07/06/2024 11:01

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất năm 2024 đầy đủ, chi tiết

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất năm 2024 đầy đủ, chi tiết

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất năm 2024 là mẫu nào? Việc góp vốn mua đất phải tuân thủ các điều kiện gì để có hiệu lực?

1. Góp vốn mua đất có hiệu lực phải tuân thủ các điều kiện gì?

Theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 thì giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

- Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

- Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Đồng thời, hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

Lưu ý:

- Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 hoặc luật khác có liên quan.

- Trường hợp xác lập giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch dân sự đó vô hiệu.

Như vậy, để giao dịch góp vốn mua đất có hiệu lực, cần đảm bảo các chủ thể có đủ năng lực, tự nguyện tham gia, mục đích hợp pháp và tuân thủ hình thức theo quy định pháp luật.

2. Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất năm 2024 đầy đủ, chi tiết

 

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất 2024 (tham khảo):https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/hop-dong-gop-von-mua-dat.doc 

3. Đất có nhiều người chung quyền sử dụng thì cấp sổ đỏ thế nào?

Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp theo từng thửa đất cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định Luật Đất đai 2024. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng 01 xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.

Theo khoản 2 Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định về cấp sổ đổ đối với thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung tài sản gắn liền với đất như sau:

Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung tài sản gắn liền với đất thì cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ);

Trường hợp những người có chung quyền sử dụng đất, chung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có yêu cầu thì cấp chung 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trao cho người đại diện.

Đồng thời, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất chỉ được cấp sau khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không thuộc đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn, được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn, được ghi nợ nghĩa vụ tài chính; trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất.

Như vậy, trường hợp thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) cho mỗi người sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Nếu có yêu cầu, các đồng sở hữu có thể được cấp chung 01 sổ đỏ và trao cho người đại diện. Việc cấp sổ đỏ chỉ được thực hiện khi người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn, ghi nợ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

Luật đất đai 2024 dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2024.

Nguyễn Ngọc Trầm
220

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn