ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2020/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh,
ngày 13 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ VẬN HÀNH THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày
10/4/2007 của Chính phủ về việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày
14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính;
Theo đề nghị của Văn phòng Đoàn ĐBQH,
HĐND và UBND tỉnh; báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp tại Báo cáo số 25/BC-STP
ngày 28/02/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế vận hành thí điểm hệ thống phản ánh hiện
trường tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 3 năm 2020.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ
quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn và các tổ chức
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
TT
Tỉnh ủy, TT HĐND Tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND Tỉnh (b/c);
- Như điều 3 (thực hiện);
- Trung tâm Truyền thông (đăng tải);
- Lưu: VT, XD6.
N.10-QĐ03.01
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Huy Hậu
|
QUY CHẾ
VẬN
HÀNH THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG TỈNH QUẢNG NINH
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 07/2020/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định:
a) Việc tiếp nhận, xử lý ý kiến, phản
ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống phản ánh hiện trường tỉnh
Quảng Ninh thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý của các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố; UBND cấp xã; các cơ quan Trung ương đóng trên địa
bàn; các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công
ích (sau đây viết tắt là các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh).
b) Trách nhiệm phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý ý kiến, phản ánh hiện
trường của cá nhân, tổ chức.
2. Đối tượng áp dụng
a) Quy định này áp dụng cho các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND cấp xã; các cơ quan Trung ương
đóng trên địa bàn; các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch
vụ công ích tham gia khai thác, sử dụng hệ thống thông tin phản ánh hiện trường
để tiếp nhận, xử lý các ý kiến, phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức.
b) Cá nhân, tổ chức có ý kiến, phản ánh
hiện trường.
c) Trung tâm điều hành thành phố thông
minh tỉnh
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy định này các từ ngữ sau đây được
hiểu như sau:
1. Ý kiến Công dân là việc cá nhân, tổ
chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước và đề xuất phương án xử lý hoặc
có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất
kinh doanh, đời sống nhân dân.
2. Phản ánh hiện trường là việc cá nhân,
tổ chức phản ánh mọi vấn đề bất cập trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời đến
Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh thông qua Hệ thống phản
ánh hiện trường và giúp chính quyền tiếp nhận, giải quyết các bất cập nhanh
chóng, chính xác và hiệu quả. Cho phép người dân theo dõi kết quả xử lý phản ảnh
một cách công khai, minh bạch.
3. Cơ quan xử lý là các cơ quan hành
chính nhà nước thuộc tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các doanh
nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích được giao xử
lý ý kiến và phản ánh hiện trường của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh.
4. Cơ quan quản lý Trung tâm điều hành
Thành phố thông minh là Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh;
5. Đơn vị giám sát hoạt động Trung tâm
điều hành Thành phố thông minh và Thường trực quản trị nội dung Hệ thống phản
ánh hiện trường là Trung tâm Thông tin - Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh;
6. Chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến
người dân: là công chức, viên chức trong các cơ quan xử lý/Trung tâm điều hành
thành phố thông minh được phân công nhiệm vụ xử lý các ý kiến phản ánh theo quy
trình xử lý được ban hành tại Quy định này.
7. Hệ thống phản ánh hiện trường là một
hệ thống thành phần thuộc Trung tâm điều hành Thành phố thông minh tỉnh nhằm mục
đích tiếp nhận, xử lý các phản ánh hiện trường, ý kiến của cá nhân, tổ chức trên
địa bàn tỉnh Quảng Ninh thông qua các kênh tiếp nhận cụ thể theo lộ trình triển
khai của Tỉnh
Điều 3. Nguyên
tắc tạm thời vận hành thí điểm hệ thống phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Ninh
1. Tuân thủ đầy đủ các quy định hiện
hành của pháp luật có liên quan.
2. Đảm bảo tính công khai, minh bạch,
khách quan, trung thực.
3. Quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý
và phê duyệt kết quả xử lý phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất. Việc tiếp nhận, xử
lý ý kiến, phản ánh hiện trường của người dân phải tuân thủ quy trình, thời
gian quy định tại quy chế này.
4. Kết quả xử lý, giải quyết phải rõ
ràng, cụ thể và được thông tin công khai trên hệ thống phản ánh hiện trường tỉnh
Quảng Ninh (trừ trường hợp liên quan đến thông tin mật hoặc công dân đề nghị bảo
mật thông tin)
5. Bảo đảm an toàn thông tin trong việc
gửi, chuyển, lưu trữ dữ liệu về phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức.
6. Trong trường hợp phản ánh của cá
nhân, tổ chức liên quan đến nhiều cơ quan xử lý khác nhau mà không thống nhất
được phương án xử lý hoặc xử lý không triệt để thì Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và
UBND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
7. Quy trình thực hiện xử lý ý kiến hiện
trường phải thực hiện trên phần mềm Smart Quảng Ninh, từ khâu tiếp nhận đến
khâu xử lý và đăng tải kết quả xử lý lên hệ thống.
Chương II
TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ Ý KIẾN CÔNG DÂN VÀ PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG
Điều 4. Hình thức và thời
gian tiếp nhận ý kiến công dân, phản ánh hiện trường
1. Các ý kiến công dân, phản ánh hiện
trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện thông qua ứng dụng di động: Smart Quảng
Ninh.
2. Thời gian tiếp nhận xử lý ý kiến công
dân và phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7
ngày/tuần.
Điều 5. Yêu cầu đối với
ý kiến công dân và phản ánh hiện trường
1. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; các ngôn
ngữ quốc tế thông dụng khác sẽ được xem xét phát triển theo tình hình thực tiễn.
2. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin
về tên, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của cá nhân, tổ chức gửi phản ánh hiện
trường.
3. Cá nhân, tổ chức có nội dung phản ánh
hiện trường sẽ được giữ bí mật khi có yêu cầu và phải chịu trách nhiệm toàn bộ
về tính trung thực, chính xác, đầy đủ của các thông tin phản ánh hiện trường và
thông tin cá nhân người phản ánh.
4. Hệ thống phản ánh hiện trường tỉnh Quảng
Ninh không tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn giải đáp pháp luật.
Điều 6. Tiếp nhận, xử
lý, phê duyệt, công khai ý kiến công dân và phản ánh hiện trường
Việc tiếp nhận, xử lý, phê duyệt, công
khai ý kiến công dân và phản ánh hiện trường được quy định chi tiết tại Phụ lục
01 kèm theo quy chế này. Gồm các bước cơ bản sau:
Bước 1. Tiếp nhận ý kiến công dân và phản
ánh hiện trường
- Cơ quan thực hiện: Trung tâm điều hành
thành phố thông minh tỉnh.
- Thời gian thực hiện: trong vòng 1 ngày
sau khi nhận được phản ánh, thông tin phản ánh hiện trường phải được chuyển cho
các cơ quan chuyên môn liên quan để xử lý.
Bước 2. Xử lý ý kiến công dân và phản
ánh hiện trường
- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan xử lý.
- Thời gian thực hiện: Theo quy định của
từng cơ quan xử lý nhưng tối đa không quá 05 ngày làm việc.
Trường hợp ý kiến phản ánh được phân phối
đến không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan xử lý, trong vòng 01 ngày làm
việc kể từ khi nhận được phản ánh cơ quan xử lý chuyển trả lại cho Trung tâm điều
hành thành phố thông minh tỉnh.
Bước 3. Biên tập và công khai kết quả xử
lý
- Cơ quan thực hiện: Trung tâm điều hành
thành phố thông minh tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông.
- Thời gian thực hiện: Trong vòng 01 giờ
làm việc sau khi kết quả xử lý phản ánh hiện trường được phê duyệt.
Bước 4. Đánh giá kết quả xử lý
Cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền
phản hồi lại thông tin nhằm làm rõ hơn kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.
Cơ quan xử lý có trách nhiệm làm rõ
thông tin có phản hồi từ kết quả giải quyết của cá nhân, tổ chức.
Cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền
đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với 5 tiêu chí sau:
- Rất hài lòng;
- Hài lòng;
- Bình thường;
- Không hài lòng.
- Rất không hài lòng.
Điều 7. Chế độ thông
tin, lưu trữ
1. Trung tâm điều hành thành phố thông
minh có trách nhiệm lưu trữ tất cả các phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức
trên máy chủ để cung cấp cho cơ quản lý nhà nước khi được yêu cầu.
2. Đơn vị vận hành hệ thống thông tin phản
ánh hiện trường tỉnh công khai thông tin về quá trình tiếp nhận, phân phối, xử
lý và duyệt kết quả xử lý trên hệ thống để cá nhân, tổ chức kiểm tra, giám sát
(trừ trường hợp được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Quy định này).
3. Các cơ quan xử lý có triển khai các
giải pháp, phần mềm ứng dụng liên quan xử lý phản ánh hiện trường của cá nhân,
tổ chức có trách nhiệm kết nối, liên thông dữ liệu trên các hệ thống phần mềm
này vào hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông
sẽ chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các đơn vị để thực hiện việc kết nối, liên
thông dữ liệu về hệ thống.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách nhiệm của
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh
1. Chịu trách nhiệm, phối hợp với Đơn vị
tư vấn vận hành kỹ thuật, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống thông
tin phản ánh, hiện trường tỉnh vận hành ổn định, thông suốt.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Trung tâm
điều hành thành phố thông minh thực hiện quy trình theo dõi và tiếp nhận, kiểm
tra, phân loại, phân phối phản ánh của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống
thông tin phản ánh hiện trường tỉnh
3. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan xử lý
phản hồi các phản ánh của cá nhân, tổ chức đúng thời hạn quy định.
4. Phối hợp với đơn vị tư vấn để tổ chức
tập huấn, đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân sự của các cơ quan xử lý để
vận hành hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh.
5. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông để hướng dẫn các cơ quan xử lý đối với các vấn đề liên quan đến kỹ thuật
công nghệ, tổ chức kết nối, liên thông dữ liệu từ các hệ thống phần mềm liên
quan xử lý phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức về hệ thống thông tin phản
ánh hiện trường tỉnh Quảng Ninh.
6. Định kỳ hàng tháng (trước ngày 20
hàng tháng), hàng quý (trước ngày 20 tháng cuối cùng của quý), hàng năm (trước
ngày 20/12) hoặc theo yêu cầu đột xuất của UBND tỉnh, tổng hợp báo cáo kết quả
tiếp nhận, xử lý các phản ánh của cá nhân, tổ chức; tổng hợp các trường hợp xử
lý quá hạn, vấn đề tồn đọng, vướng mắc và tổng hợp kết quả đánh giá của cá nhân
tổ chức theo 5 tiêu chí báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo xử lý.
7. Định kỳ trước ngày 15/11 hàng năm báo
cáo kết quả tiếp nhận, xử lý các phản ánh của các Sở, ngành, địa phương trên Hệ
thống đến Sở Nội vụ và Sở Thông tin và Truyền thông để đánh giá, xếp hạng cải
cách hành chính.
8. Cung cấp thông tin liên quan đến người
gửi phản ánh cho cơ quan chức năng để liên hệ, có đủ thông tin phản ánh, phục vụ
xử lý hiệu quả nếu có yêu cầu.
9. Đề xuất trình UBND tỉnh bổ sung, cập
nhật các lĩnh vực được phép tiếp nhận phản ánh của cá nhân, tổ chức cho phù hợp
với các điều kiện, nhu cầu thực tiễn của tỉnh; phê duyệt kế hoạch nâng cấp,
hoàn thiện hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh.
Điều 9. Trách nhiệm của
Sở Nội vụ
Bổ sung kết quả xử lý phản ánh hiện trường
của cá nhân, tổ chức vào tiêu chí đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hàng
năm của tỉnh.
Điều 10. Trách nhiệm của
Sở Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh
và các đơn vị liên quan triển khai thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các
phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động của hệ thống thông tin phản ánh hiện
trường tỉnh Quảng Ninh để các cá nhân, tổ chức được biết và hưởng ứng sử dụng.
2. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đoàn
ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh và đơn vị tư vấn đề liên quan đến kỹ thuật, kết nối
liên thông để các hệ thống Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh và các hệ
thống thông tin của tỉnh.
3. Bổ sung kết quả xử lý phản ánh hiện
trường của cá nhân, tổ chức vào tiêu chí đánh giá, xếp hạng ứng dụng công nghệ
thông tin của tỉnh.
Điều 11. Trách nhiệm của
các cơ quan xử lý
1. Các cơ quan xử lý có trách nhiệm phân
công một (01) lãnh đạo đơn vị và một (01) nhân sự làm đầu mối tiếp nhận, xử lý
ý kiến phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức;
2. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật cần thiết
(máy vi tính, thiết bị di động, đường truyền internet,...) phục vụ phối hợp tiếp
nhận, giải quyết ý kiến, phản ánh hiện trường;
3. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát các đơn vị trực thuộc liên quan đến lĩnh vực quản lý, kịp thời tiếp nhận, xử
lý và phản hồi thông tin đúng thời gian quy định;
4. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tích cực đóng góp ý kiến thông qua Hệ thống thông tin phản ánh
hiện trường tỉnh, qua đó nêu gương và khuyến khích các tổ chức, công dân đóng
góp ý kiến để xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh thân thiện, cởi mở.
5. Chịu trách nhiệm đối với việc chậm xử
lý hoặc không xử lý đối với các thông tin được tiếp nhận từ Trung tâm điều hành
thành phố thông minh.
Điều 12. Trách nhiệm của
Trung tâm điều hành thành phố thông minh
1. Xây dựng và thực hiện quy trình theo
dõi và tiếp nhận, kiểm tra, phân loại, luân chuyển ý kiến của tổ chức, công dân
thông qua các hình thức được nêu tại Khoản 1 Điều 4 Quy định này.
2. Theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ
quan xử lý, phản hồi các ý kiến của tổ chức, công dân đúng thời hạn quy định.
3. Định kỳ hàng tháng, quý, năm hoặc
theo yêu cầu đột xuất của UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh tổng
hợp, báo cáo kết quả tiếp nhận, xử lý các ý kiến của tổ chức, công dân; tổng hợp
các trường hợp xử lý quá hạn, không dứt điểm và vấn đề tồn đọng, vướng mắc để
UBND tỉnh có phương án chỉ đạo xử lý.
4. Định kỳ trước ngày 15/11 hàng năm báo
cáo kết quả tiếp nhận, xử lý các ý kiến của tổ chức, công dân đến Sở Nội vụ và
Sở Thông tin và Truyền thông để đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính và ứng dụng
công nghệ thông tin.
5. Phối hợp thực hiện thông tin, tuyên
truyền về hoạt động của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh để các
tổ chức, công dân được biết và hưởng ứng sử dụng.
6. Cung cấp thông tin liên quan đến người
gửi ý kiến cho cơ quan chức năng để liên hệ, có đủ thông tin phản ánh, góp ý phục
vụ xử lý hiệu quả nếu có yêu cầu.
7. Đề xuất Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và
UBND tỉnh trình UBND tỉnh bổ sung, cập nhật các lĩnh vực được phép tiếp nhận ý
kiến của tổ chức, công dân cho phù hợp với các điều kiện, nhu cầu thực tế tại tỉnh
Quảng Ninh.
8. Triển khai các nhiệm vụ khác khi có
chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
Điều 13. Khen thưởng, kỷ
luật
1. Cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin
đúng, có giá trị giúp chính quyền kịp thời phát hiện tiêu cực, phát huy hiệu lực,
hiệu quả trong công tác quản lý được cơ quan xử lý, chính quyền các cấp xem xét
khen thưởng đột xuất theo quy định.
2. Cá nhân, tổ chức hoặc cá nhân, tổ chức
khác cung cấp, phản ánh thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp
thông tin qua phản ánh hiện trường để vụ lợi, gây rối hoặc làm ảnh hưởng đến
quyền lợi hợp pháp, uy tín của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thì tùy theo
mức độ sai phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại (nếu có), xử lý vi phạm hành chính
hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
3. Cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức,
viên chức có thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi thông tin qua
hệ thống thông tin phản ánh hiện trường được xem xét khen thưởng. Nếu thiếu
trách nhiệm, vi phạm Quy định tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ
luật theo quy định.
Điều 14. Tổ chức thực
hiện
Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị tư vấn tổ chức triển
khai hướng dẫn thực hiện Quy định này trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Trong quá trình thực hiện Quy định, nếu
có các vấn đề phát sinh mới, không phù hợp hoặc chưa được quy định rõ, các cơ
quan, đơn vị có ý kiến gửi về Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh để tổng hợp,
báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh Quy định cho phù hợp với thực tế./.
PHỤ
LỤC I
QUY
TRÌNH TIẾP NHẬN, XỬ LÝ, PHÊ DUYỆT, CÔNG KHAI Ý KIẾN CÔNG DÂN VÀ PHẢN ÁNH HIỆN
TRƯỜNG
1 Sơ đồ quy trình
2. Quy trình thực hiện
- Bước 1. Tiếp nhận ý kiến công dân và
phản ánh hiện trường
1. Nội dung: Thực hiện tiếp nhận các phản
ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức theo các bước sau:
a) Bước 1.1: Tiếp nhận phản ánh
Nhân sự tiếp nhận kiểm tra thông tin phản
ánh đảm bảo tính đầy đủ theo yêu cầu tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 5
Điều 5 Quy định này. Ngoài ra nhân sự tiếp nhận có trách nhiệm phân loại nhóm
phản ánh trong quá trình tiếp nhận.
b) Bước 1.2: Phân phối xử lý
Nhân sự tiếp nhận kiểm tra độ chính xác
thông tin và phân phối cho cơ quan có trách nhiệm xử lý căn cứ theo chức năng,
nhiệm vụ được quy định, bao gồm:
- Trong trường hợp có phát hiện thông
tin phản ánh không đảm bảo chính xác, nhân sự tiếp nhận thông tin liên hệ với
cá nhân/tổ chức gửi ý kiến để làm rõ thông tin phản ảnh;
- Trong trường hợp phản ánh đảm bảo, kiểm
tra nội dung để xác định các cơ quan liên quan và chuyển phân phối thông tin phản
ánh để làm cơ sở xử lý. Cơ quan xử lý có thể là một hoặc nhiều tùy vào nội dung
phản ánh. Đồng thời nhân sự tiếp nhận thông tin cho cá nhân, tổ chức có ý kiến,
phản ánh hiện trường về việc ý kiến, phản ánh đã được tiếp nhận và đã chuyển xử
lý
- Thông tin phản ánh được phân phối từ
Trung tâm điều hành thành phố thông minh đến các cơ quan xử lý thông qua Hệ thống
tiếp nhận, xử lý ý kiến công dân
2. Đơn vị thực hiện: Trung tâm điều hành
thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh.
3. Thời gian thực hiện: trong vòng 01
ngày làm việc ngay sau khi nhận được phản ánh.
- Bước 2. Xử lý ý kiến công dân và phản
ánh hiện trường
1. Nội dung: Thực hiện xử lý phản ánh hiện
trường theo các bước sau:
a) Bước 2.1: Tiếp nhận xử lý.
Thông tin phản ánh mới được phân phối đến
chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến người dân thông qua Hệ thống phản ánh hiện
trường.
Trong vòng 01 ngày chuyên viên hỗ trợ phản
hồi ý kiến người dân có trách nhiệm tiếp nhận thông tin phản ánh từ Trung tâm
giám sát, điều hành đô thị thông minh.
b) Bước 2.2: Xử lý phản ánh hiện trường
1. Nội dung
Chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến người
dân có trách nhiệm kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh.
- Trong trường hợp đúng thẩm quyền cơ
quan xử lý, chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến người dân thực hiện công tác xác
minh và xử lý theo quy trình xử lý phản ánh kiến nghị của đơn vị;
- Trong trường hợp xét thấy không đúng
thẩm quyền xử lý, chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến người dân kích hoạt chức
năng trả lại Trung tâm điều hành thành phố thông minh để phân phối cho các cơ
quan, đơn vị có chức năng khác
- Phê duyệt kết quả xử lý ý kiến công
dân và phản ánh hiện trường
+ Trên cơ sở kết quả xử lý được chuyển đến
từ chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến người dân, lãnh đạo có thẩm quyền của cơ
quan xử lý tiến hành phê duyệt
+ Trong trường hợp nội dung xử lý chưa đảm
bảo, lãnh đạo phụ trách kích hoạt chức năng trả lại chuyên viên hỗ trợ phản hồi
ý kiến người dân để tiến hành lại theo yêu cầu. Trong trường hợp này, lãnh đạo
phụ trách có thể áp dụng hình thức sửa đổi nội dung xử lý để phê duyệt mà không
cần trả lại chuyên viên hỗ trợ phản hồi ý kiến người dân;
+ Trong trường hợp nội dung xử lý đảm bảo
yêu cầu, lãnh đạo phụ trách thực hiện kích hoạt chức năng phê duyệt để hoàn
thành công tác xử lý phản ánh hiện trường của đơn vị.
2. Cơ quan thực hiện: Các cơ quan xử lý.
3. Thời gian thực hiện: Theo quy định của
từng cơ quan xử lý nhưng tối đa không quá 05 ngày làm việc.
Thời gian phê duyệt kết quả xử lý: trong
vòng 01 ngày làm việc ngay sau khi có kết quả xử lý phản ánh hiện trường.
4. Trường hợp ý kiến phản ánh được phân
phối đến không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan xử lý, trong vòng 01
ngày làm việc cơ quan xử lý chuyển trả lại cho Trung tâm điều hành thành phố
thông minh tỉnh.
- Bước 3. Biên tập và công khai kết quả
xử lý
1. Nội dung: Việc trả lời và công khai kết
quả xử lý phản ánh hiện trường được thực hiện như sau
a) Kết quả xử lý phản ánh hiện trường được
được công khai cho cá nhân, tổ chức thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh,
Fanpage DDCI của tỉnh và cổng thông tin trên cổng thông tin điện tử tỉnh; các
kênh tiếp nhận được quy định tại Điều 4 (theo Mẫu thông tin kết quả xử lý tại
Phụ lục II Kèm theo Quy định này)
b) Trường hợp cá nhân, tổ chức có yêu cầu
được giữ bí mật, kết quả xử lý phản ánh hiện trường sẽ được gửi đến từng cá
nhân, tổ chức tương ứng và không được công khai.
c) Trường hợp các phản ánh hiện trường
có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có
các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì việc trả lời kết quả xử lý phản
ánh hiện trường phải tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ bí mật
nhà nước (không công khai kết quả) hoặc những nội dung khác do UBND tỉnh quy định.
2. Cơ quan thực hiện: Trung tâm điều
hành thành phố thông minh tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông.
3. Thời gian thực hiện: Trong vòng 01 giờ
làm việc ngay sau khi kết quả xử lý phản ánh hiện trường được phê duyệt.
- Bước 4. Đánh giá kết quả xử lý
Cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền
phản hồi lại thông tin nhằm làm rõ hơn kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.
Cơ quan xử lý có trách nhiệm làm rõ
thông tin có phản hồi từ kết quả giải quyết của cá nhân, tổ chức.
Cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền
đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với 5 tiêu chí sau:
- Rất hài lòng;
- Hài lòng;
- Bình thường;
- Không hài lòng.
- Rất không hài lòng.
PHỤ
LỤC II
MẪU
THÔNG TIN KẾT QUẢ XỬ LÝ
UBND TỈNH
QUẢNG NINH
(TÊN
CƠ QUAN)
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /
|
………, ngày ….. tháng …. năm…….
|
Kính gửi: Quý [cá nhân/tổ chức]
[Đơn vị xử lý] xin thông báo kết quả xử
lý phản ánh của quý [cá nhân/tổ chức] như sau:
[Nội dung trả lời kết quả xử lý]
Chúng tôi cảm ơn cá nhân/tổ chức và mong
tiếp tục nhận được phản ánh.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
-
Như
trên;
- Trung tâm điều hành Thành phố thông minh tỉnh (b/c);
- Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh (b/c);
- ……
- Lưu: VT.
|
LÃNH ĐẠO ĐƠN
VỊ
(Ký
tên, đóng dấu)
|