ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THỦ ĐÔ HÀ NỘI THÍCH ỨNG AN TOÀN,
LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 NĂM 2022-2023
Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU
ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại
nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức
cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025”;
Công điện số 513/CĐ- VPCP ngày 19/01/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc xây dựng
lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế; Kế hoạch
số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển
khai chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Chương trình số
4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phát động
du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19;
Kế hoạch số 246/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND Thành phố về phục hồi và phát
triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COV1D-19
trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023;
UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phục
hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023, cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH
Hiện nay, Thành phố cơ bản kiểm soát
tốt tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, trong đó toàn Thành phố đang ở cấp độ
dịch 2 theo Hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế. Thành phố đã chủ động, nỗ lực
triển khai công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tính đến hết ngày
20/01/2022, Thành phố đã cơ bản tiêm đủ hai mũi vắc-xin cho người trên 18 tuổi
và cho trẻ em từ 12-17 tuổi (tỷ lệ tiêm vắc xin cho người trên 18 tuổi, mũi 1 đạt
99,7%, mũi 2 đạt 99,4%, mũi 3 đạt 44%; tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ em, mũi 1 đạt
99,7%, mũi 2 đạt 98,3%), đây là cơ sở để Thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt
đối với hoạt động du lịch. Tuy nhiên dịch bệnh được đánh giá vẫn còn tiềm ẩn
nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là chủng vi rút mới Omicron
có sức lây lan nhanh trên toàn thế giới. Trong những ngày gần đây, số ca mắc
COVID-19 trên địa bàn Thành phố còn cao, một bộ phận người dân có tâm lý chủ
quan, lơ là công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Đối với ngành Du lịch Thủ đô, năm
2021 do ảnh hưởng tiêu cực của hai đợt bùng phát dịch COVID-19 (lần thứ ba và lần
thứ tư), khách du lịch đến Hà Nội giảm sâu và chỉ bao gồm khách du lịch nội địa
với 4 triệu lượt khách (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% Kế
hoạch đề ra). Tổng thu từ khách du lịch đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40,2% năm
2020 và bằng 36,8% tổng thu từ khách du lịch nội địa của Kế hoạch đề ra). Để từng
bước phục hồi, phát triển ngành Du lịch góp phần vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
phòng, chống dịch, vừa thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố Hà
Nội trong các năm 2022-2023; cần thiết phải xây dựng các phương án, kế hoạch phục
hồi cụ thể đối với ngành Du lịch sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, trước mắt
trong các năm 2022-2023 là phục hồi, thu hút thị trường khách du lịch nội địa,
mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình của Chính phủ.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU, MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Khẳng định vai trò quan trọng của
ngành Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn có tác động sâu rộng, lan tỏa
đến các ngành, lĩnh vực khác của Thành phố.
- Xác định lộ trình, các nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể từng bước mở cửa, hồi phục ngành Du lịch Thủ đô năm 2022-2023 đảm bảo
thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.
- Xây dựng các giải pháp đồng bộ hỗ
trợ thực chất, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch
do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh
nghiệp từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới.
- Tăng cường, khẳng định vai trò,
năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, giữ vững vai trò
là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô
Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu
phát triển trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đón và phục vụ khách
du lịch phải đảm bảo tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và
các tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt
động du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND
Thành phố.
- Xây dựng hệ thống các quy định, giải
pháp thống nhất đảm bảo thuận lợi cho hoạt động của khách du lịch, doanh nghiệp
và người lao động. Tập trung triển khai các chính sách tác động ngay và một số
chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn
vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục vụ khách du
lịch.
- Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là
sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong
lĩnh vực du lịch trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, tour du
lịch đặc sắc, hấp dẫn, thu hút khách du lịch.
- Theo dõi, nắm bắt các khó khăn vướng
mắc của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất
giúp các cơ sở dịch vụ, lưu trú, lữ hành, các khu, điểm tham quan du lịch khôi
phục hoạt động.
3. Mục tiêu
- Từng bước phục hồi ngành du lịch Thủ
đô, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại bình thường trong năm
2022. Phấn đấu năm 2022, Hà Nội đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong
đó có 1,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ
27,84-35,84 nghìn tỷ đồng.
- Phấn đấu năm 2023, Hà Nội đón và phục
vụ từ 12-14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng
thu từ khách du lịch dự kiến từ 42,78-55,78 nghìn tỷ đồng.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHỤC
HỒI, PHÁT TRIỂN
1. Định hướng phát triển sản phẩm
du lịch Thủ đô
Phát triển sản phẩm du lịch Thủ đô dựa
theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, tập trung vào khu vực Trung tâm
Thành phố, khu vực ven đô và khu vực ngoại thành, cụ thể:
- Đối với khu vực Trung tâm Thành phố:
Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa di sản, du lịch ẩm thực, du lịch
mua sắm, du lịch MICE, sản phẩm du lịch đêm.
- Đối với khu vực các quận, huyện ven
đô: Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh, du lịch
nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn.
- Đối với khu vực ngoại thành: Ưu
tiên phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du
lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng; du lịch
văn hóa lễ hội, tâm linh.
2. Định hướng phát triển thị trường
khách du lịch
Tập trung phát triển thị trường khách
du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi;
tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo trình mở cửa đón khách
du lịch quốc tế của Chính phủ, cụ thể:
- Thị trường khách nội địa: Trong giai
đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách là người dân đang sinh sống làm
việc trên địa bàn Thành phố và tại các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Sau
đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm miền Trung,
miền Nam, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thị trường khách quốc tế: Trong
giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực
Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường
du lịch trọng điểm như: Bắc Mỹ, EU. Nghiên cứu, khai thác khách từ các thị trường
tiềm năng như: Ấn Độ, Trung Đông, Úc.
3. Lộ trình triển khai
- Giai đoạn 1: Quý I-II/2022: Tổ chức các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các
tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an
toàn. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế
khi được Chính phủ cho phép. Các hoạt động du lịch tổ chức theo các quy định cấp
độ dịch của Thành phố. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô
và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.
- Giai đoạn 2: Từ Quý
III/2022: Dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa
bàn Thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du
lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch COVID-19. Triển khai kế hoạch đón
khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính
phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vắc xin cao
và kiểm soát tốt dịch bệnh.
4. Triển khai hoạt động theo các cấp
độ dịch
Căn cứ tình hình dịch bệnh được kiểm
soát theo các cấp độ dịch tại từng khu vực, địa phương; các đơn vị, doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đón khách du lịch cập nhật thông tin, thực
hiện nghiêm theo các chỉ đạo, hướng dẫn về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID- 19” của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của
Thành phố.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Đảm bảo an
toàn tại các điểm đến và khách du lịch
- Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm
bảo an toàn tại các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo các quy định,
hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố. Chủ động cung cấp thông tin, truyền thông rộng
rãi thông điệp “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn”, Hà Nội - Đến để yêu”.
- Ưu tiên tiêm chủng đầy đủ 02 mũi vắc
xin và mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho đối tượng là cán bộ, người lao động hoạt động
trong lĩnh vực du lịch.
- Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, cơ
sở vật chất y tế, phòng cách ly tại các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch. Có các
phương án xử lý khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19.
- Lựa chọn một số điểm đến du lịch
phù hợp trên địa bàn Thành phố để thực hiện thí điểm du lịch an toàn với
COVID-19.
2. Xây dựng các sản
phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu mới của thị trường
- Tập trung triển khai kế hoạch nâng
cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản-di tích, làng
nghề tại các quận, huyện, thị xã. Tổ chức các chương trình tọa đàm nâng cao kiến
thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch, các lớp tập huấn du lịch cộng đồng tại một
số quận, huyện, thị xã. Phối hợp với các đơn vị điểm đến trên địa bàn Thành phố
triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao.
- Triển khai thực hiện biên tập, dịch
các bài thuyết minh đã được chuẩn hóa từ tiếng Việt sang ngôn ngữ nước ngoài
bao gồm 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
- Khuyến khích các khách sạn, khu nghỉ
dường trong khu vực nội, ngoại thành xây dựng, triển khai các chương trình khuyến
mại nghỉ dưỡng, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu nghỉ ngơi ngắn
ngày của khách du lịch.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các sản
phẩm du lịch đêm. Phối hợp với các đơn vị lữ hành, các đơn vị điểm đến đặc biệt
là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải
nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến
phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề, như: Đề án mở rộng
các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; Đề án phố
đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; Đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc
- Ngũ Xã; Đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc
Khánh, quận Ba Đình; Đề án tổ chức không gian đi bộ hồ Thiền Quang, quận Hai Bà
Trưng...
- Đầu tư xây dựng thí điểm một số mô
hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du
lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh
như: Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng...
- Khuyến khích, phát triển các sản phẩm
du lịch mới, độc đáo như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, dù lượn ở
Ba Vì, Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm
khám phá; dịch vụ du lịch đi xe đạp, đi bộ, du lịch thăm bảo tàng tại tại khu vực
Hoàn Kiếm, Đông Anh đối với khách du lịch trẻ, khách du lịch theo gia đình;
tour du lịch khám phá kiến trúc Pháp ở Hoàn Kiếm, Ba Đình đối với khách du lịch
đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, khách du lịch theo đoàn...
- Khuyến khích triển khai các hoạt động
du lịch du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm
sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Thạch Thất,
Chương Mỹ...
- Đẩy mạnh liên kết, kết nối các tỉnh,
thành phố xây dựng sản phẩm du lịch an toàn giữa các địa phương, các điểm đến
trong cả nước. Tổ chức Hội nghị liên kết, phát triển du lịch MICE thành phố Hà
Nội năm 2022.
- Thúc đẩy tiến độ xây dựng, hoàn
thành các dự án khách sạn, trung tâm hội nghị, triển lãm, các khu vui chơi giải
trí, công viên chuyên đề đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
3. Tăng cường các
hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch
- Tăng cường công tác truyền thông,
tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ
đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh
CNN quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các
chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội (youtube,
facebook, fanpage VTV...), hệ thống thông tin đại chúng và đường dây hỗ trợ
khách du lịch; Tổ chức chương trình FM Du lịch Hà Nội trên kênh VOV Giao thông
của Đài Tiếng nói Việt Nam.
- Triển khai các hoạt động liên kết,
hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm đặc biệt là các thị trường trọng điểm
phía Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung-Tây
Nguyên... nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn,
có tính kết nối cao.
- Hợp tác với Tổng Công ty Hàng không
Việt Nam và các hàng hàng không tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu, quảng
bá du lịch trên địa bàn Thành phố; ở trong nước và nước ngoài; đón các đoàn
famtrip gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành nước ngoài vào Việt Nam,
Hà Nội.
- Tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ
hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến
hội nhập quốc tế. Triển khai các hoạt động, sản phẩm,
chương trình tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hà Nội trước, trong và trong thời
gian diễn ra SEA Games 31. Tổ chức các sự kiện lễ hội định kỳ hàng năm trên địa
bàn Thành phố như: Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Liên
hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội; chương trình
Hành trình hữu nghị; tổ chức sáng tác bài hát dành cho du lịch Hà Nội, tuyển chọn
đại sứ du lịch Hà Nội để thu hút sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh
nghiệp du lịch.
- Chủ động tích cực tham gia, tổ chức
các sự kiện trong dịp tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi)
2022-2023.
- Tổ chức các hoạt động thu hút khách
tham quan du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh đến các di tích, danh thắng trên địa
bàn Thành phố.
- Tăng cường hợp tác với cơ quan quản
lý du lịch thuộc Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á (CPTA); Tổ chức Xúc tiến Du lịch
các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) nhằm thúc đẩy, liên kết hợp tác du
lịch giữa các thành phố thành viên như: sản xuất phim quảng bá du lịch đối ứng;
tổ chức cuộc thi ảnh đẹp về du lịch Hà Nội năm 2022.
4. Đẩy mạnh chuyển
đổi số trong ngành du lịch
- Xây dựng và triển khai Đề án chuyển
đổi số trong ngành Du lịch. Nghiên cứu xây dựng hệ thống phần mềm thông tin
liên thông phục vụ công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực đối với các đơn vị,
doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn
về du lịch, cập nhật thông tin về hoạt động theo thời gian thực phục vụ hoạt động
dự báo phát triển du lịch.
- Xây dựng bản đồ số du lịch Hà Nội
cho du khách và người dân thông qua hệ thống website hoặc app ứng dụng với các
tiện ích, cung cấp đa dạng các tính năng, thông tin về du lịch thủ đô đáp ứng
nhu cầu của du khách, cơ sở kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.
- Đổi mới mô hình quầy thông tin hỗ
trợ khách du lịch trên địa bàn Thành phố. Mở rộng các điểm phát wifi miễn phí,
triển khai các bảng điện tử tương tác, camera kỹ thuật số và các thiết bị để
cung cấp đầy đủ thông tin cho du khách.
- Nâng cấp trang thông tin trang
thông tin điện tử ngành Du lịch trực quan, sinh động, cập nhật thông tin phục vụ
khách du lịch. Nghiên cứu xây dựng các trang fanpage, youtube, zalo quảng bá hoạt
động du lịch Thủ đô phục vụ đa dạng các độ tuổi của khách du lịch.
- Khuyến khích các đơn vị thí điểm
triển khai các sản phẩm du lịch bằng công nghệ, các chương trình hội chợ, trải
nghiệm du lịch, các cuộc triển lãm, tour du lịch trên không gian mạng. Khuyến
khích, hỗ trợ về chính sách, tham gia tư vấn chuyên môn đối các đơn vị điểm đến
du lịch triển khai các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số gắn với du lịch
thông minh.
- Biên tập, hệ thống hóa và chuyển đổi
số dữ liệu về sản phẩm du lịch Hà Nội. Tiếp tục triển khai số hóa các điểm đến
du lịch trong hệ thống giới thiệu du lịch chung bằng giao diện ảnh 360, 3D,
FLYCAM, công nghệ thực tế ảo...
5. Hỗ trợ doanh
nghiệp, người lao động lĩnh vực du lịch
- Tiếp tục thực hiện nhanh nhất thủ tục
hỗ trợ cho doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch và người lao động lĩnh vực du lịch
thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của
dịch COVID-19; Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Nghị quyết
số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ; Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ
và các quy định mới ban hành.
- Đề xuất, kiến nghị các cơ quan có
thẩm quyền xây dựng các chính sách hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp du lịch liên
quan đến việc giảm tiền thuế, tiền thuê đất, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, chậm
nộp tiền BHXH...
- Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du
lịch tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm du lịch, tăng cường nhận diện
thương hiệu thông qua các sự kiện, lễ hội do Thành phố tổ chức, các kênh truyền
thông, các hệ thống website, fanpage của Thành phố.
- Tập trung hỗ trợ các đơn vị, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng một số mô hình sản phẩm du lịch, tour du lịch
mới, độc đáo, an toàn như các mô hình du lịch nông nghiệp tại khu vực Ba Vì,
Sóc Sơn; du lịch mạo hiểm tại Vườn Quốc gia Ba Vì, du lịch giáo dục trải nghiệm
tại Bảo tàng Dân tộc học...
6. Hỗ trợ phát
triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch
- Tổ chức rà soát lại lực lượng lao động
trong lĩnh vực du lịch bị biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để xây
dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lại lực lượng lao động, chuẩn bị
cho việc mở cửa hoạt động đón khách du lịch.
- Xây dựng, tổ chức các chương trình
bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực du lịch, nhất là nhân lực du lịch chất lượng
cao. Thúc đẩy hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, tạo điều kiện để các
đơn vị, doanh nghiệp du lịch tiếp cận nguồn nhân lực du lịch.
- Tích cực triển khai các lớp tập huấn
du lịch cộng đồng nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ khách du lịch cho đối tượng
là người địa phương làm dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch, tham quan, các
làng nghề, phố nghề.
7. Chuẩn bị sẵn
sàng kế hoạch đón khách du lịch quốc tế
- Thực hiện tích cực các chương trình
quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên CPTA, TPO, Liên minh hợp tác
các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc
tế khác.
- Tích cực triển khai Chương trình
tuyên truyền, quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đặc biệt trước,
trong và sau SEA Games 31.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp
lữ hành, cơ sở lưu trú và các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố chuẩn bị
các điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch
vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới.
- Phối hợp với các tỉnh, thành phố
đang thí điểm đón khách du lịch quốc tế xây dựng các chương trình, sản phẩm du
lịch kết nối các điểm đến an toàn của các địa phương theo nguyên tắc “Nhiều điểm
đến, 1 hành trình xuyên suốt” để cùng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.
V. CÁC CHƯƠNG
TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ NĂM 2022-2023
Chi tiết tại phụ lục kèm theo.
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí triển khai kế hoạch từ nguồn
kinh phí thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố
Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành
thuộc Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội
dung Kế hoạch.
- Chủ trì tổ chức khảo sát, định hướng
xây dựng các sản phẩm, tour du lịch mới, đặc sắc thu hút khách du lịch. Triển
khai các chương trình tuyên truyền, quảng bá về điểm đến, sản phẩm du lịch Hà Nội
và nội dung Kế hoạch.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện
Kế hoạch sau khi kết thúc, báo cáo UBND Thành phố.
2. Sở Y tế
- Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp
du lịch tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến đảm bảo an
toàn phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh du lịch.
- Phối hợp với Sở Du lịch và các cơ
quan liên quan trong công tác xử lý các tình huống sự cố, tai nạn, có biểu hiện
nhiễm bệnh của du khách quá trình tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn
Thành phố.
3. Sở Tài chính
- Tham mưu, báo cáo UBND Thành phố
nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch trên cơ sở đề xuất của các cơ
quan, đơn vị thuộc Thành phố.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Thông tin kịp thời tới Sở Du lịch
danh mục các chương trình lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức tại Hà
Nội để quảng bá đến các doanh nghiệp du lịch, du khách biết và tham dự; phối hợp
với Sở Du lịch trong công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh của du lịch Hà Nội
tại các sự kiện văn hóa, thể thao do đơn vị chủ trì tổ chức hoặc tham gia.
5. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan xây dựng và quảng bá các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch
làng nghề, du lịch nông thôn.
- Phối hợp với Cục Quản lý Thị trường
Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, chống buôn lậu, kinh
doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt tại các
điểm kinh doanh sản phẩm phục vụ du khách đến tham quan, mua sắm, đảm bảo quyền
lợi của du khách.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch lồng
ghép các nội dung phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới;
xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, các mô hình phát triển nông nghiệp sạch,
nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện công tác truyền thông
theo Kế hoạch, cập nhật nội dung triển khai trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành
phố. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các nội
dung của Kế hoạch.
8. Sở Giao thông Vận tải
- Chỉ đạo các đơn vị vận chuyển tích
cực tham gia chương trình kích cầu du lịch, chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ,
đảm bảo tiện nghi, an ninh, an toàn văn minh, lịch sự. Đảm bảo tổ chức chất lượng,
hiệu quả mạng lưới vận tải khách kết nối các điểm đến du lịch trên địa bàn.
9. UBND các quận, huyện, thị xã
- Tổ chức triển khai các hoạt động, sự
kiện gắn với phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn đảm bảo chất lượng, hiệu
quả, tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý điểm đến,
các hoạt động kinh doanh du lịch; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về
du lịch, tạo cảnh quan, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; môi
trường hoạt động du lịch trên địa bàn xanh, sạch đẹp, văn minh.
- Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối
với các đơn vị, doanh nghiệp để xảy ra tình trạng mất trật tự, an ninh, an toàn
cho khách du lịch.
- UBND các quận, huyện, thị xã chủ động
bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao tại Kế hoạch từ
nguồn ngân sách quận, huyện, thị xã theo phân cấp ngân sách hiện hành.
10. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch
tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch tại các sự kiện, hội chợ xúc tiến
du lịch trong nước và tại các sự kiện du lịch đơn vị tổ chức theo Chương trình
Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2022.
11. Tổng Công ty Du lịch Hà Nội
- Chủ động xây dựng, triển khai các gói
sản phẩm du lịch, tour du lịch an toàn, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch từ
trung tâm Thành phố đến các khu, điểm tham quan du lịch trong địa bàn Hà Nội và
từ Hà Nội đến các địa phương.
- Phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức tuyên truyền, quảng bá các sản
phẩm du lịch an toàn, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội.
12. Các cơ quan thông tấn báo chí
Trung ương và Thành phố
- Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề,
ký sự, phóng sự chuyên trang tuyên truyền Kế hoạch, giới thiệu về các tour du lịch,
các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch an toàn của Thủ đô nhằm thu hút nhân dân
và khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
13. Đề nghị Hiệp hội Du lịch Hà Nội
và các Câu lạc bộ du lịch trên địa bàn Thành phố
- Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các Câu lạc
bộ du lịch động viên các doanh nghiệp hội viên tích cực hưởng ứng, đăng ký tham
gia Kế hoạch này. Phối hợp với Sở Du lịch tổ chức triển khai các chương trình
khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch; tuyên truyền, quảng bá và liên kết tour,
tuyến với các địa phương.
- Chủ động tuyên truyền Kế hoạch trên
website và các phương tiện truyền thông của đơn vị; thông tin và tuyên truyền tới
các Hiệp hội, các tổ chức là đối tác trên cả nước để tạo hiệu ứng đến đông đảo
nhân dân và du khách.
UBND Thành phố đề nghị các cơ quan,
đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình tổ
chức thực hiện, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị được
phân công kịp thời báo cáo tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc gửi về Sở
Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Tổng cục Du lịch;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- HHDL Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội;
- Các cơ quan thông tấn báo chí TW và TP;
- VPUB: CVP, PCVP, KGVX, KT, TH, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
CÁC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỤ
THỂ NĂM 2022-2023 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
(Kèm theo Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/02/2022 của UBND Thành phố)
1. Chương trình Du lịch Hà Nội
chào năm mới 2022, 2023
- Thời gian: Quý I các năm 2022, 2023
(Năm 2022, thời gian tổ chức sẽ được xem xét cụ thể căn cứ vào diễn biến của dịch
COVID-19)
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể
thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện,
thị xã liên quan.
2. Lễ hội Du lịch Hà Nội
- Thời gian dự kiến: Tháng 3 các năm
2022-2023 (Năm 2022, thời gian tổ chức sẽ được xem xét cụ thể căn cứ vào diễn
biến của dịch COVID-19)
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, UBND
quận Hoàn Kiếm, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
3. Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội
- Thời gian dự kiến: Quý II các năm
2022, 2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: UBND quận Hoàn Kiếm,
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể
thao; các sở, ngành liên quan.
4. Liên hoan ẩm thực và du lịch
làng nghề Hà Nội năm 2022
- Thời gian dự kiến: Tháng 5 năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, Sở
Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
5. Liên hoan Làng nghề và Phố nghề
Hà Nội 2022
- Thời gian dự kiến: Tháng 9 năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, UBND
quận Hoàn Kiếm, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
6. Festival Áo dài Hà Nội
- Thời gian dự kiến: Quý IV các năm
2022, 2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: UBND quận Hoàn Kiếm,
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể
thao; các sở, ngành liên quan.
7. Chương trình tuyên truyền, quảng
bá điểm đến Hà Nội trên kênh truyền hình Việt Nam (VTV), kênh truyền hình Hà Nội
(HanoiTV) và các kênh truyền thông, quảng bá khác
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Đài Truyền hình
Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Tổng cục Du lịch, các sở, ngành,
UBND các quận, huyện, thị xã, liên quan.
8. Tổ chức chương trình FM Du lịch
Hà Nội trên kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Đài Tiếng nói Việt
Nam, các sở, ngành liên quan.
9. Chương trình tuyên truyền, quảng
bá Thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Mạng tin tức truyền
hình cáp CNN, các sở, ngành liên quan.
10. Chương trình quảng bá sản phẩm,
điểm đến du lịch Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực Tây
Nam bộ, khu vực miền Trung-Tây Nguyên
- Thời gian dự kiến: Quý II năm 2022
và cả năm 2023
- Địa điểm dự kiến: Tại Thành phố Hồ
Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực Tây Nam bộ, khu vực miền Trung-Tây Nguyên
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành
liên quan.
11. Tham gia Hội chợ xúc tiến du lịch
JATA tại Nhật bản
- Thời gian dự kiến: Tháng 10 các năm
2022, 2023
- Địa điểm: Tại Nhật Bản
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, các sở,
ngành liên quan.
12. Tham gia Hội chợ du lịch
TOPRESA tại Pháp
- Thời gian dự kiến: Tháng 9 năm 2023
- Địa điểm: Tại Paris, Pháp
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, các sở,
ngành liên quan.
13. Triển khai Kế hoạch nâng cấp
chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản-di tích, làng nghề
trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể
thao, UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị liên quan.
14. Triển khai một số mô hình phát
triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm
Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các huyện, thị xã có liên
quan.
15. Tổ chức Hội nghị liên kết,
phát triển du lịch MICE thành phố Hà Nội năm 2022
- Thời gian triển khai: Quý III năm
2022
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Ngoại vụ và
các đơn vị liên quan.
16. Xây dựng Đề án chuyển đổi số
trong ngành Du lịch Hà Nội; Bản đồ số du lịch Hà Nội; Đổi mới mô hình quầy
thông tin hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn Thành phố
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
17. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Thủ đô
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, UBND
các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan.
18. Tổ chức sáng tác bài hát của
du lịch Hà Nội và tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội
- Thời gian triển khai: Quý IV năm
2022
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể
thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và các
đơn có liên quan./.