27/06/2024 14:37

Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử từ ngày 01/7/2024

Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử từ ngày 01/7/2024

Có bao nhiêu mức xác thực tài khoản định danh điện tử? Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam cụ thể là bao nhiêu ngày?

03 nhóm đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử từ ngày 01/7/2024

Căn cứ tại Điều 7 Nghị định 69/2024/NĐ-CP (Có hiệu lực từ ngày 01/7/2024) quy định 03 nhóm đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử, cụ thể:

Nhóm 1: Công dân Việt Nam

Đối với công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước còn hiệu lực được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02.

Còn với công dân Việt Nam từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi đã được cấp thẻ căn cước thì được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02 khi có nhu cầu.

Công dân Việt Nam dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ căn cước được cấp tài khoản định danh mức độ 01 khi có nhu cầu.

Nhóm 2: Người nước ngoài

Đối với người nước ngoài từ đủ 06 tuổi trở lên đã được cấp thẻ thường trú, thẻ tạm trú tại Việt Nam thì được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02 khi có nhu cầu.

Trường hợp người nước ngoài dưới 06 tuổi thì được cấp thẻ thường trú, thẻ tạm trú tại Việt Nam được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01 khi có nhu cầu.

Nhóm 3: Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Đối với cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam thì được cấp tài khoản định danh điện tử không phân biệt theo mức độ.

Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử

Cũng theo Điều 13 Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định thì kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử có trách nhiệm giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử trong thời hạn như sau:

(1) Đối với công dân Việt Nam

- Trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước còn hiệu lực:

+ Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01;

+ Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02.

- Trường hợp công dân Việt Nam có thẻ căn cước công dân đã hết hiệu lực hoặc chưa có thẻ căn cước thì thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử là không quá 07 ngày làm việc.

(2) Đối với người nước ngoài

- Không quá 01 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01;

- Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02 đã có thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh;

- Không quá 07 ngày làm việc với trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 02 nhưng chưa có thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

(3) Đối với tổ chức

- Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp thông tin cần xác thực về tổ chức đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành;

- Không quá 15 ngày với trường hợp thông tin cần xác minh về tổ chức không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Như vậy, thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam có thẻ CCCD/CC còn hiệu lực là không quá 01 ngày làm việc trong trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01; còn đối với tài khoản định danh điện tự mức độ 02 thì thời hạn giải quyết là tối đa là 03 ngày làm việc.

04 mức độ xác thực tài khoản định danh điện tử

Theo Điều 20 Nghị định 69/2024/NĐ-CP thì hệ thống định danh và xác thực điện tử cung cấp 04 mức độ xác thực tài khoản định danh điện tử gồm:

- Mức độ 01: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên 01 yếu tố xác thực và phương tiện xác thực tương ứng trong đó không có thông tin về sinh trắc học.

- Mức độ 02: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên 02 yếu tố xác thực khác nhau và phương tiện xác thực tương ứng trong đó không có thông tin về sinh trắc học.

- Mức độ 03: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên 02 yếu tố xác thực khác nhau trở lên và phương tiện xác thực tương ứng trong đó có 01 thông tin về sinh trắc học.

- Mức độ 04: Xác thực tài khoản định danh điện tử được thực hiện dựa trên các yếu tố xác thực gồm ít nhất 01 yếu tố về sinh trắc học (ảnh khuôn mặt, vân tay, giọng nói, mống mắt), ít nhất 01 yếu tố của chủ thể danh tính điện tử sở hữu (thẻ căn cước, thiết bị số, phần mềm) và 01 yếu tố chủ thể danh tính điện tử biết (mật khẩu; mã bí mật; mã vạch 2 chiều).

Đối với các tài khoản giao dịch điện tử khác do các cơ quan, tổ chức cá nhân tự tạo lập thì tham chiếu theo 04 mức độ xác thực tài khoản định danh điện tử nêu trên để xác định tương ứng với từng nghiệp vụ, quy trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó hoặc theo quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trên từng lĩnh vực.

Đỗ Minh Hiếu
587

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn