10/01/2025 10:09

Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 22 học sinh THPT mới nhất thế nào?

Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 22 học sinh THPT mới nhất thế nào?

Xem mẫu lời nhận xét học bạ theo Thông tư 22 học sinh THPT mới nhất ở đâu? Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc đánh giá học sinh THPT thế nào?

Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 22 học sinh THPT mới nhất thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/BGDĐT thì kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Theo đó, giáo viên có thể tham khảo mẫu lời nhận xét học bạ theo Thông tư 22 học sinh THPT mới nhất như sau:

(1) Mức Tốt:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Nhận xét:

- Ngoan ngoãn, lễ phép, hòa đồng với bạn bè.

- Hăng hái trong hoạt động học tập, nắm chắc kiến thức các môn học.

- Biết chủ động trao đổi ý kiến và có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.

- Hăng hái, lễ phép, gương mẫu.

- Học sinh có ý thức học tập cao, tiếp thu kiến thức tốt, hoàn thành tốt các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục cơ sở.

- Học sinh có tinh thần tự giác, tích cực trong học tập và rèn luyện.

- Học sinh có thái độ đúng đắn, chuẩn mực trong ứng xử và giao tiếp.

- Chăm chỉ, tự giác học tập. Nắm chắc kiến thức các môn học.

- Có trách nhiệm, tự chủ và luôn tích cực trong mọi hoạt động

(2) Mức Khá:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Nhận xét:

- Tích cực tham gia các hoạt động học tập

- Tự chủ, tự giác trong học tập và rèn luyện.

- Ngoan hiền, lễ phép, tinh thần kỉ luật tốt.

- Cơ bản nắm chắc kiến thức kĩ năng các môn học.

- Năng động, hoạt bát, mạnh dạn khi giao tiếp.

- Cơ bản nắm chắc kiến thức kĩ năng các môn học.

- Tự chủ thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

- Tự chủ, tự giác trong học tập và rèn luyện.

- Nhanh nhẹn, lễ phép, có tinh thần kỷ luật.

(3) Mức Đạt:

- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

Nhận xét:

- Ngoan ngoãn, lễ phép, chấp hành nội quy trường lớp.

- Cơ bản nắm được kiến thức kĩ năng các môn học.

- Tự chủ thực hiện nhiệm vụ học tập song kết quả chưa cao.

- Trong cả năm học, em đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành được các nhiệm vụ học tập theo mức độ đáp ứng yêu cầu cơ bản. Tuy nhiên, vẫn cần cố gắng hơn nữa để cải thiện và đạt kết quả tốt hơn ở một số môn học….

- Lời nhận xét nên động viên, khích lệ học sinh tiếp tục phấn đấu, đồng thời nhắc nhở những điểm cần khắc phục, cải thiện để đạt kết quả cao hơn.

- Nhanh nhẹn, lễ phép, chấp hành nội quy trường lớp.

 - Cơ bản nắm được kiến thức kĩ năng các môn học.

(4) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Nhận xét:

- Kết quả học tập của em trong kì, năm học rất đáng báo động. Hầu hết các môn học, em đều chưa đạt được điểm số tối thiểu theo quy định. Điều này cho thấy em chưa thực sự chăm chỉ, cố gắng trong việc học tập và rèn luyện. Cần phải có sự thay đổi lớn về thái độ, động lực và phương pháp học tập để cải thiện tình hình.

- Lời nhận xét cần chỉ ra rõ những khuyết điểm, tồn tại để học sinh nhận thức được và có hành động khắc phục. Đồng thời, cần động viên, khích lệ tinh thần để tạo động lực phấn đấu cho học sinh.

- Cần tích cực chủ động trong một số hoạt động học tập.

- Hòa thuận với bạn bè, biết sẻ chia giúp đỡ mọi người.

- Cần chủ động hơn trong việc đặt câu hỏi, tham gia thảo luận và làm bài tập.

- Hãy thử học nhóm, nhờ bạn bè giúp đỡ, hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô giáo.

- Cần tự đánh giá lại bản thân, xác định những điểm mạnh, điểm yếu của mình để có kế hoạch học tập phù hợp.

Một số lời nhận xét chung đối với học sinh THPT: 

- Em là cán sự bộ môn của lớp, chăm chỉ, chuyên cần, luôn giúp đỡ bạn cùng cầu tiến.

- Em học khá, có năng khiếu, em cần luyện thêm kĩ năng đọc hiểu.

- Em có vốn từ vựng phong phú, biết cách diễn đạt, có đam mê môn học.

- Em chịu khó đọc sách, có kiến thức mở rộng rất tốt, em cần phát huy hơn nữa.

- Em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trình bày suy nghĩ tư duy của mình trong giờ học.

- Em còn lo ra, chưa tập trung, chưa tích cực làm bài tập GV giao cho.

- Em còn ngủ gục, ý thức học tập kém, kiến thức môn học chưa vững.

- Em thường xuyên nghỉ học, vào lớp chưa nghiêm túc, thái độ học tập chưa tích cực.

- Tác phong em còn lôi thôi, chưa tự giác, thường xuyên không làm bài, học bài.

- Em chưa có sự tự giác trong học tập, kiến thức lí thuyết rất yếu, em cần bổ sung và phải tích cực hơn.

- Em còn yếu kĩ năng phân tích đề, chưa tự giác, cần phải chăm chỉ hơn để nâng cao điểm số.

- Em còn thụ động quá, chưa tích cực trong các tiết học theo tổ nhóm, bổ sung kiến thức lí thuyết.

- Em mất căn bản kĩ năng đọc hiểu, khả năng vận dụng rất yếu, phải cố gắng để nâng cao kiến thức và điểm số.

- Em hạn chế việc nghỉ học, chịu khó làm bài tập và bổ sung kiến thức lí thuyết, phải chép bài đầy đủ hơn.

- Em còn lo ra trong giờ học, hay nói chuyện, chưa tập trung, em cần thay đổi thái độ học tập.

- Kiến thức em còn hạn chế, em nên tích cực hơn, cố gắng nhờ bạn bè hỗ trợ thêm trong giờ thực hành.

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc đánh giá học sinh THPT thế nào?

Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 22/2021/BGDĐT về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:

- Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư 22/2021/BGDĐT.

- Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.

- Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.

- Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:

+ Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.

- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.

- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Nguyễn Ngọc Trầm
1

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]