HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
324/2023/NQ-HĐND
|
Hòa Bình, ngày 08
tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ NỘI DUNG ÁP DỤNG CHO THỜI KỲ ỔN ĐỊNH NGÂN SÁCH GIAI ĐOẠN
2022 - 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 17
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 163/NĐ-CP ngày 21 tháng 12
năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân
sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng
12 năm 2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ
quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 27/2023/NĐ-CP ngày 31 tháng
5 năm 2023 của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác
khoáng sản;
Căn cứ Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng
12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 136/2017/TT-BTC ngày 22 tháng
12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định lập, quản lý, sử dụng kinh phí
chỉ hoạt động kinh tế đối với các nhiệm vụ chi về tài nguyên môi trường;
Căn cứ Thông tư số 31/2023/TT-BTC ngày 25 tháng
5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư
số 02/2017/TT-BTC ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn
quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường;
Xét Tờ trình số 172/TTr-UBND ngày 24 tháng 11
năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hoà Bình về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ
sung một số nội dung áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 -
2025; Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách của Hội đồng nhân dân tỉnh;
ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung của Quy định nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương
năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 - 2025 ban hành kèm theo
Nghị quyết số 56/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh
Hoà Bình, cụ thể như sau:
1. Sửa đổi Khoản 3, Điều 2 như sau: “3. Định mức
phân bổ chi khác được tính dựa trên tiêu chí biên chế được cơ quan có thẩm quyền
giao, số lượng đơn vị hành chính và các tiêu chí đặc thù khác. Riêng đối với hợp
đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ thực hiện theo quy định tại
Điều 7, Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ về
hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự
nghiệp công lập”.
2. Bổ sung điểm i vào Khoản 4, Điều 2 như sau: “i)
Các khoản chi (bao gồm cả tiền lương) để ký kết hợp đồng dịch vụ hoặc hợp đồng
lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo quy định tại Nghị định số
111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ”.
3. Sửa đổi điểm a, Khoản 5, Điều 2 như sau: “a)
Chi lương và các khoản có tính chất lương: Tiền lương, tiền công, các khoản phụ
cấp và các khoản đóng góp theo quy định (trừ các khoản chi để ký kết hợp đồng dịch
vụ hoặc hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ)”.
4. Bãi bỏ quy định tại gạch đầu dòng thứ 2 ở điểm
b, Khoản 12, Điều 3.
5. Bãi bỏ nội dung “(định mức nêu trên đã bao gồm
chi từ nguồn thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa để các địa phương thực
hiện theo quy định tại Điều 8, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm
2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa)” tại gạch đầu dòng thứ
nhất, điểm b, khoản 13, Điều 3.
6. Sửa đổi Khoản 16, Điều 3 như sau:
“16. Kinh phí phân bổ để ký kết hợp đồng thực
hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng
12 năm 2022 của Chính phủ
a) Trường hợp ký kết hợp đồng lao động, tổng kinh
phí ngân sách nhà nước cấp bao gồm:
- Tiền lương, phụ cấp (nếu có) và các khoản đóng
góp theo quy định (nếu có) cho các đối tượng hợp đồng lao động thực hiện công
việc hỗ trợ, phục vụ. Số lượng đối tượng hợp đồng lao động được xác định theo số
thực tế có mặt tại thời điểm xây dựng dự toán ngân sách hàng năm, tối đa bằng số
lượng hợp đồng lao động được cấp có thẩm quyền giao hoặc thông báo trước thời
điểm Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ có hiệu
lực thi hành.
- Chi hoạt động cho các đối tượng hợp đồng lao động
thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ là 18 triệu đồng/người/năm.
b) Trường hợp ký kết hợp đồng dịch vụ: tổng kinh
phí ngân sách nhà nước cấp theo hợp đồng thực tế nhưng không vượt quá trường hợp
tính theo hình thức ký kết hợp đồng lao động”.
Điều 2. Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của quy định về phân cấp
nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách
giai đoạn 2022 - 2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 57/2021/NQ-HĐND ngày 09
tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hoà Bình, cụ thể như sau:
1. Bổ sung gạch đầu dòng thứ 3 vào điểm a, Khoản 2,
Điều 4 như sau: “- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
về đa dạng sinh học; giáo dục, đào tạo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi
khí hậu thuộc trách nhiệm của địa phương”.
2. Bổ sung gạch đầu dòng thứ 4 vào điểm b, khoản 2,
Điều 4 như sau: “- Nghiên cứu khoa học, phát triển, chuyển giao, ứng dụng
công nghệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn thực hiện
theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ, pháp luật về chuyển giao
công nghệ”.
3. Sửa đổi điểm h, Khoản 2, Điều 4 như sau:
“Sự nghiệp bảo vệ môi trường:
- Quản lý chất thải, hỗ trợ xử lý chất thải: Điều
tra, thống kê, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, theo dõi diễn biến chất lượng
môi trường, lập danh mục chất ô nhiễm, chất thải rắn, nguồn ô nhiễm; đánh giá,
dự báo tình hình phát sinh, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thuộc trách
nhiệm của cấp tỉnh.
- Xử lý, cải tạo, phục hồi chất lượng môi trường,
bao gồm: Điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, xử lý ô nhiễm
(không bao gồm dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công).
- Mua sắm, sửa chữa trang thiết bị thay thế; duy
trì, vận hành trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ môi trường
thuộc trách nhiệm của cấp tỉnh; hoạt động của hệ thống quan trắc môi trường
theo quy hoạch tỉnh (bao gồm cả vận hành, bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, hiệu
chuẩn, kiểm định).
- Kiểm tra, thanh tra, giám sát về bảo vệ môi
trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc nhiệm vụ của cấp tỉnh và theo quyết
định của cấp có thẩm quyền.
- Bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; bảo vệ
môi trường di sản thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu:
+ Điều tra, khảo sát, đánh giá, quản lý và bảo vệ
môi trường di sản thiên nhiên; xác lập, thẩm định và công nhận di sản thiên
nhiên thuộc nhiệm vụ của cấp tỉnh.
+ Quan trắc, thống kê, quản lý thông tin, dữ liệu
về đa dạng sinh học; xây dựng cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học; tổ chức xây dựng
báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học, báo cáo hiện trạng khu bảo tồn; lập, thẩm
định chương trình, dự án bảo tồn đa dạng sinh học; lập, thẩm định Danh mục loài
nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, Danh mục loài ngoại lai xâm hại, Danh
mục loài hoang dã bị cấm khai thác trong tự nhiên, Danh mục loài hoang dã được
khai thác có điều kiện ngoài tự nhiên, Danh mục nguồn gen bị cấm xuất khẩu; điều
tra, đánh giá quần thể để sửa đổi, bổ sung Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được
ưu tiên bảo vệ; xây dựng và thử nghiệm mô hình bảo tồn và phát triển bền vững
đa dạng sinh học; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức về bảo tồn
và phát triển bền vững đa dạng sinh học; hợp tác quốc tế về bảo tồn và phát triển
bền vững đa dạng sinh học.
+ Điều tra, khảo sát, thống kê số liệu hoạt động
phục vụ kiểm kê khí nhà kính cấp quốc gia, cấp ngành; cập nhật danh mục cơ sở
phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính; xây dựng và vận
hành hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp tỉnh.
+ Hoạt động phát triển thị trường các-bon.
+ Xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá hoạt động
thích ứng với biến đổi khí hậu cấp tỉnh; xây dựng báo cáo đánh giá tác động,
tính dễ bị tổn thương, rủi ro, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu cấp tỉnh.
+ Điều tra, thống kê, giám sát, đánh giá, lập
danh mục chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính thuộc nhiệm vụ
của cấp tỉnh.
- Truyền thông, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận
thức, ý thức, kiến thức về bảo vệ môi trường; phổ biến, tuyên truyền pháp luật
về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức và trao giải thưởng
về bảo vệ mới trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng
theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động hội nhập quốc tế và hợp tác quốc tế
về bảo vệ môi trường: Phối hợp trong việc ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế
mà Việt Nam là thành viên theo đề xuất của cơ quan trung ương có thẩm quyền; ký
kết, thực hiện các thỏa thuận quốc tế về bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên
và đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn; vốn đối
ứng chi thường xuyên thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, viện trợ
về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn theo
quy định của pháp luật.
- Các hoạt động quản lý nhà nước khác bảo vệ môi
trường thuộc trách nhiệm của cấp tỉnh theo quy định của pháp luật:
+ Xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch, quy
chuẩn kỹ thuật, quy trình, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật,
chương trình, đề án, dự án về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Đánh giá việc thực hiện phương án bảo vệ môi
trường và bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong quy hoạch tỉnh.
+ Đánh giá, dự báo chất lượng môi trường nước mặt,
trầm tích, khả năng chịu tải của môi trường nước mặt đối với sông, hồ trên địa
bàn; kiểm kê, đánh giá nguồn thải, mức độ ô nhiễm sông, hồ trên địa bàn; đánh
giá, dự báo chất lượng môi trường không khí trên địa bàn; điều tra, đánh giá,
xác định và khoanh vùng các khu vực có nguy cơ ô nhiễm môi trường đất, khu vực
ô nhiễm môi trường đất trên địa bàn.
+ Tiếp nhận, xác minh, xử lý phản ảnh, kiến nghị
của tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường; hội thảo phục vụ
hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố môi trường.
+ Quản lý, công bố thông tin về môi trường; vận
hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
(bao gồm cả thu nhận, xử lý, trao đổi thông tin, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế
thiết bị lưu trữ hệ thống thông tin, dữ liệu); cập nhật, đánh giá chỉ tiêu thống
kê, và xây dựng báo cáo về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đánh giá,
xếp hạng kết quả bảo vệ môi trường.
+ Xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu.
+ Hoạt động đánh giá phục vụ việc xác nhận về bảo
vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
+ Hoạt động của Ban điều hành, Văn phòng thường
trực về bảo vệ môi trường cấp tỉnh.
+ Các hoạt động quản lý nhà nước khác về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu có tính chất chi thường xuyên thuộc
trách nhiệm của cấp tỉnh theo quy định của pháp luật; các hoạt động bảo vệ môi
trường khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định”.
4. Sửa đổi gạch đầu dòng thứ 3 tại điểm i, khoản 2,
Điều 4 như sau:
“- Sự nghiệp tài nguyên:
* Quản lý đất đai:
+ Điều tra, đánh giá đất đai của địa phương theo
định kỳ và theo chuyên đề.
+ Lập, chỉnh lý bản đồ địa chính.
+ Thống kê đất đai; kiểm kê đất đai, lập bản đồ
hiện trạng sử dụng đất.
+ Lập kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 05 năm cấp
tỉnh.
+ Điều tra thu thập thông tin xây dựng, điều chỉnh
bảng giá đất, xác định giá đất cụ thể; lập bản đồ giá đất.
+ Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, lập
hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản gắn liền với đất; đăng ký biến động đất đai, chỉnh lý hồ sơ địa chính,
cập nhật biến động đất đai theo quyết định của cấp có thẩm quyền (nếu có).
- Xây dựng, cập nhật, quản lý thông tin đất đai,
cơ sở dữ liệu đất đai.
* Đo đạc và bản đồ:
+ Các hoạt động đo đạc và bản đồ phục vụ yêu cầu
quản lý: Thiết lập các điểm đo đạc cơ sở chuyên dụng; xây dựng hệ thống không ảnh
chuyên dụng; thành lập bản đồ hành chính cấp huyện, bản đồ chuyên đề phục vụ mục
đích chuyên dụng.
+ Đo đạc và bản đồ về địa giới hành chính theo
quy định của pháp luật.
+ Xây dựng, quản lý thông tin, dữ liệu đo đạc và
bản đồ, địa giới hành chính.
* Địa chất và khoáng sản:
+ Bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
+ Khoanh định khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
+ Lưu trữ, quản lý thông tin về khoáng sản.
* Tài nguyên nước:
+ Điều tra, đánh giá tài nguyên nước đối với các
nguồn nước nội tỉnh, nguồn nước liên tỉnh trên địa bàn; kiểm kê tài nguyên nước
đối với các nguồn nước nội tỉnh.
+ Điều tra, tổng hợp hiện trạng khai thác, sử dụng
tài nguyên nước; xả nước thải vào nguồn nước đối với nguồn nước nội tỉnh, nguồn
nước trên địa bàn tỉnh.
+ Hoạt động quan trắc, giám sát tài nguyên nước
trên địa bàn tỉnh.
+ Xây dựng và duy trì cảnh báo, dự báo lũ, lụt,
hạn hán và các tác hại khác do nước gây ra thuộc phạm vi tỉnh quản lý.
+ Các hoạt động bảo vệ tài nguyên nước; phòng chống
suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra ở nguồn
nước nội tỉnh; xác định danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp.
+ Xây dựng, cập nhật, quản lý thông tin, cơ sở dữ
liệu về tài nguyên nước của tỉnh.
+ Hoạt động bảo vệ tài nguyên nước, cắm mốc giới
hành lang bảo vệ nguồn nước, giám sát hoạt động khai thác nước và các hoạt động
phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước.
+ Tổ chức lập và tổ chức thực hiện nội dung
phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước và khắc phục hậu quả tác hại
do nước gây ra trong quy hoạch tỉnh; kế hoạch điều tra cơ bản, điều hòa, phân
phối tài nguyên nước, phục hồi nguồn nước bị ô nhiễm, cạn kiệt; khoanh định,
công bố vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất, vùng cần bổ sung nhân tạo
nước dưới đất và công bố dòng chảy tối thiểu, ngưỡng khai thác nước dưới đất
theo thẩm quyền, khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm khai thác cát, sỏi và các
khoáng sản khác trên sông; công bố danh mục hồ, ao, đầm phá không được san lấp;
tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước; theo dõi, phát hiện và
tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước liên quốc gia theo thẩm quyền; lập,
quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh
hoạt; bảo đảm nước sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc xảy ra sự
cố ô nhiễm nguồn nước; tổ chức thực hiện các hoạt động điều tra cơ bản, giám
sát tài nguyên nước theo phân cấp; báo cáo kết quả điều tra cơ bản tài nguyên
nước, tình hình quản lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống
và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên nước.
* Khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu:
+ Hoạt động trạm quan trắc khí tượng thủy văn của
tỉnh; thu thập dữ liệu khí tượng thủy văn.
+ Dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, truyền
thông tin thiên tai trên địa bàn.
+ Giám sát biến đổi khí hậu của tỉnh.
+ Xây dựng, quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu khí
tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu của tỉnh.
+ Phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về
khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu.
* Viễn thám: Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu viễn
thám ở địa phương.
* Đa dạng sinh học: Nhiệm vụ chi hoạt động kinh
tế về đa dạng sinh học theo quy định tại khoản 2, Điều 4 Thông tư liên tịch số
160/2014/TTLT-BTC-BTNMT ngày 29 tháng 10 năm 2014 của Bộ Tài chính và Bộ Tài
nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí
chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, dự án theo Chiến
lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
* Các nhiệm vụ chi khác: Lập, điều chỉnh nhiệm vụ
quy hoạch các lĩnh vực theo quy định của pháp luật; Xây dựng, điều chỉnh chiến
lược, kế hoạch về tài nguyên môi trường; thống kê các chỉ tiêu tài nguyên môi
trường của địa phương (không bao gồm thống kê lĩnh vực môi trường chi từ nguồn
sự nghiệp bảo vệ môi trường); Xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá sản
phẩm về quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ, địa chất và khoáng sản, tài nguyên
nước, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu, viễn
thám, đa dạng sinh học, nhiệm vụ chi khác (nếu có) thuộc nhiệm vụ của địa
phương; Xây dựng, tích hợp, lưu trữ; quản lý cơ sở dữ liệu chung về tài nguyên
của địa phương theo quy định của pháp luật chuyên ngành; ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác điều tra, đánh giá, quản lý tài nguyên theo quy định của
pháp luật chuyên ngành, nội dung có tính chất chi thường xuyên từ nguồn kinh
phí chi hoạt động kinh tế (nếu có); Tuyên truyền, phổ biến pháp luật của lĩnh vực
theo quy định của pháp luật chuyên ngành được chi từ nguồn hoạt động kinh tế, tập
huấn chuyên môn nghiệp vụ về tài nguyên môi trường của địa phương theo nội dung
chỉ từ nguồn chi hoạt động, kinh tế; vốn đối ứng các dự án hợp tác quốc tế có
tính chất chi thường xuyên từ nguồn hoạt động kinh tế về tài nguyên môi trường
(nếu có); Sửa chữa lớn, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn đối
với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực chi hoạt động kinh tế (trừ đơn vị
sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư được Nhà nước đặt
hàng theo giá tính đủ chi phí bao gồm chi phí khau hao tài sản cố định); Nhiệm
vụ chi khác về quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ, địa chất và khoáng sản, tài
nguyên nước, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu,
viễn thám, đa dạng sinh học, chi khác (nếu có)”.
5. Bổ sung nhiệm vụ chi vào điểm k, khoản 2, Điều 4
như sau: “Đánh giá, tổng kết và theo dõi thi hành pháp luật về bảo vệ môi
trường; Hoạt động của Ban chỉ đạo, tổ chức các hội nghị về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu theo quyết định của cấp có thẩm quyền và các nhiệm vụ
khác có tính chất quản lý hành chính phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu”.
6. Bổ sung gạch đầu dòng thứ 4 vào điểm a, Khoản 2,
Điều 5 như sau: “- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
về đa dạng sinh học; giáo dục, đào tạo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi
khí hậu thuộc trách nhiệm của địa phương”.
7. Bổ sung gạch đầu dòng thứ 3 vào điểm b, Khoản 2,
Điều 5 như sau: “- Chuyển giao, ứng dụng công nghệ môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn thực hiện theo quy định của pháp luật về
khoa học và công nghệ, pháp luật về chuyển giao công nghệ”.
8. Sửa đổi điểm h, khoản 2, Điều 5 như sau:
“Sự nghiệp môi trường:
- Hỗ trợ phân loại tại nguồn, thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải rắn sinh hoạt và xử lý các loại chất thải khác phát sinh trên địa
bàn thuộc trách nhiệm của cấp huyện.
- Mua sắm trang thiết bị thay thế; duy trì, vận
hành trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ môi trường thuộc trách
nhiệm của cấp huyện.
- Kiểm tra, thanh tra, giám sát về bảo vệ môi
trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc nhiệm vụ của cấp huyện và theo quyết
định của cấp có thẩm quyền.
- Bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; bảo vệ
môi trường di sản thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu:
+ Quan trắc, thống kê, quản lý thông tin, dữ liệu
về đa dạng sinh học; xây dựng cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học; tổ chức xây dựng
báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học; lập, thẩm định chương trình, dự án bảo tồn
đa dạng sinh học; xây dựng và thử nghiệm mô hình bảo tồn và phát triển bền vững
đa dạng sinh học; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức về bảo tồn
và phát triển bền vững đa dạng sinh học; hợp tác quốc tế về bảo tồn và phát triển
bền vững đa dạng sinh học.
+ Hoạt động phát triển thị trường các-bon.
- Truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức, ý
thức, kiến thức về bảo vệ môi trường; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức và trao giải thưởng về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng theo
quy định của pháp luật.
- Các hoạt động quản lý nhà nước khác bảo vệ môi
trường thuộc trách nhiệm của cấp huyện theo quy định của pháp luật:
+ Xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án, dự án
về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Tiếp nhận, xác minh, xử lý phản ảnh, kiến nghị
của tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường; hội thảo phục vụ
hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố môi trường.
+ Quản lý, công bố thông tin về môi trường; cập
nhật, đánh giá chỉ tiêu thống kê, và xây dựng báo cáo về môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu; đánh giá, xếp hạng kết quả bảo vệ môi trường.
+ Xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu.
+ Hoạt động đánh giá phục vụ việc xác nhận về bảo
vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
+ Các hoạt động quản lý nhà nước khác về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu có tính chất chi thường xuyên thuộc
trách nhiệm của cấp huyện theo quy định của pháp luật; các hoạt động bảo vệ môi
trường khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định”.
9. Bổ sung nhiệm vụ chi về tài nguyên môi trường
vào điểm i, khoản 2, Điều 5 như sau:
“- Sự nghiệp tài nguyên:
* Quản lý đất đai:
+ Lập, chỉnh lý bản đồ địa chính.
+ Thống kê đất đai; kiểm kê đất đai, lập bản đồ
hiện trạng sử dụng đất.
+ Lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch
sử dụng đất hàng năm cấp huyện.
+ Xác định giá đất cụ thể.
+ Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, lập
hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản gắn liền với đất; đăng ký biến động đất đai, chỉnh lý hồ sơ địa chính,
cập nhật biến động đất đai theo quyết định của cấp có thẩm quyền (nếu có).
- Xây dựng, cập nhật, quản lý thông tin đất đai,
cơ sở dữ liệu đất đai.
* Đo đạc và bản đồ:
+ Các hoạt động đo đạc và bản đồ phục vụ yêu cầu
quản lý: thành lập bản đồ hành chính cấp huyện, bản đồ chuyên đề phục vụ mục
đích chuyên dụng.
+ Quản lý thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ, địa
giới hành chính.
* Địa chất và khoáng sản: Bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác.
* Tài nguyên nước:
+ Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước
theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan, tổ chức quản lý trạm quan trắc,
đo đạc, giám sát tài nguyên nước, công trình thăm dò, khai thác nước, xả nước
thải vào nguồn nước để bảo vệ các công trình này.
+ Tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn
nước; theo dõi, phát hiện và tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước liên
quốc gia theo thẩm quyền.
+ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
tài nguyên nước; xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên nước; hòa giải, giải quyết
tranh chấp về tài nguyên nước theo thẩm quyền.
+ Thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài
nguyên nước theo phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
* Khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu:
Phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về khí tượng thủy văn”.
10. Bổ sung nhiệm vụ chi vào điểm k, khoản 2, Điều
5 như sau: “Đánh giá, tổng kết và theo dõi thi hành pháp luật về bảo vệ môi
trường; Hoạt động của Ban chỉ đạo, tổ chức các hội nghị về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu theo quyết định của cấp có thẩm quyền và các nhiệm vụ
khác có tính chất quản lý hành chính phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu”.
11. Sửa đổi điểm g, khoản 2, Điều 6 như sau:
“Sự nghiệp môi trường:
- Hỗ trợ phân loại tại nguồn, thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải rắn sinh hoạt và xử lý các loại chất thải khác phát sinh trên địa
bàn thuộc trách nhiệm của cấp xã.
- Mua sắm trang thiết bị thay thế; duy trì, vận
hành trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ môi trường thuộc trách
nhiệm của cấp xã.
- Kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu thuộc nhiệm vụ của cấp xã và theo quyết định của cấp
có thẩm quyền.
- Truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức, ý
thức, kiến thức về bảo vệ môi trường; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức và trao giải thưởng về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng theo
quy định của pháp luật.
- Các hoạt động quản lý nhà nước khác bảo vệ môi
trường thuộc trách nhiệm của cấp xã theo quy định của pháp luật:
+ Xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án, dự án
về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Tiếp nhận, xác minh, xử lý phản ảnh, kiến nghị
của tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường; hội thảo phục vụ
hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố môi trường.
+ Quản lý, công bố thông tin về môi trường; cập
nhật, đánh giá chỉ tiêu thống kê, và xây dựng báo cáo về môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu; đánh giá, xếp hạng kết quả bảo vệ môi trường.
+ Xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu.
+ Các hoạt động quản lý nhà nước khác về bảo vệ
môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu có tính chất chi thường xuyên thuộc
trách nhiệm của cấp xã theo quy định của pháp luật; các hoạt động bảo vệ môi
trường khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định”.
12. Bổ sung nhiệm vụ chi về tài nguyên môi trường
vào điểm h, khoản 2, Điều 6 như sau:
“- Sự nghiệp tài nguyên:
* Quản lý đất đai:
+ Lập, chỉnh lý bản đồ địa chính.
+ Thống kê đất đai; kiểm kê đất đai, lập bản đồ
hiện trạng sử dụng đất.
+ Cập nhật, chỉnh lý bản sao tài liệu đo đạc địa
chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai đang quản lý theo quy định; Đồng bộ hóa
dữ liệu của bản sao hồ sơ địa chính.
* Địa chất và khoáng sản: Bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác.
* Tài nguyên nước:
+ Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước
theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan, tổ chức quản lý trạm quan trắc,
đo đạc, giám sát tài nguyên nước, công trình thăm dò, khai thác nước, xả nước
thải vào nguồn nước để bảo vệ các công trình này.
+ Tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn
nước; theo dõi, phát hiện và tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước liên
quốc gia theo thẩm quyền.
+ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
tài nguyên nước; xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên nước; hòa giải, giải quyết
tranh chấp về tài nguyên nước theo thẩm quyền.
+ Thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài
nguyên nước theo phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
* Khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu:
Phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về khí tượng thủy văn”.
13. Bổ sung nhiệm vụ chi vào điểm i, khoản 2, Điều
6 như sau: “Đánh giá, tổng kết và theo dõi thi hành pháp luật về bảo vệ môi
trường; Hoạt động của Ban chỉ đạo, tổ chức các hội nghị về bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu theo quyết định của cấp có thẩm quyền và các nhiệm vụ
khác có tính chất quản lý hành chính phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu”.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao:
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết
này; báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và Đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết theo quy định pháp luật.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hoà
Bình Khoá XVII, Kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2023 và có hiệu lực
từ ngày 18 tháng 12 năm 2023./.
Nơi nhận:
- UBTVQH;
- Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các CQ tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, TP;
- TT Tin học - Công báo VPUBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, CTHĐND (Ha,Th).
|
CHỦ TỊCH
Bùi Đức Hinh
|