01/04/2024 16:15

Thời hạn trưng dụng đất theo Luật đất đai 2024 là trong bao lâu?

Thời hạn trưng dụng đất theo Luật đất đai 2024 là trong bao lâu?

Cho tôi hỏi theo quy định tại Luật đất đai 2024 thì thời hạn trung dụng đất sẽ là trong bao lâu? Anh Thành Trấn (Rạch Giá).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thời hạn trưng dụng đât theo Luật đất đai 2024 là trong bao lâu?

Căn cứ theo Điều 90 Luật đất đai 2024 quy định về việc trưng dụng đất như sau:

- Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai.

- Quyết định trưng dụng đất phải được thể hiện bằng văn bản và có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm ban hành. Trường hợp khẩn cấp không thể ra quyết định bằng văn bản thì người có thẩm quyền được quyết định trưng dụng đất bằng lời nói và có hiệu lực thi hành ngay; người có thẩm quyền quyết định trưng dụng phải viết giấy xác nhận việc quyết định trưng dụng đất tại thời điểm trưng dụng và trao cho người có đất trưng dụng.

Chậm nhất là 48 giờ kể từ thời điểm quyết định trưng dụng đất bằng lời nói, cơ quan của người đã quyết định trưng dụng đất bằng lời nói có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản việc trưng dụng đất và gửi cho người có đất trưng dụng.

- Thời hạn trưng dụng đất là không quá 30 ngày kể từ khi quyết định trưng dụng đất có hiệu lực thi hành. Trường hợp hết thời hạn trưng dụng đất mà mục đích của việc trưng dụng chưa hoàn thành thi được gia hạn nhưng không quá 30 ngày. Quyết định gia hạn trưng dụng đất phải được thể hiện bằng văn bản và gửi cho người có đất trưng dụng, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trưng dụng trước khi kết thúc thời hạn trưng dụng.

Trường hợp trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp thì thời hạn trưng dụng được tính từ ngày ra quyết định đến không quá 30 ngày kể từ ngày bãi bỏ tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Theo đó, thời hạn trưng dụng đất được quy định tại Luật đất đai 2024 là không quá 30 ngày kể từ ngày quyết định trưng dụng đất có hiệu lực thi hành.

Trường hợp hết thời hạn trưng dụng đất mà mục đích của việc trưng dụng chưa hoàn thành thi sẽ được gia hạn thêm, nhưng cũng sẽ không được quá 30 ngày.

Bên cạnh đó, trường hợp có chiến tranh hoặc lâm vào tình trạng khẩn cấp thì thời hạn trưng dụng đất sẽ được tính từ ngày ra quyết định trưng dụng, đến không quá 30 ngày kể từ ngày bãi bỏ tình trạng chiến tranh, khẩn cấp.

Ta có thể thấy rằng thời hạn trưng dụng đất được quy định tại Luật đất đai 2024 không có sự thay đổi so với Luật đất đai 2013, khi thời hạn trưng dụng vẫn là không quá 30 ngày kể từ thời điểm quyết định trưng dụng đất có hiệu lực.

Tuy nhiên, nếu xét theo quy định về quyết định trưng dụng đất thì Luật đất đai 2024 đã có sự bổ sung so với Luật đất đai 2013. Cụ thể, đối với trường hợp ban hành quyết định trưng dụng đất bằng lời nói, thì người có thẩm quyền quyết định trưng dụng phải viết giấy xác nhận việc này tại thời điểm trưng dụng và trao cho người có đất trưng dụng.

Còn Luật đất đai 2013 không có quy định rõ về việc trao giấy xác nhận việc trưng dụng cho người có đất trưng dụng, mà chỉ yêu cầu cần phải viết giấy xác nhận việc quyết định trưng dụng đất trong trường hợp ban hành quyết định trưng dụng đất bằng lời nói.

Như vậy, Luật đất đai 2024 vẫn giữ nguyên quy định về thời hạn trưng dụng đất là không quá 30 ngày kể từ khi quyết định trưng dụng đất có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên Luật đất đai 2024 đã có một số sửa đổi, bổ sung liên quan đến trưng dụng đất, qua đó việc thực hiện trưng dụng đất sẽ trở nên cụ thể, rõ ràng hơn.

2. Ai có thẩm quyền quyết định trưng dụng đất?

Cũng theo Điều 90 Luật đất đai 2024 quy định thì những người sau đây sẽ có thẩm quyền quyết định trưng dụng đất và quyết định gia hạn trưng dụng đất:

+ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

+ Bộ trưởng Bộ Công an

+ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

+ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

+ Bộ trưởng Bộ Y tế

+ Bộ trưởng Bộ Công Thương

+ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

+ Bộ trưởng Bộ Tài chính

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện

Những người có thẩm quyền nêu trên không được ủy quyền việc quyết định trưng dụng đất, quyết định gia hạn trưng dụng đất cho người khác (Luật đất đai 2013 quy định không được phân cấp thẩm quyền cho người khác).

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
388

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn