HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/NQ-HĐND
|
Yên Bái, ngày 14
tháng 4 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2020 ĐỂ ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
KHÓA XVIII - KỲ HỌP THỨ 16
(CHUYÊN ĐỀ)
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện
đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện
pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày
29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày
09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người
dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 437/QĐ-TTg
ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống
dịch Covid-19;
Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ-HĐND
ngày 29/11/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái Khóa XVIII- Kỳ họp thứ 15 về
dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2020;
Xét Tờ trình số 37/TTr-UBND ngày
12 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về Ban hành một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách việc thực hiện dự toán
ngân sách địa phương năm 2020 để ứng phó dịch Covid-19;
Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thực
hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020 để ứng phó dịch Covid-19 như sau:
1. Về thu ngân
sách
a) Tập trung hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc, thực hiện kịp thời tháo gỡ khó khăn một cách đồng bộ, toàn diện chính sách
hỗ trợ cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên triển khai
các gói hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, lao động để các thành phần kinh tế sớm phục
hồi sản xuất kinh doanh.
b) Quản lý thu đúng, thu đủ, thu kịp
thời theo quy định của pháp luật, nhưng không được gây phiền hà, sách nhiễu cho
người nộp thuế.
c) Phấn đấu tăng thu từ các khoản thu
có khả năng để bù đắp các khoản thu bị giảm do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Các cấp ngân sách phải phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn
thành dự toán thu ngân sách năm 2020 được giao.
2. Về chi ngân
sách
a) Tập trung thực hiện các giải pháp
thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước. Thực hiện rà soát
danh mục, tiến độ các dự án đầu tư công, chủ động hoặc đề xuất cắt giảm vốn ở
các dự án chậm triển khai để điều chỉnh, bổ sung tập trung cho các dự án có tiến
độ giải ngân tốt, khả năng hoàn thành trong năm 2020; không để phát sinh nợ đọng
xây dựng cơ bản. Đồng thời, tập trung chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng
mắc, nhất là vướng mắc trong giải phóng mặt bang, tạo điều kiện thuận lợi tối
đa cho các chủ đầu tư dự án, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ triển khai bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch để ra.
b) Ưu tiên dành nguồn để đảm bảo các
nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội theo
Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người
dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của
Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó
các cấp ngân sách phải chủ động sử dụng dự phòng ngân sách cấp mình và các nguồn
tài chính hợp pháp khác để chi phát sinh thêm thuộc trách nhiệm của cấp mình để
thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội; chủ
động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi, lồng ghép các chính sách, tiết kiệm triệt
để các khoản chi thường xuyên, không bố trí kinh phí cho những nhiệm vụ chi
chưa thực sự cần thiết.
c) Về hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp tự
chủ 100% và dịch vụ khác: Giao Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ mức độ ảnh hưởng của
dịch covid-19 để xem xét, quyết định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đơn vị, dịch
vụ cho phù hợp, ưu tiên hỗ trợ kinh phí chi trả tiền lương và các khoản có tính
chất lương cho viên chức và người lao động.
d) Về tiết kiệm chi các cấp ngân sách
thực hiện:
- Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên
(không bao gồm kinh phí hội họp, đi công tác trong và ngoài nước) của ngân sách
cấp mình (trừ các khoản lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và
các khoản chi cho con người theo chế độ); thực hiện giảm 30% dự toán kinh phí hội
nghị, công tác phí trong nước và 50% kinh phí công tác nước ngoài.
- Kinh phí tiết kiệm thêm 10% chi thường
xuyên; giảm 30% dự toán kinh phí hội nghị, công tác phí trong nước và 50% kinh
phí công tác nước ngoài được giữ lại ở ngân sách các cấp để đảm bảo cân đối
ngân sách, chi an sinh xã hội và phòng chống dịch.
3. Về cân đối
ngân sách các cấp
a) Các cấp ngân sách chủ động điều
hành cân đối ngân sách cấp mình. Trong trường hợp dự kiến thu ngân sách địa
phương giảm so với dự toán đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì phải chủ động xây dựng phương án điều hành để đảm bảo cân đối ngân sách
địa phương; thực hiện cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp
bách để bảo đảm nguồn chi ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên quan
con người, an sinh xã hội, không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ
và các chính sách chi khác trên địa bàn.
b) Cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh chủ
động sử dụng Quỹ dự trữ tài chính để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách ứng phó với
dịch Covid-19 trong trường hợp sắp xếp lại chi ngân sách, sử dụng 50% dự phòng
ngân sách mà vẫn chưa đủ nguồn đáp ứng; mức sử dụng trong năm tối đa không quá
70% số dư đầu năm của quỹ.
4. Về điều chỉnh
dự toán ngân sách cấp tỉnh và sử dụng kinh phí điều chỉnh:
a) Thực hiện sắp xếp lại một số
khoản chi ngân sách cụ thể như sau:
- Giảm chi các chính sách, nhiệm vụ
quản lý hành chính của ngân sách cấp tỉnh 40%.
- Giảm chi mua sắm, sửa chữa ô tô
& máy móc thiết bị, bảo trì 15%.
- Giảm chi kỷ niệm ngày lễ lớn của tỉnh
35%.
- Giảm chi xử lý vi phạm hành chính;
chi trang trải cho hoạt động thu phí, lệ phí; chi từ nguồn kinh phí được trích
từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra 60%.
- Giảm 100% chi thực hiện Pháp lệnh
Công an xã;
- Giảm 100% chi thực hiện các chính
sách nhiệm vụ văn hóa của ngân sách cấp tỉnh.
- Giảm chi thực hiện các nhiệm vụ,
chính sách giáo dục của ngân sách cấp tỉnh 70%.
- Giảm chi thực hiện hợp tác đầu tư với
các tỉnh trong và ngoài nước của tinh 35%.
- Giảm 50% kinh phí đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn đối với cán bộ, công chức, viên chức đã giao trong dự toán.
b) Nguồn kinh phí tiết kiệm, giảm
chi và sắp xếp lại một số khoản chi quy định tại điểm
a khoản 4 Điều này được sử dụng để:
- Cân đối ngân
sách trong trường hợp thu ngân sách không đạt mức dự toán đã được Hội đồng nhân
dân quyết định.
- Đảm bảo thực hiện các chính sách hỗ
trợ của Trung ương và của Tỉnh cho các nhóm đối tượng chịu tác động của dịch
Covid-19.
- Chi thực hiện các nhiệm vụ cấp bách
phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết này theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các
Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Yên Bái khoá VXIII - Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) thông qua ngày 14 tháng
4 năm 2020./.
Nơi nhận:
- Ủy ban
thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- TT. HĐND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Thị Thanh Trà
|