BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4855/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh
Hậu Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 9
năm 2022
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang do Ban Dân nguyện
chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri kiến nghị: Bộ TT&TT có biện pháp chấn chỉnh kịp thời tình trạng
quảng cáo hiện nay xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng,
các đài truyền hình, quảng cáo những sản phẩm không đúng sự thật, chất lượng sản
phẩm kém, nhất là các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng,... có tính chất lừa
dối người tiêu dùng.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
1. Quy định của pháp luật về quảng
cáo:
- Bộ TT&TT không cấp phép (tiền
kiểm) đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí nói chung, trên các đài phát
thanh và truyền hình (Đài PTTH) nói riêng. Bộ TT&TT chỉ thực hiện hoạt động
hậu kiểm, xử lý vi phạm nếu các Đài PTTH phát sóng quảng cáo không đúng quy định.
- Việc quản lý nội dung quảng cáo
trên truyền hình liên quan tới nhiều bộ, ngành khác nhau như sản phẩm thuộc
lĩnh vực y tế (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm...) do Bộ Y tế quản lý; chất lượng,
sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ do Bộ Khoa học và Công nghệ
quản lý...
- Các Đài PTTH trước khi đăng phát quảng
cáo phải kiểm tra nội dung quảng cáo; hồ sơ, giấy phép của sản phẩm quảng cáo
(nếu sản phẩm thuộc nhóm hàng phải cấp phép quảng cáo theo luật chuyên ngành)
và tự chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo và tuân thủ quy định pháp luật về
quảng cáo. Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành chưa quy định cụ thể về thời điểm
phát quảng cáo, ngắt quảng cáo, tần suất quảng cáo trong các chương trình trên
kênh; chưa phân loại hình thức, nội dung quảng cáo...
2. Thực trạng hoạt động quảng cáo:
- Do có sự tham gia của quá nhiều các
Bộ, ngành vào quản lý nội dung quảng cáo trên truyền hình nên đã tạo ra nhiều kẽ
hở trong việc thẩm định hồ sơ quảng cáo. Các sai phạm trong hoạt động quảng cáo
trên truyền hình một phần là do các doanh nghiệp quảng cáo trên truyền hình lợi
dụng các kẽ hở này để cố tình thực hiện các hành vi vi phạm. Chính sách quản lý
và các văn bản pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chưa bắt kịp với sự vận
động của thực tế.
Cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo
là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong khi đó hầu hết những phương thức để
quảng cáo (báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, trang thông tin
điện tử, xuất bản phẩm, mạng viễn thông di động, mạng internet ...) lại do Bộ
TT&TT quản lý và cấp phép. Mặt khác, nội dung quảng cáo một số sản phẩm
hàng hóa lại do các cơ quan quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm: các sản phẩm
thuộc lĩnh vực y tế như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... do Bộ Y tế quản
lý (các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế phê duyệt toàn bộ nội dung kịch bản,
hình ảnh, lời thoại của từng clip quảng cáo cho từng sản phẩm hàng hóa). Chất
lượng sản phẩm hàng hóa quảng cáo bán hàng trên truyền hình do Bộ Khoa học và
Công nghệ quản lý. Hàng giả, hàng nhái liên quan đến các sản phẩm hàng hóa quảng
cáo, bán hàng trên truyền hình lại do lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công
thương) quản lý.
Thực hiện quy định của Luật Quảng
cáo, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ TT&TT đã có các cuộc thanh tra
việc chấp hành quy định pháp luật lĩnh vực thông tin và truyền thông đối với
các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, Bộ TT&TT đã đưa nội dung quảng cáo vào đề
cương thanh tra để tiến hành thanh tra, đồng thời qua công tác thanh tra, kiểm
tra kết hợp công tác phổ biến các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng
dẫn thi hành để các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp biết thực hiện.
Trong công tác thanh tra, kiểm tra và
xử lý vi phạm, Bộ TT&TT đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng
cáo đối với cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, các doanh nghiệp hoạt động
trang thông tin điện tử nhằm phát hiện sai phạm, ngăn chặn, xử lý vi phạm trong
lĩnh vực này.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ
TT&TT đã kiểm tra đột xuất 02 doanh nghiệp; tổ chức làm việc với 10 doanh
nghiệp có sản phẩm quảng cáo gắn vào các nội dung vi phạm pháp luật; thực hiện
xử phạt hành chính 03 doanh nghiệp quảng cáo với tổng số tiền 45 triệu đồng; nhắc
nhở 06 doanh nghiệp.
3. Các giải pháp:
- Tăng cường thanh, kiểm tra: Bộ
TT&TT tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo trên phát thanh, truyền hình
và thông tin điện tử, trong đó có sự phối hợp, tham gia của các Sở TT&TT
các địa phương. Nếu phát hiện có
sai phạm liên quan đến công tác quản lý báo chí, Bộ TT&TT sẽ xử lý nghiêm
trong thẩm quyền của mình.
- Tăng cường định hướng, chỉ đạo
thông tin: Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tăng cường định hướng trong các cuộc giao
ban báo chí định kỳ hàng tuần về vấn đề quảng cáo; kịp thời có các văn bản chỉ
đạo các cơ quan báo chí, trong đó có các đài phát thanh, truyền hình trong việc
phát sóng các chương trình quảng cáo.
Bộ TT&TT đã yêu cầu các đài PTTH
chủ động rà soát chặt chẽ những chương trình quảng cáo bán hàng trên hệ thống
truyền hình trả tiền, loại bỏ những nội dung quảng cáo có thông tin gây hiểu nhầm
cho người xem về tính năng, tác dụng của sản phẩm hàng hóa theo quy định của
pháp luật về quảng cáo và báo chí.
- Xây dựng hoàn thiện chính sách, văn
bản quy phạm pháp luật:
Quản lý nhà nước về quảng cáo thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, với trách
nhiệm của mình, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề
xuất, xây dựng văn bản hướng dẫn về quảng cáo phù hợp với thực tế để hạn chế tối
đa các sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
- Các giải pháp khác:
+ Xây dựng Quy chế phối hợp với các Bộ
quản lý chuyên ngành để phối hợp rà quét, phát hiện và xử lý quảng cáo vi phạm
thuộc lĩnh vực chuyên ngành;
+ Chỉ đạo Sở TT&TT địa phương phối
hợp với các cơ quan có liên quan tại địa phương để rà quét, truy vết, xác định
đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm;
+ Đẩy mạnh tuyên truyền về các dấu hiệu
nhận biết để người dân cảnh giác khi tiếp cận với các quảng cáo liên quan thuốc,
thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hoạt động khám chữa bệnh.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang, trân trọng gửi tới Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|