08/08/2023 16:19

Công văn 56954/CTHN-TTHT: Hướng dẫn xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh theo phương pháp khoán

Công văn 56954/CTHN-TTHT: Hướng dẫn xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh theo phương pháp khoán

Hộ kinh doanh ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với DN thì xuất hóa đơn thuế như thế nào? Các khoản chi phí phát sinh có được trừ vào thu nhập chịu thuế TNDN? Khánh Hồ - Hà Nội.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Xem thêm: Cách xử lý hóa đơn điện tử đã lập có sai sót theo Công văn 1647/TCT-CS

Mua bảo hiểm sức khỏe cho người thân của NLĐ có tính vào chi phí được trừ thuế TNDN?

Ngày 04/8/2023, Cục thuế TP Hà Nội ban hành Công văn 56954/CTHN-TTHT giải đáp thắc mắc về xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh theo phương pháp khoán.

1. Áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ

Theo khoản 4 Điều 91 Luật quản lý thuế 2019, quy định áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ như sau:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều này nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh và phải khai thuế, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định về cấp và kê khai xác định nghĩa vụ thuế khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh như sau:

- Loại hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh

+ Cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng trong các trường hợp:

++ Hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 4 Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019 không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng;

++ Tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;

Đồng thời, theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2021/TT-BTC về áp dụng hóa đơn điện tử đối với một số trường hợp khác như sau:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử bao gồm:

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử;

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh;

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Như vậy, trường hợp hộ gia đình kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho đối tác là doanh nghiệp nếu cần hóa đơn để giao cho công ty thì hộ gia đình được cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

2. Các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:

Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Như vậy, đối với các khoản chi phí phát sinh liên quan đến hợp động cung cấp dịch vụ của hộ gia đình. Nếu doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện theo quy định trên thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Xem chi tiết tại Công văn 56954/CTHN-TTHT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/cong-van-56954-cthn-ttht-ha-noi-2023-xuat-hoa-don-cho-ho-kinh-doanh-theo-phuong-phap-khoan.pdf

Xem thêm: Thanh lý chung cư của Doanh nghiệp kê khai thuế, xuất hóa đơn thế nào?

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
5476

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn