ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1157/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày
10 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14 ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày
28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số
52/2017/QH14 ngày
21/11/2017 của Quốc hội điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục
phổ thông;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại Tờ trình số 624/TTr-SGDĐT ngày
04/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành
phố Hà Nội áp dụng từ năm học 2021 - 2022.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các
quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020; triển khai Quyết định này đến các cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn Thành phố làm căn cứ thực hiện việc lựa chọn sách giáo
khoa đúng quy trình và tiến độ theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết định số
1715/QĐ-UBND ngày 24/4/2020 của UBND
Thành phố về việc ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Thành phố; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài
chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- VPUB: Các Phó Chánh Văn phòng;
Các phòng: KGVX, KT, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 1157/QĐ-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
1. Tiêu chí phù
hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo đảm bảo tính kế
thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của Thủ đô Hà
Nội và cộng đồng dân cư góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người
Thăng Long - Hà Nội thanh lịch - văn minh.
b) Kiến thức hiện đại, cập nhật, có
khả năng vận dụng, liên hệ thực tế cuộc sống đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực,
quốc tế.
c) Góp phần phát triển giáo dục toàn
diện nhằm đào tạo nguồn lao động có tri thức, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội - Thành phố sáng tạo.
d) Phát huy tính tích cực, chủ động của
học sinh trong quá trình tự học, tự nghiên cứu, vận dụng
kiến thức vào cuộc sống giúp học sinh trở thành các cá nhân sáng tạo - động lực
quan trọng của sự phát triển Thủ đô trong thời kỳ hội nhập.
2. Tiêu chí phù
hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Phù hợp với điều kiện đảm bảo chất
lượng và kế hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn Thành phố.
- Nội dung sách giáo khoa có thể triển
khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều
kiện dạy học khác của cơ sở giáo dục phổ thông.
- Nội dung sách giáo khoa có tính mở,
tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc
xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ
quan quản lý giáo dục Thành phố và quận, huyện, thị xã.
- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử
bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng
phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục.
b) Phù hợp với năng lực học tập của học
sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả.
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính vừa sức, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng
học sinh tại nhà trường.
- Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến
việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm
chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra
trong mỗi bài học; tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kỹ
năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập
của học sinh.
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn,
cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp
với lứa tuổi học sinh.
c) Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
- Các bài học/chủ đề trong sách giáo
khoa được thiết kế, trình bày với các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo
viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động
học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh học tập
tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.
- Nội dung sách giáo khoa có các chủ
đề, nội dung chú trọng việc thực hiện tích hợp kiến thức
liên môn, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Nội dung sách giáo khoa với các yêu
cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất,
năng lực của học sinh, đánh giá được kết quả giáo dục đáp ứng yêu cầu cần đạt của
môn học/hoạt động giáo dục được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông
ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện
để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động
giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học./.