26/03/2024 17:12

Thi đại học 2024, thí sinh được chọn bao nhiêu nguyện vọng?

Thi đại học 2024, thí sinh được chọn bao nhiêu nguyện vọng?

Em đang học lớp 12 là sắp phải thi đại học nhưng mà em không hiểu rõ nguyện vọng là như thế nào? Và mỗi thí sinh sẽ được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng? (Ngọc Tú - Gia Lai)

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thi đại học 2024, thí sinh được chọn bao nhiêu nguyện vọng?

Nguyện vọng trong thi đại học là mong muốn của thí sinh được trúng tuyển vào trường đại học, ngành học mà mình yêu thích. 

Thí sinh sẽ sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp: nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3, nguyện vọng…

- Nguyện vọng 1: Là nguyện vọng ưu tiên cao nhất, thí sinh nên đặt ngành học và trường đại học mà mình yêu thích nhất.

- Nguyện vọng 2, 3, 4,...: Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần.

Theo thông tin của Bộ Giáo dục từ trước đến nay thì Bộ quyết định cho các thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng mà không giới hạn số lượng.

Tuy nhiên thí sinh cũng nên nắm rõ nguyên tắc tuyển sinh của những trường đại học và năng lực của bản thân để đăng ký số lượng nguyện vọng một cách hợp lý. Thí sinh không nên chỉ đăng ký từ 1 đến 3 nguyện vọng vì có thể làm giảm cơ hội trúng tuyển. Hoặc không nên đặt hết tất cả các nguyện vọng vào top những những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao.

2. Có phải ghi nguyện vọng cho ngành mình đã trúng tuyển sớm?

Thí sinh dù đã trúng tuyển vào trường đại học/cao đẳng trước khi thực hiện đăng ký nguyện vọng thi đại học thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên Hệ thống và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ.

Hệ thống chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Do đó, thí sinh cần sắp xếp thứ tự đặt nguyện vọng mình yêu thích lên trên. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó và không xét tiếp. 

3. Quy định về đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp

Theo Tiểu mục 2 Mục II Công văn 1277/BGDĐT-QLCL quy định về đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp như sau:

- Tài khoản của thí sinh trên Hệ thống quản lý thi (QLT):

+ Các trường phổ thông cấp tài khoản và mật khẩu cho thí sinh thuộc điểm a, khoản 1 Điều 12 của Quy chế thi và hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để đăng ký dự thi trực tuyến.

+ Đơn vị đăng ký dự thi thực hiện cấp tài khoản và mật khẩu cho thí sinh thuộc điểm b, c khoản 1 Điều 12 của Quy chế thi (gọi tắt là thí sinh tự do) sau khi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT.

+ Tài khoản là số CCCD hoặc CMND hoặc mã số định danh cá nhân (ĐDCN) do cơ quan Công an cấp. Đối với thí sinh không có CCCD/CMND/ĐDCN hoặc không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số Hộ chiếu của thí sinh để thay thế. Trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND/ĐDCN/số Hộ chiếu thì Hệ thống QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.

- Các đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh sử dụng tài khoản được cấp để: ĐKDT trực tuyến; kiểm tra thông tin cá nhân; đăng ký xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng; nộp các minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, CĐ tại website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

- Rà soát dữ liệu:

+ Sở GDĐT chỉ đạo các trường phổ thông và các đơn vị ĐKDT kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh ĐKDT, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông tin để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ; tổ chức lưu giữ hồ sơ ĐKDT của các đối tượng dự thi.

+ Để bảo đảm dữ liệu tổ chức thi là chính xác, các đơn vị ĐKDT in thông tin của thí sinh đang học lớp 12 từ Hệ thống QLT (Phiếu ĐKDT, Phiếu Đăng ký xét công nhận tốt nghiệp) và tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận.

- Các thí sinh tự do thuộc điểm b khoản 1 Điều 12 Quy chế thi có học bạ theo chương trình THPT nào phải ĐKDT theo quy định dành cho chương trình đó. Trong trường hợp thí sinh bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2024 phải có xác nhận bản sao học bạ được cấp hoặc bản sao kết quả học tập THPT hoặc được sở GDĐT xác nhận (trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước).

- Một số lưu ý trong quá trình đăng ký dự thi:

+ Ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng.

+ Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng CCCD/CMND/ĐDCN/Số Hộ chiếu thống nhất khi ĐKDT, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

+ Mẫu hồ sơ ĐKDT được quy định tại phụ lục III Công văn 1277/BGDĐT-QLCL.

+ Mẫu hồ sơ Đăng ký xét công nhận tốt nghiệp được quy định tại phụ lục IV Công văn 1277/BGDĐT-QLCL.

+ Trong thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định và hướng dẫn tại Phụ lục XI Công văn 1277/BGDĐT-QLCL

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
1467

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn