25/01/2024 11:10

Đổi tiền mới online thu phí trong dịp Tết thì có vi phạm pháp luật không?

Đổi tiền mới online thu phí trong dịp Tết thì có vi phạm pháp luật không?

Cận Tết tôi thấy rất nhiều nơi kinh doanh dịch vụ đổi tiền cũ để lấy tiền mới được đăng tải trên mạng xã hội, và thu phí với mỗi lần đổi, Vậy việc đó có trái với quy định hay không? Bạn Tân Anh (Bình Định).

Chào bạn, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

Đổi tiền mới online thu phí trong dịp Tết thì có vi phạm pháp luật không?

Nắm bắt được nhu cầu muốn đổi lấy tiền mới để lì xì trong dịp Tết, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ "thu tiền cũ để đổi tiền mới" và lấy phí dịch vụ cho mỗi lần đổi.

Hiện nay, pháp luật đã quy định về việc đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, cụ thể là tại Điều 12 và 13 của Thông tư 25/2013/TT-NHNN

Căn cứ theo quy định trên thì chỉ có Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, Tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới có chức năng thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Do đó, mọi hành vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, tổ chức khác nhằm thu phí dịch vụ được đăng tải tên mạng xã hội đều không được phép và trái với quy định pháp luật.

Việc đổi tiền mới online thu phí trong dịp Tết có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 30. Vi phạm quy định về quản lý tiền tệ và kho quỹ

...

5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật;

b) Không bảo quản tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong thời gian nghỉ buổi trưa theo quy định của pháp luật;

c) Sử dụng và bảo quản chìa khóa cửa kho tiền, gian kho, két sắt, chìa khóa thùng đựng tiền trên xe chuyên dùng không theo quy định của pháp luật;

d) Vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá không sử dụng xe chuyên dùng nhưng không có văn bản quy định về quy trình vận chuyển, bảo vệ, các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản của cấp có thẩm quyền;

đ) Không quy định bằng văn bản điều kiện, quy trình nhận, giao trả tài sản cho khách hàng, trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong việc đảm bảo an toàn tài sản khi làm dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn và các dịch vụ ngân quỹ khác.

...

Theo quy định trên thì cá nhân thực hiện hành vi đổi tiền mới online thu phí trong dịp Tết sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000. Đối với tổ chức thì mức xử phạt tăng lên từ 40.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP).

Cần cảnh giác khi đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng

Mới đây, thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Công điện 01/CĐ-NHNN về yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong mua bán ngoại tệ, vàng và đổi tiền không đúng quy định.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với dịch vụ đổi tiền lấy phí đang diễn ra trên mạng vì không những vi phạm pháp luật mà còn có nguy cơ gặp phải tiền giả, hoặc bị "bùng" tiền đặt cọc.

Do đó, cần cẩn trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trao đổi tiền lẻ, tiền mới trên mạng xã hội, nhất là dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới có nhu cầu tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới . 

Với hành vi bán tiền giả khi thực hiện đổi tiền, trong trường hợp đủ để cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả theo Điều 207 Bộ Luật hình sự 2015, cụ thể:

- Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm đối với người làm,tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả;

- Trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm;

- Trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân;

- Đối với người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm;

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

>> Xem thêm: Bán tiền giả dịp Tết Nguyên đán bị xử lý thế nào?

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
394

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn