05/08/2024 10:05

Người dân bị thu hồi đất sẽ được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài từ 01/8/2024

Người dân bị thu hồi đất sẽ được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài từ 01/8/2024

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

1. Người dân bị thu hồi đất sẽ được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài từ 01/8/2024

Theo quy định tại Điều 8 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024 về hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

(1) Người có đất thu hồi được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

(2) Điều kiện vay vốn:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Có đăng ký thường trú trên địa bàn nơi Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết thủ tục cho người có đất thu hồi vay vốn;

- Có bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật đối với mức vay trên 100 triệu đồng.

(3) Mức vay vốn tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

(4) Lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

(5) Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024.

(6) Thời hạn vay vốn tối đa bằng thời hạn hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, không bao gồm thời gian gia hạn hợp đồng.

(7) Xử lý nợ rủi ro vốn vay thực hiện theo quy định của Chính phủ về cơ chế xử lý nợ rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

(8) Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục vay vốn, định kỳ hạn trả nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn.

Lưu ý: Người có đất thu hồi được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.

Như vậy, từ 01/8, người có đất bị thu hồi sẽ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài. Điều kiện vay gồm có năng lực hành vi dân sự, ký hợp đồng lao động, đăng ký thường trú tại địa phương và có bảo đảm cho khoản vay trên 100 triệu đồng. Mức vay tối đa 100% chi phí, lãi suất ưu đãi, thời hạn vay tối đa bằng thời hạn hợp đồng lao động. 

2.  Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ 01/8/2024

Theo Điều 7 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024 quy định về hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

- Người có đất nông nghiệp thu hồi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Người có đất kinh doanh thu hồi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ như người lao động có đất nông nghiệp thu hồi quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024.

- Kinh phí hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024 được xây dựng trong phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm và được tính trong chi phí đầu tư của dự án hoặc tổng kinh phí của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Người có đất thu hồi được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng một lần theo chính sách quy định tại Điều 7 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024.

Như vậy, chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ 01/8/2024 cụ thể, như sau:

- Áp dụng cho người có đất nông nghiệp và đất kinh doanh bị thu hồi tại Điều 7 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg 2024.

- Hỗ trợ kinh phí đi làm việc ở nước ngoài được xây dựng trong phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm và được tính trong chi phí đầu tư của dự án hoặc tổng kinh phí của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Người có đất thu hồi được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng một lần theo chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Nguyễn Ngọc Trầm
15

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn