23/03/2024 16:34

Mẫu giấy vay tiền cá nhân mới nhất và cách viết

Mẫu giấy vay tiền cá nhân mới nhất và cách viết

Cho tôi hỏi mẫu giấy vay tiền cá nhân hiện nay là gì? Cũng mong Ban biên tập hướng dẫn cách viết mẫu này. Anh Thái Học (Sóc Trăng).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Giấy vay tiền cá nhân được dùng trong trường hợp nào?

Giấy vay tiền cá nhân là loại giấy được sử dụng trong trường hợp thỏa thuận hợp tác giữa các bên là cá nhân về việc vay tiền, trong đó nội dung được thỏa thuận trên giấy vay tiền cá nhân bao gồm: số tiền cho vay, thời hạn vay, lãi suất cho vay, tài sản đảm bảo và cam kết trả nợ.

Cho nên có thể xem giấy vay tiền cá nhân là 1 dạng hợp đồng vay tài sản, trong đó các bên là cá nhân có quyền thỏa thuận với nhau về nội dung có trong giấy vay tiền.

2. Mẫu giấy vay tiền cá nhân mới nhất và hướng dẫn cách viết

Ban biên tập xin cung cấp mẫu giấy vay tiền cá nhân để anh tham khảo và cách viết giấy vay tiền cá nhân như sau:

Tải mẫu giấy vay tiền cá nhân: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/giay-vay-tien-ca-nhan.docx

Hướng dẫn cách viết giấy vay tiền cá nhân:

- Về thông tin bên vay: Ghi đầy đủ họ và tên người vay, số CCCD/CMND , nơi ngày cấp, hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại.

- Về thông tin bên cho vay: Ghi đầy đủ họ và tên người cho vay, ngày sinh, số CCCD/CMND, nơi ngày cấp, hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại.

- Về tài sản vay và lãi suất: Ghi rõ thông tin bên vay tự nguyện vay của bên cho vay với số tiền là bao nhiêu; lãi suất mà các bên thỏa thuận là bao nhiêu phần trăm; vay tiền trong thời hạn bao nhiêu tháng kể từ ngày vay cùng với phương thức thanh toán tiền vay.

- Về những thỏa thuận khác: Ghi rõ những thỏa thuận khác của các bên (nếu có).

- Về mục đích vay: Ghi rõ mục đích vay tiền của bên vay

- Cam kết của các bên.

- Xác nhận của các bên: Các bên ký tên và ghi rõ đầy đủ họ và tên bên dưới chữ ký.

3. Nghĩa vụ của bên vay và bên cho vay

Căn cứ theo Điều 465 và 466 Bộ luật dân sự 2015 quy định thì bên vay và bên cho vay cần thực hiện những nghĩa vụ sau đây:

Nghĩa vụ của bên vay:

- Bên vay phải trả đủ tiền khi đến hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; trường hợp tài sản vay là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

- Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác

- Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015 trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

- Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

+ Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015;

+ Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nghĩa vụ của bên cho vay:

- Giao tài sản đầy đủ cho bên vay vào thời điểm và địa điểm đã thỏa thuận.

- Bồi thường thiệt hại cho bên vay, nếu bên cho vay biết tài sản không bảo đảm chất lượng mà không báo cho bên vay biết, trừ trường hợp bên vay biết mà vẫn nhận tài sản đó.

- Không được yêu cầu bên vay trả lại tài sản trước thời hạn, trừ trường hợp:

+ Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và không có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý, còn bên cho vay chỉ được đòi lại tài sản trước kỳ hạn, nếu được bên vay đồng ý.

+ Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
6847

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn