ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1699/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày
11 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG , NGÀY
01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN
TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU
NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg , ngày 01/11/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện việc đẩy mạnh đổi mới
hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg , ngày
01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bình Dương;
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các
ngành và nhân dân trong tỉnh về vai trò của sách, việc hình thành thói quen đọc
sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thiếu
nhi. Đảm bảo điều kiện được tiếp cận và hưởng thụ thông tin, tri thức, góp phần
thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành bám sát chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg , ngày 01/11/2022 và tình hình thực tế của
ngành, địa phương để xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp với các chương trình, kế hoạch cụ thể về đảm bảo đẩy mạnh đổi mới
hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ
đạo các cấp, các ngành chức năng có liên quan, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch đề
ra.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt,
tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng môi trường đọc
thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Tiếp tục xây dựng
nhiều hình thức đổi mới trong tổ chức và hoạt động, triển khai các mô hình phù
hợp, có hiệu quả trong việc tạo lập thói quen đọc sách, kỹ năng đọc, tiếp cận
và xử lý thông tin cho người dùng tin, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi.
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác triển khai thực hiện; Đẩy
mạnh kiểm tra việc tổ chức thực hiện, đưa nội dung về đẩy mạnh đổi mới hoạt động
của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi vào chương trình, kế hoạch xây dựng và phát triển các hoạt động
văn hóa trong cộng đồng tại địa phương và các đơn vị.
Rà soát, bổ sung chương trình, kế hoạch phối hợp
liên ngành trong việc đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi đồng bộ, thống
nhất các văn bản pháp quy và các giải pháp chuyên môn trong triển khai thực hiện.
2. Công tác thông tin, tuyên
truyền
Tiếp tục tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng
công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về việc đẩy mạnh đổi
mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và
xử lý thông tin cho thiếu nhi qua nhiều nội dung và hình thức.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống thư viện
công cộng, thư viện trường học, hội, đội, câu lạc bộ và huy động sự tham gia của
các tổ chức xã hội... trong việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tại
gia đình, nơi học tập, nơi làm việc và cộng đồng; vận dụng các hình thức thông
tin, tuyên truyền một cách sáng tạo, phù hợp với thực tế từng thời kỳ, từng nơi
và đạt hiệu quả cao.
Duy trì các hoạt động hiệu quả, tổ chức các hoạt động
mới, hình thức mới, các hội thi, hội diễn, các sự kiện về văn hóa đọc, phát triển
kỹ năng đọc sách, báo cho thiếu nhi, học sinh trong địa bàn tỉnh.
3. Về cơ chế, chính sách
Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách;
triển khai và áp dụng các văn bản pháp quy, Luật Thư viện từ đó tạo môi trường
thuận lợi để tăng cường công tác tổ chức các hoạt động về việc đẩy mạnh đổi mới
hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi qua nhiều nội dung và hình thức; xây dựng và triển
khai thực hiện các chính sách về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại,
phù hợp, chú trọng đầu tư về nguồn tài nguyên thông tin dành cho thiếu nhi.
Bảo đảm tài chính cho mọi hoạt động; nâng mức đầu
tư ngân sách địa phương cho các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các sự kiện về
văn hóa đọc, các hội thi, cuộc thi về sách... thực hiện chính sách xã hội hóa,
tăng cường vận động, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh
cùng chung tay tham gia phát triển văn hóa đọc trong toàn dân, đặc biệt ưu tiên
đối tượng thiếu nhi.
Chú trọng đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực để xây dựng môi trường đọc cho thiếu nhi ở những địa phương vùng
xa trong tỉnh, nơi có thiếu nhi người đồng bào dân tộc thiểu số, sống ở nông
thôn, nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn
tài nguyên thông tin, tài liệu dành cho thiếu nhi.
Tăng cường đầu tư và đầu tư đúng mức cho hệ thống
thư viện công cộng, thư viện trường học về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhân
lực, nguồn tài nguyên thông tin và các điều kiện cần thiết khác để thư viện triển
khai hiệu quả các hoạt động phục vụ thiếu nhi.
4. Thực hiện giải pháp về
chuyên môn thư viện nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp
chuyên môn về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển
kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; kiện toàn, củng cố và
hiện đại hóa hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách mọi nơi dành cho thiếu nhi.
Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
xây dựng và tạo môi trường đọc thân thiện, không gian thoải mái, sinh động phù
hợp với đặc thù, tâm lý và lứa tuổi. Tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho thiếu nhi
đọc và học phù hợp với thời gian học tập, đặc biệt thời gian nghỉ hè; bố trí
cán bộ chuyên trách, có kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ thiếu nhi.
Tăng cường đầu tư nguồn tài nguyên thông tin dành
cho thiếu nhi, xây dựng chính sách bổ sung, tăng tỷ lệ sách thiếu nhi trong tổng
vốn tài liệu của thư viện, chú trọng bổ sung sách tham khảo, sách văn học và
sách hướng dẫn kỹ năng sống. Các loại hình tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp
với nhu cầu, lứa tuổi và sở thích của thiếu nhi, góp phần xây dựng thế hệ trẻ
Bình Dương phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ.
Nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ thư viện,
linh hoạt, sáng tạo ra các dịch vụ mới; đẩy mạnh công tác hướng dẫn kỹ năng sử
dụng thư viện, kỹ năng và phương pháp chọn sách, đọc sách, báo phục vụ cho việc
học tập và giải trí của thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh
vực thư viện.
Đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, nhóm bạn đọc
theo chủ đề, các buổi giao lưu, sinh hoạt, giới thiệu sách; duy trì và tăng cường
tổ chức các cuộc thi, hội thi kể chuyện theo sách, giới thiệu sách, viết cảm nhận
về sách, chọn và biểu dương gương đọc sách, đại sứ văn hóa đọc hàng năm dưới mọi
hình thức tổ chức.
Tăng cường công tác tổ chức hoạt động luân chuyển
sách, phục vụ xe sách lưu động để đem sách, báo đến các trường học, các điểm
sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Đặc biệt, chú trọng tới đối tượng trẻ em không có
điều kiện đến trường, nơi có thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số, các trung tâm
nuôi dạy trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, lớp học tình thương và những nơi có điều
kiện vật chất còn khó khăn, thiếu thốn.
Huy động mọi nguồn lực tham gia phát triển văn hóa
đọc cho thiếu nhi. Mở rộng sự liên kết, phối hợp với cơ quan, ban ngành, tổ chức
đoàn thể, tổ chức xã hội khai thác có hiệu quả các thiết chế cơ sở như: Tủ sách
cơ sở, thư viện trong các trung tâm học tập cộng đồng, thư viện tư nhân có phục
vụ cộng đồng, tủ sách gia đình, dòng họ để phục vụ thiếu nhi, xây dựng mô hình
“Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”.
5. Đẩy mạnh công tác phối kết hợp
Tăng cường đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các
ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận
và xử lý thông tin cho thiếu nhi như:
Sự phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với
Sở Giáo dục và Đào tạo trong triển khai hiệu quả hoạt động của thư viện trong
nhà trường phù hợp với việc xây dựng và hình thành thói quen, kỹ năng đọc; Tổ
chức các mô hình mới như: Thư viện thân thiện, xây dựng tủ sách lớp học, tiết đọc
sách, trao đổi sách liên thư viện giữa các trường học với nhau và với thư viện
cộng cộng trên địa bàn; triển khai xây dựng các chương trình, tiết học ngoại
khóa tại thư viện tỉnh; tổ chức các cuộc thi, hội thi đọc sách. Định kỳ phối hợp
tổ chức tập huấn về nghiệp vụ thư viện và các hoạt động phục vụ đọc sách cho
nhân viên phụ trách thư viện các trường học trên địa bàn tỉnh.
Sự phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với
Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên
truyền, giới thiệu sách qua đài phát thanh, truyền hình; luân chuyển sách, báo
và tổ chức phục vụ tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã nhằm đáp ứng tốt nhất nhu
cầu thông tin, văn hóa của thiếu nhi vùng nông thôn, vùng xa trong tỉnh.
Phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các sở,
ban, ngành khác tổ chức các buổi sinh hoạt đội, nhóm; sinh hoạt hè, tổ chức các
sân chơi kết hợp tạo không gian đọc, các hoạt động đọc sách cho hội viên, đội viên,
thiếu niên đang sinh hoạt và học tập tại các liên đội trường học, nhà thiếu nhi
tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi trên
toàn tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Luật
Thư viện và các văn bản hướng dẫn; chủ trì hoặc phối hợp triển khai các văn bản
liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời,
trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi.
b) Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện
hệ thống văn bản pháp luật để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào
đọc chủ động, thường xuyên cũng như hình thành xu hướng đọc trong thiếu nhi, trọng
tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.
c) Xây dựng khung tài liệu hướng dẫn phù hợp với đặc
thù của đối tượng thiếu nhi; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.
d) Xây dựng điểm mô hình khuyến đọc, không gian đọc
thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ
sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu
thương”.
đ) Tôn vinh những tấm gương ham đọc, ham học; nhân
rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động
thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn
với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.
e) Chủ trì, phối hợp với các Sở: Nội vụ, Tài chính
nghiên cứu việc đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút phù hợp cho người làm
công tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất là tại vùng nông thôn.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn hệ thống
thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác thuộc phạm
vi quản lý theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng
là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác thư viện đạt chuẩn theo
quy định.
b) Hoàn thiện chính sách, tiêu chuẩn về thư viện
trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung chương trình giáo dục
bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng; đẩy mạnh xây dựng văn
hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với xây dựng xã hội
học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc, tự học,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi, đồng
thời đưa hoạt động này thành nội dung của tiết học chính khóa phù hợp với từng
cấp học, bậc học.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh việc gắn giáo dục
năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc, năng lực viết; hướng
dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho trường học.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan xuất bản, phát hành sách
tăng cường các xuất bản phẩm có chất lượng phục vụ thiếu nhi; phối hợp với thư
viện trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục
vụ thiếu nhi; chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh
truyền thông về văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công
nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
b) Đề xuất và chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm
soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa có nội dung không phù hợp với lứa tuổi
trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
tăng cường tuyên truyền và triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông
tin xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
4. Các sở, ngành, cơ quan khác
Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tổ
chức triển khai thực hiện hiệu quả, trách nhiệm các nội dung tại mục 5 (phần
II) của kế hoạch này; trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện
thuộc phạm vi quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, liên kết, hợp tác để tập
trung phát triển văn hóa đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi. Chỉ đạo cơ sở trực thuộc phát huy văn hóa đọc trong sinh hoạt
các chi, tổ hội, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt
Nam, khuyến khích thành lập tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, thư viện tư nhân
có phục vụ cộng đồng,..
5. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Dương, Website tỉnh
Tiếp tục triển khai xây dựng, đổi mới và phổ biến
các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc, chuyên mục về
sách, trang bị kiến thức, kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, khai thác, sử dụng
thông tin cho thiếu nhi.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Ban hành chương trình, kế hoạch và chỉ đạo để tiếp
tục đẩy mạnh triển khai các chủ trương, chính sách phát triển văn hóa đọc,
trong đó tập trung phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi.
b) Kiện toàn, củng cố và phát huy tối đa chức năng,
hiệu quả hoạt động của thư viện huyện, xã, trường học; nhất là việc xây dựng
thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát triển tài nguyên
thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ
thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện
khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động, luân chuyển
tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn.
c) Bảo đảm ngân sách, quỹ đất và các điều kiện cần
thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định; tăng đầu tư,
hỗ trợ cho các thư viện công lập để tập trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc,
tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển
thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng thời khuyến khích,
phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng
tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
d) Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên nền tảng
công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi
tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc,
đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi.
đ) Tăng cường tổ chức kết nối giữa các thư viện, cơ
sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường,
gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc và
năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo xây dựng, phát triển
mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở trên địa
bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
e) Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án về
phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập; từng bước xây
dựng và phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu nhi có hoàn
cảnh đặc biệt (khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ nghèo...).
g) Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông thư viện, xây
dựng thư viện điện tử, thư viện số, cơ sở dữ liệu số, sử dụng công nghệ hiện đại
hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong thư viện.
h) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng
yêu cầu của thư viện hiện đại và tính chất đặc thù đối với đối tượng thiếu nhi.
7. Đề nghị
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực tham gia thực hiện chính sách,
tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc và phát triển năng lực đọc
cho thiếu nhi; chỉ đạo các tổ chức thành viên tham gia hỗ trợ quản lý, vận hành
các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở phục vụ thiếu nhi.
b) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chỉ đạo
các tổ chức đoàn theo thẩm quyền tổ chức các hoạt động hướng dẫn, thực hành kỹ
năng tiếp cận thư viện, thư viện số, nguồn tri thức trên các nền tảng công nghệ
số cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các
không gian đọc, mô hình phát triển văn hóa đọc theo chủ đề trong hệ thống Đoàn,
Hội, Đội và trong các thiết chế của hệ thống Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động
thanh thiếu nhi; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng nội
dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc cho thiếu
nhi.
8. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu
tư phát triển phòng đọc cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng phục vụ
thiếu nhi, góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc và xây dựng
xã hội học tập.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số
20/CT-TTg , ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động
của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện đạt hiệu quả; định kỳ
hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch) theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban TGTU;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo BD, Đài PTTH BD, Website tỉnh;
- LĐVP, Tùng, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|