19/03/2024 16:41

Hình phạt cho cầu thủ bán độ bóng đá là gì?

Hình phạt cho cầu thủ bán độ bóng đá là gì?

Gần đây tôi thấy vụ nhiều cầu thủ đá banh bị xử lý vì đã bán độ trong các trận thi đấu. Như vậy việc bán độ được pháp luật quy định như thế nào? Hình thức xử phạt đối với hành vi này là gì? (Văn Minh - Gia Lai)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Bán độ là như thế nào?

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể định nghĩa của bán độ. Dựa trên thực tế có thể hiểu rằng, bán độ là hành vi cố ý dàn xếp kết quả của một trận đấu thể thao hoặc sự kiện thể thao bất kỳ, với mục đích kiếm lợi bất chính. Hành vi này là một vi phạm pháp luật và đạo đức, gây ảnh hưởng đến tính công bằng và sự minh bạch của các hoạt động thể thao.

Trong bóng đá, bán độ thể hiện qua việc một hoặc nhiều cầu thủ cố tình chơi không đúng với khả năng của mình, hoặc thực hiện hành vi gian lận để dẫn đến kết quả của trận đấu không chính xác. Mục đích của việc bán độ là để nhận tiền hoặc lợi ích vật chất từ những người đặt cược vào kết quả của trận đấu.

Các hình thức bán độ chủ yếu hiện nay gồm có:

- Hình thức đặt cược: Đây là hình thức phổ biến nhất. Theo đó cầu thủ, huấn luyện viên hoặc người có liên quan đặt cược vào kết quả trận đấu, sau đó cố gắng làm cho kết quả trận đấu đúng theo kết quả mà mình mong muốn.

- Hình thức dàn xếp tỷ số: Các cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài thỏa thuận với nhau trước về tỷ số trận đấu. Cố ý chơi không đúng khả năng để đạt được tỷ số đã thỏa thuận.

- Cố ý mắc lỗi: Cầu thủ cố ý phạm lỗi, vi phạm luật chơi hoặc không thực hiện đúng nhiệm vụ để ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Ví dụ như cầu thủ cố ý làm thủng lưới hoạ cố ý bỏ lỡ cơ hội ghi bàn,..

- Hối lộ trọng tài: Cung cấp tiền hoặc lợi ích cho trọng tài để thao túng quyết định của họ trong trận đấu. Ví dụ: hối lộ trọng tài để thổi phạt đền, thẻ đỏ cho đội bóng đối phương.

Ngoài ra còn có nhiều hình thức bán độ tinh vi khác nữa. Tất cả các hình thức này đều là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức, cần được lên án và xử lý nghiêm minh.

2. Mức xử lý hình sự đối với cầu thủ bán độ bóng đá

Những cầu thủ tổ chức bán độ bóng đá khi bị phát giác sẽ bị quy về tội tổ chức đánh bạc theo quy định tại Điều 322 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Cụ thể như sau:

- Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

+ Tổ chức cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc tổ chức 02 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;

+ Sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của mình để cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc cho 02 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;

+ Tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trong cùng 01 lần trị giá 20.000.000 đồng trở lên;

+ Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc hoặc phân công người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc; sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc;

+ Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều 322 Bộ luật hình sự 2015  hoặc hành vi quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự 2015 hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự 2015, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

+ Có tính chất chuyên nghiệp;

+ Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên;

+ Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, khi cầu thủ bán độ bóng đá thì sẽ có thì sẽ bị xử phạt tiền từ 50 triệu đến 300 triệu hoặc có thể bị phạt tù lên đến 10 năm, tùy theo mức độ phạm tội. 

Ngoài ra cầu thủ có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu một phần hoặc toàn bộ toàn sản hay nộp thêm tiền phạt.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
393

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn