ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3005/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 18 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN
LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP
ngày 27 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ
thị số 30/CT-TW về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm
2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện Nghị quyết số
82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước
đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 2399/TTr-SCT ngày 05 tháng
11 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; Chủ tịch Hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế;
Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng chính phủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Quý Phương
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3005/QĐ-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về sự phối hợp trong trao đổi thông tin, tuyên truyền, phổ
biến pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp thanh
tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố Huế (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện);
c) Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);
d) Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thừa
Thiên Huế, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế;
đ) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan đến công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ từng
cơ quan có trách nhiệm chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo
sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo điều hành giữa các cơ quan quản lý của tỉnh.
2. Việc phối hợp thực hiện nội dung
liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ quy
định của pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia
vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Việc tổ chức phối hợp lực lượng
thanh tra, kiểm tra, xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin, công
tác kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị và phải do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó
có yêu cầu bằng văn bản. Nghiêm cấm người không có thẩm quyền theo quy định tự
ý tổ chức sự phối hợp các cơ quan để tiến hành kiểm tra trái Quy chế này; quá
trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài
trong kiểm tra xử lý, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh; rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định đảm bảo
tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tiễn của địa
phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Phối hợp trong cung cấp, trao đổi
thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ
được phân công.
3. Phối hợp trong công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Phối hợp trong công tác kiểm tra,
thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết,
xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của người tiêu dùng; hỗ
trợ người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo quy định pháp luật.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan, địa phương, đơn vị có
trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp thời trao đổi thông tin với Sở Công
Thương trong việc theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao.
2. Khi cần sự phối
hợp để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng các cơ quan, địa phương, đơn vị có thể trao đổi thông tin thông
qua trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc văn bản đề nghị các cơ quan liên quan
phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ.
3. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm mà không
thuộc địa bàn, chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý
theo quy định pháp luật.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức
đoàn kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với
các vụ việc tiến hành kiểm tra; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động kiểm
tra theo quy định hiện hành.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, TỔ CHỨC TRONG HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG
Điều 5. Trách nhiệm
chung của các Sở, ban, ngành và địa phương
1. Phối hợp xây dựng và triển khai
các chương trình tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa
bàn.
2. Chủ động phối hợp và tạo điều kiện
hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra thực hiện bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; cử thành viên tham gia Đoàn kiểm tra khi có yêu cầu;
chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện quy chế phối hợp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường
xuyên hoặc đột xuất về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực
ngành, địa phương phụ trách để phối hợp quản lý.
4. Giải quyết, phối hợp giải quyết
khiếu nại, tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền
đối với hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các cơ
quan, đơn vị chuyển đến.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các
thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
7. Phối hợp với các đơn vị liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những
quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối
hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định.
2. Hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh, bổ
sung những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức doanh nghiệp và nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố
cáo các lĩnh vực thuộc thẩm quyền Sở Công Thương và một số lĩnh vực khác theo
quy định pháp luật.
5. Vận động, tạo điều kiện để các tổ
chức xã hội, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Chủ động theo dõi diễn biến cung cầu,
giá cả hàng hóa thiết yếu, kịp thời phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng
hóa khi thị trường có biểu hiện mất cân đối cung cầu, tăng giá đột biến.
7. Thực hiện các nhiệm vụ được quy định
tại khoản 1 Điều 35 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27
tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin
cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật
liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát xử lý
vi phạm quyền lợi người tiêu dùng các lĩnh vực thuộc thẩm
quyền Sở Thông tin và Truyền thông và một số lĩnh vực khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi
người tiêu dùng các lĩnh vực thuộc thẩm quyền Sở Khoa học và Công nghệ quản lý
và một số lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
2. Đẩy mạnh hoạt động kiểm soát về
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhằm hạn chế tối
đa sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng các lĩnh vực thuộc
thẩm quyền Sở Y tế quản lý và một số lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan trong việc quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Phối hợp với Sở Công Thương tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm
quyền ban hành có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở
Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến nâng
cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh để nắm bắt và tuân thủ các quy
định của pháp luật.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và một số lĩnh
vực khác theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương,
Cục Quản lý thị trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá; theo dõi sát diễn
biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời phối hợp với Sở Công Thương
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp bình ổn thị trường khi thị trường
có các biểu hiện tăng giá đột biến.
Điều 13. Trách
nhiệm của Công an tỉnh
1. Chủ động tiến hành các hoạt động
nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an
nhân dân nhằm phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
2. Thường xuyên phối hợp với các đơn
vị liên quan nắm bắt thông tin, tiếp nhận đơn thư tố giác, tố cáo về việc có dấu
hiệu vi phạm liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời xác minh,
điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tham gia các hoạt động thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc
giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa
trên địa bàn.
Điều 14. Trách
nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không để lưu thông trên thị trường hàng
hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người
tiêu dùng, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
2. Cung cấp thông tin dấu hiệu vi phạm,
kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng khi có đề nghị của các cơ quan chức năng để cùng phối hợp quản lý.
Điều 15. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm chính về quản lý
nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối
hợp với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ
biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện. Tiếp nhận
hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
3. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực
thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các phản ảnh
kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Chủ động phối hợp với các Sở, ngành và các cơ quan liên quan nắm chắc
tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của các tổ chức, cá nhân trên
địa bàn quản lý, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn, cung cấp thông
tin hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định pháp luật.
4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn quản lý. Chủ động
giám sát, phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 16. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản
lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền.
2. Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định
tại Điều 6 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Điều 17. Trách
nhiệm của Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
1. Hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận và giải
quyết phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng. Tổ chức thương lượng, hòa giải
tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng. Được quyền kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết
các vụ việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận
lợi để doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tranh chấp qua phương thức
thương lượng, hòa giải.
Điều 18. Trách
nhiệm của Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh
nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc
nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người
tiêu dùng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Chế độ
báo cáo
1. Định kỳ 06 tháng (trước ngày
15/6), hàng năm (trước ngày 15/12) hoặc đột xuất các Sở, ban, ngành, địa phương, các Hiệp hội tổng hợp
đánh giá công tác quản lý hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành, địa
phương phụ trách, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương (qua Sở Công
Thương).
2. Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo
dõi việc tổ chức thực hiện Quy chế này và tổng hợp đánh giá tình hình bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đề xuất sơ kết, tổng kết và đề xuất hình
thức khen thưởng, kỷ luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
Điều 20. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các
Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp huyện, Chủ tịch các Hội và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức
thực hiện tốt Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.