07/12/2023 11:59

Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh online

Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh online

Tôi muốn hỏi có cách nào làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con trực tuyến hay không? “Thanh Bình -Đồng Nai”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Hiện nay thủ tục nhập khẩu cho cho trẻ sơ sinh đã được triển khai trên Cổng dịch vụ công ở mức độ 3, 4. Theo đó, người dân có thể làm thủ tục nhập khẩu cho con online trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. 

>>Xem thêm: Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh mới nhất

1. Cần chuẩn bị gì để làm thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh?

Người dân cần chuẩn bị các thông tin, hình ảnh như sau:

- Tài khoản tại Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia hoặc Tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt. 

- Ảnh chụp Giấy khai sinh của trẻ sơ sinh hoặc các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha, mẹ, con.

- Ảnh chụp tờ khai thay đổi thông tin cư trú đã khai đầy đủ thông tin, có chữ ký. 

Mẫu Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/mau-don-xin-nhap-ho-khau-cho-con.docx

- Ảnh chụp văn bản của cha, mẹ ruột đồng ý cho đăng ký thường trú với người khác. (Trường hợp con nhập khẩu không theo cha mẹ).

(Theo Điều 21 Luật Cư trú 2020)

2. Hướng dẫn thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh online

Người dân khai báo thông tin trên trang web và gửi đính kèm bản quét scan hoặc chụp lại các giấy tờ, tài liệu có liên quan để nhập khẩu cho trẻ sơ sinh thông qua các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/. Đăng nhập tài khoản hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Bước 2: Chọn mục Lĩnh vực Đăng ký, quản lý cư trú.

Bước 3: Ở trang tiếp theo, chọn dòng Đăng ký thường trú.

Bước 4: Nhập đầy đủ các thông tin vào hồ sơ đăng ký thường trú. Tại mục "Thủ tục" chọn "Đăng ký thường trú vào hộ đã có", mục "Trường hợp" chọn "Đăng ký thường trú lần đầu".

Tại mục "Thông tin người đề nghị đăng ký thường trú" chọn "Khai hộ (yêu cầu khai đúng các trường thông tin có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của người được khai hộ"

Bước 5: Tiếp tục khai báo tại mục thông tin đề nghị, tải ảnh đính kèm các giấy tờ theo yêu cầu ở mục hồ sơ đính kèm. Sau khi kiểm tra lại thông tin, tiến hành xác nhận và click vào nút ghi và gửi hồ sơ.

Bước 6: Nếu hồ sơ đã gởi thành công và được duyệt thì hệ thống sẽ gửi email thông báo đã nộp hồ sơ, trong đó  kèm theo một mã hồ sơ. Bạn có thể dùng mã này để tra cứu tiến độ làm hồ sơ nhập khẩu cho con của bạn.

3. Lệ phí đăng ký nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh

Theo Điều 4 Thông tư 75/2022/TT-BTC quy định về lệ phí đăng ký nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh như sau:

Điều 4. Các trường hợp miễn lệ phí

Các trường hợp miễn lệ phí bao gồm:

1. Trẻ em theo quy định tại Luật Trẻ em; người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi; người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật.

2. Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

3. Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

4. Công dân từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mồ côi cả cha và mẹ.

Như vậy, đăng ký nhập khẩu cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn miễn phí, vì vậy người dân cần thực hiện thủ tục nhập khẩu cho con đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định đăng ký và quản lý cư trú thì mức phạt quá thời hạn đăng ký khai sinh như sau:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối hành vi không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Như vậy, nếu không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú thì người đăng ký có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Bùi Thị Như Ý
30453

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn