ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/CT-UBND
|
Lào Cai, ngày 26 tháng 05 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Trong giai đoạn 2011-2020, công
tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh Lào Cai được Tỉnh ủy, HĐND,
UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả
tích cực trên các lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính
(TTHC); cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính, có những
nội dung, lĩnh vực CCHC được xếp thứ hạng cao so với mặt bằng chung của cả nước,
góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật.
Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu
cầu đã đặt ra, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng được
yêu cầu, kỳ vọng của tỉnh, nguyện vọng của nhân dân, yêu cầu của doanh nghiệp,
như: đội ngũ công chức, viên chức một số đơn vị còn thiếu tính chuyên nghiệp, một
bộ phận gây khó khăn, phiền hà, chưa đề cao tinh thần phục vụ người dân và
doanh nghiệp; chất lượng tham mưu, đề xuất, điều hành xử lý công việc của một số
đơn vị chưa cao, một số công việc được giao chưa được triển khai đúng tiến độ;
nhận thức về nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CCHC của một số đơn vị
chưa sâu sắc, thiếu quyết tâm, chưa tạo ra những đột phá lớn theo yêu cầu của
công cuộc cải cách…
Để triển khai thực hiện hiệu quả
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình
tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình tổng thể
CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 (tại Thông báo số 64/TB-VPCP ngày 27/3/2021 của
Văn phòng Chính phủ); Đề án số 14/ĐA-TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về
CCHC trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025; phát huy những kết quả đã
đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn 2011-2020 và tiếp tục
đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới, với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ,
hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm
giải trình; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy
tín ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, thông suốt và hoạt động
hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân
dân, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
1. Thủ trưởng
các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền về mục
tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của CCHC đối với công cuộc xây dựng và phát triển
của địa phương, của đất nước; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nội dung
tuyên truyền phải đảm bảo tính thời sự, chính xác và phù hợp với từng đối tượng,
địa bàn. Từ đó, coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về CCHC đối với cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân để tạo ra sự đồng thuận
chung trong toàn xã hội về thực hiện các nhiệm vụ CCHC; xác định những lợi ích
thiết thực, hiệu quả mà công cuộc CCHC đem lại cho người dân, tổ chức, doanh
nghiệp.
1.2. Xác định CCHC là nhiệm vụ
trọng tâm thường xuyên, lâu dài gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ
quan, đơn vị. Bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục, có đổi mới, sáng tạo,
theo định hướng trong triển khai CCHC của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.
Duy trì và tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC thống nhất, đồng
bộ từ tỉnh đến cơ sở.
1.3. Tăng cường hơn nữa vai
trò, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác CCHC; phải xác định
mọi việc vì lợi ích thiết thực, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu là điều
kiện quan trọng đảm bảo sự thành công của CCHC. Lấy kết quả Chỉ số CCHC hàng
năm, kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
hàng năm đối với cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan đơn vị theo nguyên tắc
kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và người đứng đầu tập
thể đó không cao hơn kết quả đánh giá xếp loại Chỉ số CCHC, kết quả đánh giá sự
hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước của đơn vị trong năm đánh giá.
1.4. Xây dựng và hoàn thiện hệ
thống thể chế của tỉnh đảm bảo phù hợp, dễ hiểu, dễ thực hiện và có tính khả
thi; triển khai thi hành nghiêm túc, đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc
sống.
1.5. Tiếp tục rà soát, đề xuất
cắt giảm, đơn giản hóa các quy định TTHC còn rườm rà, cắt giảm tối đa thời gian
thực hiện TTHC đặc biệt là các TTHC có tần xuất thực hiện nhiều. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin để giảm thời gian đi lại và tạo thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp, hạn chế tối đã việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức với
người dân, doanh nghiệp từ đó hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu và tăng cường tính
công khai, minh bạch.
1.6. Đẩy mạnh xây dựng, hoàn
thiện chính sách, quy định về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, thực hiện thí
điểm các mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, khắc
phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành, các
cấp, gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh. Mục
tiêu đến năm 2030 cơ bản không còn tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về
chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện thí điểm
chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất
thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm. Từ kết quả
thực hiện thí điểm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để hoàn thiện đưa vào triển
khai thực hiện các mô hình phù hợp, hiệu quả, qua đó giúp giảm hợp lý đầu mối
các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả việc đổi mới hệ thống
tổ chức, quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập,
đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sớm thực hiện chuyển sang
tự chủ về kinh phí hoạt động hoặc dưới dạng công ty cổ phần.
1.7. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao kỹ năng, tinh thần trách
nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng
và tổ chức thực thi pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt
kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực
của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết công việc cho người
dân, doanh nghiệp.
Hoàn thiện quy trình đánh giá
cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng
hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn với kết quả,
hiệu quả công việc của cá nhân, tổ chức và chế độ tiền lương, phụ cấp đối với
cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hoàn thiện các quy định
về quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức tại các
đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ.
1.8. Tiếp tục đổi mới cơ chế
phân bổ ngân sách cho cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu
ra. Triển khai các quy định về thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý hành
chính, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng. Tăng cường
các giải pháp để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập theo cơ chế thị trường,
thúc đẩy xã hội hóa.
1.9. Đổi mới mạnh mẽ lề lối,
phương thức làm việc, thay đổi căn bản phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý từ
thủ công truyền thống chuyển sang điện tử và dựa trên dữ liệu số. Thực hiện chuẩn
hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tăng cường
gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan, đơn vị
và thực hiện hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030.
1.10. Tăng cường phân cấp, phân
quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa các cơ quan cấp tỉnh và địa phương, giữa cấp trên và
cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo
và phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước. Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức
quản lý nhà nước thông qua khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng công nghệ thông
tin, xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, hiện đại.
1.11. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ
CCHC với nội dung trọng tâm là
công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; chấp
hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân,
doanh nghiệp.
1.12. Tham mưu, đề xuất các
sáng kiến, giải pháp mới để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC; kịp
thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; xử lý những tập thể,
cá nhân thực hiện chưa tốt hoặc có vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định;
chấp hành nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất
về công tác CCHC.
2. Các cơ
quan được giao nhiệm vụ tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác
CCHC:
2.1. Sở Nội vụ:
a) Là cơ quan thường trực CCHC
của tỉnh; chủ trì tham mưu UBND tỉnh quyết định các giải pháp tăng cường công
tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn
tỉnh.
b) Chủ trì tham mưu công tác cải
cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách công vụ; ứng dụng công nghệ
thông tin vào công tác lưu trữ của tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh
giá định kỳ hằng năm đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của ngành.
c) Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung Bộ tiêu chí đánh giá, chấm điểm xác định kết quả thực hiện công tác CCHC đối
với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh với mục tiêu “thực hiện có hiệu quả
việc lấy người dân làm trung tâm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”. Triển khai thực
hiện phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ
của các cơ quan hành chính nhà nước.
d) Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC
(PARIDEX); Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)
hàng năm.
đ) Tiếp tục tham mưu đưa kết quả
thực hiện công tác CCHC hằng năm của các cơ quan, đơn vị là một trong những
tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng cho tập thể và cá nhân. Theo dõi, đôn
đốc, tổng hợp, báo cáo định kỳ (quý, 6 tháng, năm) hoặc đột xuất về kết quả thực
hiện công tác CCHC.
2.2. Sở Tư pháp:
a) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thể chế về doanh nghiệp,
môi trường kinh doanh và cạnh tranh tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi, làm cơ
sở thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh
Lào Cai.
b) Thực hiện theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện nội dung cải cách thể chế.
c) Tham mưu triển khai nhiệm vụ
đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật.
2.3. Văn phòng UBND tỉnh:
a) Chủ trì tham mưu công tác cải
cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan
tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện
công tác CCHC.
b) Tăng cường công tác theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo,
kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
c) Tham mưu giải pháp nâng cao
hiệu quả, chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết TTHC. Triển khai hoạt động hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
d) Thực hiện theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện nội dung cải cách TTHC.
2.4. Sở Tài chính:
a) Chủ trì tham mưu công tác cải
cách tài chính công trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tham mưu giải pháp đổi mới cơ
chế phân bổ ngân sách cho cơ quan, đơn vị theo hướng gắn với nhiệm vụ được giao
và sản phẩm đầu ra.
b) Tham mưu triển khai thực hiện
đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Tham mưu đề xuất sửa đổi các
quy định về giao nhiệm vụ, đặt hàng, làm rõ các sản phẩm đặt hàng, chế độ thực
hiện, tránh sử dụng nguồn ngân sách nhà nước tràn lan, bao cấp; đổi mới cơ chế
tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công cùng với đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực
xã hội phát triển dịch vụ công.
d) Thực hiện theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện nội dung cải cách tài chính công.
2.5. Sở Thông tin và Truyền
thông:
a) Chủ trì tham mưu thực hiện
hiệu quả các nội dung về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền
số.
b) Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng
dụng CNTT (ICT-Index); Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (PDTI).
d) Triển khai hiệu quả Chương
trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tham
mưu triển khai, duy trì và cập nhật Kiến trúc chính quyền điện tử theo quy định;
triển khai thực hiện hiệu quả nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP).
đ) Thực hiện theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện nội dung xây dựng và phát triển
Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
2.6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì tham mưu đẩy mạnh thực
hiện các giải pháp phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư của tỉnh.
b) Tham mưu UBND tỉnh hàng năm
có các giải pháp để duy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh của
tỉnh (PCI).
3. Báo Lào
Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các cơ
quan thông tin, truyền thông địa phương:
Tăng cường thời lượng thực hiện
các chuyên mục, chuyên trang, tin, bài về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của
CCHC; những kết quả nổi bật về CCHC trên từng lĩnh vực cụ thể, những hoạt động,
sáng kiến, mô hình, điển hình tốt, những bài học kinh nghiệm trong CCHC tại các
cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền và tiếp nhận ý kiến phản hồi của người
dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về CCHC.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng các chương trình, kế hoạch (trong đó có các nội dung và giải
pháp cụ thể) để tổ chức triển khai nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị này tại cơ
quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- TT TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Lào Cai; Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH1, VX1, NC2, KSTT2.
|
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|