ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/CT-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 09 tháng 8 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối
với việc đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố 5
năm 2021-2025. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022 được xây dựng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến
phức tạp, ảnh hưởng kéo dài đối với kinh tế cả nước nói chung và thành phố nói
riêng; tình hình kinh tế quốc tế, khu vực dự báo có dấu hiệu phục hồi nhưng
chưa vững chắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; phát
huy các kết quả đã đạt được, vượt qua các khó khăn, thách thức, tạo tiền đề thuận
lợi để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 với những
yêu cầu và nội dung chủ yếu sau:
A. NHIỆM VỤ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022.
I. YÊU CẦU XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022.
1. Đối với đánh giá tình hình thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021
- Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 01/12/2020 Hội nghị lần thứ 02 Ban Chấp
hành Đảng bộ khóa XVI về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021, Nghị quyết số
37/NQ-HĐND ngày 22/12/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế
- xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân thành phố trong điều hành thực hiện kế hoạch năm 2021.
- Bảo đảm tính khách quan, trung thực,
sát thực tiễn và có sự so sánh với kết quả thực hiện của năm 2020. Số liệu đánh
giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 sử dụng
theo số liệu quy mô kinh tế đã được đánh giá lại.
2. Đối với xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
- Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2022 phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tình hình, kết
quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự báo tình hình
trong nước, khu vực và thế giới có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội
của thành phố; từ đó xác định mục tiêu phát triển của kế hoạch năm 2022 phù hợp,
bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, các nghị quyết
của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố
về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố 5 năm 2021-2025.
- Kế hoạch của các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị phải phù hợp với quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp
luật về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của thành phố;
phù hợp với đặc điểm, trình độ phát triển của từng ngành, từng địa phương; cần
bám sát những dự báo, đánh giá tình hình và bối cảnh thành phố, trong nước và
quốc tế trong giai đoạn tới; đảm bảo sự kế thừa những thành quả đã đạt được, có
sự đổi mới và tiếp thu, tiếp cận xu hướng phát triển chung của khu vực và thế
giới cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội.
- Các mục tiêu, định hướng và giải
pháp, chính sách phải bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng thực hiện của
các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, gắn với khả năng cân đối, huy động và sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực; gắn kết chặt chẽ giữa kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công; lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững
theo Quyết định số 2217/QĐ-UBND ngày 17/9/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về
việc ban hành Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến
năm 2030 của thành phố Hải Phòng.
- Việc đề xuất các chỉ tiêu theo
ngành, lĩnh vực phụ trách: (i) phải thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia,
trường hợp chỉ tiêu đề xuất không thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia phải
đảm bảo tính chính xác, đồng bộ và thống nhất về thông tin, số liệu thống kê,
phục vụ tốt công tác theo dõi, đánh giá và xây dựng kế hoạch; (ii) bảo đảm khả
năng thu thập thông tin, theo dõi liên tục, đánh giá định kỳ, không đề xuất các
chỉ tiêu chuyên ngành, phức tạp, chủ yếu phục vụ mục đích nghiên cứu; (iii) bảo
đảm tính khả thi, dễ hiểu, có khả năng so sánh với dữ liệu quá khứ; (iv) bảo đảm
tính gắn kết chặt chẽ và phản ánh trực tiếp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu; (v) phù hợp với thông lệ.
Các mục tiêu, chỉ tiêu được xây dựng
dựa trên số liệu quy mô kinh tế đã được đánh giá lại.
II. NỘI DUNG CHỦ YẾU
CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022
Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
căn cứ yêu cầu tại mục I phần A, xây dựng báo cáo Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2022 với các nội dung chủ yếu, gồm:
1. Tình hình thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2021
Trên cơ sở tình hình triển khai thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, các sở, ban,
ngành, địa phương, đơn vị tổ chức đánh giá và ước thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2021 trên tất cả các ngành, lĩnh vực được phân công phụ
trách, quản lý. Nội dung đánh giá phải đầy đủ, thực chất, chính xác các kết quả
đạt được (đặc biệt nêu rõ thành tựu nổi bật của năm 2021), những khó khăn, hạn
chế, nguyên nhân để có biện pháp khắc phục, trong đó có đánh giá các tác động của
thiên tai, dịch bệnh như đại dịch Covid-19. Cụ thể:
a) Các sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị đánh giá theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 01/12/2020 Hội nghị lần thứ 02 Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVI về mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021, Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 22/12/2020 của
Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh
thành phố năm 2021 và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện của Ủy ban nhân
dân thành phố1.
b) Các địa phương đánh giá theo các
nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ quận, huyện và Hội
đồng nhân dân quận, huyện về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
2. Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2022
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2022 xây dựng trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen, ảnh hưởng, tác
động nặng nề của đại dịch Covid-19. Kinh tế và thương mại toàn cầu dự báo tiếp
tục phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức. Trong nước, bên cạnh
tình hình chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô ổn định niềm tin của cộng đồng
doanh nghiệp và người dân ngày càng tăng lên, thì nền kinh tế sẽ phải đối mặt rất
nhiều khó khăn, thách thức đến từ những yếu kém nội tại chưa và chậm được khắc
phục cũng như các vấn đề xã hội - môi trường gây áp lực lớn đến phát triển kinh
tế - xã hội. Đối với thành phố, những thành tựu to lớn, toàn diện đã đạt được
trong 5 năm 2016-2020, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện, các dự
án xây dựng hạ tầng, đầu tư sản xuất và thương mại, du lịch lớn được đưa vào hoạt
động và tập trung đẩy nhanh tiến độ là những yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn
thấp, cơ sở hạ tầng còn hạn chế so với yêu cầu phát triển. Thiên tai, dịch bệnh
diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, nước biển
dâng...
Trong bối cảnh đó, các sở, ban,
ngành, địa phương, đơn vị nghiên cứu, xác định các vấn đề cơ bản của Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu
sau:
2.1. Bối cảnh xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2022, bao gồm nhận định, phân tích những cơ hội, thuận
lợi, thách thức, rủi ro của bối cảnh thành phố, trong nước, khu vực và quốc tế
tác động đến việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
2.2. Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
2.3. Mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu.
2.4. Các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu:
- Quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”
vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế. Triển khai hiệu
quả các biện pháp phòng, chống dịch; phấn đấu trên 70% dân số được tiêm vắc xin
phòng Covid-19 đến hết quý I/2022.
- Kế thừa và
phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2016-2020 và năm 2201, không
chủ quan, tự mãn với thành tích đạt được; quán triệt, thực hiện nghiêm các
nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh
phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực một cách hiệu quả và không hình thức,
trước hết là trong hệ thống hành chính nhà nước; kiên quyết ngăn chặn và đẩy
lùi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải
quyết công việc.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ;
đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi trách nhiệm giải trình, đảm bảo
công khai, minh bạch. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới,
sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả trong
hành động.
- Thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn
nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI; Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 22/12/2020 của
Hội đồng nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng
- an ninh thành phố 5 năm 2021 - 2025. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ,
thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số.
Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động và sử dụng hiệu quả
mọi nguồn lực phục vụ phát triển thành phố. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh bằng các giải pháp phù hợp; chủ động
xử lý hiệu quả những vấn đề tồn đọng kéo dài.
- Thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội,
không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học,
chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
- Củng cố, tăng cường quốc phòng, an
ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; triển khai hiệu quả hoạt
động đối ngoại và hội nhập quốc tế.
B. NHIỆM VỤ XÂY
DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022, KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
03 NĂM 2022-2024
I. DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
1. Yêu cầu trong
xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022
Để dự toán ngân sách nhà nước năm
2022 được xây dựng một cách khoa học, sát với thực tế và mang tính khả thi cao,
các cấp, ngành, đơn vị cần quán triệt thực hiện tốt các yêu cầu sau:
1.1. Tổ chức đánh giá sát, đúng thực
chất tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 trên cơ sở kết quả
thực hiện trong 7 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2021, trong đó đặc biệt
chú trọng đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021;
Nghị quyết số 01-NQ/CP ngày 01/12/2020 của Thành ủy về mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp năm 2021.
Nội dung đánh giá bao gồm: dự toán
ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2021; phân tích,
đánh giá những kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, trong đó phân tích các
nguyên nhân khách quan và chủ quan, các yếu tố tác động làm tăng, giảm, dịch
chuyển nguồn thu, phương hướng và các biện pháp khắc phục trong những tháng cuối
năm.
1.2. Trên cơ sở kết quả đạt được năm
2020, ước thực hiện kết quả năm 2021, dự báo tình hình trong nước và thế giới,
căn cứ kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025, căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã được Thành ủy, Hội đồng nhân dân
thành phổ thông qua, điều kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực, địa phương,
đơn vị để xác định mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
1.3. Việc xây dựng dự toán ngân sách
nhà nước năm 2022 phải phù hợp với kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn
2021-2025, định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021-2025, định hướng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 và các kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện các
Nghị quyết của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố.
1.4. Xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước năm 2022 phải đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống, có sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, đơn vị và các cấp, các ngành; đảm bảo tính công khai, minh bạch,
công bằng, hiệu quả và tăng cường trách nhiệm giải trình trong xây dựng kế hoạch
và phân bổ các nguồn lực, ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng và hiệu quả của
kế hoạch.
2. Nhiệm vụ xây dựng
dự toán ngân sách nhà nước năm 2022
2.1. Đối với dự
toán thu ngân sách nhà nước năm 2022
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2022 phải được xây dựng tích cực, khả thi với tinh thần phấn đấu, nỗ lực cao nhất,
theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, đảm bảo thu đúng, thu đủ, nuôi dưỡng
nguồn thu. Đồng thời, trong bối cảnh vẫn còn đối mặt nhiều rủi ro, khó khăn,
thách thức trong năm 2021, cần tiếp tục tập trung phân tích, dự báo tình hình
để đánh giá sát khả năng thực hiện thu ngân sách nhà nước năm
2021 làm cơ sở xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022, đặc biệt là những
ảnh hưởng do tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu,
thiên tai dịch bệnh và các nhân tố tác động khác làm thay đổi tình hình sản xuất
- kinh doanh, đầu tư, phát triển của doanh nghiệp và hoạt động thương mại, xuất
nhập khẩu năm 2021. Tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn
thu do thay đổi chính sách, pháp luật về thu, quản lý thu, gia hạn thời gian nộp
thuế, giảm phí, lệ phí và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế để thực hiện các cam
kết hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó có các Hiệp định thương mại tự do thế hệ
mới; thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý
thu; tăng cường công tác quản lý, chống thất thu, chống chuyển giá, gian lận
thương mại, trốn thuế, quản lý chặt chẽ giá tính thuế; đẩy mạnh thanh tra, kiểm
tra thuế; quyết liệt xử lý nợ đọng thuế và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế. Phí
thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nộp vào
ngân sách nhà nước theo quy định.
Phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2022
không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại
doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận sau thuế (đã dự kiến các tác động điều chỉnh
chính sách thu theo các chủ trương hiện hành) bình quân chung của thành phố
tăng khoảng 11% - 13% so với đánh giá ước thực hiện năm 2021. Mức tăng
thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh
tế trên địa bàn từng quận, huyện. Dự toán thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu năm
2022 tăng bình quân khoảng 4% - 6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2021.
Dự toán thu tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất tiếp tục được xây dựng trên cơ sở kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất,
phương pháp sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
theo quy định của pháp luật có liên quan.
Toàn bộ các khoản thu phải được lập dự
toán đầy đủ và thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
2.2. Đối với dự
toán chi ngân sách nhà nước năm 2022
Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước
năm 2022 đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật về nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển, chi thường xuyên ngân sách nhà nước
được cấp có thẩm quyền quyết định; đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách theo
Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị, gắn với việc triển
khai chủ trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đầu mối khu vực
sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của
Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII). Ưu tiên và tập trung nguồn lực thực hiện cải
cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII).
Tiếp tục quán triệt nguyên tắc công
khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ
khâu xác định nhiệm vụ, chủ động rà soát các chính sách, nhiệm vụ trùng lắp,
kém hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp
thiết, quan trọng và kết quả thực hiện các chính sách, nhiệm vụ trong năm 2021,
khả năng triển khai thực hiện năm 2022 để hoàn thành các nhiệm vụ, chương
trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn ngân sách
nhà nước được phân bổ và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự
cần thiết và có nguồn đảm bảo, dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các
chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố
trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành. Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, cơ
cấu lại, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn
tại doanh nghiệp nhà nước.
Khi xây dựng dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022, các cấp, ngành, đơn vị cần chú ý các nội dung sau:
a) Tiếp tục triển khai Nghị quyết số
18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII). Tiết kiệm thêm bình quân 10% chi
thường xuyên ngân sách nhà nước (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương,
các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) so với
dự toán năm 2021, trên cơ sở hạn chế tối đa mua sắm xe ô tô công và trang thiết
bị đắt tiền, thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công theo quy định, tiết
giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách như: đoàn ra, đoàn vào, khánh tiết,
hội thảo, hội nghị,... tăng chi từ nguồn thu sự nghiệp công; dành nguồn tăng
chi đầu tư phát triển, cải cách tiền lương, thực hiện chuẩn nghèo, chi trợ cấp
xã hội.
b) Xây dựng dự toán chi đối với đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung
ương 6 (Khóa XII), Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Không bố trí chi thường xuyên đối
với các nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng theo quy định tại khoản 1, Điều 6,
Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, trừ lĩnh vực quốc phòng, an ninh thực
hiện theo Nghị định 01/2020/NĐ-CP ngày 14/5/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định
165/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước
đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
d) Chi đầu tư phát triển.
Xây dựng dự toán chi đầu tư phát triển
nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 phải phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021 - 2025 sẽ được Hội đồng nhân dân các cấp phê duyệt tại kỳ họp cuối
năm 2021. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách các cấp năm 2022 theo hướng tiết kiệm
chi sự nghiệp, tăng dần tỷ trọng chi đầu tư trong tổng chi ngân sách nhà nước
theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.
Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư
phát triển nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng quy định của Luật ngân
sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 22/12/2020
của Hội đồng nhân dân thành phố quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ
vốn đầu tư công nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025 và
các quy định hiện hành có liên quan. Trong đó, bố trí đủ dự toán chi đầu tư nguồn
ngân sách nhà nước năm 2022 cho các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn
thành, dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm 2022, vốn đối ứng cho các
dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; bố trí
vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho các dự án chuyển tiếp từ
giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025. Mức vốn bố trí
cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân trong
năm 2022.
Đối với vốn nước ngoài, việc bố trí kế
hoạch phải phù hợp với nội dung của Hiệp định, cam kết với nhà tài trợ; bố trí
đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước ngoài trong năm 2022 và không
có khả năng gia hạn.
Ủy ban nhân dân các quận, huyện chú ý
đảm bảo đủ thủ tục đầu tư, cân đối đủ mức vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân thành phố cho các nhiệm vụ, dự án do Ủy ban nhân dân thành phố
giao: thu hồi vốn ứng trước, đầu tư các dự án do Ủy ban
nhân dân thành phố giao cho các địa phương, xây dựng nông thôn mới (đối với các
huyện), xây dựng công viên cây xanh (đối với các quận), công trình phòng thủ,
trụ sở làm việc cho công an xã.
đ) Đối với các chương trình mục tiêu
quốc gia.
Dự toán chi ngân sách năm 2022 của từng
chương trình bố trí căn cứ theo phê duyệt tại Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ, khả năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2022 và tuân
thủ các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công.
Căn cứ hướng dẫn của các Bộ, cơ quan
Trung ương, các cấp, ngành, đơn vị được giao quản lý chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình mục tiêu lập dự toán vốn, kinh phí thực hiện chương trình phù
hợp với mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022; đồng thời, tổng hợp gửi Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư và cơ quan quản lý chương trình thuộc thành phố theo quy định.
e) Cùng với việc lập, tổng hợp báo
cáo dự toán khoản thu ngân sách từ xử lý tài sản công, thu từ bán tài sản trên
đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu từ chuyển đổi sở hữu đối với doanh
nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn, đơn vị sự nghiệp công lập, thu chuyển nhượng
vốn nhà nước và thu chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh
nghiệp hiện do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (nếu có); cơ quan, đơn vị được
giao quản lý thực hiện tổng hợp báo cáo dự toán chi ngân sách đầu tư, thường
xuyên các nhiệm vụ theo phê duyệt của cấp thẩm quyền từ các nguồn thu này theo
quy định.
Trường hợp dự toán chi lớn hơn số thu
được từ việc xử lý tài sản công, cơ quan, đơn vị được giao quản lý tổng hợp,
báo cáo dự toán chi phần còn thiếu cùng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022,
chi tiết số thu, nhu cầu chi cho từng nhiệm vụ theo quy định.
g) Dự toán tạo nguồn cải cách tiền
lương, điều chỉnh lương hưu (phần ngân sách nhà nước đảm bảo), điều chỉnh trợ cấp
ưu đãi người có công.
Thực hiện tổng hợp, báo cáo dự toán
chi tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW của Hội
nghị Trung ương 7 (Khóa XII), trong đó: tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các
khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản
chi cho con người theo chế độ) và nguồn cải cách tiền lương lũy kế đến hết năm
2021 chuyển sang để thực hiện (bao gồm nguồn 70% tăng thu thực hiện của NSĐP
năm 2021 chưa sử dụng hết - nếu có); sử dụng một phần nguồn thu của các cơ
quan, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP .
h) Đối với nguồn thu xổ số kiến thiết.
Tiếp tục sử dụng toàn bộ nguồn thu từ
xổ số kiến thiết cho đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên để đầu tư cho lĩnh vực
giáo dục - đào tạo, dạy nghề (bao gồm cả đầu tư mua sắm thiết bị dạy học phục vụ
chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông) và lĩnh vực y tế; phần
còn lại ưu tiên chi thực hiện các công trình, dự án đầu tư phòng chống thiên
tai, chống biến đổi khí hậu, nông thôn mới và các nhiệm vụ đầu tư quan trọng
khác thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách địa phương.
i) Đối với bội chi/bội thu, vay và trả
nợ của ngân sách địa phương.
Giao Sở Tài chính chủ trì cùng Sở Kế
hoạch và Đầu tư, trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách năm 2022 đề xuất mức
bội chi ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản
lý nợ công và các văn bản hướng dẫn. Đồng thời, thực hiện đánh giá đầy đủ tác động
của nợ ngân sách địa phương, nhu cầu huy động vốn cho đầu tư phát triển và khả
năng trả nợ trong trung hạn của ngân sách địa phương trước khi đề xuất các khoản
vay mới.
Đối với các dự án sử dụng vốn ODA và
vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, giao các Chủ đầu tư Dự án, Ban
Quản lý Dự án phối hợp với các Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở chủ
quản chủ động làm việc với các Bộ, cơ quan trung ương có liên quan, báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố về việc hoàn thiện các thủ tục, ký kết làm cơ sở bố trí
kế hoạch vốn trong dự toán năm 2022; dự kiến khả năng giải ngân của từng khoản
vay để xây dựng kế hoạch vay nợ và bội chi ngân sách địa phương cho phù hợp.
Bố trí nguồn để trả đầy đủ các khoản
nợ (cả gốc và lãi) đến hạn, đặc biệt là các khoản vay từ nguồn Chính phủ vay nước
ngoài về cho vay lại.
2.3. Xây dựng dự
toán ngân sách các cấp
Ngoài thực hiện theo đúng các yêu cầu
tại khoản 2.1 và 2.2 Mục này, việc xây dựng dự toán ngân sách các cấp năm 2022
còn phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Dự toán thu ngân sách nhà nước.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận,
huyện chỉ đạo các cơ quan tài chính, thuế, phối hợp với các cơ quan liên quan,
căn cứ chỉ tiêu thu được Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố
giao và đánh giá những tác động của đại dịch Covid-19 đến sản xuất, kinh doanh,
nguồn thu ngân sách, làm căn cứ chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân
sách năm 2021 trên địa bàn.
Chấp hành nghiêm việc lập dự toán thu
ngân sách và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc
xây dựng dự toán thu ngân sách với yêu cầu tích cực, sát thực tế, tổng hợp đầy
đủ các khoản thu ngân sách mới trên địa bàn; không dành dư địa để các quận, huyện
giao thu ở mức cao hơn. Phân tích, đánh giá cụ thể những tác động ảnh hưởng đến
dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, từng
khoản thu, sắc thuế, trong đó tập trung đánh giá ảnh hưởng nguồn thu do ảnh hưởng
của dịch bệnh, thiên tai, thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, các
chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế,...
b) Dự toán chi ngân sách địa phương.
Căn cứ vào dự kiến nguồn thu ngân
sách nhà nước các quận, huyện được hưởng theo phân cấp, số bổ sung cân đối từ
ngân sách thành phố cho ngân sách các quận, huyện được giao năm 2022 (nếu có)
theo quy định; trên cơ sở mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm giai đoạn 2021 - 2025 và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm
2021; các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; kết quả thực hiện nhiệm
vụ chi ngân sách của ngân sách quận, huyện năm 2020, ước thực hiện năm 2021,
xây dựng dự toán chi ngân sách ngân sách cấp mình (chi đầu tư, chi thường
xuyên) chi tiết từng lĩnh vực chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, đảm bảo ưu tiên bố trí đủ dự toán nhu cầu
kinh phí thực hiện các dự án, nhiệm vụ đã cam kết, chế độ chính sách đã ban
hành.
c) Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất.
Các quận, huyện xây dựng dự toán thu
tiền sử dụng đất trên địa bàn năm 2022 trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, lập phương án bố trí chi đầu tư
phát triển từ khoản thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
II. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH - NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC 03 NĂM 2022-2024
Trên cơ sở các văn kiện Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị
và các Nghị quyết: số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW, số 27-NQ/TW, số 28-NQ/TW của Hội
nghị Trung ương 6, 7 (Khóa XII) về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới
các đơn vị sự nghiệp công lập, cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội; căn cứ
quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các văn bản hướng
dẫn, Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025; nguyên tắc, tiêu chí, định mức
vốn đầu tư phát triển, chi thường xuyên NSNN năm 2022:
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư lập Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
2022-2024 và chương trình quản lý nợ 03 năm của thành phố theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015, Luật Quản lý nợ công sửa đổi và các văn bản hướng
dẫn.
- Các cơ quan, đơn vị dự toán cấp I
thuộc thành phố lập Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024
thuộc phạm vi quản lý gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp theo
quy định.
- Giao Cục Thuế thành phố xây dựng
các chỉ tiêu dự báo trung hạn 3 năm 2022-2024 về thu ngân sách gửi Sở Tài chính
tổng hợp cùng với mức bội thu/bội chi của ngân sách địa phương; dự kiến tổng
chi ngân sách địa phương, chi đầu tư phát triển, chi trả nợ, chi thường xuyên
phần cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2022-2024 phù hợp với khả năng cân
đối thu ngân sách địa phương; trong đó: chi thường xuyên bao gồm đầy đủ các chế
độ, chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành tới thời điểm dự toán năm
2022 được cấp có thẩm quyền thông qua; chi đầu tư phát triển từ thu tiền sử dụng
đất và hoạt động xổ số kiến thiết bố trí bằng số thu.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. ĐỐI VỚI NHIỆM
VỤ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022
1. Các sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị căn cứ nội dung Chỉ thị này, triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2022 thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương phụ trách, bao gồm
đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và
xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, gửi dự thảo báo cáo về
Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/8/2021.
Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
phối hợp chặt chẽ với cơ quan thống kê rà soát, ước thực
hiện năm 2021 và dự kiến chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2022.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hướng dẫn chi tiết nội dung, tiến độ
về xây dựng Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê
thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị xây dựng và tổng hợp dự thảo
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022 theo quy định của Chính
phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
theo quy định.
Đối với chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa
bàn thành phố (GRDP), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê thành phố sử dụng số
liệu chính thức của Tổng Cục Thống kê tính toán, cung cấp để xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
II. ĐỐI VỚI NHIỆM
VỤ XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022, KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC 03 NĂM 2022-2024
1. Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tiếp tục tập trung chỉ
đạo, tổ chức thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước những tháng cuối năm
2021 hiệu quả, đúng quy định; tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản
lý và sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định. Xử lý, giải quyết những tồn tại,
vướng mắc trong bố trí dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 mà chưa phù
hợp với tình hình thực tế triển khai thực hiện hoặc các quy định mới phát sinh
(nếu có); đồng thời, khắc phục kịp thời trong khâu xây dựng, lập dự toán thu,
chi ngân sách nhà nước năm 2022.
2. Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn xây
dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước
03 năm 2022 - 2024 cho các cấp, các ngành căn cứ thực hiện.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lập
Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của các sở, ban, ngành, địa phương.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác sử dụng ngân sách nhà nước có trách
nhiệm tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND
TP;
- Đ/c Bí thư TU;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các Ban TU, VPTU;
- Các Ban HĐND TP, VP HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc;
- Thường trực HĐND các quận, huyện;
- UBND các quận, huyện;
- C, PVP;
- Các Phòng
CVUB;
- Cơ quan Công báo TP, T4;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tùng
|
1
Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 06/01/2021 về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
quốc phòng - an ninh thành phố năm 2021; Quyết định số 3916/QĐ-UBND ngày
28/12/2020 ban hành Chương trình công tác năm 2021; Quyết định số 3908/QĐ-UBND
ngày 28/12/2020 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2021; Kế hoạch hành động số 24/KH-UBND ngày 02/02/2021 thực hiện chủ đề năm
2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.