự lấy mẫu xét
nghiệm tầm soát theo nhu cầu.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và UBND cấp huyện triển khai Kế hoạch xét nghiệm đúng theo mục đích, yêu
cầu và đúng tiến độ; Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ
được giao; chỉ đạo tăng tối đa công suất lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức xét nghiệm;
Chỉ đạo các cơ sở y tế có xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR lập
dự trù sinh phẩm, vật tư tiêu hao, quần áo bảo hộ chống dịch để thực hiện xét
nghiệm theo sự phân công của Kế hoạch này.
a) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Phối hợp với các đơn vị tiếp
nhận mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 và trả lời kết quả xét nghiệm trong vòng 24
giờ theo quy định Bộ Y tế.
- Tiếp nhận, phân bổ kịp thời
môi trường lấy mẫu xét nghiệm, test, kit, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang
thiết bị, phòng hộ lao động để xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đơn vị y tế phù hợp
với nhiệm vụ được phân công.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức giám sát, điều tra dịch tễ, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm COVID-19
hàng ngày, điều phối việc lấy mẫu đúng đối tượng chỉ định, tiếp nhận mẫu, xét
nghiệm và trả lời kết quả sàng lọc mẫu gộp và/hoặc khẳng định bằng phương pháp
PCR cho các đơn vị chưa khẳng định được.
- Tổ chức tập huấn theo hình thức
TOT cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, vận
chuyển mẫu và xét nghiệm COVID-19;
- Xây dựng phương án phối hợp
xét nghiệm với các cơ sở y tế khác trong điều kiện vượt quá khả năng xét nghiệm
của tỉnh, báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế;
- Thực hiện xét nghiệm khẳng định
SARS-CoV-2 mẫu xét nghiệm “nghi ngờ dương tính” hoặc “không xác định” từ các
phòng xét nghiệm khác, bảo đảm chất lượng và an toàn sinh học.
- Tổng hợp, báo cáo Sở Y tế
(qua Tổ điều phối xét nghiệm Covid-19) kết quả lấy mẫu hàng ngày vào trước 08
giờ 00 phút (buổi sáng) và trước 17 giờ 00 phút (buổi chiều) và các vấn đề phát
sinh trong quá trình thực hiện.
b) Chỉ đạo đối với Bệnh viện
đa khoa tỉnh và các đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 thực hiện nhiệm vụ:
- Các đơn vị điều trị bệnh nhân
Covid-19 chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất,
phòng hộ để thực hiện xét nghiệm; tự chịu trách nhiệm lấy mẫu theo dõi điều trị,
xét nghiệm và khẳng định kết quả của các bệnh nhân đang quản lý (khi có đủ điều
kiện xét nghiệm khẳng định được Bộ Y tế công bố).
- Cơ sở điều trị Covid-19 thuộc
Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Bệnh viện dã chiến hoặc các khu điều trị khác
(nếu có mở mới) chịu trách nhiệm tự lấy mẫu theo dõi trong quá trình điều trị bệnh
nhân, thực hiện gửi các mẫu theo dõi điều trị lên Bệnh viện đa khoa tỉnh thực
hiện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm mẫu nghi ngờ, mẫu
test nhanh kháng nguyên dương tính, mẫu điều tra dịch tễ cộng đồng và mẫu cần
xét nghiệm khẳng định để đăng ký mã số bệnh nhân và kết thúc điều trị trước khi
ra viện.
c) Hướng dẫn các đơn vị xét
nghiệm sàng lọc Covid-19 ngoài công lập:
- Bố trí nhân lực (sắp xếp hợp
lý trong thời gian dài để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ), trang thiết bị tổ chức
thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV-2 đảm bảo an toàn, hiệu quả theo
đúng quy định.
- Tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, vật
tư xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều phối để tổ chức thực hiện
xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
- Sau khi thực hiện xét nghiệm
sàng lọc, các đơn vị chuyển trả tất cả kết quả xét nghiệm về Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật (bằng thư điện tử và văn bản trong 3 giờ). Trường hợp kết
quả xét nghiệm “nghi ngờ dương tính” hoặc “không xác định” phải chuyển ngay đến
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm khẳng định (tuyệt đối không
được tự công bố).
d) Chỉ đạo Tổ điều phối xét
nghiệm SARS-CoV-2 Sở Y tế: Tổ chức phân tuyến, phân luồng, điều phối các
đơn vị công tác lấy mẫu và gửi mẫu hợp lý, không để tồn động, quá tải cho cơ sở
xét nghiệm, chậm công bố kết quả. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố gửi kế hoạch
lấy mẫu của ngày hôm sau trước 15 giờ hàng ngày về Tổ điều phối
xét nghiệm để điều phối cho các đơn vị nhận xét nghiệm và trả kết quả.
2. Công
an tỉnh: Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố bố trí lực lượng,
phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm lấy mẫu, đảm bảo giãn cách,
an toàn phòng chống dịch; Phối hợp với Sở Y tế trong việc phân luồng, phân làn
các xe chở đoàn đi lấy mẫu khi qua các chốt kiểm soát, đảm bảo đúng tiến độ.
3. Sở Tài
chính: Phối hợp với Sở Y tế và các địa phương, đơn vị có liên
quan tham mưu kinh phí thực hiện các nội dung theo Kế hoạch này trong khả năng
cân đối ngân sách bảo đảm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn
bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về kinh phí phòng chống dịch.
4. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp đôn đốc triển khai kế hoạch
tổ chức thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch
Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến người lao động của công ty, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
5. Sở
Giao thông vận tải: Phối hợp với Sở Y tế, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định trưng dụng xe ô tô đưa đón các đoàn lấy mẫu xét nghiệm tại
các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng
các giải pháp công nghệ thông tin, để quản lý thông tin mẫu bệnh phẩm, kết quả
xét nghiệm. Đảm bảo các thông tin mẫu xét nghiệm thu thập và trả lời kết quả
chính xác, đầy đủ và kịp thời.
- Phối hợp với Trung tâm kiểm
soát bệnh tật tỉnh bố trí lực lượng hỗ trợ giải pháp công nghệ thông tin để quản
lý thông tin mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm.
7. Sở Công
Thương:
- Lập danh sách lực lượng lao động
tại các cơ sở SXKD, doanh nghiệp, thuộc Sở quản lý, sắp xếp thời gian và số lượng
mẫu phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét nghiệm của các đơn vị xét
nghiệm.
- Chỉ đạo các cơ sở SXKD, doanh
nghiệp lập danh sách đúng theo mẫu, tổ chức thực hiện sắp xếp công nhân, người
lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách, đúng thứ tự lấy mẫu
(tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch).
- Phối hợp với Sở Y tế giám sát
quá trình tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở SXKD, doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện.
8. Ban Quản
lý các Khu công nghiệp:
- Tổng hợp, lập danh sách các
doanh nghiệp, số lượng lao động của từng doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp
sắp xếp thời gian và số lượng mẫu phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét
nghiệm của các đơn vị xét nghiệm, thứ tự ưu tiên theo đúng chỉ đạo của tỉnh.
- Chỉ đạo các công ty, doanh
nghiệp thuộc các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh lập danh sách đúng theo mẫu,
tổ chức thực hiện sắp xếp công nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc đeo
khẩu trang, giãn cách, đúng thứ tự lấy mẫu (tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống
dịch).
- Phối hợp với Sở Y tế giám sát
quá trình tổ chức lấy mẫu tại các doanh nghiệp thuộc các Khu công nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện.
9. Sở Xây dựng:
- Lập danh sách lực lượng lao động
tại các công trình xây dựng thuộc Sở quản lý, sắp xếp thời gian và số lượng mẫu
phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét nghiệm của các đơn vị xét nghiệm.
- Chỉ đạo Ban quản lý công
trình xây dựng lập danh sách đúng theo mẫu, tổ chức thực hiện sắp xếp công
nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách, đúng thứ
tự lấy mẫu (tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch).
- Phối hợp với Sở Y tế giám sát
quá trình tổ chức lấy mẫu tại các công trình xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện.
10. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh (Ban điều hành các cơ sở
cách ly tập trung): phối hợp thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp
đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố:
- Căn cứ Kế hoạch này, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch chi tiết thực hiện tại địa
phương: Dựa vào đánh giá dịch tễ của cơ quan chuyên môn địa phương, để quyết định
số lượng mẫu cần xét nghiệm trên cơ sở đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch và tiết
kiệm nguồn lực; rà soát lập danh sách các đối tượng lấy mẫu gửi về Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh và Sở Y tế.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ
sở sản xuất kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp và
tạo điều kiện thuận lợi để công tác lấy mẫu đạt kế hoạch đề ra. Yêu cầu các
doanh nghiệp, trong phạm vi quản lý chủ động ký hợp đồng xét nghiệm với các cơ
sở y tế đủ năng lực thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn để tổ chức lấy
mẫu và xét nghiệm; chịu trách nhiệm lập danh sách, mời người lao động và phối hợp,
hỗ trợ việc tổ chức lấy mẫu, trang bị một số phương tiện hỗ trợ công tác tổ chức
lấy mẫu như bàn lấy mẫu, ghế, thùng đựng chất thải y tế, dung dịch rửa tay
nhanh…
- Bố trí địa điểm, thời gian lấy
mẫu phù hợp; chịu trách nhiệm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo đúng quy trình
và tiến độ đề ra; lưu ý đảm bảo các yêu cầu kiểm soát lây nhiễm trong quá trình
tổ chức lấy mẫu. Trong trường hợp vượt quá năng lực, đề nghị báo cáo Sở Y tế để
phối hợp giải quyết. Hướng dẫn các lực lượng địa phương thực hiện công tác lập
danh sách, nhập liệu, an ninh trật tự, giãn cách tại điểm lấy mẫu…
- Chịu trách nhiệm trong việc lập
danh sách người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đúng theo tiêu chuẩn,
số lượng quy định theo Kế hoạch, đảm bảo không bỏ sót hộ gia đình, cá nhân; chủ
động tuyên truyền, vận động, mời người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm; chuẩn bị
các điều kiện cần thiết, tổ chức các buổi lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng, hiệu
quả nhưng phải giãn cách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
- Địa phương tự chủ động: Dựa
trên năng lực: Tự lấy mẫu, làm xét nghiệm tầm soát test nhanh; Nếu vượt khả năng,
thông báo về Sở Y tế để hỗ trợ thực hiện (lấy mẫu, xét nghiệm). Tuyệt đối không
để tình trạng lấy mẫu nhiều nhưng không xét nghiệm kịp do công suất xét nghiệm
không đáp ứng được hoặc không có đủ thông tin.
- Xây dựng kế hoạch phân công
nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị liên quan; lập danh sách đối tượng cần lấy mẫu
đúng, đầy đủ thông tin, sắp xếp lấy mẫu theo khoảng thời gian để đảm bảo việc
giãn cách phòng chống dịch.
- Bố trí địa điểm lấy mẫu tập
trung phù hợp với số lượng mẫu cần lấy và cử các lực lượng chức năng giữ gìn an
ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch.
- Chỉ đạo UBND, Ban Chỉ đạo
phòng chống dịch cấp xã chủ động phối hợp, lập danh sách chi tiết những người cần
lấy mẫu (cả trong doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn quản lý), cử cán bộ
tham gia trực tiếp điều hành, sắp xếp, hướng dẫn các đối tượng lấy mẫu theo
đúng trình tự. Có trách nhiệm chọn địa điểm lấy mẫu phù hợp, đảm bảo an ninh,
an toàn, phòng chống lây nhiễm. Nơi nào để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an
toàn phòng chống dịch lãnh đạo địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị có liên quan
triển khai các công tác phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các
doanh nghiệp làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo huy động các tình nguyện viên nhập liệu bằng phần mềm Excel
trên địa bàn để phục vụ công tác nhập liệu, số hóa thông tin lấy mẫu. Bố trí
theo nguyên tắc: mỗi bàn lấy mẫu phải có 1 người, 1 máy tính xách tay để nhập
dữ liệu tại chỗ, không để ùn ứ quá 03 giờ từ khi kết thúc lấy mẫu. UBND huyện,
thành phố có trách nhiệm cung cấp các trang thiết bị và điều kiện cần thiết để
đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ và an toàn cho các tình nguyện viên này trong quá
trình tham gia trợ giúp phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các
huyện, thành phố:
+ Tổ chức các đội lấy mẫu theo
kế hoạch được giao. Khi số lượng mẫu cần lấy vượt quá khả năng của đơn vị phải
khẩn trương báo cáo về Sở Y tế để điều phối hỗ trợ.
+ Tổ chức tập huấn cho các cơ sở
y tế trên địa bàn huyện, thành phố về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu
và xét nghiệm COVID-19; hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm COVID-19 đúng
nhóm đối tượng ưu tiên và trong khả năng nguồn lực cho phép theo Kế hoạch.
+ Hàng ngày, trước 15 giờ phải
gửi kế hoạch lấy mẫu ngày hôm sau về Sở Y tế để phân tích, đánh giá giao nhiệm
vụ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện tỉnh thực hiện.
+ Phân công cán bộ đầu mối quản
lý thông tin lấy mẫu: Tổng hợp danh sách các điểm, danh sách mẫu lấy, rà soát đối
chiếu thông tin trong file Excel khớp với số mẫu gửi đi xét nghiệm; nhận kết quả
xét nghiệm từ đầu mối Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường:
+
Phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên tham gia buổi lấy mẫu. Tổ
chức lực lượng tại chỗ, bố trí các khu chức năng tại địa điểm lấy mẫu (bàn, ghế,
cọc, dây, biển báo….); Huy động các nguồn lực (đoàn thanh niên, phụ nữ, dân
quân, dân phòng, …) tăng cường cho các tổ, đội lấy mẫu nhập liệu, ghi danh
sách, xử lý thông tin, hậu cần … tại buổi lấy mẫu;
+ Xác
định số lượng người, khu vực, thời gian lấy mẫu trên cơ sở thống nhất với đơn vị
tổ chức lấy mẫu và thông báo đến thôn/tổ dân phố nơi lấy mẫu (Điều phối số
lượng người đến lấy mẫu phù hợp với địa điểm lấy mẫu, đảm bảo nguyên tắc không
tập trung đông người).
+
Thông báo đến tận hộ gia đình về tiêu chuẩn chọn người đại diện của hộ và thời
gian, địa điểm lấy mẫu cho người dân biết để thực hiện đúng quy định; vận động người
dân đi xét nghiệm đầy đủ, đảm bảo không bỏ sót đối tượng nào nào theo quy định.
Kế
hoạch này thay thế Kế hoạch số 4179/KH-UBND ngày 15/8/2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về việc Tổ chức xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống
dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Yêu cầu
các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương liên hệ qua Sở Y tế để được hướng
dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- BCĐ PCD Covid-19 tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- CA tỉnh, BCHQS, BĐBP tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Ban Quản lý các KCN tỉnh;
- Trung tâm KSBT;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Huyền
|