11/07/2023 11:48

Điều kiện dự thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp mới nhất

Điều kiện dự thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp mới nhất

Tôi muốn hỏi về tiêu chuẩn và điều kiện để dự thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp năm 2023 thế nào? Thời gian bắt đầu kỳ thi?_Anh Khoa(Đà Nẵng)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Theo Công văn 1381/TTCP-TCCB của Thanh tra Chính phủ ban hành ngày 19/6/2023 quy định về tổ chức kỳ thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp năm 2023.

1. Đối tượng dự thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp

Theo đó, kỳ thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp (TTVCC) áp dụng với các đối tượng sau đây:

- Đối với các Bộ, ngành Trung ương:

+ Công chức đang giữ ngạch thanh tra viên chính, có yêu cầu vị trí việc làm của ngạch TTVCC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với các địa phương

+ Chánh thanh tra cấp tỉnh;

+ Trường hợp là phó chánh thanh tra cấp tỉnh thì phải được cấp có thẩm quyền quy hoạch chức danh chánh thanh tra cấp tỉnh và có trong vị trí việc làm của cơ quan sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch Thanh tra viên cao cấp

Công chức đăng ký dự thi nâng ngạch lên thanh tra viên cao cấp năm 2023 phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:

- Đơn vị sử dụng công chức có nhu cầu nâng ngạch TTVCC theo vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Công chức được đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm 2022; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đang thực hiện việc xem xét xử lý kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền.

- Công chức hiện đang giữ ngạch thanh tra viên chính (mã ngạch 04.024) và có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm ở ngạch thanh tra viên cao cấp (mã ngạch 04.023).

- Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ, đề tài, đề án và các yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch TTVCC quy định tại Nghị định 97/2021/NĐ-CP.

- Công chức phải có thời gian giữ ngạch thanh tra viên chính hoặc tương đương từ đủ 06 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc), trong đó thời gian giữ ngạch thanh tra viên chính tối thiểu 1 năm (đủ 12 tháng) tính từ ngày được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên chính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch TTVCC.

Lưu ý: Trường hợp công chức trước khi được bổ nhiệm ngạch thanh tra viên chính đã có thời gian xếp lương theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập, theo thang bảng lương doanh nghiệp nhà nước hoặc lương cấp bậc sĩ quan mà thời gian này được tính để làm căn cứ xếp ngạch, bậc lương ở ngạch chuyên viên chính và tương đương thì thời gian đó được tính là tương đương với thời gian giữ ngạch thanh tra viên chính và tương đương để dự thi nâng ngạch lên thanh tra viên cao cấp.

3. Chỉ tiêu nâng ngạch công chức lên thanh tra viên cao cấp năm 2023

Căn cứ Nghị định 138/2020/NĐ-CP, Thanh tra Chính phủ đề nghị thực hiện việc phân bổ chỉ tiêu nâng ngạch và nguyên tắc cử số lượng công chức dự thi nâng ngạch như sau:

Về chỉ tiêu nâng ngạch:

- Cơ quan quản lý công chức (Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương) chịu trách nhiệm xác định số lượng chỉ tiêu nâng ngạch của cơ quan sử dụng công chức (bằng hoặc thấp hơn số lượng công chức tương ứng với ngạch dự thi TTVCC còn thiếu theo yêu cầu của vị trí việc làm của cơ quan sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

- Căn cứ số lượng người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được cử dự thi nâng ngạch của Bộ, ngành, địa phương, Thanh tra Chính phủ sẽ thông báo chỉ tiêu nâng ngạch thanh tra viên cao cấp năm 2023 của Bộ, ngành, địa phương theo yêu cầu của vị trí việc làm của ngạch thanh tra viên cao cấp.

Về nguyên tắc cử người đi dự thi nâng ngạch công chức:

- Theo khoản 2 Điều 30 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:“Căn cứ vào số lượng chỉ tiêu nâng ngạch của cơ quan, tổ chức sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cơ quan quản lý công chức có trách nhiệm rà soát, xác định và lập danh sách người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch”.

Như vậy, các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc cử công chức dự thi đúng theo quy định và căn cứ theo Thông báo kết quả điểm thi của Thanh tra Chính phủ để xác định người trúng tuyển theo phạm vi của cơ quan, tổ chức sử dụng công chức.

Việc cử số lượng công chức dự thi cao hơn so với chỉ tiêu thi nâng ngạch của từng cơ quan, tổ chức sử dụng công chức do Bộ, ngành, địa phương quyết định. Việc xác định người trúng tuyển trong trường hợp này thực hiện theo Điều 38 Nghị định 138/2020/NĐ-CPNghị định  62/2020/NĐ-CP.

Hứa Lê Huy
518

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn