02/02/2024 08:12

Nhân viên thử việc có được thưởng khi nghỉ Tết không?

Nhân viên thử việc có được thưởng khi nghỉ Tết không?

Tôi vừa mới ký hợp đồng thử việc với công ty thì có được thưởng Tết hay không, mong Ban biên tập hỗ trợ giải đáp? Bạn Phú Hưng (Quảng Nam).

Chào bạn, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

1. Nhân viên thử việc có được thưởng Tết không?

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền thưởng như sau:

Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, việc có thưởng Tết cho nhân viên thử việc hay không thì cần phụ thuộc vào quyết định của công ty. Công ty sẽ dựa trên những yếu tố liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của nhân viên thử việc để xem xét thưởng Tết cho nhân viên nói chung, cũng như nhân viên thử việc nói riêng.

Mặc dù vậy, nhân viên thử việc vẫn sẽ được hưởng lương khi đang nghỉ Tết. Tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về những ngày nghỉ lễ người lao động được hưởng nguyên lương như sau:

+ Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

+ Tết Âm lịch: 05 ngày;

+ Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

+ Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

+ Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

+ Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Thời gian thử việc của người lao động tối đa trong bao lâu?

Theo Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định thì thời gian thử việc của người lao động sẽ do hai bên thỏa thuận dựa trên tính chất và mức độ phức tạp của công việc, nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và phải bảo đảm những điều kiện sau:

- Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định;

- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

- Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Như vậy, thời gian thử việc tối đa đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên là 60 ngày (thử việc 1 lần đối với 1 công việc)

3. Mức lương của người lao động trong thời gian thử việc

Căn cứ theo Điều 26 Bộ luật Lao động 2019, tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc sẽ do hai bên tự thỏa thuận, nhưng tối thiểu phải bằng 85% mức lương của công việc đó khi so sánh với nhân viên chính thức

4. Quy định chung công ty cần thực hiện khi kết thúc thời gian thử việc

Sau khi người lao động kết thúc thời gian thử việc cần thực hiện theo Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

- Khi kết thúc thời gian thử việc, công ty phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

- Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

- Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

- Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Đỗ Minh Hiếu
337

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn