05/10/2023 17:32

Tuyển tập bản án về tội giả mạo trong công tác

Tuyển tập bản án về tội giả mạo trong công tác

Tôi muốn tìm các bản án về tội giả mạo trong công tác, mong Ban biên tập giúp tôi. Xin cảm ơn!_Trọng Hải(Hà Giang)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Giả mạo trong công tác là gì? Hình phạt đối với tội giả mạo trong công tác

Giả mạo trong công tác là gì?

Theo Điều 359 Bộ luật Hình sự quy định về tội giả mạo trong công tác như sau:

Giả mạo trong công tác là hành vi của một người vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu, làm, cấp giấy tờ giả, giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

Hình phạt đối với tội giả mạo trong công tác

- Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

+ Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;

+ Làm, cấp giấy tờ giả;

+ Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

+ Có tổ chức;

+ Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;

+ Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 02 giấy tờ giả đến 05 giấy tờ giả.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 06 giấy tờ giả đến 10 giấy tờ giả;

+ Để thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

+ Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng 11 giấy tờ giả trở lên;

+ Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

- Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

2. Bản án về tội giả mạo trong công tác

Dưới đây là một số Bản án về tội giả mạo trong công tác:

Bản án về tội giả mạo trong công tác số 557/2023/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 01/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an Quận X ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can đối với Đào Anh T về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Đoàn Thanh P là cán bộ được phân công điều tra nhưng không chuyển hồ sơ cho Viện KSND Quận X phê chuẩn theo quy định. Ngày 31/1/2020, Cơ quan CSĐT Quận X ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ bị can và quyết định truy nã Đào Anh T nhưng Đoàn Thanh P cũng không chuyển hồ sơ cho Viện KSND Quận X kiểm sát. Tháng 1/2021, khi có thông tin về Đào Anh T, Đoàn Thanh P đã làm giả Quyết định truy nã để tổ truy nã bắt Đào Anh T. Sau khi bắt được Đào Anh T, Đoàn Thanh P tiếp tục làm giả các quyết định phê chuẩn của Viện KSND để tạm giam Đào Anh T mà không chuyển hồ sơ cho Viện KSND. Đoàn Thanh P còn làm giả các quyết định gia hạn tạm giam và các giấy tờ khác liên quan đến việc tạm giam Đào Anh T. Như vậy, Đoàn Thanh P đã có hành vi làm giả các quyết định tố tụng và giấy tờ liên quan đến việc điều tra, xử lý đối với Đào Anh T.”

Bản án về tội giả mạo trong công tác số 32/2023/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ

- Trích dẫn nội dung: “Từ năm 2015-2020, bị cáo Phan Thị Thùy T là Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề C, đã câu kết với Nguyễn Như V và Nguyễn Đăng Th để làm giả khoảng 2147 chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề trình độ sơ cấp. T nhận tiền từ V và Th để làm giả các chứng chỉ này cho những người không đi học, không thi. Tổng số tiền T nhận được là hơn 1,7 tỷ đồng. V và Th là người trực tiếp nhận hồ sơ và tiền từ các cá nhân, trung tâm rồi chuyển cho T để làm giả chứng chỉ. Ngoài ra, T còn làm giả chứng chỉ cho Trung tâm M và nhận 44 triệu đồng. Một số cá nhân khác có liên quan là người gửi hồ sơ cho V và Th nhờ làm giả chứng chỉ. Tuy nhiên, các cá nhân này không biết T, V, Th làm giả chứng chỉ nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. T, V và Th bị khởi tố, truy tố về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".”

Bản án về tội giả mạo trong công tác (làm hộ khẩu giả) số 109/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An

- Trích dẫn nội dung: “Cao Văn T sử dụng giấy phép lái xe giả mang tên Nguyễn Văn D để xin việc lái xe. Tháng 7/2019, T gây tai nạn làm chết người khi điều khiển xe với giấy phép lái xe giả. Để che giấu, T nhờ làm giả sổ hộ khẩu cho khớp với giấy phép lái xe giả nhưng không được đồng ý. Ngày 04/9/2019, vợ chồng T nhờ Nguyễn Bá T và Nguyễn N Đ làm giả sổ hộ khẩu thì được đồng ý. Đã làm giả sổ hộ khẩu mang tên Nguyễn Văn D theo yêu cầu của T rồi tiến hành công chứng giả. T cung cấp các giấy tờ giả này cho cơ quan điều tra và bị xử phạt 15 tháng tù treo. Quá trình thi hành án, vụ việc bị phát hiện và chuyển cơ quan điều tra. Kết quả giám định xác định chữ ký trên sổ hộ khẩu giả là của Chu Thị N.”

Bản án về tội giả mạo trong công tác số 361/2021/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum

- Trích dẫn nội dung: “Từ năm 2016-2017, bị cáo Huỳnh Văn C là cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện N, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm giả 13 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. C đã tự ý cập nhập thông tin vào các phôi Giấy chứng nhận, ký giả chữ ký của Phó Chủ tịch UBND huyện rồi đóng dấu và giao cho người dân. Các Giấy chứng nhận đất giả này đứng tên các cá nhân mà C quen biết hoặc giới thiệu mua đất. Những người này không biết Giấy chứng nhận là giả. C đã sử dụng 2 Giấy chứng nhận đất giả để vay vốn ngân hàng với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, C còn nhận tiền từ một số người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đất. Tổng số tiền C thu lợi bất chính là hơn 1,8 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị phát hiện, C đã khắc phục hậu quả.”

Bản án về tội giả mạo trong công tác số 15/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá

- Trích dẫn nội dung: “Năm 2017, Trần Thị H là cộng tác viên của công ty xuất khẩu lao động L. H biết Bùi Thị H muốn đi xuất khẩu lao động nhưng quá tuổi. H đồng ý làm giả hồ sơ và hộ chiếu mang tên Lương Thị H nhưng có ảnh của Bùi Thị H. Để làm được, H nhờ ông Lộc Hữu T làm khống sổ hộ khẩu và đơn xin cấp CCCD mang tên Lương Thị H. T nhờ ông Lò Văn K làm giả các giấy tờ này. K đã làm theo vì quan hệ với T. Sau đó, H làm được CCCD và hộ chiếu mang tên Lương Thị H nhưng có ảnh của Bùi Thị H. Năm 2020, Bùi Thị H bị phát hiện khi sử dụng hộ chiếu giả để xuất khẩu lao động.”

 Trân trọng!

Hứa Lê Huy
1210

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn