ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 168/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 21 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
Thực hiện Quyết định số 2239/QĐ-TTg
ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến
lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai Chiến lược phát triển
giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của
Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện các đề án, kế hoạch, kết luận, chương trình của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và phù hợp với
tình hình thực tế của thành phố Đà Nẵng.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động
và tích cực triển khai Kế hoạch này bảo đảm thực hiện kế hoạch có hiệu quả. Cần
nêu cao trách nhiệm, phối hợp, đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên giữa các cấp,
ngành, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người dân trong phát triển
giáo dục nghề nghiệp.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp
nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của
người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có
kỹ năng nghề cho phát triển thành phố trong từng giai đoạn.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cơ bản đến năm 2025
Bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề
đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố; chất lượng đào tạo
của một số trường tiếp cận trình độ quốc gia; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào
tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 61%.
Một số chỉ tiêu chủ yếu:
- Thu hút tù 30 - 35% học sinh tốt
nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; học sinh, sinh viên nữ đạt trên 30% trong tổng chỉ
tiêu tuyển sinh mới;
- Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên
cho khoảng 25% lực lượng lao động;
- Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công
nghệ thông tin đạt 80%;
- Ít nhất 30% cơ
sở giáo dục nghề nghiệp và 50% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm
đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng;
- Phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn;
khoảng 80% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại;
- Phấn đấu khoảng 80% ngành, nghề đào
tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình
độ quốc gia;
- Phấn đấu có 01 trường chất lượng
cao, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và thực hiện chức năng trung tâm quốc
gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao; có 07 ngành, nghề trọng điểm,
trong đó 01 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước
ASEAN-4.
b) Mục tiêu cơ bản đến năm 2030
Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu
quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề quốc
gia; Có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực
quốc gia; trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; góp phần
nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 64%.
Một số chỉ tiêu chủ yếu:
- Thu hút 40 - 45% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục
nghề nghiệp; học sinh, sinh viên nữ đạt trên 40% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh
mới;
- Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên
cho khoảng 50% lực lượng lao động;
- Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công
nghệ thông tin đạt 90%;
- Ít nhất 70% cơ
sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm
đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng;
- Phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn;
khoảng 90% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại;
- Phấn đấu khoảng 90% ngành, nghề đào
tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình
độ quốc gia;
- Phấn đấu có 02 trường chất lượng
cao, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, 01 trường thực hiện
chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao; có 10 -
15 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 02 - 03 ngành, nghề có
năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực ASEAN-4.
c) Tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu
nhân lực có kỹ năng nghề cao; trở thành địa phương phát
triển về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của
thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực,
ngành, nghề đào tạo.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện thể
chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai hiệu quả Khung trình độ
quốc gia Việt Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp và khung trình độ kỹ
năng nghề quốc gia;
b) Nghiên cứu và tham gia ý kiến hoàn
thiện cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người sử dụng
lao động tích cực tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng
nghề, chú trọng đào tạo nghề tại nơi làm việc.
c) Nghiên cứu và tham gia ý kiến đổi
mới cơ chế, chính sách nhằm thu hút, tuyển dụng cán bộ quản
lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
đồng thời bảo đảm yếu tố bình đẳng giới.
d) Nghiên cứu và
tham gia ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng,
sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh đối với nhà giáo, nghệ nhân,
chuyên gia, người dạy nghề trong giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm yếu tố bình đẳng giới; có chính sách khuyến khích và cơ chế mở, linh hoạt để thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhà khoa học,
cán bộ kỹ thuật, nghệ nhân, người có kỹ năng nghề cao và kinh nghiệm thực tiễn
nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề.
đ) Nghiên cứu,
tham gia ý kiến các chính sách thu hút người học các trình độ giáo dục nghề
nghiệp thuộc lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm; ngành, nghề nặng nhọc, độc hại,
văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao, sức khỏe,...; chính sách đối với người học thuộc các đối tượng đặc thù như người khuyết tật, người
dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, lao động nữ, lao động
di cư, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bộ đội xuất ngũ...; chính sách về
bình đẳng giới trong giáo dục nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp
cho học sinh, sinh viên và người lao động qua đào tạo nghề nghiệp.
Rà soát, sửa đổi bổ sung ngành nghề
đào tạo và hỗ trợ chi phí đào tạo cho lao động nông thôn, lao động thuộc diện
chính sách xã hội trên địa bàn thành phố phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương sau khi Trung ương ban hành Chương trình “Đổi mới
và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
đến năm 2030”.
e) Nghiên cứu và tham gia ý kiến hoàn
thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tự do, người
lao động thất nghiệp hoặc có nguy cơ thất nghiệp do tác động
của cách mạng công nghiệp, thiên tai, dịch bệnh...được tham gia học nghề; về
đào tạo nghề cho người nước ngoài tại Việt Nam.
g) Nghiên cứu và tham gia ý kiến hoàn
thiện cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phân luồng học sinh
sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp và từng bước
phổ cập nghề cho thanh niên.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 7048/KH-UBND ngày 17/10/2019 của UBND thành phố Đà Nẵng
về triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” thực hiện
Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”.
h) Triển khai các bộ tiêu chuẩn trong
giáo dục nghề nghiệp tiếp cận chuẩn của các nước phát triển trong khu vực ASEAN
và thế giới.
i) Tham gia ý kiến
xây dựng, cơ chế, chính sách khuyến khích đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được công nhận
là trường chất lượng cao; hoàn thiện chính sách đối với cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo nghề cho các đối tượng đặc thù và lĩnh vực, ngành, nghề đặc thù;
hoàn thiện cơ chế, chính sách về đào tạo nghề chất lượng
cao.
k) Tiếp tục triển khai Quyết định số 2971/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 của UBND thành phố về việc ban hành
“Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030”.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022 -
2030
2. Đẩy nhanh chuyển
đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức
đào tạo
a) Đẩy nhanh chuyển đổi số
Xây dựng và triển khai Kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sau khi UBND thành phố ban hành.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Năm 2022.
b) Hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết
bị
- Cập nhật, triển khai tiêu chuẩn quốc
gia cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiêu chuẩn cơ sở vật chất trong thực hành,
thực nghiệm, thí nghiệm; định mức kinh tế - kỹ thuật về
đào tạo; danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu cho các ngành, nghề theo các cấp độ
và trình độ đào tạo.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội,
Đơn vị phối hợp: Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết
bị đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với công nghệ sản xuất của
doanh nghiệp; định hướng phân tầng chất lượng và đặc thù các ngành, nghề đào tạo
sau khi có hướng dẫn Trung ương. Tăng cường gắn kết với
doanh nghiệp để khai thác, sử dụng thiết bị đào tạo tại
doanh nghiệp; phát triển mô hình “nhà trường thông minh, hiện đại”, “nhà trường
xanh”.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Cơ sở giáo
dục nghề nghiệp
Đơn vị phối hợp: Các doanh nghiệp, cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
c) Đổi mới chương trình, phương thức
đào tạo
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số
2809/KH-UBND ngày 29/4/2020 của UBND thành phố thực hiện Chương trình số
45-CTr/TU ngày 25/02/2020 về việc thực hiện Chuyên đề “Xây dựng và triển khai
chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu
phát triển thành phố, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn của thành phố”.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Cập nhật, triển khai chuẩn đầu ra theo
Khung trình độ quốc gia Việt Nam quy trình, phương pháp phát triển chương trình
đào; phát triển chương trình đào tạo các ngành, nghề mới, ngành, nghề công nghệ
thông tin, ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng tương lai và các chương trình đào tạo
cho người lao động trong các doanh nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học ở
trình độ trung cấp, cao đẳng.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Đơn vị phối hợp: Các doanh nghiệp, cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Khuyến khích, tạo điều kiện phát
triển các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Đa dạng hóa phương thức tổ chức đào
tạo với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Phát triển mạnh học nghề tại
nơi làm việc; chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho
người lao động, đào tạo cho lao động di cư. Đẩy mạnh triển khai liên kết nhà
trường và doanh nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Cơ sở giáo
dục nghề nghiệp
Đơn vị phối hợp: Các doanh nghiệp, cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Phối hợp, triển khai thí điểm một số
mô hình đào tạo mới, nhất là đào tạo những ngành, nghề đáp ứng yêu cầu cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nền kinh tế số và phát
triển bền vững, bao trùm trong giáo dục nghề nghiệp khi có
yêu cầu của Trung ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn
2022-2030
- Triển khai đào tạo theo các chương
trình chuyển giao từ nước ngoài, các mô hình đào tạo tiên tiến của các nước phát triển, thí điểm mời giảng viên nước ngoài giảng dạy một
số ngành, nghề chất lượng cao theo chuẩn quốc tế sau khi có hướng dẫn của Trung
ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn
2022-2030
- Triển khai phương thức kiểm tra,
đánh giá, có sự tham gia và thừa nhận của người sử dụng lao động; công nhận kỹ
năng, trình độ của người học, người
lao động đã tích lũy từ học tập và kinh nghiệm làm việc thực tế ở trong và
ngoài nước sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn
2022-2030
- Giáo dục toàn diện, chú trọng đến
phát triển phẩm chất, bình đẳng giới, hình thành các kỹ năng cốt lõi, kỹ năng mềm,
kỹ năng số, trình độ ngoại ngữ và cá
thể hóa người học.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Đơn vị phối hợp: Các doanh nghiệp, cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
3. Phát triển đội
ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong
giáo dục nghề nghiệp
a) Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ
nhân, chuyên gia, người dạy nghề
- Triển khai và chuẩn hóa đội ngũ nhà
giáo giáo dục nghề nghiệp, chuẩn chuyên môn và nghiệp vụ đối với người đào tạo là
người của doanh nghiệp sau khi Trung ương ban hành.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Định kỳ thường xuyên tổ chức tập huấn,
đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm,... cho nhà giáo. Đổi
mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các chương trình, phương thức tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
- Triển khai thực hiện công nhận kỹ
năng, trình độ đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ ở
ngành nghề khác chuyển sang làm giáo viên, giảng viên sau khi có hướng dẫn
Trung ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2025
- Triển khai quy định tương đương về
kỹ năng nghề, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của nghệ nhân, chuyên gia, người
dạy nghề để đạt chuẩn giảng dạy theo quy định; phát triển
mạnh đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo
các cấp trình độ của giáo dục nghề nghiệp sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức
đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn
2022-2025
- Tríên khai hiệu quả các cộng đồng,
mạng lưới kết nối đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia và người dạy nghề
trong giáo dục nghề nghiệp sau khi có hướng dẫn.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
b) Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục nghề nghiệp
- Triển khai chuẩn hóa cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng chú trọng kỹ năng quản lý - quản trị
hiện đại, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, trình
độ ngoại ngữ.
- Định kỳ, thường xuyên tổ chức tập
huấn, đào tạo, bồi dưỡng hoặc cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cán bộ làm công tác kiểm định, bảo đảm chất lượng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đội ngũ
thanh tra, cộng tác viên thanh tra chuyên ngành; hỗ trợ, khuyến khích phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo tại doanh nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
4. Gắn kết chặt
chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động
a) Triển khai thực thi cơ chế hợp tác
giữa Nhà nước, Nhà trường, Nhà doanh nghiệp, người sử dụng lao động, các tổ chức
có liên quan trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; các mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất -
kinh doanh và thị trường lao động sau khi có hướng dẫn Trung ương.
b) Triển khai đẩy mạnh hỗ trợ kỹ thuật
cho doanh nghiệp, người sử dụng lao động thông qua nâng cao năng lực, phát triển các quy trình, công cụ thu thập, cập nhật và tổng
hợp dữ liệu, thông tin về cung, cầu đào tạo nghề nghiệp sau khi có hướng dẫn Trung ương.
c) Tiếp tục triển khai có hiệu quả
Quyết định số 4018/QĐ-UBND ngày 23/10/2020 của UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt
Đề án “Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động” trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng.
d) Triển khai các nội dung gắn kết giữa
cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch việc
làm, hội chợ việc làm, hỗ trợ người học tìm việc làm sau tốt
nghiệp; gắn kết đào tạo với việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng sau khi có hướng dẫn Trung ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
5. Nghiên cứu ứng
dụng khoa học và chuyển giao công nghệ; hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới
sáng tạo
a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán
bộ quản lý, nhà giáo về nghiên cứu khoa học và chuyển giao
công nghệ, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp.
b) Tăng cường nghiên cứu khoa học
giáo dục nghề nghiệp theo hướng ứng dụng và chuyển giao
công nghệ với sự tham gia của người học, nhà giáo, chuyên gia, nghệ nhân, người
sử dụng lao động. Gắn hoạt động đào tạo với chuyển giao công nghệ, thương mại
hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đẩy mạnh thực hiện
nghiên cứu khoa học theo cơ chế đặt hàng; gắn kết các tổ chức nghiên cứu khoa học
với nhà trường và doanh nghiệp.
c) Triển khai hướng dẫn đẩy mạnh hướng
nghiệp trước, trong và sau đào tạo nghề nghiệp; thúc đẩy
tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
cho người học và các hoạt động hỗ trợ người học khởi nghiệp, tự tạo việc làm;
xây dựng không gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị phối hợp: Sở Khoa học và Công
nghệ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
6. Tăng cường huy
động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục nghề nghiệp
a) Tăng ngân sách nhà nước cho giáo dục
nghề nghiệp hàng năm. Ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục
nghề nghiệp trong các chương trình, dự án của thành phố.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Tài
chính
Đơn vị phối hợp: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
b) Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho
giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia giáo dục nghề nghiệp.
Thúc đẩy sự hỗ trợ, tài trợ của các nước phát triển, các tổ chức quốc tế đầu tư
cho giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Đơn vị phối hợp: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên
quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
c) Hướng dẫn cơ sở giáo dục nghề nghiệp
công lập thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính sau khi có hướng dẫn Trung ương.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
d) Triển khai Chương trình đầu tư
công đầu tư đồng bộ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao ngành,
nghề đào tạo đặc thù sau khi Trung ương ban hành.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Đơn vị phối hợp: Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
đ) Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các
đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao chất lượng đào tạo;
chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế
Nhà nước đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn
cứ vào chất lượng và số lượng đầu ra.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Tài
chính
Đơn vị phối hợp: Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
7. Truyền thông,
nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp
a) Tuyên truyền, phổ biến nội dung của
Quyết định số 2239/QĐ-TTg và Kế hoạch này thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, các hội nghị, hội thảo hoặc lồng ghép trong các hoạt
động, sự kiện liên quan,...
b) Xây dựng và triển khai có hiệu quả
Kế hoạch công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên
địa bàn thành phố Đà Nẵng.
c) Xây dựng và triển khai Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2022-2027” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền
thông, Tổ công tác thông tin báo chí thành phố, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh
Truyền hình Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố, các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
8. Chủ động và
nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp
a) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực giáo dục
nghề nghiệp; đẩy mạnh đàm phán, ký kết, triển khai các thỏa thuận, chương trình
hợp tác với đối tác quốc tế, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại
Việt Nam trong việc hỗ trợ cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh, sinh viên nâng
cao kỹ năng nghề nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
b) Tích cực tham gia các cuộc thi, tổ
chức, diễn đàn về giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
c) Đa dạng hóa các hoạt động giao lưu
văn hoá, thể dục thể thao giữa học sinh, sinh viên các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Đơn vị phối hợp: Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Hằng năm
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
1. Nguồn ngân sách nhà nước cấp hằng
năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Nguồn vốn lồng ghép trong các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác.
3. Nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ODA.
4. Nguồn thu từ học phí; thu từ các hoạt
động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hoạt động liên doanh, liên kết; cho thuê
tài sản công theo quy định của pháp luật.
5. Huy động của các tổ chức, cá nhân
trong, ngoài nước và các nguồn thu, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai Kế hoạch.
Đánh giá sơ kết 05 năm, tổng kết 10 năm về tình hình thực hiện Kế hoạch, báo
cáo UBND thành phố.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo
các nội dung tại Kế hoạch này và Kế hoạch sô 7048/KH-UBND ngày 17/10/2019 của
UBND thành phố Đà Nẵng về triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” thực hiện
Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
b) Hoàn thiện cơ chế, chính sách đẩy
mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào giáo dục
nghề nghiệp.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
a) Hằng năm,
trên cơ sở đề xuất của các đơn vị liên quan, tham mưu UBND thành phố lồng
ghép các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan công tác giáo dục nghề nghiệp
vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
b) Trên cơ sở khả năng cân đối vốn,
phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tổng hợp,
cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách thành phố (nếu có) thực hiện kế hoạch theo tiến độ hằng năm, trình cấp
có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.
c) Phối hợp với đơn vị liên quan khuyến
khích thu hút đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán đề xuất của các cơ
quan, đơn vị, địa phương (sau khi lấy ý kiến của Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội để tránh trùng lắp nhiệm vụ chi), căn cứ các văn bản
quy định của Trung ương, thành phố và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính
tổng hợp, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt kinh phí chi
thường xuyên NSNN cho các đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng quy định pháp
luật về ngân sách nhà nước.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện
giáo dục nghề nghiệp cho lao động nông thôn; cụ thể hóa Kế hoạch này vào Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
6. Sở Khoa học
và Công nghệ
Chủ trì, đề xuất các chương trình, đề
án, hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi
nghiệp đối với giáo dục nghề nghiệp.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Phối hợp cung cấp thông tin kịp thời
cho các cơ quan báo chí, địa phương trên địa bàn thành phố về việc thực hiện Kế
hoạch Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về nội dung của Quyết định số
2239/QĐ-TTg , Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố
trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.
8. Các sở, ban,
ngành liên quan
Căn cứ nội dung của Kế hoạch này, các
sở, ban, ngành và các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai thực hiện phù hợp với
tình hình, điều kiện cụ thể của đơn vị mình, bảo đảm thực hiện hiệu quả những nội
dung của Kế hoạch. Đồng thời, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các chương trình, dự án,... trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
9. Ban Tôn giáo
thành phố Đà Nẵng
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các quận, huyện tuyên truyền,
kiểm tra, giám sát thực hiện giáo dục nghề nghiệp đối với dân tộc thiểu số; thực hiện lồng ghép các nội dung trong Kế hoạch này vào Chương trình
mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền
núi.
10. Đề nghị Đài
Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thực hiện tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp
và phát triển kỹ năng. Tăng cường thời lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền về
giáo dục nghề nghiệp.
11. Đề nghị Hội
Khuyến học thành phố Đà Nẵng
Căn cứ các nội dung tại Kế hoạch này,
cụ thể hóa vào kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2021-2030”.
12. Đề nghị Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng
a) Căn cứ các nội dung tại Kế hoạch
này cụ thể hóa vào kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Đà Nẵng
giai đoạn 2021 - 2030.
b) Thực hiện tuyên truyền cho thanh
niên về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp, tâm quan trọng của kỹ năng lao động và cơ hội có việc làm, thu nhập ổn định sau đào tạo nghề
nghiệp.
13. Đề nghị
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp
nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng, Hiệp Hội du lịch thành phố Đà Nẵng, Hội Doanh
nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị
xã hội - nghề nghiệp
a) Tuyên truyền, phổ biến đến hội
viên về nội dung Kế hoạch này.
b) Hằng năm, đề xuất yêu cầu, nhu cầu
về nhân lực có kỹ năng nghề đối với các loại hình doanh nghiệp.
c) Huy động thành viên tích cực triển
khai thực hiện Kế hoạch này, tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tham gia
các chương trình, đề án, dự án phù hợp với định hướng Kế hoạch.
d) Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp,
người sử dụng lao động tham gia tích cực vào việc hỗ trợ nâng cao kỹ năng nghề
cho người lao động.
đ) Giám sát các hoạt động giáo dục
nghề nghiệp, tư vấn và phản biện xã hội đối với các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp.
14. UBND các quận,
huyện
a) Xây dựng các chương trình, kế hoạch,
đề án, dự án, nhiệm vụ 05 năm và hằng năm để phát triển giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý; đồng thời bố trí
kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước.
b) Tuyên truyền, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện các chương trình, dự án, tiểu dự án trong lĩnh vực giáo dục nghề
nghiệp.
c) Đánh giá sơ kết 05 năm, tổng kết 10
năm về tình hình thực hiện Kế hoạch, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.
15. Các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ nội dung của Kế hoạch này, tổ
chức các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, nhiệm vụ 5 năm, hàng năm để triển
khai thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, tuyên truyền, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các các
sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được
phân công nhiệm vụ nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc nội dung cần
sửa đổi, bổ sung, báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, đề xuất UBND thành phố
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH (để b/c);
- TT. Thành ủy (để b/c);
- TT. HĐND TP (để b/c);
- CT UBND TP (để b/c);
- Các Sở, ban, ngành;
- Cơ sở GDNN;
- Lưu: VT, SLĐTBXH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Thị Kim Yến
|