30/12/2023 08:12

Mua xe máy cũ không sang tên bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe thì phải làm sao?

Mua xe máy cũ không sang tên bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe thì phải làm sao?

Cho tôi hỏi rằng khi mua xe máy cũ không sang tên mà bị công an tạm giữ xe thì phải giải quyết như thế nào? Bạn Thanh Hoàng (Quảng Trị).

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Mua xe máy cũ không sang tên thì bị phạt tiền như thế nào?

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chưa sang tên xe mô tô, xe gắn máy được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

...

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;

...

Theo đó, khi mua xe máy cũ không sang tên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Mua xe máy cũ không sang tên bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe thì phải làm sao?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Điểm a Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì công an được phép tạm giữ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự khác trước khi ra quyết định xử phạt trong những trường hợp vi phạm sau:

+ Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

+ Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe;

+ Dùng chân điều khiển xe

+ Ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe

+ Thay người điều khiển khi xe đang chạy

+ Quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

+ Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

+ Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

+ Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định;

+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn từ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu trở lên hoặc từ ngưỡng không vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở trở lên;

+ Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

+ Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;

+ Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Theo đó thì việc mua xe máy cũ không sang tên không nằm trong trường hợp được phép tạm giữ xe máy, nên có thể cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ xe chưa sang tên là do chưa có đầy đủ giấy tờ cần thiết để chứng minh quyền sở hữu của chủ xe.

Trong trường hợp xe máy bị tạm giữ do chưa sang tên, người vi phạm cần thực hiện đóng phạt đầy đủ đối với hành vi vi phạm, và chuẩn bị giấy tờ cần thiết để xác minh chủ sở hữu chiếc xe thì sẽ được nhận lại xe.

Tuy nhiên, trong trường hợp người vi phạm đã chấp hành đóng phạt theo đúng quy định, cũng như có đầy đủ giấy tờ cần thiết mà cảnh sát giao thông vẫn không trả lại xe thì có quyền khiếu nại hành vi, khiếu nại văn bản đối với cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ xe nếu cho rằng hành vi tạm giữ xe là trái pháp luật.

Khiếu nại Cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ xe như thế nào?

Theo quy định tại Điều 8 Luật khiếu nại 2011 thì việc khiếu nại sẽ được thực hiện qua 2 hình thức: Làm đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

+ Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ;

+ Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Có thể thực hiện khiếu nại Cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ xe lên trụ sở Đội, Phòng CSGT nơi lập biên bản, được quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011.

Đỗ Minh Hiếu
864

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn