PL5-BCTH
MẪU BÁO CÁO TỔNG HỢP KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU NHIỆM VỤ KH&CN
Báo cáo gồm 3 phần chính: Phần đầu, phần chính, phần cuối.
I. PHẦN ĐẦU BÁO CÁO
1. Trang bìa trước
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam (đối với nhiệm vụ KH&CN do các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện).
- Bảo hiểm xã hội tỉnh (đối với các nhiệm vụ KH&CN do Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện).
(thông tin này viết chính giữa phần trên cùng của trang bằng chữ in hoa, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng, đậm)
- Tên báo cáo (tổng hợp hoặc tóm tắt) và tên nhiệm vụ.
(viết chính giữa trung tâm trang bìa bằng chữ in hoa, cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm)
- Mã số nhiệm vụ KH&CN.
(Viết chính giữa trung tâm trang bìa bằng chữ in thường, cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm)
- Học hàm, học vị, họ tên chủ nhiệm.
(viết góc dưới bên phải của trang bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đậm, nghiêng)
- Địa điểm và thời gian hoàn thành báo cáo.
(viết chính giữa phần cuối trang bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ nghiêng)
2. Trang nhan đề
Danh sách những người thực hiện chính
(viết đầy đủ họ tên, chức vụ, học hàm, học vị và tên cơ quan công tác của chủ nhiệm và các thành viên chính).
3. Mục lục
Mục lục bao gồm danh mục các phần chia nhỏ của báo cáo và các phụ lục cùng với số trang. Ngoài ra, mục lục có thể bao gồm cả danh mục các hình và bảng.
4. Bảng chú giải các chữ viết tắt, ký hiệu chữ quy ước, ký hiệu dấu, đơn vị, thuật ngữ dùng trong báo cáo, ...
II. PHẦN CHÍNH BÁO CÁO
1. Lời mở đầu
Nêu ngắn gọn phạm vi, mục đích của nhiệm vụ KH&CN, quan hệ của nó với các công trình nghiên cứu khác và tóm tắt các nét tiếp cận chính.
2. Nội dung chính của báo cáo
Nội dung chính của báo cáo được chia thành các Chương có đánh số và các Chương đó phải bao quát các vấn đề: lý thuyết, phương pháp, kết quả, bình luận hoặc kiến nghị.
Lý thuyết, phương pháp và kết quả trong nội dung chính của báo cáo không viết quá chi tiết, nhưng phải mô tả đầy đủ để người đọc có trình độ phù hợp trong lĩnh vực này có thể lặp lại được các bước triển khai.
Tất cả những hình và các bảng dùng để giải trình nội dung chính phải đưa vào phần chính báo cáo.
Có thể soạn thảo các đoạn bình luận riêng biệt về các khía cạnh mới của nhiệm vụ KH&CN hoặc soạn thảo các nhận xét đối với các kết quả thu được và lập luận đưa đến kết luận và kiến nghị.
Trong nội dung chính của báo cáo cần phải phản ánh:
2.1 Mục tiêu, phạm vi của nhiệm vụ
Nhiệm vụ nhằm giải quyết mục tiêu gì - nêu mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể; phạm vi không gian, thời gian của nhiệm vụ.
2.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu và luận giải sự cần thiết triển khai nhiệm vụ
- Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu ngoài nước
- Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước
- Liệt kê danh mục các công trình nghiên cứu có liên quan (tên công trình, tham gia, nơi và năm công bố)
- Phân tích, đánh giá cụ thể những vấn đề KH&CN còn hạn chế, tồn tại của sản phẩm, công nghệ nghiên cứu trong nước và các yếu tố, các nội dung cần đặt ra nghiên cứu, giải quyết ở nhiệm vụ KH&CN này.
2.3 Cách tiếp cận
Nêu phương pháp luận, quan điểm và cách thức giải quyết vấn đề.
2.4 Đối tượng nghiên cứu
- Lập luận việc chọn đối tượng triển khai, cách tiếp cận và triển khai;
- Lập luận phương pháp triển khai và kỹ thuật đã sử dụng;
- Lập luận về tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả công nghệ, kinh tế của nhiệm vụ.
2.5 Phương pháp nghiên cứu
Luận cứ rõ việc lựa chọn phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng; làm rõ tính mới, tính độc đáo của phương pháp nghiên cứu và kỹ thuật sử dụng.
2.6 Những nội dung đã thực hiện
- Ghi rõ những nội dung cụ thể đã thực hiện của nhiệm vụ, những hạng mục chủ yếu đã được tiến hành, trong đó trình bày đầy đủ và toàn diện quá trình hoàn thiện công nghệ hoặc thích nghi/làm chủ/hợp lý hoá công nghệ và (hoặc) thử nghiệm đã tiến hành;
- Số mẫu hoặc số lần thử nghiệm cần thiết để thu được kết quả tin cậy;
- Các số liệu thu được và kết quả điều tra, khảo sát, kiểm tra, đo đạc ...;
- Đánh giá sai số đo và tính đại diện của số liệu;
- Nhận xét và đánh giá những số liệu hoặc kết quả thí nghiệm /thử nghiệm thu được rút ra kết luận của từng phần triển khai ...
2.7 Tổng quát hoá và đánh giá kết quả thu được
- Đánh giá độ tin cậy của các kết quả thu được (các đặc trưng, thông số, chủ tiêu chất lượng) và so sánh chúng với các kết quả của mẫu tương tự trong và ngoài nước;
- Đánh giá đầy đủ và toàn diện kết quả thu được (trong đó nêu rõ đã giải quyết được trọn vẹn/chưa trọn vẹn/không giải quyết được những mục tiêu, phạm vi gì, lý do khách quan, chủ quan của việc chưa giải quyết trọn vẹn/không giải quyết được) so với đề cương Thuyết minh nhiệm vụ và nội dung đã ghi trong hợp đồng đã ký, kể cả việc chi tiêu tài chính ...
3. Kết luận và kiến nghị
Các kết luận và kiến nghị cần trình bày thành một chương riêng và không đánh số. Trong phần kết luận phải trình bày ngắn gọn các kết quả của nhiệm vụ và rút ra các kết luận một cách rõ ràng. Cũng có thể đưa vào phần kết luận những số liệu định lượng nhưng không trình bày lập luận chi tiết.
Trong phần kiến nghị phải đề xuất việc sử dụng và áp dụng các kết quả đó, đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật do áp dụng mang lại, chỉ ra giá trị của các kết quả đã được tạo ra về mặt KH&CN, về kinh tế - xã hội và các kiến nghị khác.
4. Lời cảm ơn (nếu có)
Có thể viết lời cảm ơn đối với tổ chức và cá nhân đã giúp đã thiết thực và hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
5. Tài liệu tham khảo
Sắp xếp danh mục các nguồn tài liệu và sách xuất bản đã tham khảo để tiến hành nhiệm vụ KH&CN vào cuối phần chính báo cáo.
Nguồn tài liệu thường được trình bày theo thứ tự sau đây:
Họ tên tác giả/Nhan đề/Các yếu tố về xuất bản.
Trong khi viết báo cáo, nếu nội dung liên quan đến tài liệu tham khảo thì sau nội dung đó phải viết số thứ tự trong danh mục tài liệu tham khảo trong ngoặc vuông [].
III. PHẦN CUỐI CỦA BÁO CÁO
1. Phụ lục
Các giải thích, bảng biểu cần thiết để làm sáng tỏ và hoàn chỉnh báo cáo.
2. Bìa sau
Phía trong của trang bìa sau có thể được sử dụng viết các địa chỉ cần gửi báo cáo (nếu cần thiết).
IV. THỐNG NHẤT HÓA TRONG BÁO CÁO
- Đơn vị đo lường
Phải sử dụng đơn vị đo lường hợp pháp của Việt Nam, nếu dùng đơn vị khác thì phải viết cả giá trị chuyển đổi và đặt trong dấu ngoặc đơn ().
- Hình thức trình bày
Báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt và các chuyên đề được in trên một mặt giấy trắng khổ A4 (210 x 297 mm), sử dụng font chữ Times New Roman cỡ chữ 13 hoặc 14 của hệ soạn thảo WinWord hoặc tương đương (riêng các tiêu đề sử dụng cỡ chữ 14, chữ hoa); không được nén hoặc kéo giãn khoảng cách giữa các chữ; giãn dòng đặt ở chế độ 1,5 lines; lề trên 3,0 cm; lề dưới 3,0cm; lề trái 3,5cm; lề phải 2,0cm. Số trang được đánh ở giữa, phía dưới mỗi trang giấy. Báo cáo tổng hợp của đề tài, đề án có độ dài tối thiểu 70 trang, báo cáo chuyên đề có độ dài 30-40 trang, không kể phần phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo. Báo cáo tóm tắt đề tài có độ dài không quá không quá 20 trang. Báo cáo đóng thành quyển với trang bìa trước và bìa sau.
Thông thường ngoài phần đầu và phần cuối, kết cấu của báo cáo tổng hợp gồm 3 chương:
Chương 1. Tổng quan chung về những vấn đề lý luận liên quan đến đề tài/Cơ sở thực hiện đề án
1.1......................
1.1.1.....................
1.2........................
1.2.1....................
Chương 2. Có thể là phân tích, đánh giá thực trạng của vấn đề nghiên cứu đối với đề tài/
Giải pháp thực hiện (xây dựng mô hình, quy trình, quy chế, chính sách…) đối với đề án.
2.1...................
2.1.1.........
2.2. ..............................
2.2.1. .........................
Chương 3. Có thể là đề xuất giải pháp, kiến nghị đối với đề tài/ Tổ chức thực hiện đối với đề án.
3.1. ...................
3.1.1. ................
3.2. ..................
3.2.1. ...............
BÁO CÁO TÓM TẮT: Có kết cấu như báo cáo tổng hợp.