05/07/2022 15:52

Hướng dẫn cách lấy số định danh cá nhân khi chưa có CCCD

Hướng dẫn cách lấy số định danh cá nhân khi chưa có CCCD

Số định danh là dãy số xác định nhân thân của mỗi công dân do Bộ Công an cấp. Hiện nay số định danh các nhân có thể thay cho mã số thuế cá nhân để khai báo thuế, thay cho giấy tờ tùy thân khi mua bán nhà ở …Vậy đối với những công dân chưa có căn cước công dân thì tra cứu số định danh cá nhân ở đâu, các bước tra cứu như thế nào?

> > Xem thêm: Xác lập lại số định danh cá nhân bị sai thế nào?

                         Lưu ý khi sử dụng CMND/CCCD để tránh bị phạt

Với những người đã có Căn cước công dân thì số định danh cá nhân chính là dãy số gồm 12 số trên Căn cước công dân. Với người chưa có CCCD thì có thể tra cứu số định danh cá nhân bằng hình thức trực tuyến (online) trên trang https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/. Cụ thể các bước gồm:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an tại https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập/đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia

- Tại đầu trang Cổng dịch vụ công Bộ Công an, nhấn chọn Đăng nhập.

- Tiếp theo chọn loại tài khoản muốn đăng nhập là Tài khoản Cổng DVC Quốc Gia.

- Sau đó, chọn hình thức Đăng nhập là Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam.

- Tiến hành đăng nhập. Trường hợp công dân chưa có tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia thì ấn chọn Đăng ký và nhập các thông tin được yêu cầu để tạo tài khoản.

 

Lưu ý: Đối với việc đăng ký tài khoản bằng thuê bao di động thì sau khi điền thông tin đăng ký, mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký, người dùng điền mã OTP này để xác nhận thông tin. Ngoài ra, yêu cầu bắt buộc là số điện thoại này phải khớp với chính chủ đăng ký tài khoản thì mới nhận được mã OTP, trường hợp thông tin không khớp thì phải đem CMND đến trung tâm gần nhất của nhà mạng để thực hiện đính chính thông tin.

Bước 3: Xem mã định danh cá nhân

Sau khi đăng nhập thành công. Người dùng chọn “thông báo lưu trú” tại góc bên dưới.

- Số định danh cá nhân của người dùng sẽ hiển thị tại ô ĐDCN/CCCD/CMND trong mục thông tin người thông báo.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

                    14 trường hợp bị phạt khi không làm CCCD gắn chip                 

Nguyễn Sáng
453974

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn