08/04/2024 15:16

Mẫu thẻ an toàn lao động mới nhất năm 2024

Mẫu thẻ an toàn lao động mới nhất năm 2024

Cho tôi hỏi mẫu thẻ an toàn lao động mới nhất năm 2024 và điều kiện cấp thẻ an toàn lao động (Chị An-Bình Dương)

Chào anh, Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Thẻ an toàn vệ sinh lao động là gì?

Thẻ an toàn lao động là một loại chứng chỉ được cấp cho người lao động để chứng nhận họ đã hoàn thành khóa đào tạo an toàn lao động và đạt yêu cầu. Mục đích là để chứng minh người lao động có đủ điều kiện, kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân và thực hiện công việc một cách an toàn, hiệu quả.

Các đối tượng tham gia khoá đào tạo an toàn lao động theo Khoản 5 Điều 1 Nghị định 140/2018/NĐ-CP sửa đổi Điều 17 Nghị định 44/2016/NĐ-CP bao gồm:

- Nhóm 1: Người đứng đầu đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và phòng, ban, chi nhánh trực thuộc; phụ trách bộ phận sản xuất, kinh doanh, kỹ thuật; quản đốc phân xưởng hoặc tương đương; cấp phó của người đứng đầu theo quy định tại Khoản này được giao nhiệm vụ phụ trách công tác an toàn, vệ sinh lao động.

- Nhóm 2: Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động bao gồm: Chuyên trách, bán chuyên trách về an toàn, vệ sinh lao động của cơ sở; người trực tiếp giám sát về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

- Nhóm 3: Người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động là người làm công việc thuộc Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành. Theo đó, Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động được ban hành kèm theo Thông tư 06/2020/TT-BLĐTBXH, bao gồm một số công việc như sau:

+ Chế tạo, lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, tháo dỡ, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, giám sát hoạt động máy, thiết bị thuộc Danh mục máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

+ Trực tiếp sản xuất, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm, độc hại theo phân loại của hệ thống hài hòa toàn cầu về phân loại và ghi nhãn hóa chất.

+ Thử nghiệm, sản xuất, sử dụng, bảo quản, vận chuyển các loại thuốc nổ và phụ kiện nổ.

+ Làm việc trên cao cách mặt bằng làm việc từ 2 mét trở lên, trên sàn công tác di động, nơi cheo leo nguy hiểm.

+ Khám, chữa bệnh; chăm sóc người khuyết tật, người bệnh; giải phẫu bệnh, giám định pháp y, xét nghiệm vi sinh vật; các công việc trong lĩnh vực dược phẩm...

- Nhóm 4: Người lao động không thuộc các nhóm 1, 3, 5, 6, bao gồm cả người học nghề, tập nghề, thử việc để làm việc cho người sử dụng lao động.

- Nhóm 5: Người làm công tác y tế.

- Nhóm 6: An toàn, vệ sinh viên theo quy định tại Điều 74 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015.

- Như vậy, các đối tượng trên khi đã hoàn thành khoá huấn luyện an toàn lao động và đạt được yêu cầu thì sẽ được cấp theo an toàn lao động.

Lưu ý: Người lao động thuộc nhóm thứ 3 bắt buộc phải có thẻ an toàn lao động.

2. Mẫu thẻ an toàn vệ sinh lao động mới nhất năm 2024

Mẫu thẻ an toàn lao động được thực hiện theo Mẫu số 06 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Mẫu thẻ an toàn lao động mới nhất năm 2024https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-06-tat.doc

3. Điều kiện cấp thẻ an toàn lao động

Theo khoản 2 Điều 24 Nghị định 44/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp hoặc tổ chức huấn luyện cấp thẻ an toàn khi người lao động đã hoàn thành việc huấn luyện. Và để được cấp thẻ an toàn lao động thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đối với người lao động 

+ Tham gia các nội dung huấn luyện tại Điều 18 Nghị định 44/2016/NĐ-CP

+ Đảm bảo tham gia theo thời gian huấn luyện quy định tại Điều 19 Nghị định 44/2016/NĐ-CP

+ Đạt yêu cầu của khóa huấn luyện.

- Đối với doanh nghiệp:

Căn cứ khoản 4 Điều 26 Nghị định 44/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 140/2018/NĐ-CP, để được phép tổ chức huấn luyện và cấp thẻ an toàn lao động hạng C (huấn luyện nhóm 03 được xếp hạng C) doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có hoặc thuê, liên kết (bằng hợp đồng) ít nhất 01 phòng học diện tích nhỏ nhất từ 30 m2 trở lên;

+ Có hoặc thuê, liên kết (bằng hợp đồng) máy, thiết bị, xưởng, khu thực hành, hóa chất bảo đảm các yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động theo chuyên ngành đăng ký huấn luyện và phải bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật.

+ Trong đó, khu huấn luyện thực hành phải bảo đảm diện tích nhỏ nhất là 300 m2;

+ Có ít nhất 4 người huấn luyện cơ hữu thực hiện huấn luyện về nội dung pháp luật và nội dung nghiệp vụ. Trong đó, gồm 01 người huấn luyện nội dung chuyên ngành và thực hành phù hợp với chuyên ngành, 01 người huấn luyện sơ cứu và cấp cứu tai nạn lao động;

+ Có tài liệu được xây dựng theo chương trình khung huấn luyện phù hợp với đối tượng huấn luyện.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
436

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn