Kính gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính
phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
|
Tại mục a điểm 4 Thông báo số 399a/TB-VPCP ngày
29/9/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thường trực Chính phủ
tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2023; tại
điểm c khoản 3 mục I Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 04/10/2023
của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2023 và 1 hội nghị
trực tuyến Chính phủ với địa phương giao Bộ Tài chính: “Đề xuất việc trình
Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và đề
xuất giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian giữa 02
kỳ họp Quốc hội nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ trước ngày 07 tháng 10 năm 2023”.
Đồng thời, ngày 04/10/2023, Thủ tướng Chính phủ có
công văn số 920/TTg-KTTH gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đề xuất giảm thuế
giá trị gia tăng (GTGT) 6 tháng đầu năm 2024. Tại công văn số 920/TTg-KTTH, Thủ
tướng Chính phủ chỉ đạo: “Bộ Tài chính khẩn trương đề xuất việc trình Quốc hội
tiếp tục giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và đề xuất giao Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian giữa 02 kỳ họp Quốc hội
nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; báo cáo Thủ tướng Chính
phủ trước ngày 05/10/2023 theo đúng kết luận của Thường trực Chính phủ tại
Thông báo số 399a/TB-VPCP ngày 29/9/2023, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, đáp ứng
tiến độ thời gian và đúng quy trình, trình tự, thủ tục, trong đó có tính đến
phương án tổng hợp nội dung đề xuất này vào Báo cáo tình hình thực hiện ngân
sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 như một trong những
biện pháp điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 để trình các cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định”.
Thực hiện Kết luận của Thường trực Chính phủ, Chính
phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên, Bộ Tài
chính đã có công văn số 10830/BTC-CST ngày 06/10/2023 báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về nội dung chính sách giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024.
Ngày 10/10/2023, Văn phòng Chính phủ có công văn số
7866/VPCP-KTTH về đề xuất giảm thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Phó Thủ
tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính tại công văn số
10830/BTC-CST và giao: “Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp nội dung đề xuất
trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và giao Ủy
ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian giữa 02 kỳ họp Quốc hội
nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn vào Báo cáo tình hình thực
hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024”.
Để đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thủ tục theo ý
kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 920/TTg-KTTH, Bộ Tài chính
đề nghị quý đơn vị có ý kiến về nội dung chính sách giảm thuế GTGT 2% như sau:
1. Sự cần thiết tiếp tục ban
hành chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%
Đại dịch Covid-19 xảy ra đã gây hậu quả nặng nề và
kéo dài, tác động đến mọi mặt kinh tế đời sống, kinh tế, xã hội, cùng với sự biến
đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ đã làm cho nền kinh tế xã hội nước ta phải đối mặt
với nhiều khó khăn thách thức lớn, rất gay gắt, nặng nề, hầu hết các ngành lĩnh
vực đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể thấy trong giai đoạn 2020-2023, các
chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế ở mức lớn chưa từng có. Từ năm 2020 đến nay tổng
trị giá của các giải pháp miễn giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí và tiền
thuê đất (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT, thuế
tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, phí, lệ phí và tiền
thuê đất) đã lên đến khoảng 700 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2023 khoảng 196 nghìn
tỷ đồng và tính đến tháng 9 năm 2023 đã thực hiện khoảng 152,2 nghìn tỷ đồng.
Việc tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải
pháp về chính sách tài chính thời gian qua đã có tác động tích cực trong việc hỗ
trợ doanh nghiệp và người dân ổn định sản xuất kinh doanh, đời sống của người
dân được trở lại bình thường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận
lợi để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP năm
2021 đạt 2,56%, năm 2022 tăng 8,02% và 9 tháng đầu năm 2023 tăng 4,24%.
Tuy nhiên, sau thời gian dài chống chịu với đại dịch
Covid-19, doanh nghiệp trong nước đang trong quá trình phục hồi nên hoạt động sản
xuất kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn (số doanh nghiệp ra khỏi thị trường hoặc
tạm thời ra khỏi thị trường tăng đến 19,9% so với 9 tháng đầu năm 2022); tính
chung 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 8,2% so với cùng kỳ
năm trước, kim ngạch nhập khẩu giảm 13,8%, thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt
1.223,8 nghìn tỷ đồng, bằng 75,5% dự toán năm.
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục
diễn biến phức tạp, khó lường. Theo Báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” tháng
6/2023 của Ngân hàng Thế giới (WB) và Báo cáo triển vọng kinh tế tháng 6/2023 của
Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đều nhận định nền kinh tế toàn cầu
vẫn bấp bênh, lạm phát kéo dài trong bối cảnh rủi ro nghiêm trọng mặc dù đã có
những cải thiện trong những tháng đầu năm 2023. WB nhận định tăng trưởng thương
mại hàng hóa toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023, nhu cầu của nền kinh tế
thế giới sẽ sụt giảm, hoạt động thương mại quốc tế sẽ sụt giảm trong nửa cuối
năm 2023. Trong nước, mặc dù nhiều ngành, lĩnh vực tiếp tục xu hướng phục hồi
và có triển vọng tích cực; nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc đã và đang phát huy hiệu quả; nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ,
thuận lợi. Tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng
cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho
các doanh nghiệp sản xuất và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng. Do vậy, cần tiếp tục
có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước.
Trong năm 2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số
43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong đó đã đề ra giải pháp giảm
thuế GTGT 2% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất GTGT 10% từ
ngày 01/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Năm 2023, trước khó khăn của nền kinh tế,
Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 43/2022/QH15
từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày
24/6/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Giải pháp giảm thuế
GTGT cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn
giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng
kích cầu.
Qua 03 tháng thực hiện (tháng 7, 8 và tháng 9 năm
2023), chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã hỗ trợ cho
doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 11,7 nghìn tỷ đồng, đã góp phần giảm
giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm
công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản
xuất kinh doanh phát triển. Việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn
thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong đó có chính sách giảm thuế GTGT theo
Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế, trong đó
GDP quý 11/2023 và quý III/2023 cao hơn quý I/2023 (quý I tăng 3,28%, quý II
tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%). Từ tháng 7/2023 chỉ số mức tăng tổng mức bán lẻ
hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã có mức tăng 7,1%, tháng 8 là 7,6% và tháng 9
là 7,5% (chấm dứt đà suy giảm của chỉ số này kể từ tháng 01/2023 (tháng 01/2023
so với cùng kỳ năm 2022 tăng 20%; tháng 02 giảm còn 13,2%; tháng 3 là 13,4%;
tháng 4, 5 giảm xuống 11,5%; tháng 6 giảm còn 6,5%). Tính chung 9 tháng đầu năm
2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,7% so với
cùng kỳ năm 20221. Mặc dù
vậy, lạm phát vẫn dược kiểm soát (CPI bình quân 9 tháng đầu năm 2023 tăng
3,16%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội giao (khoảng 4,5%)).
Để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế
- xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, cần triển
khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền
thuê đất đã ban hành trong năm 2023 và nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về
giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024 như: tiếp tục xem xét giảm thuế GTGT 2% và
xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu như đã áp dụng của
năm 2023; tiếp tục rà soát giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để
hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí.
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế GTGT 2% theo Nghị
quyết số 101/2023/QH15, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT trong 6 tháng đầu
năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết.
2. Nội dung chính sách
Việc thực hiện giảm thuế GTGT đối với một số nhóm
hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% đã được thực hiện ổn định
trong năm 2022 và năm 2023. Do vậy, tại công văn số 10830/BTC-CST, Bộ Tài chính
đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giảm thuế GTGT như nội dung đã được quy
định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 101/2023/QH15, cụ thể:
- Giám 2% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với các
nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm
hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính,
ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và
sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác
than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất,
các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
- Thời gian áp dụng: Từ ngày 01/01/2024 đến hết
ngày 30/6/2024. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc tiếp tục
giảm thuế GTGT sau thời điểm 30/6/2024 nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp,
người dân vẫn còn khó khăn, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
3. Đánh giá tác động đến thu
ngân sách nhà nước
Việc thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% trong
06 tháng đầu năm 2024 dự kiến sẽ giảm thu NSNN khoảng 25 nghìn tỷ đồng
(khoảng 4,175 nghìn tỷ/tháng, trong đó, giảm thu khâu nội địa là 2.700 tỷ đồng;
giảm thu khâu nhập khẩu khoảng 1.475 tỷ đồng).
Số liệu trên được tính trên cơ sở dự kiến số giảm
thu NSNN ở khâu nội địa trong 6 tháng cuối năm 2023 (bình quân mỗi tháng là khoảng
2.550 tỷ đồng), giả định tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng 6-6,5%, tốc độ tăng
trưởng thu NSNN năm 2024 khoảng 5-7%.
Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN
trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán NSNN, Bộ
Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ
đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế; tiếp tục cải cách hiện đại
hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; đồng thời quyết liệt
công tác quản lý thu NSNN, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm
giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.
4. Về hình thức văn bản
Căn cứ quy định tại điểm b, điểm c
khoản 2 Điều 15 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật2 thì hình thức văn bản sẽ là Nghị quyết của Quốc hội. Theo quy định
tại Điều 4 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật3
thì Nghị quyết của Quốc hội thuộc trường hợp lập đề nghị xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật.
Việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội phải thực hiện
theo quy trình 02 bước:
- Bước 1: Lập đề nghị xây dựng Nghị quyết theo quy
định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo Chính phủ trình cơ
quan có thẩm quyền xem xét thông qua để đưa vào Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh của Quốc hội.
- Bước 2: Sau khi được đưa vào Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh, cơ quan chủ trì soạn thảo tiến hành xây dựng dự thảo Nghị quyết
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để trình Chính phủ
xem xét trình Quốc hội ban hành.
Theo Chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV dự
kiến bắt đầu từ ngày 23/10/2023, vì vậy, việc xây dựng hồ sơ Nghị quyết của Quốc
hội theo quy trình 02 bước là không thể kịp về mặt thời gian.
* Thực tế đã thực hiện trong thời gian qua:
- Trong năm 2023, chính sách giảm thuế GTGT 2% được
đưa vào Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 5
Quốc hội khóa XV (không ban hành Nghị quyết riêng). Tại Nghị quyết số 101
/2023/QH15 đã giao Chính phủ tổ chức thực hiện chính sách này. Trên cơ sở đó,
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 quy định chính
sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15.
- Trong năm 2020-2022:
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân, Chính
phủ đã đề xuất trình Quốc hội ban hành giải pháp cho phép tính vào chi phí được
trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng
hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch
Covid-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2020-2022. Mặc dù các nội dung này
thuộc thẩm quyền của Quốc hội, phải được quy định tại Luật hoặc Nghị quyết của
Quốc hội về thuế nhưng Chính phủ đã trình Quốc hội đưa vào các Nghị quyết về dự
toán NSNN để thực hiện (khoản 8 Điều 3 Nghị quyết số
128/2020/QH14 ngày 12/11/2020 của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2021 và điểm 1.1 khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày
11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội). Tại các Nghị quyết cũng giao Chính phủ hướng
dẫn, tổ chức thực hiện nội dung này. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị
định số 44/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày
28/01/2022 để hướng dẫn thực hiện.
Để đảm bảo tính khả thi, tiến độ thực hiện đồng thời
có thể sớm đưa giải pháp vào thực hiện trong thực tế, đảm bảo tính liên tục và
kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, để kịp tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội
khóa XV, Bộ Tài chính trình Chính phủ đưa nội dung giảm thuế GTGT 2% trong 6
tháng đầu năm 2024 vào Báo cáo tình hình thực hiện NSNN năm 2023, dự toán NSNN
năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung (không ban hành Nghị quyết riêng
về giảm thuế GTGT).
Bộ Tài chính đề nghị Quý cơ quan nghiên cứu có ý kiến
về: (i) Nội dung đề xuất về chính sách giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm
2024; và (ii) Hình thức văn bản: bổ sung nội dung này vào Báo cáo tình hình thực
hiện NSNN năm 2023, dự toán NSNN năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung
(không ban hành Nghị quyết riêng về giảm thuế GTGT).
Ý kiến đóng góp đề nghị gửi về Bộ Tài chính trước
ngày 20/10/2023 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ (đồng thời gửi file về địa
chỉ: [email protected]; điện thoại: 024-22202828, máy lẻ 5137).
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý cơ quan, đơn vị./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để phối hợp);
- Cổng TTĐT Chính phủ (để đăng website);
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính (để đăng website);
- TCT, TCHQ, Vụ PC, Vụ NSNN (để tham gia);
- Lưu: VT, CST(10).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Cao Anh Tuấn
|
1
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2023 của Tổng cục Thống
kê.
2
Tại khoản 2 Điều 15 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: “b)
Thực hiện thí điểm một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội
nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của luật hiện hành;
c) Tạm ngưng hoặc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ
hoặc một phần luật, nghị quyết của Quốc hội đáp ứng các yêu cầu cấp bách về
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân;”
3
Tại Điều 4 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
quy định: “Nghị quyết của Quốc hội quy định tại điểm b và c khoản 2 Điều 15
của Luật” thuộc trường hợp lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.