ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 23 tháng 5 năm 2016
|
CHỈ THỊ
NÂNG CAO NĂNG LỰC, CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, GIẢI PHÓNG
MẶT BẰNG
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa
bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm, là
tiêu chí quan trọng trong mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường
đầu tư cạnh tranh. Từ khi thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đến
nay, công tác giải phóng mặt bằng đã có nhiều tiến bộ, với sự cố gắng, nỗ lực của
các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân, phục vụ giải phóng mặt bằng
sạch để đầu tư, thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, an
ninh quốc phòng. Tuy nhiên, bên cạnh các công việc đã đạt được cũng còn nhiều hạn
chế, bất cập cần khắc phục, như: việc tổ chức thực hiện ở các địa phương chưa
được giám sát theo kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng, thời gian thực hiện
một số dự án còn kéo dài, một số chính sách bồi thường, hỗ trợ hiện hành chưa đảm
bảo quyền lợi của người có đất thu hồi và công tác xác định giá đất bồi thường,
giá đất tái định cư chưa kịp thời…
Để hoàn thiện chính sách cũng như công tác tổ chức
thực hiện ở các khâu, các bộ phận, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần
thực hiện các nội dung sau:
1. Quan điểm chỉ đạo
Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng của các
huyện, thị xã, thành phố Huế; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, các cơ
quan chuyên môn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khẳng định quan điểm
trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn, như
sau:
- Công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án
thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất là trách nhiệm của UBND cấp huyện, UBND tỉnh.
- Nhà nước phải thực hiện giải phóng mặt bằng
trước khi giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo quy định.
- Kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải
phóng mặt bằng thật chất là ngân sách nhà nước được nhà đầu tư ứng trước và sẽ
được khấu trừ vào tiền cho thuê đất, tiền sử dụng đất khi được giao đất, cho
thuê đất.
- Chính sách đền bù giải tỏa cho từng dự án phải
được xem xét, dự báo để có cơ chế, chính sách tổng thể khi phê duyệt nhằm đảm bảo
thực hiện thống nhất, công bằng cho các đối tượng trong cùng một dự án.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế phải
giám sát tiến độ, trách nhiệm thực hiện cụ thể đối với từng dự án giải phóng mặt
bằng.
2. Về hoàn thiện chính sách
bồi thường, giải phóng mặt bằng
- Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện,
thị xã, thành phố Huế tập trung rà soát để tham mưu điều chỉnh, bổ sung chính
sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật,
phù hợp tình hình thực tế; cũng như được hiểu và thực hiện thống nhất giữa các
ngành, các cấp và đơn vị thực hiện.
- Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ ý kiến của
Đoàn công tác Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả
kiểm tra việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013; các văn bản bổ sung
trong năm 2015, thực tiễn công tác giải phóng mặt bằng và những chính sách giải
quyết vướng mắc của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư để tiếp tục hoàn chỉnh quy định sửa đổi Quyết định số 46/2014/QĐ-UBND
ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh và lấy ý kiến của Hội đồng tư vấn giải
quyết vướng mắc trong tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và tái định
cư trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là Hội đồng Tư vấn); báo cáo kết quả về
UBND tỉnh trước ngày 15/6/2016.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường rà soát quy định mức chi phí thẩm định điều kiện bồi thường
về tài sản gắn liền với đất và cơ quan thực hiện thẩm định, tham mưu UBND tỉnh
điều chỉnh thống nhất giữa Quyết định 59/2014/QĐ-UBND ngày 06/9/2014 và Quyết định
số 64/2014/QĐ-UBND ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh theo hướng thuận lợi cho các
đơn vị thực hiện; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/6/2016.
3. Về xây dựng giá đất cụ thể
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế căn cứ
danh mục công trình dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được
HĐND tỉnh thông qua để chủ động đề xuất phương án giá đất cụ thể bồi thường cho
từng công trình, dự án gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng giá đất cụ
thể cho từng dự án trên địa bàn huyện, trình Hội đồng thẩm định và trình UBND tỉnh
phê duyệt nhằm khắc phục tình trạng đã có Thông báo thu hồi đất nhưng chưa có
giá đất bồi thường, giá giao đất tái định cư.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động nghiên cứu
các vướng mắc, bất cập trong xây dựng giá đất và giá đất cụ thể để tham mưu điều
chỉnh phù hợp.
4. Về xây dựng kế hoạch thực
hiện giải phóng mặt bằng
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế xây dựng
và phê duyệt kế hoạch thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho từng công
trình, dự án cụ thể; trong đó, phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, địa
phương thực hiện, quy định thời gian thực hiện từng công đoạn cụ thể và thời
gian thực hiện hoàn thành toàn dự án làm cơ sở để các cấp chính quyền kiểm tra,
quản lý và giám sát tiến độ thực hiện từng dự án.
- Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương theo
dõi, giám sát và tham mưu UBND tỉnh quản lý tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng
trên địa bàn tỉnh.
5. Đảm bảo tiến độ, chất lượng
và điều kiện xác định danh mục dự án cần thu hồi đất
- Danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất,
chuyển mục đích sử dụng đất trình HĐND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ thông qua phải
xác định được phạm vi thu hồi đất, số hộ bị giải tỏa, nhu cầu tái định cư và phải
chỉ rõ quỹ đất để bố trí tái định cư; không xem xét giải quyết đối với các công
trình, dự án khi chưa có quỹ đất tái định cư.
- Căn cứ Danh mục công trình, dự án cần thu hồi
đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được HĐND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ thông
qua: các địa phương và các Sở, ngành liên quan thông báo cho chủ đầu tư đăng ký
nhu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng, kinh phí thực hiện giải tỏa để Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện xây dựng và phê duyệt Kế hoạch thực hiện
giải phóng mặt bằng cho từng công trình, dự án cụ thể.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: khi tham mưu UBND
tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất,
chuyển mục đích sử dụng đất đồng thời tham mưu dự thảo Quyết định của UBND tỉnh
triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; trong đó, giao trách nhiệm thực
hiện và trình phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; thực hiện
thông báo thu hồi đất, chuyển mục đích; thực hiện xây dựng giá đất cụ thể để
thu hồi đất và giao đất tái định cư…
6. Nâng cao năng lực tư vấn,
tham mưu của Hội đồng Tư vấn
- Hội đồng Tư vấn, các thành viên Hội đồng Tư vấn
phát huy vai trò, năng lực tham mưu đảm bảo chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại
Quyết định số 1038/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 của UBND tỉnh.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng tư vấn, tham mưu
theo hướng tập trung đề xuất các cơ chế, chính sách để cụ thể bằng các quy định
áp dụng chung từ thực tiễn giải quyết các vướng mắc trên địa bàn tỉnh; hạn chế
dần giải quyết sự vụ cụ thể.
- Có chương trình làm việc thường kỳ, đột xuất để
kịp thời tư vấn giải quyết vướng mắc, ưu tiên cho các dự án có quy mô giải
phóng mặt bằng lớn, dự án đầu tư chiến lược.
7. Tổ chức thực hiện
a) UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế:
- Đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân chậm trễ
tại đơn vị, địa phương mình quản lý để có chính sách, phương án điều chỉnh kịp
thời, hiệu quả; nâng cao tính chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành, quyết
liệt trong thực hiện; phải xác định trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật
phù hợp đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ, đơn vị thực hiện nhằm xử lý
trách nhiệm để xảy ra chậm trễ trong thực hiện giải tỏa, làm chậm tiến độ đầu
tư dự án chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phải thực hiện, giải quyết hết trách nhiệm
theo thẩm quyền đối với từng phương án, kế hoạch giải phóng mặt bằng được phê
duyệt theo quy định pháp luật hiện hành. Quá trình xây dựng phương án tổng thể
phải dự báo được các khó khăn, vướng mắc để có phương án giải quyết thống nhất
chính sách, cơ chế ngay từ đầu; hạn chế phát sinh trong thực hiện phương án.
Đối với trường hợp khó khăn, vướng mắc cần khẩn
trương xin ý kiến UBND tỉnh, Hội đồng Tư vấn cho chủ
trương giải quyết khi UBND cấp huyện đã tổ chức họp xử lý, giải quyết nhưng
không thành hoặc do vượt thẩm quyền.
- Tiếp tục tổ chức tấp huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
cán bộ thực hiện giải phóng mặt bằng để nâng cao chất lượng công tác đo đạc, kiểm
đếm, kiểm kê và áp giá; nâng cao chất lượng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư và đảm bảo tính dân chủ, minh bạch, công khai trong giải tỏa nhằm hạn chế
phát sinh kiến nghị, khiếu nại; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng cường
đối thoại, vận động nhân dân để tạo sự đồng thuận nhằm rút ngắn thời gian thu hồi
đất.
- Thực hiện công khai, lấy ý kiến nhân dân về kết
quả kiểm đếm, áp giá, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và có cơ chế tiếp
thu ý kiến của người dân về phương án trước khi phê duyệt đảm bảo đúng trình tự,
quy định pháp luật.
- Tăng cường năng lực công tác quản lý Nhà nước
về đất đai, xây dựng của các cơ quan, đơn vị và địa phương trực thuộc để quản
lý theo quy hoạch và quy định pháp luật nhằm ngăn chặn xây dựng trái phép, lấn
chiếm đất đai, hạn chế phát sinh khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
- Chủ động rà soát quy hoạch để phát triển các
khu dân cư mới, khu nghĩa trang nhằm đảm bảo các điều kiện đăng ký và triển
khai thu hồi đất.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tiếp tục tập huấn, nâng cao năng lực chuyên
môn nghiệp vụ để các ngành, các cấp và đơn vị thực hiện hiểu thống nhất, đúng
quy định; phổ cập văn bản, quy định đến các cấp, đơn vị thực hiện và người dân
biết để thực hiện; đào tạo kỹ năng ứng xử, giao tiếp, đối thoại cho cán bộ làm
công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình làm việc, tiếp xúc với dân.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn để tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công
tác đo đạc, kiểm kê, kiểm đếm và thẩm định tài sản gắn liền với đất.
- Thực hiện giao ban chuyên đề về công tác giải
phóng mặt bằng trực tuyến, mở kênh hỏi đáp chuyên môn nghiệp vụ trên môi trường
mạng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc thực tế phát sinh.
- Tham mưu cơ chế thu hồi (dự án không thuộc đối
tượng nhà nước thu hồi đất) đối với phần diện tích đất mà nhà đầu tư không thỏa
thuận được với người sử dụng nhằm phát triển kinh tế, thu hút đầu tư trên địa
bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng Hệ thống thông tin
giải phóng mặt bằng làm cơ sở quản lý, theo dõi công tác giải phóng mặt bằng
toàn tỉnh; báo cáo UBND tỉnh kế hoạch triển khai trước ngày 15/6/2016.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng và các địa phương rà soát nhu cầu để có kế hoạch đầu tư trước các
khu nghĩa trang, khu dân cư mới để bố trí tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng
thực hiện các công trình, dự án.
- Nghiên cứu, tham mưu tách hợp phần giải phóng
mặt bằng và tái định cư thành tiểu dự án riêng để giao Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh hoặc cấp huyện làm chủ đầu tư nhằm đảm bảo bàn giao quỹ đất sạch trước
khi giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện công trình, dự án đầu tư; báo cáo
UBND tỉnh phương án trước ngày 30/6/2016.
d) Sở Tài chính:
- Cân đối nguồn kinh phí để bổ trí nguồn vốn thực
hiện giải phóng mặt bằng sạch đối với các dự án cần kêu gọi đầu tư, đấu thầu dự
án có sử dụng đất và ứng trước cho các chủ đầu tư, địa phương đầu tư khu tái định
cư, khu dân cư mới.
- Tham mưu cơ chế, cân đối để đảm bảo có khoảng
20% quỹ đất phân lô tại khu quy hoạch dân cư mới để bố trí tái định cư trong
các dự án phát triển quỹ đất tại các địa phương.
d) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát,
bổ sung các khu quy hoạch nghĩa trang, khu dân cư mới để phục vụ di dời mồ mã
và tái định cư.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tập
huấn công tác kiểm đếm, kiểm kê nhà ở, công trình xây dựng khác gắn liền với đất;
xác định giá trị chất lượng công trình, nhà ở còn lại sau khi thu hồi… để làm
cơ sở xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ trong Quý II năm 2016.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Rà soát quỹ, tham mưu UBND tỉnh công bố đất
quy hoạch trồng rừng thay thế khi thu hồi đất lâm nghiệp theo chỉ đạo của UBND
tỉnh tại Chỉ thị số 34/2015/CT-UBND ngày 21/8/2015, báo cáo UBND tỉnh trước
ngày 30/6/2016.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tập
huấn công tác kiểm đếm, áp giá các loại cây trồng để xây dựng phương án bồi thường
trong Quý II năm 2016.
e) Chế độ báo cáo, tổng hợp:
- Căn cứ kế hoạch giải phóng mặt bằng từng dự
án, UBND cấp huyện có trách nhiệm báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc liên
quan công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn trước ngày 25 hàng tháng.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp kết quả
chung toàn tỉnh, nghiên cứu đề xuất giải quyết các kiến nghị giải quyết vướng mắc
của các địa phương trước ngày 05 hàng tháng.
g) Đề nghị các đồng chí Bí thư Thành ủy, Bí thư
Thị ủy và Bí thư Huyện ủy - Trưởng Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tại
địa phương chỉ đạo UBND cấp huyện, Đảng ủy và UBND cấp xã, các đơn vị thực hiện
giải tỏa tập trung nhân lực và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vào cuộc để phối hợp
thực hiện, vận động nhân dân hợp tác và xử lý theo quy định các tổ chức, cá
nhân không phối hợp, cố tình chây ì nhằm đảm bảo kế hoạch giải phóng mặt bằng
trên địa phương mình quản lý.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức
thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường có trách nhiệm giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc báo cáo tình
hình thực hiện và tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện
Chỉ thị này vào khoảng thời gian cuối tháng 9 năm 2016./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|