21/03/2024 16:53

Hóa đơn điện tử xăng dầu là gì? Nội dung của hóa đơn điện tử xăng dầu

Hóa đơn điện tử xăng dầu là gì? Nội dung của hóa đơn điện tử xăng dầu

Tôi nghe nói rằng Nhà nước đang triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu nên muốn hỏi rằng thông tin hiển thị khi xuất hóa đơn này gồm những gì? Anh Trúc Nhân (Đồng Tháp).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Hóa đơn điện tử xăng dầu là gì?

Để trả lời cho câu hỏi "Hóa đơn điện tử xăng dầu là gì", ta cần phải nắm rõ khái niệm về hóa đơn điện tử.

Tại Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã định nghĩa hóa đơn điện tử như sau:

"Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế".

Theo đó, ta có thể hiểu hóa đơn điện tử xăng dầu là hóa đơn có hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán xăng dầu, bao gồm cả trường hợp được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:

- Hóa đơn điện tử xăng dầu có mã của cơ quan thuế thì hóa đơn đó được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu gửi cho người mua.

Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử xăng dầu bao gồm số giao dịch: là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra; và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.

- Hóa đơn điện tử xăng dầu không có mã của cơ quan thuế nghĩa là hóa đơn đó do do tổ chức kinh doanh xăng dầu gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.

Nội dung trên hóa đơn điện tử xăng dầu

Theo Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định thì trên hóa đơn điện tử xăng dầu sẽ gồm có những nội dung sau:

- Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn và tên liên hóa đơn, cụ thể:

+ Tên hóa đơn điện tử xăng dầu: là tên của từng loại hóa đơn được thể hiện trên mỗi hóa đơn.

Ví dụ: HÓA ĐƠN GTGT, HÓA ĐƠN GTGT KIÊM TỜ KHAI HOÀN THUẾ,...

+ Ký hiệu hóa đơn, ký hiêu mẫu số hóa đơn và tên liên hóa đơn được thực hiện theo Điều 4 Thông tư 78/2021/TT-BTC.

- Số hóa đơn: là số thứ tự được thể hiện trên hóa đơn khi người bán lập hóa đơn. Số hóa đơn được ghi bằng chữ số Ả-rập có tối đa 8 chữ số, bắt đầu từ số 1 vào ngày 01/01 hoặc ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm có tối đa đến số 99 999 999.

- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán.

- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (Trường hợp người mua không có mã số thuế thì trên hóa đơn không phải thể hiện mã số thuế người mua).

- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, tổng số tiền thuế GTGT theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế GTGT, tổng tiền thanh toán đã có thuế GTGT.

- Chữ ký của người bán, chữ ký của người mua.

- Thời điểm lập hóa đơn: được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm của năm dương lịch.

- Thời điểm ký số trên hóa đơn: là thời điểm người bán, người mua sử dụng chữ ký số để ký trên hóa đơn điện tử xăng dầu được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp hóa đơn đã lập có thời điểm ký số trên hóa đơn khác thời điểm lập thì thời điểm khai thuế là thời điểm lập hóa đơn.

- Mã của cơ quan thuế (đối với hóa đơn điện tử xăng dầu có mã của cơ quan thuế).

- Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại (nếu có).

- Tên, mã số thuế của tổ chức nhận in hóa đơn đối với hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.

- Chữ viết, chữ số và đồng tiền thể hiện trên hóa đơn.

*Lưu ý:

- Nội dung trên hóa đơn điện tử xăng dầu không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của khách hàng (bao gồm cả trường hợp lập hóa đơn điện tử cho khách hàng ở nước ngoài).

Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh và người mua, người bán có thỏa thuận về việc người mua đáp ứng các điều kiện kỹ thuật để ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử do người bán lập thì hóa đơn điện tử có chữ ký số, ký điện tử của người bán và người mua theo thỏa thuận giữa hai bên.

- Trường hợp khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có các chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế GTGT.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
321

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn