ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/KH-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 11 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH "TĂNG
CƯỜNG SỰ THAM GIA BÌNH ĐẲNG CỦA PHỤ NỮ TRONG CÁC VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ Ở
CÁC CẤP HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH GIAI ĐOẠN 2021-2030", PHÊ DUYỆT TẠI QUYẾT ĐỊNH
SỐ 2282/QĐ-TTG NGÀY 31/12/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
Thực hiện Quyết định
số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
"Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và
quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021-2030";
Căn cứ Văn bản số
6164/BNV-TH ngày 03/12/2021 của Bộ Nội vụ về thực hiện Quyết định số
2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường sự tham
gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định
chính sách giai đoạn 2021-2030", phê duyệt tại Quyết định số 2282/QĐ-TTg
ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Chương trình) trên
địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động thực
hiện có hiệu quả Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ
trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn
2021-2030”. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy,
chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
việc thực hiện Chương trình.
2. Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thực hiện sự tham gia bình đẳng
của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách;
tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch
định chính sách nhằm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, đảm bảo quyền con người,
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người
dân và thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
II. MỤC TIÊU
Đảm bảo sự tham
gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định
chính sách nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, hướng tới thực hiện
cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ
nữ.
Trên cơ sở các mục
tiêu của Chương trình, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ thể
như sau:
1. Đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 75% các cơ quan quản lý nhà nước,
chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đối với mộ t s ố
ngành, lĩnh vực đặc thù có tỷ lệ nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thấp dưới 30% có thể điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn
vị.
2. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý
các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt 50% vào năm 2030.
3. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý
các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đạt 75% vào năm 2025 và đạt
90% vào năm 2030.
4. Ở những địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số, phải có cán bộ lãnh đạo,
quản lý là người dân tộc thiểu số phù hợp với cơ cấu dân cư.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với
công tác cán bộ nữ. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển
khai thực hiện chính sách, pháp luật và các quy định về cán bộ nữ và công tác
cán bộ nữ. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật
và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, pháp luật về cán bộ nữ và
công tác cán bộ nữ.
2. Đổi mới, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ gắn với
quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan hoạch định chính
sách các cấp.
a) Đánh giá thực
trạng đội ngũ cán bộ nữ để phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
quy hoạch, sử dụng cán bộ.
b) Đổi mới phương
pháp đào tạo, bồi dưỡng nữ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý.
c) Tạo nguồn nữ
cán bộ dân tộc thiểu số, hỗ trợ nâng cao năng lực để cán bộ nữ dân tộc thiểu số
tham gia vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập từ tỉnh đến cơ sở.
d) Nghiên cứu,
triển khai thực hiện thí điểm các mô hình vườn ươm lãnh đạo nữ trẻ cho cán bộ,
công chức để tạo nguồn lãnh đạo nữ.
đ) Xây dựng mạng
lưới, nhóm phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý và tổ chức các hoạt động kết
nối nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ.
3. Truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí,
tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới.
a) Tăng cường
truyền thông về trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhất là
người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và
công tác cán bộ nữ. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu
quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Mở chuyên mục phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn
hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố để thông tin, tuyên truyền
chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ.
b) Xây dựng và thực
hiện chương trình hợp tác với các tổ chức để triển khai các hoạt động truyền
thông liên quan đến công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
c) Tổ chức các hoạt
động tôn vinh các tấm gương tốt, điển hình về lãnh đạo nữ thành công ở cả khu vực
công và khu vực tư nhân nhằm tạo dư luận xã hội ủng hộ phụ nữ tham gia lãnh đạo.
d) Xây dựng
chuyên mục hoặc chuyên trang thông tin điện tử “Tăng cường sự tham gia bình đẳng
của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách”
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc trang/cổng thông tin điện tử của Sở Nội vụ,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Tăng cường hợp tác quốc tế về sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong
các vị trí lãnh đạo, quản lý thông qua trao đổi, học tập kinh nghiệm; huy động
nguồn viện trợ và các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện Chương trình.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính
sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới; phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu về
cán bộ, công chức, viên chức nữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức,
viên chức theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương có liên quan.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên
hằng năm của các sở, ngành, địa phương; các chương trình mục tiêu quốc gia, các
chương trình, đề án liên quan khác để thực hiện hoạt động và giải pháp của
Chương trình, Kế hoạch theo phân cấp của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Từ nguồn đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong,
ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
3. Các sở, ngành, địa phương lập dự toán ngân sác h hằng năm để triển khai
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chương trình, Kế hoạch này và quản
lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp
với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn
vị có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các chỉ tiêu thực hiện
Chương trình đối với các ngành, các cấp trên địa bàn.
- Rà soát, đề xuất
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách đối với cán bộ nữ
theo quy định.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung, ban hành các chính sách có liên quan đến công tác bình đẳng giới và vì
sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, tổ chức triển khai các hoạt
động truyền thông, nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự
tiến bộ của phụ nữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến
bộ của phụ nữ các cấp.
3. Sở Tư pháp
- Thực hiện các
giải pháp về xây dựng, hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật. Thẩm
định việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự thảo văn bản quy phạm pháp
luật (nếu có) theo quy định.
- Phối hợp với cơ
quan, đơn vị có liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật thực hiện chính sách đối với phụ nữ và công tác cán bộ nữ
trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài
chính
Phối hợp với các
sở, ngành liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn chi thường
xuyên ngân sách hằng năm theo phân cấp cho các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch này.
5. Các sở,
ban, ngành, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Căn cứ mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch lồng ghép
các chỉ tiêu thực hiện công tác cán bộ nữ giai đoạn và hằng năm, góp phần thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chương trình.
6. Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch
và kinh phí triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch này phù hợp với tình
hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương.
7. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Phối hợp với các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo và lồng ghép các hoạt động trong các
chương trình, kế hoạch của ngành để thực hiện Chương trình; thực hiện phản biện
xã hội đối với dự thảo chính sách, pháp luật và tăng cường giám sát theo chuyên
đề, giám sát văn bản trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện luật pháp,
chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ.
8. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Thực hiện công
tác vận động xã hội và các cấp, các ngành thực hiện bình đẳng giới và giám sát,
phản biện xã hội một số mục tiêu cũng như việc thực hiện luật pháp, chính sách
về bình đẳng giới nói chung và tăng cường sự tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ
nữ nói riêng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất bổ sung, hoàn
thiện quy định, chính sách về công tác cán bộ nữ theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ
nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn
2021 - 2030", phê duyệt tại Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của
Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; c ác cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, phân công có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm
túc; định kỳ trước ngày 15/11 hằng năm tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực
hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ).
Giao Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Chương trình và Kế hoạch này; định kỳ hằng năm, tổng hợp
tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ và các bộ,
ngành liên quan theo quy định. Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết,
tổng kết việc thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh theo quy định và hướng dẫn
của Bộ Nội vụ/.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Báo Tuyên Quang;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC. Hà(NC)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|