ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 227/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 21
tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ
YÊN
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi
mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Phú Yên, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng và phát triển thói
quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong thiếu nhi, chú trọng tới
thiếu nhi ở vùng miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hộ i khó khăn và đặc biệt khó khăn; cải
thiện môi trường đọc, phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu
nhi, đa dạng sản phẩm thông tin, dịch vụ thư viện, tăng cường sự tham gia của
thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; góp phần
nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách,
tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập,
hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc,
đặc biệt là hình thành thó i quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi.
- Xây dựng cơ chế chính sách,
các giải pháp phát triển một cách đồng bộ, bền vững các hoạt động phát triển
văn hóa đọc, trong đó tập trung phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng
trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân trong toàn tỉnh, học
sinh, sinh viên về chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu
nhi, một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo
dục của đất nước và địa phương.
- Huy động sự tham gia
vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, gia đình nhằm hỗ trợ,
chung tay phát triển thư viện, phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi một
cách đồng bộ và sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân; đồng thời đẩy mạnh việc
đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc tại
địa phương.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG
1. Đẩy mạnh công tác
truyền thông vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về vị trí, vai
trò của văn hóa đọc trên các kênh thông tin đại chúng, nhất là trên nền tảng
công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi
tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc,
đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi. Tăng cường tổ chức kết nối giữa các thư viện, cơ sở
giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia
đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc và năng
lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo xây dựng, phát triển mô
hình, liên kết các loại hình thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở trên địa
bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
2. Rà soát, xây dựng dự
án, đề án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phát triển
thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định với trọng tâm là hệ thống thư viện
công cộng các huyện, thị xã, thư viện trường học; tăng cường đầu tư, hỗ trợ cho
các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập trung phục vụ, phát triển kỹ
năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy mạnh xã hội hóa để
phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng thời
khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân có phục
vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
3. Hằng năm xây dựng kế
hoạch, chương trình tổ chức hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là
việc xây dựng thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát
triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm
thông tin và dịch vụ thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt
động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động,
luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở miền núi, biên giới biển,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và
đặc biệt khó khăn. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án về phát triển văn
hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập; từng bước xây dựng và phát
triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt
(khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ nghèo…).
4. Định kỳ tổ chức các
hoạt động sự kiện phục vụ và tăng cường kỹ năng đọc cho thiếu nhi: Xây dựng
chương trình phối kết hợp tăng cường công tác phục vụ lưu động tại các hệ thống
thư viện trong lực lượng vũ trang, các điểm Bưu điện - Văn hóa xã... với hoạt động
Ngày hội đọc sách đến các xã, trường học... để thu hút người dân, đặc biệt là
các em thiếu nhi quan tâm đến các dịch vụ thư viện. Phát huy hiệu quả thành tựu
các mô hình phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi tại các thư viện (Chương
trình hoạt động hè, Luân chuyển và phục vụ sách lưu động, Câu lạc bộ bạn đọc,
các cuộc thi, hội thi về sách, Chương trình giao lưu, sự kiện...) đang được thực
hiện trong thời gian qua, mở rộng quy mô tổ chức và tính liên kết của các mô
hình; chú trọng tổ chức các hoạt động sự kiện như: “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt
Nam (21/4)”; “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.
5. Xây dựng kế hoạch,
chương trình đưa văn hóa đọc vào trường học thông qua “tiết học về văn hóa đọc”
như một giờ dạy chính khóa, 01 tiết/tháng trong cả năm học... phối hợp cùng hệ
thống thư viện công cộng xây dựng chương trình ngoại khóa tham quan, học tập, sử
dụng các dịch vụ của thư viện, đồng thời phát động những cuộc thi giới thiệu
sách, đọc sách, sáng tác sách và đẩy mạnh công tác biểu dương, khen thưởng cho
các học sinh, gia đình có đóng góp nhiều cho phong trào phát triển văn hóa đọc
trong trường học; xây dựng kế hoạch trang bị kỹ năng, phương pháp, thói quen đọc
sách cho học sinh theo kế hoạch phát triển văn hóa đọc hàng năm để đáp ứng các
chỉ tiêu của Đề án Phát triển văn hóa đọc.
6. Hằng năm bổ sung mới
nguồn tài nguyên thông tin thư viện cho hệ thống thư viện và tăng cường luân
chuyển tài nguyên thông tin về cơ sở; luân chuyển sách tới các địa điểm dân cư
sinh sống thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi điều kiện kinh tế khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; lập kế hoạch bổ sung tài nguyên thông tin
truyền thống là tài liệu in, tài nguyên thông tin số là tài liệu điện tử; xây dựng
kho sách phục vụ lưu động cho toàn hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường
học và thư viện khác trên địa bàn.
7. Tạo điều kiện,
khuyến khích người làm công tác thư viện được nâng cao trình độ chuyên môn, các
kỹ năng nghề nghiệp : Xây dựng kế hoạch cử đi đào tạo hoặc đào tạo lại để nâng
cao trình độ, các kỹ năng nghề nghiệp cho viên chức thư viện, nhất là những
người còn hạn chế về chuyên môn, kinh nghiệm làm công tác phục vụ và các kỹ
năng thực hành, phục vụ các hoạt động dành cho thiếu nhi; lãnh đạo, quản lý thư
viện khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho viên chức thư viện được nâng cao
năng lực của mình. Ngoài việc hỗ trợ về thời gian, thư viện tạo điều kiện hỗ trợ
về kinh phí đào tạo để viên chức thư viện có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc
nâng cao năng lực nghề nghiệp của bản thân. Đồng thời, tạo điều kiện cử viên chức
thư viện tham gia các khoá học ngắn hạn, các buổi hội thảo chuyên đề, khoá tập
huấn về kỹ năng phục vụ thiếu nhi; tham quan thực tế ở các thư viện lớn trong
và ngoài nước để giúp họ mở rộng tầm nhìn về nghề nghiệp, có cơ hội được trao đổi
học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện gồm: Ngân
sách nhà nước; nguồn đầu tư, tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng
đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, trong đó:
- Ngân sách nhà nước thực hiện
theo quy định phân cấp ngân sách, trong đó tăng cường lồng ghép với các đề án,
chương trình, kế hoạch liên quan đã được phê duyệt. Các Sở, ban, ngành địa
phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bố trí kinh phí để triển
khai thực hiện.
- Tăng cường vận động các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng cùng tham gia đầu tư, tài trợ kinh phí để
xây dựng mô hình thư viện hiện đại, môi trường đọc thân thiện; bổ sung vốn tài
liệu truyền thống, nguồn tài nguyên thông tin số cho thiếu nhi.
- Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan thường trực, chịu
trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch
triển khai các hoạt động phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn
tỉnh Phú Yên. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá và tổng hợp
kết quả thực hiện kế hoạch năm báo cáo UBND tỉnh.
- Xây dựng điểm mô hình khuyến
đọc, không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình tủ
sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách
- Gắn kết yêu thương”.
- Tôn vinh những tấm gương ham
đọc, ham học; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng
đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu
nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách về đào tạo, bồi dưỡng,
chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ hoạt động trong ngành thư viện của tỉnh
theo quy định của pháp luật; bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động văn hóa đọc
hướng đến hình thành nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho đối
tượng thiếu nhi.
2. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp xây
dựng tiêu chuẩn về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và
khung chương trình giáo dục như: Các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng;
đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn
với xây dựng xã hội họ c tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao
tinh thần tự đọc, tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý
thông tin cho thiếu nhi, đồng thời đưa hoạt động này thành nội dung của tiết học
chính khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học và dự trù kinh phí trang bị sách,
phát triển hoạt động đọc cho thư viện trường học trên địa bàn toàn tỉnh hàng
năm trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp thực
hiện kế hoạch phát triển hệ thống thư viện các trường học, chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc , các Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Thư viện tỉnh
Phú Yên, Thư viện cấp huyện để luân chuyển sách về các đơn vị trường học; nâng
cao vai trò xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường thông qua hoạt động thư viện
trường học với thư viện công cộng trên địa bàn.
- Theo dõi kiểm tra,
đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện công tác thư viện, phát triển văn hóa đọc
phục vụ thiếu nhi tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh gửi Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan trong công tác lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ
thiếu nhi; đề nghị các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh truyền
thông về văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số
phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Đề xuất và chỉ đạo triển khai
các biện pháp kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa có nội dung không
phù hợp với lứa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; chỉ đạo các
doanh nghiệp viễn thông tăng cường tuyên truyền và triển khai các giải pháp kỹ
thuật ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực
đối với trẻ em.
4. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu
UBND tỉnh ban hành chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, chế độ, chính sách đối với
đội ngũ cán bộ hoạt động trong ngành thư viện của tỉnh theo quy định của pháp
luật.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch đề xuất UBND tỉnh có hình thức khen thưởng đối với những cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia tích cực vào chương trình. Biểu
dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phong trào
phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch
vốn đầu tư công trung hạn, hàng năm nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án
được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định để thực hiện, triển khai
Kế hoạch này.
6. Sở Tài
chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch, căn cứ Kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt và khả năng
cân đối ngân sách; tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo
quy định.
7. Báo Phú
Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên
Tăng cường tuyên truyền thông
tin phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi... phát động tuyên truyền và nâng
cao nhận thức về khả năng tự học, tự trau dồi kiến thức, văn hóa và phát triển
kỹ năng học tập suốt đời hiệu quả nhất dẫn đến thành công cho mỗi người dân, đặc
biệt là các em thiếu nhi qua đó hình thành xu hướng đọc trong thiếu nhi, trọng
tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.
8. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với các cơ
quan, ban, ngành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm
vi quản lý của địa phương.
- Bố trí ngân sách, huy động
nguồn lực để tổ chức triển khai Kế hoạch tại địa phương, trong đó chú trọng bổ
sung vốn tài liệu, nguồn tài nguyên thông tin, phát triển mạng lưới thư viện, tủ
sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Lồng
ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương
trình, đề án khác liên quan tại địa phương.
- Vận động các tổ chức và cá
nhân trên địa bàn tích cực tham gia xã hội hóa các hoạt động thư viện.
- Kiểm tra, giám sát và báo cáo
tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
9. Đề nghị
các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ
chức xã hội
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội
viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện chính sách, tổ chức
các hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc và phát triển năng lực đọc cho thiếu
nhi; phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia hỗ trợ quản lý, vận hành các
loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở phục vụ thiếu nhi.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, đơn vị liên quan triển
khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều
lệ hoạt động đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Tỉnh Đoàn Phú Yên phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào đọc sách, hình thành thói
quen đọc sách trong đoàn viên thanh niên từ tỉnh đến cơ sở; tuyên truyền, vận động
về phát triển văn hóa đọc, lồng ghép vào các hoạt động, phong trào do đơn vị chủ
trì hoặc phối hợp thực hiện.
d) Các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân quan tâm đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi,
góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc và xây dựng xã hội học
tập.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện; định kỳ
báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (qua Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) trước
ngày 05 tháng 11 hàng năm. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó
khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Văn hoá, Thể
thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (b/c);
- TT Tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh (đ/c Mỹ);
- UBMTTQVN tỉnh và Hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU; Ban VHXH HĐND Tỉnh;
- Các VP: TU, Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Phú Yên, Đài PTTH Phú Yên;
- Các Trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh (đ/c Châu);
- Lưu: VT, TH, TTTT, KGVX (Ta).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Mỹ
|