09/08/2022 16:59

Tuyển tập bản án về tranh chấp đất đai bị Toà tuyên huỷ để xét xử lại

Tuyển tập bản án về tranh chấp đất đai bị Toà tuyên huỷ để xét xử lại

"Tôi thắc mắc các bản án về tranh chấp đất đai có dễ bị Toà án tuyên huỷ không? Và các lý do huỷ bản án phổ biến nhất là gì? Vì vậy, tôi mong muốn Ban biên tập tìm giúp tôi các bản án về tranh chấp đất đai đã bị tuyên huỷ để tôi tham khảo. Xin cảm ơn!"_Hoài Thu (Vĩnh Phúc)

1. Bản án 377/2020/DS-PT ngày 22/05/2020 về tranh chấp quyền thoát nước qua bất động sản liền kề

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Lý do huỷ án: HĐXX nhận thấy, Toà án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào các lời khai của nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ ngày 10/4/2019 để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị H tuyên: “Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị H. Buộc ông Nguyễn Văn B trả lại hiện trạng đường thoát nước và không được cản trở hoặc ngăn dòng nước chảy từ các hộ liền kề”, nhưng không tiến hành đo đạc xác lập bản vẽ để làm cơ sở giải quyết vụ án trong việc xác định rõ về vị trí tiếp giáp tứ cạnh cũng như kích thước dài, rộng của đường thoát nước là có thiếu sót, khi thực hiện việc trả lại hiện trạng đường thoát nước rất khó thi hành.

2. Bản án 81/2017/DSPT ngày 07/08/2017 về tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

+ Lý do hủy án: Xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm không đưa Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam - Chi nhánh huyện K và ông Huỳnh D là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng theo Điều 73 Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án cấp sơ thẩm thu thập, đánh giá chứng cứ chưa khách quan toàn diện mà đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự; cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần áp dụng khoản 3 Điều 308 và Điều 310 Bộ luật tố tụng dân sự, hủy bản án sơ thẩm và giao hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân huyện Krông Năng thụ lý giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.

3. Bản án 61/2019/DS-PT ngày 08/10/2019 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

+ Lý do huỷ án: Toà án cấp sơ thẩm buộc ông H, bà L phải tháo dỡ phần nhà tạm diện tích 5,8m2, nằm một phần trong tổng diện tích căn nhà tạm 30m2, nhưng không tuyên vị trí, số liệu các cạnh và tứ cận là có phần thiếu sót, dẫn đến bản án khó thi hành.

4. Bản án 161/2017/DSPT ngày 23/10/2017 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

+ Lý do hủy án: "Tòa án cấp sơ thẩm chưa đưa ông Đặng Văn S tham gia tố tụng để làm rõ phần diện tích đất mà trước đây đã cấp chồng lấp để làm rõ phần đất này là của ông Đặng Văn S hay là của gia đình phía bị đơn bà Nguyễn Thị C mà đã giải quyết bác yêu cầu khởi kiện là chưa có cơ sở, chưa đúng với các tình tiết khách quan của vụ án. Về những sai sót này, Tòa án cấp phúc thẩm không thể khắc phục nên phải hủy án sơ thẩm để giải quyết lại cho đúng pháp luật."

5. Bản án 181/2019/DS-PT ngày 10/06/2019 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

+ Lý do hủy án: "Mặc dù có yêu cầu của các đương sự nhưng Tòa cấp sơ thẩm không xem xét hậu quả giao dịch trái pháp luật nêu trên là chưa giải quyết toàn diện vụ án, quyền lợi của đương sự có liên quan chưa được đảm bảo."

6. Bản án 1148/2018/DS-PT ngày 30/11/2018 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Lý do hủy án: "Tòa án cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, chưa thu thập đầy đủ chứng cứ mà cấp phúc thẩm không thể thực hiện bổ sung được, cần hủy bản án sơ thẩm."

7. Bản án 429/2018/DS-PT ngày 02/05/2018 về tranh chấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Lý do hủy án: "Bà L cho rằng cho gia đình bà T và ông N ở nhờ từ năm 2005 theo giấy cam kết ngày 24/9/2005 (bản pho to) nhưng không cung cấp được bản chính. Trong khi đó, bà T và ông N xác định vào ở từ năm 1998. Những nội dung này cần được xác minh làm rõ mới đủ căn cứ chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Về tố tụng: bà L rút một yêu cầu khởi kiện nhưng cấp sơ thẩm không đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu này. Những thiếu sót nêu trên cấp phúc thẩm không thể bổ sung làm rõ được, phải hủy án giao hồ sơ cho Toà án cấp sơ thẩm xác minh làm rõ mới đủ căn cứ gải quyết vụ án."

8. Bản án 139/2017/DS-PT ngày 14/08/2017 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

+ Lý do hủy án: "Khi đo đạc đất tranh chấp, Tòa án cấp sơ thẩm không yêu cầu cơ quan chuyên môn lồng ghép sơ đồ hiện trạng sử dụng đất tranh chấp vào bản đồ địa chính để xác định đất tranh chấp thuộc thửa nào, tờ bản đồ nào, có ai kê khai đăng ký không, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa, ai đứng tên để xác định người có quyền sử dụng hợp pháp đối với đất tranh chấp."

9. Bản án 119/2020/DS-PT ngày 26/08/2020 về tranh chấp quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

+ Lý do hủy án: "Sự việc tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị B với bà Thị C đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Lẽ ra, khi bà B khởi kiện, Tòa án cấp sơ thẩm phải ra thông báo trả lại đơn theo quy định của pháp luật, trường hợp đã thụ lý vụ án thì phải ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý vụ án và đưa vụ án ra xét xử là không đúng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 192 và điểm g khoản 1 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự."

Nguyễn Sáng
2548

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn