ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 248/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 14 tháng 02
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA,
GIAI ĐOẠN 2022 -2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật
Thú y năm 2015;
Căn cứ Luật
Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
Căn cứ Thông
tư liên tịch 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT của Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và PTNT ngày
27/5/2013 về hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang
người;
Căn cứ Thông
tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT Quy định về
phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;
Căn cứ Quyết
định số 2151/QĐ-TTg , ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
“Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022-2030;
Căn cứ Quyết
định số 861/QĐ-TTg , ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2025;
Theo đề nghị
của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 41/TTr-SNN,
ngày 21 tháng 01 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai
đoạn 2022-2030 (có Kế hoạch chi tiết kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi,
Thú y và Thủy sản phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức
thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai
đoạn 2022-2030.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Tài Chính, Giám đốc kho bạc nhà nước tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp &
PTNT (b/c);
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Như Điều 3;
- Cục Thú y;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, Mạnh KT, 02 bản.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Công
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA, GIAI ĐOẠN 2022 -2030
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung: Bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người, khống
chế bệnh Dại trên động vật, tiến tới loại trừ bệnh Dại trên người.
2. Mục tiêu cụ
thể
2.1. Đối với
phòng, chống bệnh Dại ở động vật
- Quản lý được
70% số hộ nuôi chó, mèo và số chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2022-2025; trên 90%
trong giai đoạn 2026-2030.
- Tiêm vắc xin
Dại cho 70% tổng đàn chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2022-2025 và 80% trong giai
đoạn 2026-2030.
- Giám sát được
70% chó, mèo mắc, nghi mắc bệnh Dại trong giai đoạn 2022-2025 và trên 90% trong
giai đoạn 2026-2030.
2.2. Đối với
phòng, chống bệnh Dại ở người
- 100% các huyện,
thành phố có điểm tiêm vắc xin Dại và huyết thanh kháng Dại cho người.
- 100% các huyện,
thành phố thực hiện truyền thông nguy cơ và nâng cao nhận thức về bệnh Dại ở
cộng đồng, trường học.
- 100% số người
tiêm vắc xin phòng bệnh Dại do động vật cắn được báo cáo qua hệ thống báo cáo
quốc gia.
- 95% số người bị
phơi nhiễm với bệnh Dại được tư vấn, điều trị dự phòng sau phơi nhiễm.
- Đến năm 2025,
không còn huyện, thành phố có nguy cơ cao về bệnh Dại trên người; đến 2027
không còn huyện, thành phố có nguy cơ trung bình về bệnh Dại trên người.
- Đến năm 2025,
giảm 70% số người bị tử vong vì bệnh Dại so với giai đoạn 2017-2021, xem giai
đoạn này mắc bao nhiêu và phấn đấu không còn người tử vong vì bệnh Dại vào năm
2030.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Quản lý đàn
chó, mèo
1.1. Chủ nuôi
chó, mèo:
- Chủ nuôi chó,
mèo có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo với chính quyền cấp xã;
- Cam kết nuôi
nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình;
- Chó, mèo khi
đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người;
- Nếu để chó, mèo
thả rông cắn người thì phải chi trả những chi phí liên quan theo quy định;
- Từng bước áp
dụng việc đánh dấu để nhận diện (đeo vòng cổ) cho chó, mèo đã được tiêm
vắc xin Dại.
1.2. UBND các
huyện, thành phố
- Tổ chức quản
lý, lập danh sách hộ nuôi chó hoặc sổ quản lý chó, mèo;
- Cập nhật số
liệu nuôi tại địa phương trên Hệ thống báo cáo trực tuyến quản lý chó, mèo.
Định kỳ tối thiểu 02 lần/năm, báo cáo cập nhật số liệu các hộ nuôi và tổng đàn
chó, mèo chi tiết đến cấp xã.
- Xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm hành chính trong quản lý nuôi chó, mèo, không tiêm vắc
xin Dại cho chó, mèo theo quy định của pháp luật.
1.3. UBND các xã,
phường, thị trấn
- UBND cấp xã chỉ
đạo tổ trưởng, trưởng bản... (sau đây gọi chung là trưởng khu dân cư) trực
tiếp quản lý việc nuôi chó, lập sổ ghi chép từng hộ nuôi chó và tổng số chó
trong khu; thực hiện thống kê, cập nhật số lượng chó nuôi trước các đợt tiêm
phòng hằng năm.
- Yêu cầu chủ
nuôi chó khai báo việc nuôi chó với trưởng khu hoặc UBND cấp xã và thực hiện
quy định về phòng, chống bệnh Dại.
- UBND cấp xã quy
định cụ thể việc bắt giữ chó thả rông ở nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý;
thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và tổ chức các đợt bắt chó
thả rông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định
90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.
2. Tiêm phòng
vắc xin Dại cho đàn chó, mèo
2.1. Yêu cầu
chung về tiêm vắc xin Dại
- Đối tượng và
phạm vi tiêm phòng: Toàn bộ đàn chó, mèo nuôi trong địa bàn; chó, mèo đã tiêm
vắc xin Dại phải có giấy chứng nhận tiêm phòng.
- Thời điểm và
tần suất: Hằng năm, ưu tiên tiêm vào trước thời điểm nắng nóng, trước mùa hè.
Tổ chức tiêm vắc xin Dại cho trên 70% đàn chó, mèo đã hết thời gian miễn dịch,
mới nuôi trong giai đoạn 2022-2025; tiêm vắc xin Dại cho trên 80% đàn chó, mèo
giai đoạn 2026-2030; thường xuyên rà soát, tiêm bổ sung cho đàn chó, mèo mới
phát sinh. Đảm bảo mỗi con được tiêm 1 lần trong năm.
- Sử dụng vắc
xin: Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin hoặc theo hướng dẫn của Bộ Nông
nghiệp và PTNT.
2.2. Tổ chức tiêm
vắc xin Dại
- Chi cục Chăn
nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí, tổ
chức tiêm vắc xin Dại c ho đàn chó, mèo trên phạm vi cấp tỉnh đồng loạt vào
cùng một thời điểm; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng tham gia bắt
chó, mèo để tiêm vắc xin Dại.
- UBND huyện xây
dựng kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực triển khai các hoạt động phòng, chống
bệnh Dại giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn quản lý.
- UBND cấp xã có
trách nhiệm bố trí các lực lượng thống kê đàn chó, mèo nuôi; tuyên truyền, vận
động chủ nuôi chó, mèo chủ động kinh phí tiêm vắc xin Dại; phối hợp với cơ quan
thú y để triển khai tiêm vắc xin Dại đảm bảo đạt yêu cầu, phối hợp tổ chức
hướng dẫn, giám sát việc tiêm phòng và cấp Giấy chứng nhận tiêm phòng bệnh Dại,
đánh giá kết quả tiêm phòng, thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc tại khu vực
đã tổ chức tiêm phòng. Chỉ đạo tiêm bổ sung thường xuyên đối với số chó, mèo
mới phát sinh hoặc đã tiêm phòng nhưng hết hiệu lực miễn dịch.
- Nhân viên thú y
xã, thú y bản, những người có chứng chỉ hành nghề thú y, các cơ sở có đủ điều
kiện hành nghề khám chữa bệnh cho chó, mèo thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho
chó, mèo, cấp Giấy chứng nhận tiêm phòng và báo cáo số liệu tiêm phòng theo
hướng dẫn của cơ quan thú y và chính quyền địa phương theo quy định.
- Chủ nuôi chó,
mèo chấp hành tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo nuôi. Nếu không chấp hành sẽ
bị xử phạt vi phạm theo quy định của Chính phủ (Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017
và Nghị định số 04/2020/NĐ-CP ngày
03/01/2020 sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 90/2017/NĐ-CP) và bị cưỡng chế
tiêm phòng.
3. Điều trị dự
phòng sau phơi nhiễm cho người
3.1. Yêu cầu
chung đối với điều trị dự phòng sau phơi nhiễm
Tất cả những
người bị chó, mèo cắn, cào, phơi nhiễm, có nguy cơ nhiễm với bệnh Dại nhưng
chưa được tiêm vắc xin Dại phải được điều trị dự phòng.
3.2. Tổ chức điều
trị dự phòng
Sở Y tế xây dựng
kế hoạch về cung ứng, sử dụng vắc xin phòng Dại cho người bị chó, mèo cắn,
người có nguy cơ cao phơi nhiễm bệnh Dại; kiện toàn, mở rộng số lượng điểm tiêm
vắc xin và huyết thanh kháng Dại để phục vụ công tác điều trị dự phòng, đặc
biệt ở khu vực có nguy cơ cao, mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 điểm tiêm có
đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nguồn nhân lực cho điều trị dự
phòng; đảm bảo đủ trang thiết bị, vắc xin và huyết thanh kháng Dại đã được cấp
phép sử dụng; hỗ trợ điều trị dự phòng cho người nghèo tại các khu vực đồng bào
dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng miền núi khu
vực II, III, người có công với cách mạng, người tham gia công tác phòng chống
dịch và các đối tượng đặc biệt khác do chính quyền địa phương quyết định.
4. Thông tin,
tuyên truyền nâng cao nhận thức, thái độ và thay đổi hành vi trong phòng, chống
bệnh Dại
4.1. Nội dung
thông tin, tuyên truyền
- Đặc điểm và
tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, cách nhận biết người và động vật mắc bệnh
Dại, nghi mắc bệnh Dại và biện pháp xử lý, phòng, chống bệnh Dại ở người và
động vật; chủ trương, chính sách và quy định về quản lý nuôi chó, mèo và tiêm
vắc xin Dại cho chó, mèo; các biện pháp phòng, chống bệnh Dại, xây dựng vùng an
toàn bệnh Dại; xử lý vi phạm các trường hợp vi phạm, không tuân thủ các quy
định về quản lý chó, mèo nuôi, tiêm vắc xin Dại cho chó, mèo, không tuân thủ
các biện pháp phòng, chống bệnh Dại.
- Nâng cao nhận
thức cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại và các biện pháp phòng chống
bệnh Dại ở người; hướng dẫn người bị chó, mèo cắn xử lý y tế ban đầu ngay sau
khi bị chó, mèo cắn và đến các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.
Không sử dụng thuốc đông y (thuốc nam, thuốc bắc) hoặc các loại thuốc khác
không theo quy định của ngành y tế thay thế vắc xin để điều trị dự phòng bệnh
Dại khi bị chó, mèo cắn.
- Các nội dung và
tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022-2030 với mục
tiêu quan trọng không có người tử vong vì bệnh Dại vào năm 2030.
4.2. Phương thức
thông tin, tuyên truyền
- Truyền thông
qua các Kế hoạch truyền hình, phát thanh của địa phương, bảng tin công cộng tại
nơi đông người, các điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân.
- Tổ chức thông
tin, tuyên truyền lưu động ở cơ sở; tuyên truyền, vận động thông qua các báo
cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ y tế, thú y cơ sở; xây dựng, in ấn, phát
miễn phí các tài liệu tuyên truyền (tờ rơi, pa nô, sách mỏng, sách sổ tay,
poster...); truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại; phát động hưởng
ứng và tổ chức mít tinh Ngày “Thế giới phòng chống bệnh Dại” vào ngày 28/9 hàng
năm; tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên đề, các buổi tọa đàm, nói
chuyện, giao lưu trực tuyến, tổ chức sự kiện,...
- Xây dựng thông
điệp truyền thông về phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật; xây dựng bài
tuyên truyền phát trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã; truyền thông qua
mạng xã hội.
- Ngành Giáo dục
chủ trì phối hợp với ngành Nông nghiệp - Y tế trong xây dựng nội dung truyền
thông học đường về bệnh Dại để lồng ghép vào chương trình học ngoại khóa của
các trường tiểu học và trung học cơ sở.
4.3. Thời điểm và
tần suất tuyên truyền
Thông tin, tuyên
truyền về các nội dung phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật phải được
thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt vào thời điểm trước mùa nắng nóng
(mùa hè), trước thời điểm tổ chức tiêm vắc xin Dại cho chó, mèo nhất là tại các
khu vực đông dân cư và có nuôi nhiều chó, mèo, khu vực có nguy cơ cao về bệnh
Dại, khu vực ổ dịch (có người tử vong do bệnh Dại).
5. Điều tra,
ứng phó, xử lý ổ dịch Dại
Điều tra, xử lý ổ
dịch bệnh Dại trên động vật và người có sự phối hợp của ngành Thú y và Y tế,
bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về thú y và y tế, cụ thể như sau:
5.1. Chủ nuôi
chó, mèo
- Chủ nuôi chó,
mèo có trách nhiệm báo cáo, cung cấp thông tin chính xác cho chính quyền địa
phương, cán bộ thú y, y tế gần nhất khi phát hiện động vật mắc bệnh, nghi mắc
bệnh, chết do Dại; cách ly theo dõi động vật có dấu hiệu nghi mắc bệnh Dại,
tiêu hủy động vật mắc bệnh Dại theo hướng dẫn của cơ quan thú y và chính quyền
địa phương;
- Nghiêm cấm mua
bán, giết mổ, sử dụng sản phẩm động vật nghi mắc bệnh Dại; không vứt xác động
vật ra môi trường;
- Thực hiện vệ
sinh, khử trùng, tiêu độc, tiêu hủy bắt buộc động vật nghi mắc bệnh, mắc bệnh,
chết do bệnh Dại.
5.2. Cơ quan thú
y chủ trì, phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền cơ sở
- Chi cục Chăn
nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, Phòng Kinh
tế thành phố, Trung tâm Dịch vụ/Kỹ thuật Nông nghiệp có trách nhiệm phối hợp,
hướng dẫn thực hiện tiêu hủy ngay động vật mắc bệnh; tiến hành điều tra ổ dịch
và lấy mẫu động vật để xét nghiệm bệnh Dại;
- Thực hiện tiêm
vắc xin Dại để phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn thực hiện vệ sinh, khử trùng,
tiêu độc, tiêu hủy bắt buộc động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết do bệnh Dại;
theo dõi nuôi cách ly động vật nghi mắc Dại cắn người theo quy định;
- Trình cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định công bố dịch, công bố hết dịch theo quy định;
- Tham mưu cho
UBND, các ban ngành chức năng có liên quan tổ chức triển khai phòng, chống bệnh
Dại theo quy định;
- Lập biên bản vi
phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt các trường hợp
vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh Dại; thông báo cho cơ quan y tế để giám
sát, phòng chống bệnh Dại.
5.3. Cơ quan y tế
chủ trì, phối hợp với cơ quan thú y, chính quyền cơ sở
Cơ quan y tế có
trách nhiệm hướng dẫn xử lý bệnh nhân tử vong do bệnh Dại, mai táng theo quy
định của bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm nhóm B phối hợp với cơ quan thú y
và chính quyền địa phương để xác định người cần đi điều trị dự phòng, hướng dẫn
người bị chó, mèo cắn đi điều trị dự phòng tại các cơ sở y tế; thông báo, chia
sẻ kịp thời thông tin người bị chó, mèo cắn phải đi điều trị dự phòng tại cơ sở
y tế (trong vòng 24 giờ) cho cơ quan thú y địa phương để giám sát, phòng chống
bệnh Dại trên động vật; truyền thông, hướng dẫn người bị phơi nhiễm đến các cơ
sở y tế để được điều trị dự phòng, thực hiện các biện pháp chống dịch khác theo
quy định hiện hành; thông báo, chia sẻ kịp thời thông tin người bị chó, mèo cắn
phải đi điều trị dự phòng tại cơ sở y tế cho cơ quan thú y địa phương để giám
sát, phòng chống bệnh Dại trên động vật.
5.4. UBND các cấp
- UBND các cấp có
trách nhiệm tổ chức xử lý ổ dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh
Dại; thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo quy định;
- Lập chốt kiểm
soát tạm thời trên các trục đường giao thông chính ra vào vùng dịch, vùng khống
chế để ngăn chặn không đưa chó, mèo ra ngoài vùng dịch; phối hợp, điều tra xác
định hộ nuôi có chó, mèo mắc, nghi mắc bệnh Dại;
- Thành lập tổ
giám sát, bắt và xử lý chó, mèo thả rông, chó, mèo chưa được tiêm vắc xin Dại
trong vùng đang có ổ dịch Dại; đặt biển báo khu vực có dịch, hướng dẫn người,
phương tiện tránh đi qua vùng dịch; phun khử trùng các phương tiện vận chuyển
từ vùng dịch đi ra ngoài;
- Xử lý động vật
mắc bệnh trong vùng dịch theo quy định; xử lý các trường hợp vi phạm hành chính
theo quy định.
- Căn cứ thực tế
tình hình dịch bệnh Dại, tổ chức tiêm phòng khẩn cấp vắc xin Dại cho chó, mèo
bảo đảm đạt 80% tổng đàn trở lên.
6. Giám sát
bệnh Dại trên động vật
6.1. Giám sát lâm
sàng (giám sát bị động)
- Chủ nuôi động
vật có trách nhiệm thường xuyên theo dõi chó, mèo, nếu phát hiện động vật có
biểu hiện nghi mắc bệnh Dại phải báo ngay cho chính quyền cơ sở, nhân viên thú
y hoặc cơ quan thú y, y tế nơi gần nhất; thực hiện các biện pháp ứng phó, xử lý
ổ dịch Dại.
- Nhân viên thú y
cấp xã, Trung tâm Dịch vụ/Kỹ thuật Nông nghiệp các huyện, thành phố có trách
nhiệm tổ chức kiểm tra ngay khi nhận được thông tin; tổ chức điều tra, xác
minh, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý các trường hợp động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh
Dại.
- Ủy ban nhân dân
cấp xã có trách nhiệm tổ chức xử lý ổ dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi
mắc bệnh Dại; tổ chức các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo quy định.
6.2. Giám sát lưu
hành vi rút và giám sát sau tiêm phòng (giám sát chủ động) Hằng năm, trên cơ sở
Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật và Kế hoạch phòng chống bệnh Dại được
phê duyệt, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tham mưu xây dựng kế hoạch,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí kinh phí tổ chức triển khai giám sát
lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng vắc xin Dại ở động vật; kết quả giám
sát có thể sử dụng để đánh giá cơ sở, vùng an toàn bệnh Dại trên động vật.
6.3. Tập huấn
nâng cao năng lực giám sát (Cơ quan thú y các cấp)
- Tập huấn các
nội dung về quản lý đàn chó, mèo; kỹ năng bắt, xử lý chó, mèo thả rông.
- Thực hiện đúng
các quy định về bảo quản và vận chuyển vắc xin, theo dõi sau tiêm, đảm bảo an
toàn trong và sau khi tiêm vắc xin Dại; kỹ thuật thu thập, bảo quản và vận
chuyển mẫu động vật nghi mắc bệnh Dại, bảo đảm an toàn cho người lấy mẫu và
chất lượng của mẫu; kỹ năng điều tra, giám sát, chẩn đoán xác định bệnh Dại
trên động vật, phân tích tình hình dịch tễ, xác định vùng có nguy cơ lây truyền
bệnh Dại, để tiêm vắc xin Dại cho chó, mèo;
- Phối hợp liên
ngành y tế trong việc giám sát, lấy mẫu động vật để xét nghiệm bệnh Dại; kỹ
năng truyền thông nguy cơ, truyền thông cộng đồng trong công tác phòng, chống
bệnh Dại
7. Giám sát
bệnh Dại trên người
7.1. Giám sát
người bị phơi nhiễm đi tiêm vắc xin phòng Dại
- Các điểm tiêm
đảm bảo đủ vắc xin để người dân có thể tiếp cận với việc điều trị dự phòng bệnh
Dại sau phơi nhiễm; trường hợp nhiều người bị chó, mèo cắn và có biểu hiện nghi
mắc bệnh Dại phải báo ngay cho cơ quan thú y địa phương thực hiện các biện pháp
ứng phó, xử lý ổ dịch Dại.
- Tổ chức tiêm
phòng bệnh Dại cho người và báo cáo trên hệ thống theo quy định của Kế hoạch
quốc gia phòng chống bệnh Dại trên người.
- Hằng năm, Sở Y
tế căn cứ tình hình thực tế tiêm điều trị dự phòng của địa phương, vùng có báo
cáo ca tử vong về bệnh Dại để xây dựng kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt, bố trí kinh phí triển khai giám sát tiêm phòng vắc xin cho người bị phơi
nhiễm bệnh Dại do bị động vật cắn.
7.2. Giám sát
bệnh nhân tử vong để phát hiện sự lưu hành của vi rút Dại
- Cán bộ y tế có
trách nhiệm tổ chức điều tra trong vòng 24h khi nhận được thông tin, xác minh,
lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng của bệnh Dại gửi đến Viện Vệ
sinh Dịch tễ/Pasteur để chẩn đoán xác định và tìm sự lưu hành của chủng vi rút
Dại.
- Tại khu vực có
bệnh nhân tử vong do Dại, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khử khuẩn
và phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y điều tra xử lý ổ dịch Dại
trên đàn chó, mèo tại địa phương (nếu có).
7.3. Nâng cao
năng lực giám sát bệnh Dại trên người
- Tập huấn các kỹ
năng tư vấn, chỉ định và tiêm vắc xin Dại cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc
xin phòng Dại cho người; kỹ thuật bảo quản và vận chuyển vắc xin, theo dõi sau
tiêm; kỹ thuật thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu của người nghi mắc bệnh
Dại, bảo đảm an toàn cho người lấy mẫu và chất lượng của mẫu; kỹ năng điều tra,
giám sát, chẩn đoán xác định bệnh Dại, phân tích tình hình dịch tễ, xác định
vùng, nhóm người có nguy cơ lây truyền bệnh Dại, tiêm phòng vắc xin Dại cho
người có nguy cơ cao, xử trí vết cắn, điều trị dự phòng cho người bị chó, mèo
cắn, xử lý ổ dịch; phối hợp liên ngành thú y trong việc giám sát, lấy mẫu bệnh
Dại trên động vật dựa vào người bị cắn đi tiêm phòng; kỹ năng truyền thông nguy
cơ, cách hạn chế bị động vật cắn, truyền thông cộng đồng trước, trong và sau ổ
dịch bệnh Dại.
8. Kiểm soát
vận chuyển chó, mèo
Tổ chức theo dõi,
giám sát, ngăn chặn, xử lý tiêu hủy chó, mèo sản phẩm chó, mèo nhập khẩu, vận
chuyển trái phép vào địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển chó, mèo
bất hợp pháp qua biên giới theo quy định; tổ chức kiểm soát vận chuyển chó, mèo
trong nước theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật
Thú y; tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút Dại đối với chó, mèo được vận
chuyển.
9. Xây dựng cơ
sở, vùng an toàn dịch bệnh Dại
Tuyên truyền,
hướng dẫn, khuyến khích các huyện, thành phố đẩy mạnh việc tổ chức xây dựng
vùng, cơ sở an toàn đối với bệnh Dại theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT,
khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).
10. Phối hợp
nghiên cứu, hợp tác quốc tế
Phối hợp với các
tổ chức trong nước, quốc tế, các nước thực hiện các chương trình, dự án hợp tác
phòng, chống bệnh Dại.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Ngân sách
tỉnh
Ngân sách tỉnh
đảm bảo các hoạt động của cơ quan cấp tỉnh, bao gồm: mua sắm dụng cụ, trang bị
bảo hộ dùng trong phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ mua vắc xin Dại và tổ chức
tiêm phòng; kinh phí chủ động, bị động lấy mẫu giám sát vi rút Dại, lấy mẫu
giám sát sau tiêm phòng và phí xét nghiệm; các hoạt động chống dịch, bảo hộ cá
nhân, tiêu hủy chó, mèo, tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc; ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong công tác thú y; thông tin, tuyên truyền; đào tạo
tập huấn chuyên môn; các hoạt động kiểm tra, giám sát, hội nghị về phòng, chống
Dại ở cấp tỉnh; kinh phí mua hóa chất dự phòng, chống dịch. Năm 2022 thực hiện
theo Quyết định số 2999/QĐ-UBND ngày 08/12/2021, các năm tiếp theo giai đoạn
2023-2030 hàng
năm xây dựng vào dự toán chung của toàn ngành Nông nghiệp trên cơ sở Kế hoạch
phòng chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2022-2030 đã được UBND
tỉnh phê duyệt.
2. Ngân sách
huyện
Ngân sách huyện
đảm bảo chi cho các hoạt động tại địa bàn quản lý, bao gồm: Tổ chức quản lý đàn
chó, mèo tổ chức b ắt, xử lý chó, mèo chạy rông, chó, mèo không đeo rọ mõm,
không tiêm vắc xin Dại; hỗ trợ mua vắc xin, tổ chức tiêm vắc xin Dại cho đàn
chó, mèo của địa phương đảm bảo đạt trên 70% tổng đàn trong giai đoạn 2022 -
2025 và trên 80% tổng đàn trong giai đoạn 2026 - 2030; tổ chức phòng, chống
bệnh Dại ở người và động vật; hỗ trợ chi trả công tiêu hủy chó, mèo mắc bệnh,
công cho cán bộ y tế, thú y và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống
dịch; mua vật tư, dụng cụ, trang thiết bị triển khai Chương trình, các hoạt
động thông tin tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, hội nghị tập huấn về phòng
chống Dại; kinh phí xử lý ổ dịch bệnh động vật. Năm 2022 các huyện, thành phố
chủ động sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên, nguồn ngân sách huyện để
triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, các năm tiếp theo giai đoạn
2023-2030 hàng năm xây dựng vào dự toán chi ngân sách huyện gửi Sở Tài chính
thẩm định trình HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời lồng ghép các nguồn vốn từ các
chương trình, dự án và nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp, hỗ trợ của các tổ
chức, cá nhân đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
3. Kinh phí do
người dân tự đảm bảo
- Đối với chủ
nuôi chó, mèo không được hỗ trợ, phải tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin Dại, giấy
chứng nhận tiêm phòng và công tiêm phòng cho đàn chó, mèo theo hướng dẫn của cơ
quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương. Khi dịch bệnh xảy ra, chủ động tiêm
vắc xin Dại, vệ sinh, khử trùng tiêu độc.
- Tổ chức, cá
nhân vận chuyển, buôn bán chó, mèo, sản phẩm chó, mèo phải chi trả kinh phí lấy
mẫu, xét nghiệm bệnh Dại.
- Kinh phí do
người bị chó, mèo cắn chi trả cho điều trị y tế dự phòng.
4. Các nguồn
vốn hợp pháp khác
Kinh phí do các tổ
chức quốc tế, nhà tài trợ, xã hội hóa và từ các nguồn vốn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Căn cứ các nội
dung của bản Kế hoạch này, các Sở, Ngành có liên quan cần xây dựng kế hoạch cụ
thể, phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả
các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trong giai đoạn từ năm 2022-2030. Cụ thể:
1. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1.1. Chủ trì,
phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ngành liên quan chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo
đảm đúng tiến độ và hiệu quả.
1.2. Phối hợp xây
dựng các tài liệu truyền thông về phòng chống bệnh Dại, giám sát, xử lý ổ dịch,
tập huấn và đào tạo; tổ chức hội nghị, hội thảo, họp giao ban để đánh giá các
hoạt động của Kế hoạch; tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch.
1.3. Duy trì thực
hiện tốt chế độ phối hợp, chia sẻ thông tin, báo cáo tình hình bệnh Dại trên
động vật với Sở Y tế theo quy định Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và PTNT.
1.4. Chủ động
phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, các tổ chức
quốc tế để đề nghị hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh Dại
trên địa bàn tỉnh.
1.5. Hằng năm báo
cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Bộ Nông nghiệp và PTNT để có những điều
chỉnh, bổ sung và hướng dẫn trong phòng, chống bệnh Dại.
1.6. Chỉ đạo Chi
cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
- Phối hợp tổ
chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch về quản lý chó, mèo nuôi, tiêm vắc xin
Dại, giám sát bệnh Dại trên động vật; tổ chức phòng, chống bệnh Dại trên động
vật, bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin Dại cho động vật.
- Phối hợp với Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh Dại động
vật lồng ghép vào Kế hoạch phòng chống dịch bệnh động vật hằng năm.
- Hằng năm, chủ
động tổ chức giám sát vi rút Dại; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân dịch
bệnh; tổ chức giám sát sau tiêm phòng để xác định tỷ lệ chó, mèo có kháng thể
bảo hộ đối với bệnh Dại; thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu.
- Tổ chức hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác quản lý tổng đàn, tiêm phòng vắc xin, công tác
giám sát trên chó, mèo.
2. Sở Y tế
2.1. Tổ chức
triển khai có hiệu quả các hoạt động của Kế hoạch liên quan đến lĩnh vực y tế.
2.2. Tổ chức
triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh Dại trên người; phối hợp với Sở Nông
nghiệp và PTNT thực hiện các hoạt động phòng, chống bệnh Dại trên trên động vật.
2.3. Phối hợp với
các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan có liên quan tổ chức triển khai tuyên truyền
nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh Dại.
2.4. Chỉ đạo,
hướng dẫn, theo dõi, giám sát các đơn vị, địa p hương trong việc thực hiện các
hoạt động của phòng chống bệnh Dại trên người để phát hiện và xử lý kịp thời
các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
2.5. Xây dựng,
ban hành các tài liệu chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin Dại và huyết thanh
kháng Dại cho người.
2.6. Tổ chức,
quản lý, chỉ đạo địa phương và đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động
theo kế hoạch được phê duyệt, đảm bảo đúng mục tiêu, đúng tiến độ ; kịp thời
phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
2.7. Chủ động
phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế để đề
nghị hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn
tỉnh.
2.8. Duy trì thực
hiện tốt chế độ phối hợp, chia sẻ thông tin dịch bệnh Dại trên người với sở
Nông nghiệp và PTNT theo quy định Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và PTNT
2.9. Chỉ đạo
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
- Xây dựng kế
hoạch hoạt động, dự toán kinh phí triển khai các nội dung của Kế hoạch về phòng
chống bệnh Dại trên người
- Xây dựng kế
hoạch về cung ứng, sử dụng vắc xin phòng Dại cho người bị chó, mèo cắn, người
có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với bệnh Dại.
3. Sở Nội vụ: Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương kiện toàn, củng cố, nâng cao
năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y tại địa phương theo đúng
chủ trương của Đảng, quy định của Luật Thú y, các văn bản chỉ đạo của Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực, phù hợp
với thực tiễn, đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
4.1. Chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, các Sở, Ngành và địa phương có
liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng, chống bệnh Dại,
giai đoạn 2022 - 2030.
4.2. Chỉ đạo các
cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống đài truyền thanh, truyền hình tổ chức
công tác truyền thông nguy cơ dịch bệnh Dại, các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh Dại, chủ động áp dụng các biện
pháp phòng, chống bệnh.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và
PTNT, Sở Y tế tổ chức xây dựng, thực hiện kế hoạch truyền thông học đường về
phòng, chống bệnh Dại; đưa nội dung tuyên truyền bệnh Dại vào các buổi học
ngoại khoá nhằm nâng cao nhận thức về bệnh Dại cho học sinh trên địa bàn.
6. Sở Tài chính
6.1. Căn cứ quyết
định giao kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng chống Dại trên địa bàn tỉnh Sơn La,
giai đoạn 2022-2030 của cấp có thẩm quyền, thực hiện thông báo, cấp phát dự
toán chi cho các đơn vị đảm bảo đúng nội dung, chế độ, định mức.
6.2. Hướng dẫn
các đơn vị quản lý, sử dụng và thực hiện thanh quyết toán theo quy định của
Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn Luật.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế bố trí nguồn kinh phí phục vụ công
tác phòng, chống bệnh Dại và thực hiện Kế hoạch.
8. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công tác
phòng chống bệnh Dại
9. Bộ Chỉ huy
Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh, Cục Quản lý thị trường
Chỉ đạo các bộ
phận chức năng phối hợp với UBND các địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành
thú y tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ chó, mèo nhập vào địa
bàn tỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
10. Các Sở,
Ban, Ngành, các Tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể liên quan
Theo chức năng
nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng,
chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2022-2030.
11. UBND các
huyện, thành phố
11.1. Tổ chức
triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn quản lý.
11.2. Chỉ đạo,
triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại theo quy định của Thông tư
số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày
31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;
thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại chó, mèo và áp dụng c ác biện pháp phòng bệnh
bắt buộc khác để phòng bệnh Dại cho động vật; tuyên truyền giáo dục pháp luật
cho người dân tích cực tham gia phòng, chống bệnh Dại cho người và động vật.
11.3. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với chủ vật nuôi vi phạm các quy định
về phòng, chống bệnh Dại và để chó, mèo cắn người.
11.4. Trong phạm
vi trách nhiệm, quyền hạn của mình, tìm kiếm nguồn kinh phí hợp pháp theo quy
định của pháp luật để hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc xin Dại và thực hiện các
biện pháp phòng, chống Dại trên địa bàn, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn, khu vực đông dân cư.
11.5. Hàng năm
báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch về Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
12. UBND xã,
phường, thị trấn
12.1. Tổ chức
quản lý, lập danh sách hộ nuôi chó, mèo; bố trí lực lượng thống kê dàn chó, mèo
trước mỗi đợt tiêm phòng.
12.2. Triển khai
thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện,
báo cáo và xử lý ổ dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật Thú y.
13. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân nuôi động vật:
Tổ chức cá nhân
nuôi động vật phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn về phòng, chống bệnh Dại
của cơ quan thú y trong việc quản lý, giám sát và xử lý ổ dịch Dại động vật, cụ
thể:
13.1. Chủ nuôi
chó, mèo phải khai báo việc nuôi chó, mèo cho trưởng khu dân cư hoặc UBND cấp
xã.
13.2. Chủ nuôi
phải thường xuyên xích, nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình để hạn chế chó
cắn người. Khi đưa chó, mèo ra khỏi nhà phải được xích và đeo rọ mõm đề phòng
cắn người; nuôi chó, mèo phải đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường.
13.3. Chấp hành
tiêm vắc xin phòng Dại chó, mèo và phải thanh toán các khoản chi phí quản lý
đàn chó.
13.4. Theo dõi
vật nuôi, khi phát hiện con vật có biểu hiện bất thường, chủ vật nuôi phải nhốt
con vật để theo dõi vào báo cho nhân viên thú y cấp xã, UBND cấp xã hoặc cơ
quan thú y nơi gần nhất. Không được vận chuyển bán chó Dại, nghi Dại đi nơi
khác để ngăn chặn sự lây lan dịch Dại trên diện rộng và gây bệnh Dại cho người.
13.5. Khi động
vật đã xác định mắc bệnh Dại, chủ vật nuôi phải chấp hành tiêu hủy con vật.
Thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc toàn bộ chuồng, cũi, dụng cụ chăn nuôi,
phương tiện vận chuyển, môi trường, thức ăn, chất thải, các vật dụng đã tiếp
xúc với con vật mắc bệnh.
13.6. Chủ vật
nuôi chó, mèo Dại hoặc nghi Dại cắn, cào người khác phải bồi thường theo quy
định của pháp luật.
14. Tổ chức,
cá nhân hành nghề khám, chữa bệnh chó, mèo
Thực hiện tiêm
vắc xin phòng bệnh Dại, đánh dấu để nhận diện chó, mèo đã tiêm vắc xin, cấp sổ
tiêm phòng và định kỳ hàng tháng báo cáo tổng hợp số liệu tiêm phòng vắc xin
Dại cho chó, mèo đến cơ quan thú y địa phương; trong trường hợp khám và điều
trị nếu phát hiện chó, mèo mắc, nghi mắc bệnh Dại phải báo cáo ngay cho cơ quan
quản lý chuyên ngành thú y địa phương để xử lý kịp thời.