09/05/2024 10:40

Quy trình, thủ tục đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Quy trình, thủ tục đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Cho tôi hỏi để đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì cần thực hiện theo thủ tục, trình tự nào? Anh Thái Học (Quảng Ninh).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Quy trình, thủ tục đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia 

Theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định thì Việc đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được thực hiện theo quy trình, thủ tục sau:

- Tổ chức, cá nhân nhập thông tin vào đơn đăng ký được hình thành trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

- Đối với Tổ chức đăng ký thì thực hiện nộp hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bao gồm các tài liệu:

+ Đơn đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được ký, đóng dấu (nếu có) bởi đại diện hợp pháp của tổ chức;

+ Giấy ủy quyền (trong trường hợp thực hiện ủy quyền);

+ 1 trong các giấy tờ: Quyết định thành lập; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác; các tài liệu tương đương khác trong trường hợp tổ chức không có tên trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

- Đối với cá nhân đăng ký thì thực hiện nộp hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bao gồm:

+ Đơn đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được ký bởi cá nhân đăng ký;

+ Trường hợp cá nhân mang quốc tịch nước ngoài thì cần có bản chụp hộ chiếu hoặc tài liệu tương đương.

Cần lưu ý rằng:

- Trường hợp tổ chức, cá nhân cố tình đăng tải thông tin về đấu thầu quy định tại Điều 7, Điều 8 Luật đấu thầu 2023 mà nội dung thông tin này không có thật thì sẽ bị khóa tài khoản trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày phát hiện hành vi này.

- Trường hợp thuê tư vấn đấu thầu để làm bên mời thầu thì chủ đầu tư vẫn phải có trách nhiệm đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trường hợp tư vấn đấu thầu, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản của bản thân để đăng tải thông tin thay cho chủ đầu tư thì nhà thầu tư vấn, tổ chức, cá nhân sẽ bị khóa tài khoản trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày phát hiện hành vi này.

(Căn cứ tại khoản 4, khoản 5 Điều 21 Nghị định 24/2024/NĐ-CP)

2. Thời hạn xử lý hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Cũng theo khoản 3 Điều 21 Nghị định 24/2024/NĐ-CP thì Hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của tổ chức, cá nhân sẽ được xử lý trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Kết quả xử lý hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và qua thư điện tử (e-mail).

3. Các chi phí lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Các chi phí lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được quy định tại khoản 11 Điều 12 Nghị định 24/2024/NĐ-CP, bao gồm các chi phí sau:

- Chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 330.000 đồng cho 01 năm (đã bao gồm thuế GTGT). Nhà thầu nộp chi phí này kể từ năm thứ hai trở đi sau năm đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;

- Chi phí nộp hồ sơ dự thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là: 330.000 đồng cho 01 gói thầu (đã bao gồm thuế GTGT) đối với đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào giá trực tuyến theo quy trình thông thường; 220.000 đồng cho 01 gói thầu (đã bao gồm thuế GTGT) đối với chào hàng cạnh tranh;

- Chi phí đối với nhà thầu trúng thầu của gói thầu đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, chào giá trực tuyến theo quy trình thông thường áp dụng đấu thầu qua mạng:

+ Đối với gói thầu không chia phần: tính bằng 0,022% giá trúng thầu nhưng tối đa là 2.200.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

+ Đối với gói thầu chia thành nhiều phần, tổng chi phí nhà thầu trúng thầu đối với tất cả các nhà thầu trúng thầu không vượt mức tối đa là 2.200.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Trường hợp giá trị của 0,022% nhân với tổng giá trúng thầu của gói thầu thấp hơn hoặc bằng 2.200.000 đồng thì chi phí nhà thầu trúng thầu của mỗi nhà thầu được tính bằng 0,022% tổng giá trị trúng thầu đối với các phần mà nhà thầu trúng thầu.

Trường hợp giá trị của 0,022% nhân với tổng giá trúng thầu của gói thầu vượt mức 2.200.000 đồng thì chi phí nhà thầu trúng thầu của mỗi nhà thầu được tính theo công thức:

Chi phí nhà thầu trúng thầu (đã bao gồm thuế GTGT) = 2.200.000 đồng x (tổng giá trị trúng thầu đối với các phần mà nhà thầu trúng thầu/tổng giá trúng thầu của gói thầu);

- Chi phí kết nối chức năng bảo lãnh dự thầu điện tử giữa Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với các tổ chức tín dụng trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam được xác định trên cơ sở thỏa thuận giữa đơn vị vận hành, giám sát Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và các tổ chức, doanh nghiệp này.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
62

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn