19/10/2023 17:44

Công an xã có được xử phạt khi xe không có gương chiếu hậu ở bên trái?

Công an xã có được xử phạt khi xe không có gương chiếu hậu ở bên trái?

Tôi muốn hỏi công an xã có được phép xử phạt vi phạm giao thông không? Việc không có gương chiếu hậu trái có bị công an xã xử phạt không? (Minh Ngọc-Kiên Giang)

Chào chị, ban Biên tập xin được giải đáp như sau:

Theo như quy định tại Thông tư 32/2023/TT-BCA về quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông thì:

1. Công án xã có được xử phạt vi phạm giao thông không?

Căn cứ tại điểm c khoản 3 Điều 33 Thông tư 33/2023/TT-BCA về nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát khác thì trong trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cho lực lượng Cảnh sát giao thông.

Có nghĩa rằng công an xã sẽ được cảnh sát giao thông cấp quyền xử phạt vi phạm giao thông với hai điều kiện:

Thứ nhất, là trong những trường hợp mà lực lượng Cảnh sát không tham gia cùng.

Thứ hai, là nơi xảy ra vi phạm giao thông cần được xử lý phải là nơi mà công an xã đó có nghĩa vụ quản lý.

Như vậy, khi đã đáp ứng đủ 02 điều kiện trên thì công an xã sẽ có quyền xử phạt vi phạm giao thông, công an xã sẽ phải có nghĩa vụ báo cáo lại tình hình hay cụ thể là báo cáo lại các trường hợp mà công an xã đã xử lý vi phạm để tránh các vấn đề mà công an xã lạm dụng quyền hạn của mình vào những vấn đề không đúng với quy định của pháp luật.

2. Công an xã có được xử phạt khi xe không có gương chiếu hậu ở bên trái?

Cũng theo quy định tại Điều 33 Thông tư 33/2023/TT-BCA thì có thể thấy công an xã cũng không có toàn bộ quyền hạn xử phạt vi phạm giao thông mà chỉ được giới hạn lại một phạm vi nhất định và những trường hợp được xử phạt, cụ thể như sau:

Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn xã quản lý.

Khi phát hiện người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ có các hành vi vi phạm pháp luật như:

- Không đội mũ bảo hiểm theo quy định; 

- Chở quá số người quy định; 

- Chở hàng hóa cồng kềnh, quá kích thước giới hạn quy định;

- Dừng, đỗ xe không đúng quy định;

- Phóng nhanh, lạng lách, đánh võng; 

- Không có gương chiếu hậu ở bên trái; 

- Sử dụng ô (dù);

- Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định;

- Phát hiện phương tiện giao thông vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, thì được xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vây, công an xã sẽ có quyền xử phạt việc xe không có gương chiếu hậu trái, trong trường hợp nơi xảy ra vi phạm giao thông này không có lực lượng cảnh sát giao thông và chỉ khi hành vi vi phạm diễn ra trên địa bàn quản lý của công an xã đó.

Đồng thời, trong quá trình giải quyết, xử lý vụ việc của các hành vi vi phạm nêu trên, nếu công an xã còn phát hiện được hành vi vi phạm khác thì công an xã sẽ được phép xử lý theo thẩm quyền. Còn nếu như vượt quá thẩm quyền xử phạt thì công an xã cần phải ngay lập tức lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Thị Tuyết Nhi
384

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn