25/11/2023 10:39

In mã vạch hải quan là gì? Hướng dẫn cách in bảng kê mã vạch

In mã vạch hải quan là gì? Hướng dẫn cách in bảng kê mã vạch

Doanh nghiệp của tôi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, tôi muốn hỏi cách để in bảng kê mã vạch mới nhất? “Vân Anh-Đà Nẵng”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. In mã vạch hải quan là gì?

Mã vạch hải quan là loại mã vạch được in trực tiếp lên tờ khai hải quan, mã vạch hải quan bao gồm các chữ ký số, đã được mã hóa thông tin liên quan đến hàng hóa được vận chuyển bằng container tại cảng biển.

In mã vạch hải quan là việc in bảng kê các thông tin mã vạch của tất cả các phương tiện thường là container. In mã vạch hải quan lên tờ khai không thay thế được tờ khai hay các văn bản giấy tờ khác. Tuy nhiên, là cách duy nhất để bộ phận hải quan thấy được số tờ khai bằng tự động. Thông qua hệ thống máy quét mã vạch, việc thông quan của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tại Công văn 8155/TCHQ-VNACCS ngày 30/06/2014 có quy định về việc khai báo số container đối với các loại hàng hóa xuất khẩu như sau:

1/ Hàng hóa xuất khẩu bằng container mà tại thời điểm khai báo xuất khẩu doanh nghiệp không có số container hoặc không khai báo bổ sung được số container trên hệ thống thì sau khi đóng hàng vào container doanh nghiệp thực hiện việc lập bảng kê số container của tờ khai xuất khẩu, ký, đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp để xuất trình tại khu vực giám sát cửa khẩu xuất. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về danh sách container này.

2/ Đối với những trường hợp phát sinh phải thay đổi số container đã khai báo trên tờ khai hải quan, doanh nghiệp có đề nghị điều chỉnh số container gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất kèm lý do phải chuyển đổi container. Trường hợp container thuộc diện đang niêm phong hải quan thì Chi cục Hải quan nơi mở tờ khai và Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất phối hợp để xử lý.

3/ Để thuận lợi hơn cho việc khai báo của doanh nghiệp và công tác quản lý của cơ quan Hải quan liên quan đến quản lý số container, Tổng cục Hải quan đang xây dựng chức năng cho phép doanh nghiệp khai báo danh sách container vào hệ thống trong các trường hợp để hỗ trợ bộ phận giám sát trong công tác xác nhận và sẽ có hướng dẫn cụ thể cho đơn vị cách thức thực hiện sau.

Theo đó, các doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sẽ phải khai báo danh sách các container vào hệ thống VNACCS. Sau đó, tiến hành in mã vạch của tờ khai hải quan đầy đủ danh sách các container hàng hóa của mình. Cuối cùng, xuất trình mã vạch và xác nhận tại khu vực giám sát của cửa Hải Quan để thông quan.

Như vậy, In mã vạch còn giúp cho bộ phận giám sát tại các cửa khẩu xác nhận nhanh chóng và chính xác hơn.

2. Hướng dẫn cách in bảng kê mã vạch

Để in mã vạch hải quan, doanh nghiệp cần lấy được mã vạch hải quan. Thông qua việc điền các thông tin online qua hệ thống website của tổng cục hải quan, doanh nghiệp sẽ nhận được mã vạch đơn giản nhất.

Xem thêm: Quy trình lấy mã vạch hải quan

Sau khi lấy được mã vạch hải quan, doanh nghiệp in bảng kê mã vạch theo quy trình dưới đây:

- Bước 1: Truy cập vào đường link sau để điền thông tin tự động: https://www.customs.gov.vn/

- Bước 2: Chọn  vào mục “Dịch vụ công trực tuyến” và chọn “In bảng kê mã vạch phương tiện chứa hàng”

- Bước 3: Nhập mã số thuế của doanh nghiệp mình

- Bước 4: Nhập số tờ khai hải quan

- Bước 5: Nhập mã cơ quan hải quan

- Bước 6: Nhập ngày khai tờ khai hải quan

- Bước 7: Bấm chọn vào ô “lấy thông tin”

- Bước 8: Chọn trang mã vạch cần in, lưu lại rồi mang đi in để làm thủ tục đi lấy hàng.

In mã vạch hải quan là bước vô cùng quan trọng để hoàn thiện hồ sơ xuống cảng lấy hàng. Việc quét mã vạch hải quan để xác nhận thông tin hàng hóa ngày càng giúp quá trình thông quan được thuận lợi hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu nợ thuế hải quan năm 2024

Trân trọng!

Bùi Thị Như Ý
23264

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn