20/03/2019 11:05

Chồng đi tù, vợ có quyền đơn phương ly hôn không?

Chồng đi tù, vợ có quyền đơn phương ly hôn không?

Ngày nay, ly hôn là từ ngữ không còn quá xa lạ với mọi người. Hết tình cảm – ly hôn, ngoại tình – ly hôn, phát hiện không phải con của mình – ly hôn, muốn chia tài sản – ly hôn… Có rất nhiều lý do mà nhiều cặp vợ chồng đến tòa nộp đơn xin ly hôn. Người thuận tình, kẻ tranh chấp. Có vụ án cả hai bên đều đến tòa đầy đủ, có vụ một bên vắng mặt không rõ lý do. Còn khi một bên đang chấp hành hình phạt tù, liệu người còn lại có được đơn phương ly hôn?

Theo Khoản 1 Điều 51 và Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn và điều kiện ly hôn như sau: 

 

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

 

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

 

Điển hình, tại bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 03/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xét xử về việc ly hôn giữa nguyên đơn là chị Cao Thị Th, trú tại: Bản T, xã M, huyện T, tỉnh Điện Biên; bị đơn là anh Nguyễn Hữu P, trú tại: Khối N, thị trấn G, huyện T, tỉnh Điện Biên, hiện đang chấp hành hình phạt tù tại: Buồng số 6, phân trại 1, Trại giam N, thị trấn B, huyện K, tỉnh Hà Nam.

Quá trình chung sống do tính tình không hợp, anh P vi phạm pháp luật bị kết án và phải chấp hành án phạt tù tại trại giam N, tỉnh H nên cuộc sống chung giữa anh chị phát sinh mâu thuẫn, không có hạnh phúc.

Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo xét thấy mâu thuẫn của anh P, chị Th đã trở nên trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cần căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Th, xử cho chị Th được ly hôn anh P ”.

Khi người chồng hoặc người vợ đi tù, vợ chồng không thể giúp đỡ, không tạo điều kiện cho nhau phát triển, tình nghĩa vợ chồng cũng không còn, dẫn đến mục đích hôn nhân không đạt được. Như vậy, người vợ hoặc chồng hoàn toàn có quyền nộp đơn xin đơn phương ly hôn khi mà chồng hoặc vợ của mình đang phải chấp hành bản án tù tại trại giam.

Thu Linh
4720

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn