ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 720/KH-UBND
|
An
Giang, ngày 24 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
25/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN
HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2022-2026 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Căn cứ
Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn
đến năm 2030;
Căn cứ Chỉ
thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam;
Thực hiện
Công văn số 3518/BVHTTDL-HTQT ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch về việc triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam;
Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của
Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh An Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Triển
khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến
lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam (viết tắt là Chỉ thị số
25/CT-TTg); Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh
miền đất, con người, những nét văn hóa đặc sắc của tỉnh An Giang đến bạn bè quốc
tế; Tăng cường các hoạt động giao lưu biên giới, qua đó mở rộng hợp tác với các
địa phương thuộc các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút đầu tư,
thúc đẩy thương mại, du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa góp phần tăng cường
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân
loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.
Nâng cao nhận thức của các cấp, các
ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của văn
hóa đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh trong
thời kỳ hội nhập quốc tế.
Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm
của các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các
tổ chức hữu nghị và Nhân dân trong công tác văn hóa đối ngoại.
2. Yêu cầu.
- Tổ chức
triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động, có trọng tâm, trọng
điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Lồng
ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động nhân dịp kỷ niệm những
ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch của
tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế
đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè
quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng
trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiếp
tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức
về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói
riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại
của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Tích
cực tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày
09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây
dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW); Kết luận số
76-KL/TW ngày 04 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện
Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát
triển bền vững đất nước; Chỉ thị số 25/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai
Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026; Chương trình
hành động số 33-Ctr/TU ngày 21 tháng 5 năm 2015 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết
Trung ương 9, (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn tỉnh; Các chủ
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh về
văn hóa đối ngoại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm góp
phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn
hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
đại diện Việt Nam ở nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về An Giang;
Quản lý, hướng dẫn phóng viên báo chí nước ngoài đến hoạt động
trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tranh thủ quảng bá hình ảnh của tỉnh
thông qua phóng viên báo chí nước ngoài; Nâng cao chất lượng các
ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh bằng
nhiều ngôn ngữ quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế... Đẩy mạnh
truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng,
các nền tảng số, mạng xã hội...
2. Tăng
cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn từ
nay đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt
Nam, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong tổng thể chính
sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
- Triển khai
Kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên cơ sở gắn
kết chặt chẽ các hoạt động văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế
đối ngoại phục vụ mục tiêu phát triển và hội nhập.
- Mở rộng
các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN,
đặc biệt là với các tỉnh giáp với tỉnh ta như Kandal, Takeo (Vương quốc
Campuchia). Đồng thời, gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu
hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao đổi
thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ ngoại giao của
tỉnh.
- Phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh
mang thương hiệu quốc gia.
- Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin,
các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là mạng internet, mạng xã hội để
phục vụ công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại.
- Thúc đẩy phát triển văn hóa số,
chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch COVID
19 được đẩy lùi, cụ thể:
+ Xây dựng
cơ sở dữ liệu, tư liệu hoá các nội dung, bản đồ di sản văn hoá tỉnh An
Giang phục vụ cho công tác quản lý và quảng bá du lịch tỉnh nhà.
+ Thực hiện
số hóa các hiện vật, hình ảnh, tư liệu tại Bảo tàng, tư liệu các di tích lịch sử
văn hóa trên địa bàn tỉnh góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu bảo tàng phục vụ ứng
dụng Bảo tàng thông minh trên các thiết bị di động.
+ Xây dựng hệ thống thư viện điện tử từ
tỉnh đến huyện, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ngành thư viện.
3. Tăng
cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng
bá hình ảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh An Giang ra ngước ngoài dưới
nhiều hình thức, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Thực hiện tốt công tác bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, các di tích lịch
sử, văn hoá tiêu biểu nhất là các di sản văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc
gia, quốc gia đặc biệt, di sản văn hoá phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản
văn hóa phi vật thể quốc gia (Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Đờn ca tài tử, Hội
đua bò Bảy Núi, nghệ thuật Dì kê; Khu di tích Văn hoá Óc Eo - Ba Thê; Khu Lưu
niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Khu di tích Danh thắng Núi Sam, Đồi Tức Dụp, Thánh
đường Hồi giáo Mubarak… ) để trở thành những sản phẩm văn hóa, du lịch
đặc trưng vừa phục vụ giáo dục truyền thống, vừa thúc đẩy phát
triển kinh tế tỉnh nhà.
- Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, phục
dựng lễ hội truyền thống, phong tục tập quán độc đáo của các dân tộc
trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác lập
hồ sơ khoa học di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trình
cấp có thẩm quyền xếp hạng theo quy định; nghiên cứu lập hồ sơ khoa
học một số di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh
để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản
văn hóa phi vật thể quốc gia. Tập trung, nghiên cứu lập hồ sơ hoặc
phối hợp với các địa phương liên quan lập hồ sơ khoa học một số
di sản văn hóa vật thể, phi vật thể để trình UNESCO công nhận là di
sản văn hóa thế giới; Tăng cường công tác bảo tồn, truyền dạy kỹ năng cho
các loại hình di sản văn hoá phi vật thể có nguy cơ mai một của các dân tộc (trống
Rớppana, Ngũ Âm, Trống Sadăm, Dì Kê, khắc kinh lá buông…); Xử lý hài hòa
giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đối với các hoạt
động phát triển kinh tế, du lịch bền vững ở các địa phương;
- Tăng cường
quảng bá giới thiệu văn hóa, con người An Giang trên Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo An Giang, Cổng thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin điện tử của
các cơ quan, đơn vị và các địa phương… trên các kênh truyền hình trung ương;
các báo của thế giới và Việt Nam… đồng thời nâng cao chất lượng các ấn phẩm,
sách báo, tạp chí giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh An Giang bằng nhiều
ngôn ngữ để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
4. Tích cực
triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại tại khu vực biên giới giữa Việt Nam
với nước bạn Campuchia, thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao,
du lịch, các hoạt động giao lưu, giao thương thường xuyên, góp phần làm tốt
công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn
nhau của người dân khu vực biên giới.
- Tăng cường các hoạt động văn
hóa đối ngoại cấp quốc gia và địa phương tại khu vực biên giới Việt Nam -
Campuchia; tiếp tục xây dựng và phát triển Điểm sáng văn hóa biên giới; tăng cường
tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng biên giới, góp phần làm
tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu và hiểu biết
lẫn nhau của người dân khu vực biên giới.
- Xây dựng
các chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến quảng bá văn hóa, du lịch theo
hướng chuyên nghiệp và có trọng điểm với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh
An Giang; Tăng cường tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư trong các
hội chợ, triển lãm về thương mại, văn hóa du lịch trong nước và quốc tế, tập
trung cho các thị trường nước ngoài có tiềm năng như các nước, nhất là với các
tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia giáp với tỉnh ta.
5. Chủ động
tiếp thu, giới thiệu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đăng cai, tổ chức
các sự kiện quốc gia có quy mô, uy tín; phát triển các thương hiệu festival, lễ
hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật chất lượng của các dân tộc sinh sống trên địa
bàn tỉnh An Giang. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên
các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực do mặt
trái của toàn cầu hóa về văn hóa; đấu tranh, phản bác kịp thời những luận điệu
sai trái, xuyên tạc trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ
- Tổ chức
và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại nhân dịp lễ, tết và các sự
kiện văn hóa, chính trị trọng đại khác của các nước, các địa phương, tổ chức nước
ngoài và nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại giữa Việt Nam với các nước.
- Duy trì tổ chức các lễ hội truyền
thống, lễ hội văn hóa-lịch sử của tỉnh, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng
bào dân tộc Chăm, Khmer.
- Tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến
quảng bá văn hóa, du lịch phù hợp; tham gia các hội chợ quốc tế
tại Việt Nam và nước ngoài.
- Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa
văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến của các địa phương trên
thế giới để hoàn thiện và làm phong phú hơn nền văn hóa, nghệ thuật của An
Giang; Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực
văn hóa, nghệ thuật; Trao đổi công tác nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày,
bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh, Ban Quản lý di tích Văn hoá
Óc Eo với Bảo tàng của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế
để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh An Giang.
- Đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử; quảng bá
hình ảnh của An Giang tại các sự kiện văn hóa-nghệ thuật trong nước và quốc
tế. Tăng cường công tác phản tuyên truyền đối với những sản phẩm văn hóa không
lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; đấu tranh, phản bác kịp thời và có hiệu quả những
luận điệu sai trái, xuyên tạc; nội dung tuyên truyền không đúng sự thật về lịch
sử, đất nước và con người Việt Nam của các thế lực thù địch.
III- KINH PHÍ THỰC HIỆN:
- Kinh
phí thực hiện Kế hoạch được cấp từ ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân
sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị và địa phương có
liên quan xây dựng dự toán kinh phí lồng ghép với các nhiệm vụ chi thường xuyên
được giao của các cơ quan, đơn vị và địa phương, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả.
- Đẩy mạnh
việc xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động
Văn hóa đối ngoại phù hợp với quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ
thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược
văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026; Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Xây dựng các chương trình nghệ thuật, văn nghệ dân
gian truyền thống, các ấn phẩm văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc phục
vụ các hoạt động văn hóa đối ngoại; nâng cao hiệu quả công tác trưng bày, triển
lãm giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tiếp tục lập
hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa
vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đăng cai tổ chức các sự kiện
văn hóa đối ngoại của trung ương tại tỉnh.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ thực hiện các chương trình giới thiệu các di sản,
danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh An Giang với bạn bè quốc tế
khi đến thăm tỉnh; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại của các địa
phương, tổ chức nước ngoài tại tỉnh, các chương trình đón các đoàn văn hóa, nghệ
thuật của nước ngoài và các hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại của tỉnh đến
các nước
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí xây dựng các chương trình văn
hóa, nghệ thuật, lễ hội... để tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông địa
phương và quốc gia nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh
và con người An Giang với bạn bè quốc tế.
- Đề xuất
các giải pháp bảo tồn, tôn tạo và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi
vật thể của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, các di tích lịch sử cách mạng và
kháng chiến trên địa bàn tỉnh An Giang.
- Phối hợp
với các ngành liên quan thực hiện phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng
khoa học, công nghệ trong đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại.
- Xây dựng
nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của
từng địa bàn quốc tế. Tổ chức các đợt xúc tiến, quảng bá du lịch An Giang ở nước
ngoài thông qua các hội chợ, triển lãm về văn hóa, du lịch.
- Phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức và cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận
động viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể
thao và du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập
quan hệ hữu nghị hoặc các sự kiện văn hóa do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông và các ngành, địa phương đấu tranh chống lại những sản phẩm
văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn. Đồng
thời, phản bác kịp thời, hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên
tạc của các thế lực chống phá nhà nước thông qua việc tuyên
truyền không đúng sự thật về Việt Nam.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ đôn đốc, hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Kế hoạch này;
đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch này định kỳ hằng năm, sơ
kết, tổng kết từng giai đoạn theo chỉ đạo của Trung ương; định kỳ
tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ
tịch UBND tỉnh theo quy định.
2.
Sở Ngoại vụ.
- Phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa đối
ngoại của tỉnh; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo
chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; tranh thủ sự quan tâm của giới báo chí
nước ngoài về những nét văn hóa đặc trưng của tỉnh để quảng bá các danh lam, thắng
cảnh, cơ sở làng nghề truyền thống và các điểm du lịch nhằm kêu gọi vận động đầu
tư cho tỉnh.
- Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tỉnh
xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước
ngoài hàng năm; gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp
phần gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An
Giang, Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp và UBND dân
huyện, thị xã, thành phố thực hiện thống kê, theo dõi người An Giang đang làm
việc, sinh sống ở nước ngoài, rà soát cập nhật thông tin cho cơ sở dữ liệu về
người An Giang ở nước ngoài.
- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch để đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
triển khai, thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp kết quả báo
cáo Bộ Ngoại giao và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
3.
Sở Thông tin và Truyền thông.
- Chủ
trì, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh
triển khai thực hiện Kế hoạch này; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng
bá hình ảnh của tỉnh; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về văn
hóa đối ngoại phục vụ công tác thông tin tuyên truyền. Gắn kết các
hoạt động văn hóa đối ngoại và các hoạt động thông tin đối ngoại.
- Hoàn thiện, nâng cao chất lượng Cổng
thông tin điện tử chuyên trang tiếng nước ngoài; cập nhật thông tin
các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu, quảng bá về tỉnh bằng các thứ
tiếng nước ngoài nhằm cung cấp thông tin cho các đối tác quốc tế;
quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài.
4.
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư.
- Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và các hoạt động xúc tiến
thương mại và đầu tư về văn hóa, tham gia Hội chợ, triển lãm có lồng ghép các
chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa
trong nước và quốc tế.
- Xây dựng
cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, chế tạo sản phẩm văn
hóa đặc trưng của An Giang.
5.
Sở Tài chính.
Căn cứ khả năng cân đối
ngân sách và chế độ tài chính hiện hành, Sở Tài chính phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thẩm định dự
toán kinh phí và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí (đối với nguồn sự nghiệp) để
thực hiện Kế hoạch trên cơ sở lồng ghép với các chương trình, dự án khác theo
quy định phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.
6.
Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang; Báo
An Giang
- Phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông
tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; tin, bài phản ánh kịp thời
các hoạt động văn hóa đối ngoại tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình
ảnh về miền đất, con người An Giang đến với bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch
và các nhà đầu tư.
7. Công
an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong
công tác đấu tranh, ngăn chặn, bài trừ, chống sự xâm nhập của các
sản phẩm văn hóa phẩm độc hại, đấu tranh, phản bác những luận điệu
sai trái, xuyên tạc trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.
8. Liên hiệp các Tổ
chức hữu nghị tỉnh: Chủ động phối hợp với sở,
ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh hướng dẫn, tạo
điều kiện cho các hội hữu nghị lồng ghép và đẩy mạnh các hoạt động
văn hóa đối ngoại trong quá trình triển khai các hoạt động đối
ngoại nhân dân.
9. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ theo chức năng và nhiệm vụ, chủ động tổ chức
thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi thẩm quyền. Chủ động phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ và các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ
văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh; đồng thời, định kỳ báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày
15 tháng 11 hằng năm để tổng hợp báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai thực hiện Chỉ thị số
25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026 trên địa bàn tỉnh An Giang, yêu
cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh,
UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm
túc triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Các
Bộ: Ngoại giao, VHTT&DL;
- TT.
TU,
HĐND;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban ngành, đoàn
thể
liên quan;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh
đạo VP
UBND tỉnh;
- Phòng
KGVX, TH, KTTH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Thư
|