22/05/2024 14:22

Để lộ thông tin căn cước công dân có thể đối mặt với những rủi ro gì?

Để lộ thông tin căn cước công dân có thể đối mặt với những rủi ro gì?

Chào Ban biên tập, gần đây, tôi lỡ gửi hình căn cước công dân 2 mặt cho người lạ. Trong trường hợp tôi có bị ảnh hưởng gì không? (Bạn Ngọc - Bình Định)

Chào bạn, Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Giá trị sử dụng của thẻ Căn cước công dân

Theo quy định tại Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014, thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Tại điều này, pháp luật cũng quy định về giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân:

- Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân để kiểm tra về căn cước và các thông tin quy định tại Điều 18 Luật Căn cước công dân 2014; được sử dụng số định danh cá nhân trên thẻ Căn cước công dân để kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Khi công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014.

- Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định của pháp luật.

2. Rủi ro khi để lộ thông tin Căn cước công dân

Thông tin cá nhân thể hiện trên căn cước công dân là rất quan trọng. Tại khoản 1 Điều 18 Luật Căn cước công dân 2014, nội dung của căn cước công dân bao gồm:

- Mặt trước thẻ có hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dòng chữ “Căn cước công dân”; ảnh, số thẻ Căn cước công dân, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn;

- Mặt sau thẻ có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa; vân tay, đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ.

Trong đó:

- Số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân (khoản 2 Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014. Thông tin này gắn liền với công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi, không thay đổi, không có sự trùng lặp với bất cứ ai.

- Thông tin nhân thân của cá nhân: Ảnh, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn.

- Thông tin được mã hóa, lưu trữ trong bộ phận lưu trữ trên thẻ căn cước.

Hiện nay, các tội phạm công nghệ cao thường nhắm đến thẻ căn cước công dân vì chúng chứa nhiều thông tin cá nhân có thể trục lợi. 

Các đối tượng xấu có thể dùng hình ảnh Căn cước công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc vay tiền trên ứng dụng cho vay. Người đi vay chỉ cần chụp hình ảnh căn cước công dân 2 mặt, không cần xác minh là có thể vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng.

Chúng có thể dùng hình ảnh trên thẻ đăng ký mã số thuế ảo, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký đánh bạc trực tuyến cùng với nhiều thủ đoạn khác để trục lợi trái pháp luật.Trong trường hợp thông tin cá nhân bị lấy đi đăng ký số điện thoại trả sau, người đó có thể phải chịu trách nhiệm khi sim nợ cước.

Như vậy, các thông tin trên thẻ Căn cước công dân là rất quan trọng. Mỗi cá nhân nên đề cao cảnh giác đối với đối tượng xấu, không đưa thẻ ra cho người lạ, trừ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mỗi cá nhân không nên đăng tải hình ảnh chụp Căn cước công dân trên các nền tảng mạng xã hội. Trong trường hợp cần thiết phải gửi hình Căn cước công dân thì cần thu hồi, xóa ảnh ngay sau khi đã gửi. 

Tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp Căn cước công dân, không cầm cố thẻ Căn cước công dân cho các cơ sở cầm đồ, không cung cấp thông tin Căn cước công dân cho các dịch vụ không thiết yếu, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Trường hợp phát hiện thông tin trên Căn cước công dân bị rò rỉ hoặc sử dụng vào một đích trái pháp luật, hãy báo cho cơ quan chức năng sớm nhất có thể.

Trân trọng!

Lê Nguyễn Anh Vy
145

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn